Một luật sư vụ án Tịnh thất Bồng Lai có 'dấu hiệu phạm tội': Liên đoàn Luật sư nêu ý kiến

07:30 10/03/2023

TP - Ngày 7/3, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có văn bản (số 66/LĐLSVN) gửi Giám đốc Công an tỉnh Long An, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An, về việc xem xét đường lối xử lý liên quan đến hoạt động hành nghề và ứng xử của một số luật sư trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai".

Theo đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận được Đơn kêu cứu khẩn cấp của luật sư Đào Kim Lân (thành viên Đoàn Luật sư TPHCM) đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam hỗ trợ liên quan đến quá trình hành nghề luật sư.

Theo đơn, luật sư Đào Kim Lân nêu ông là 1 trong 5 luật sư bào chữa cho các bị can, bị cáo trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai/Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ (địa chỉ 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), trong đó có bà Lê Thu Vân (SN 1957) hiện là bị can tại ngoại được tách ra từ vụ án nêu trên.

Luật sư Đào Kim Lân và một số luật sư khác có sử dụng kênh truyền thông “Nhật ký Luật sư”, trên nền tảng Youtube để ghi chép hoặc phát trực tiếp các hoạt động, hành trình, ý kiến, văn bản liên quan trong một số vụ án mà các luật sư tham gia, trong đó có vụ án nói trên.

Tiền Phong Các bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”. Ảnh: PV 1

Các bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”. Ảnh: PV

Trước đó, ngày 3/2, Công an tỉnh Long An có thông báo với nội dung: “Ông Đào Kim Lân đã có hành vi phát tán trên không gian mạng qua đoạn video clip, với những hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu phạm tội theo Điều 331 Bộ luật Hình sự”.

Đại diện Ủy ban Giám sát, hỗ trợ Luật sư của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã làm việc với luật sư Đào Kim Lân cùng một số luật sư tham gia bào chữa trong vụ án nói trên, nhằm thu thập thêm thông tin và trao đổi các vấn đề liên quan đến quá trình tham gia tố tụng, ứng xử nghề nghiệp luật sư.

Luật sư Đào Kim Lân và một số luật sư đã nhận thức được vấn đề, nghiêm túc rút kinh nghiệm và cam kết sẽ thực hiện theo đề nghị của Ủy ban Giám sát, hỗ trợ Luật sư Việt Nam. Đến nay, kênh Youtube và các bài viết, thông tin nói trên đã được nhóm các luật sư gỡ bỏ.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, sẵn sàng phối hợp và cử đại diện làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An trong trường hợp cần thiết (hoặc khi có yêu cầu) nhằm góp phần xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên. Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị các cơ quan xem xét và có đường lối giải quyết vụ việc một cách thận trọng, khách quan theo đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định của pháp luật.

Như Tiền Phong đã đưa tin, trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai” có 5 người bào chữa cho nhóm bị cáo gồm các luật sư:Trịnh Vĩnh Phúc, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Ngô Thị Hoàng Anh và Đào Kim Lân. Tháng 11/2022, TAND tỉnh Long An đã xử phúc thẩm vụ án này.

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương phạt 107 triệu đồng 3 lái xe không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn

Hải Dương phạt 107 triệu đồng 3 lái xe không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn

11:00 06/10/2023

Sáng 6.10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Thanh Miện vừa tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt 3 trường...

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn

12:10 03/07/2023

Cuộc thi dành cho thanh niên Việt Nam từ 16 đến 35 tuổi ở trong và ngoài nước, theo hình thức trực tuyến với 5 vòng thi. Những thí sinh cao điểm nhất sẽ được lựa chọn tham gia hải trình Trường Sa.

Va chạm giao thông, nam thanh niên 'hùng hổ' lấy mũ bảo hiểm đập vỡ kính ô tô

Va chạm giao thông, nam thanh niên 'hùng hổ' lấy mũ bảo hiểm đập vỡ kính ô tô

09:30 13/03/2024

Khoảng 7h sáng nay (13/3), tại vòng xuyến ngã 5 đường Trường Thi - Lê Hồng Phong, TP Vinh (Nghệ An) xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe máy và xe ô tô. Video ghi lại toàn bộ hành động đập vỡ kính ô tô của nam thanh niên Được biết, vào thời điểm trên nam thanh niên đi xe máy Honda Air Blade đang đi vào vòng xuyến thì bất ngờ va chạm giao thông với xe ô tô Toyota Vios khiến xe máy ngã xuống đường. Sau khi ngã xe, nam thanh niên 'hùng hổ' lập tức...

Bắc Giang: Điều tra, làm rõ vụ giết bạn nhậu vì bị thách thức

Bắc Giang: Điều tra, làm rõ vụ giết bạn nhậu vì bị thách thức

09:30 28/10/2023

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã điều tra, làm rõ vụ giết bạn nhậu vì bị thách thức giữa đêm khuya xảy ra tại thôn Cẩm Bào, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Chứa chấp người Trung Quốc trốn truy nã để thu tiền

Chứa chấp người Trung Quốc trốn truy nã để thu tiền

15:30 12/04/2023

Ngày 12/4, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử Lê Trường Giang (50 tuổi, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. Theo cáo trạng, Giang là chủ cơ sở kinh doanh lưu trú Seaview (lô 284, Nguyễn Cơ Thạch, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Ngày 30/3/2020, Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh của Giang, ghi nhận có 8 người nước ngoài đang lưu trú...

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản tập trận hải quân chung hoành tráng

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản tập trận hải quân chung hoành tráng

16:00 03/04/2023

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân chung ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong một động thái chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng tức giận.

Xe bọc thép Ukraine nổ tung sau khi trúng hoả lực hệ thống tên lửa dẫn đường Kornet của Nga

Xe bọc thép Ukraine nổ tung sau khi trúng hoả lực hệ thống tên lửa dẫn đường Kornet của Nga

11:40 04/12/2023

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video lực lượng Nga tiến hành phá hủy hai xe chiến đấu bộ binh của Ukraine ở khu vực Zaporozhye bằng hệ thống tên lửa dẫn đường chống tăng Kornet (ATGM). Được biết, Kornet có thể tấn công mục tiêu ở cự ly lên tới 5.500 mét, với đầu đạn song song có khả năng xuyên qua lớp giáp xe tăng khoảng 1.200 mm.

Cây kiểng 'khủng' rơi từ xe đầu kéo làm chết lái xe ba gác

Cây kiểng 'khủng' rơi từ xe đầu kéo làm chết lái xe ba gác

19:10 12/08/2023

Xe đầu kéo chở cây kiểng to để một cây rớt ra đường, trúng xe ba gác chạy cùng chiều khiến người lái xe ba gác chết tại chỗ.

Xử lý 90 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, phạt tiền hơn 52 triệu sau phản ánh của Báo Lao Động

Xử lý 90 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, phạt tiền hơn 52 triệu sau phản ánh của Báo Lao Động

07:40 01/09/2023

Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc vỉa hè Hà Nội bị tái chiếm, Công an quận Tây Hồ đã kiểm tra, xử lý 90 trường hợp vi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra