Một nẻo về tươi sáng cho những bước chân lỡ lầm

08:30 24/05/2023

Hà Nam - Lực lượng công an đã hỗ trợ tìm kiếm, tư vấn việc làm và bảo lãnh xin việc cho người mãn hạn tù, giúp những người đã từng có quá khứ lầm lỡ sớm làm lại cuộc đời.

Giúp người mãn hạn tù làm lại cuộc đời

Trong xưởng gỗ rộng với hơn 200m2 của anh Đinh Văn L (SN 1985, trú tại tổ 5, phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), những ngày này, tiếng máy bào, máy chà và tiếng đục, đẽo liên tục vang lên để kịp những đơn hàng trong tháng.

Sau 14 năm 6 tháng chấp hành án phạt tù về tội cố ý gây thương tích, không ai nghĩ anh L giờ đã là chủ một xưởng gỗ lớn chỉ sau ba năm vay vốn không lãi từ một doanh nghiệp.

Anh L tâm sự: "Năm 2008, tôi bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 14 năm 6 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, tôi chấp hành án tại Trại giam ở tỉnh Khánh Hòa.

Trong thời gian mới ra tù, bản thân tôi mặc cảm, tự ti, chưa kể còn bị kì thị, xa lánh. Quả thực lúc đó hoang mang lắm, không biết sẽ phải làm gì".

Hiện, anh Đinh Văn L đã trở thành một chủ xưởng gỗ tại phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý. Ảnh: NVCC

Thấu hiểu hoàn cảnh của anh L, Trung tá Trương Quang Hà - Trưởng Công an phường Thanh Tuyền (TP Phủ Lý) đã luôn bên cạnh, động viên và nhận bảo lãnh, giúp anh Long vay 50 triệu đồng, không lãi trong thời hạn 5 năm để có vốn làm ăn.

"Cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in lời anh Hà nói với tôi khi đứng ra bảo lãnh cho tôi vay tiền rằng "đây là danh dự của toàn ngành công an chứ không phải chỉ của công an phường". Điều đó đã thôi thúc tôi cố gắng mỗi ngày để xây dựng được cơ ngơi như ngày hôm nay" - anh L phấn khởi nói.

Được biết, hiện xưởng gỗ của anh L cũng đang tiếp nhận 5 công nhân - là những người đã có quá khứ lầm lỗi vào làm việc ổn định, với thu nhập ổn định từ 9 - 10 triệu đồng/ tháng.

Câu chuyện của anh Đinh Văn L là minh chứng cụ thể về hiệu quả của mô hình “Chung tay góp sức giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi vượt khó, hoàn lương” được Công an Phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý tham mưu xây dựng cách đây hơn 1 năm và đã trở thành cá nhân tiêu biểu về nghị lực vươn lên sau những lầm lỡ.

Trung tá Trương Quang Hà - Trưởng Công an phường Thanh Tuyền. Ảnh: NVCC

Không chỉ anh L, anh Phạm Quốc V ( SN 1994, trú tại tổ 4, phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý) trước đây nghiện chất ma túy tổng hợp, đã nhiều lần cai nghiện tự nguyện nhưng không thành công.

Nhưng nhờ sự động viên của Công an phường Thanh Tuyền, anh đã tự cai nghiện và được bảo lãnh đến làm công việc lái máy xúc cho một doanh nghiệp xây dựng, với mức lương hơn 12 triệu đồng/tháng.

Trung tá Trương Quang Hà - Trưởng Công an phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý cho biết: "Thú thật là thời gian đầu chúng tôi khá khó khăn để tiếp cận với những người nghiện hoặc mới chấp hành án phạt tù. Cứ chỉ cần nhìn thấy hình bóng hoặc nghe tin có công an đi qua là các anh ấy đã trốn rồi".

Khó khăn là thế nhưng những cán bộ, chiến sĩ vẫn không bỏ cuộc, mỗi ngày một chút, cố gắng tranh thủ thời gian, cố gắng gần gũi, xóa bỏ mặc cảm với những người đã từng lầm lỡ.

Từ mô hình phường Thanh Tuyền, lãnh đạo Công an TP Phủ Lý cho biết cơ quan này đã nhân rộng mô hình điểm trên đến 21 phường, xã còn lại.

Hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tìm việc làm

Gần đây nhất, ngày 20.5, tại xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Tại phiên giao dịch, hơn 100 người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện Kim Bảng đã được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí.

Hơn 100 người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện Kim Bảng được tư vấn việc làm miễn phí. Ảnh: Công an Hà Nam

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thuộc các lĩnh vực may mặc, dịch vụ bảo vệ, sản xuất linh kiện điện tử đã trực tiếp phỏng vấn với các tiêu chí phù hợp khả năng, trình độ, chuyên môn và điều kiện của người chấp hành xong án phạt tù, mức lương từ 4,5 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Nam cho biết: "Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực, phải làm sao để cảm hóa, để giáo dục và đưa chính sách nhân văn của Đảng và nhà nước, giúp những người đã từng lầm đường lạc lối có việc làm, có thu nhập, có cuộc sống ổn định".

Có thể bạn quan tâm
Mỹ quyết định áp đặt hạn chế đi lại mới đối với công dân Hungary

Mỹ quyết định áp đặt hạn chế đi lại mới đối với công dân Hungary

09:50 02/08/2023

Đối với người mang hộ chiếu Hungary, thời hạn hiệu lực của giấy phép theo hệ thống điện tử sẽ lập tức giảm từ 2 năm xuống còn 1 năm và mỗi khách du lịch sẽ bị giới hạn một lần nhập cảnh vào Mỹ.

Thu nộp ngân sách gần 2.200 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô trực tuyến

Thu nộp ngân sách gần 2.200 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô trực tuyến

04:40 24/05/2024

Ngày 23/5, Cục CSGT cho biết, sau 140 ngày triển khai đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô với tổng số 691.272 biển số được đưa ra đấu giá đã có 24.064 biển số được khách hàng đăng ký đấu giá. Trong tổng số biển số khách hàng đăng ký đấu giá có tới 23.940 biển số đấu giá thành với tổng giá trị tài sản hơn 2.696 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tiền trúng đấu giá đã thu được để nộp ngân sách Nhà nước là hơn 2.175 tỷ đồng. Như vậy, đến nay 3 phiên đấu giá...

Tổng thống Pakistan yêu cầu bổ nhiệm Thủ tướng tạm quyền

Tổng thống Pakistan yêu cầu bổ nhiệm Thủ tướng tạm quyền

08:10 12/08/2023

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shehbaz Sharif và các đảng đối lập tại Pakistan đã bắt đầu các vòng họp để chọn ra một Thủ tướng tạm quyền sau khi Quốc hội nước này giải tán vào ngày 9/8.

Phú Thọ: Phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại

Phú Thọ: Phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại

14:50 17/02/2023

Qua công tác lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan Thú y của tỉnh Phú Thọ đã phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại trên đàn chó, mèo tại các huyện,...

Myanmar dự cuộc họp ngoại trưởng ASEAN lần đầu tiên sau 2 năm

Myanmar dự cuộc họp ngoại trưởng ASEAN lần đầu tiên sau 2 năm

19:00 29/01/2024

Tại cuộc họp có sự tham dự của đại diện Myanmar, các ngoại trưởng khu vực ủng hộ một giải pháp do 'Myanmar làm chủ và dẫn đầu' để chấm dứt khủng hoảng.

Ukraine giới thiệu 'phát ngôn viên AI' đầu tiên của Bộ Ngoại giao

Ukraine giới thiệu 'phát ngôn viên AI' đầu tiên của Bộ Ngoại giao

08:50 02/05/2024

Hôm nay 1-5, Ukraine giới thiệu đến công chúng phát ngôn viên mới của Bộ Ngoại giao Ukraine do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra với tên gọi Victoria Shi.

Tai nạn lúc nửa đêm, 2 thanh niên tử vong tại chỗ

Tai nạn lúc nửa đêm, 2 thanh niên tử vong tại chỗ

14:30 05/12/2023

Vụ tai nạn xảy ra tại TP Bắc Kạn khiến 2 thanh niên trẻ tuổi tử vong tại hiện trường.

Ổ nhóm tổ chức đánh bạc tại hầm khách sạn 5 sao ở Nha Trang thu lợi hơn 52 tỷ đồng

Ổ nhóm tổ chức đánh bạc tại hầm khách sạn 5 sao ở Nha Trang thu lợi hơn 52 tỷ đồng

07:10 31/05/2024

Đối tượng Jo WanSu (quốc tịch Hàn Quốc) cùng các đồng phạm đã lợi dụng vỏ bọc trò chơi điện tử có thưởng để mở sòng bạc trái phép tại tầng hầm khách sạn 5 sao ở Nha Trang.

Công an TPHCM thông tin vụ một cảnh sát giao thông bị ném đá rách da đầu

Công an TPHCM thông tin vụ một cảnh sát giao thông bị ném đá rách da đầu

08:00 25/10/2023

TPHCM - Liên quan vụ một CSGT bị ném đá rách da đầu , tối 24.10, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TPHCM chính thức thông tin về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới