Một huyện ở Hòa Bình có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất miền Bắc

14:40 22/11/2023

Hòa Bình - Huyện Lương Sơn đang có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất miền Bắc, với chỉ số cao kịch khung trong thang đo ô nhiễm.

Sáng 22.11, tình trạng ô nhiễm không khí tiếp tục trầm trọng với các chỉ số ô nhiễm cao vọt. Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air với hàng chục điểm đo ghi nhận ô nhiễm không khí bao phủ khắp miền Bắc.

Bên cạnh các điểm ô nhiễm được xác định ở các khu vực nội, ngoại thành Hà Nội, tại Hòa Bình, với chỉ số AQI lên đến 500, huyện Lương Sơn là địa phương có chỉ số ô nhiễm không khí cao kịch khung trong thang đo ô nhiễm. Ở mức ô nhiễm này, người dân tuyệt đối không được ra đường.

Tính đến 12h trưa cùng ngày, chỉ số ô nhiễm đo được tại đây vẫn là 343, ở mức cao nhất AQI (301 - 500), chất lượng không khí nguy hại, cao nhất miền Bắc.

Chỉ số AQI tại Lương Sơn, Hòa Bình ở mức nguy hại. Ảnh chụp màn hình

Trang dự báo chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ nhận định, đợt ô nhiễm không khí hiện tại có thể kéo dài đến hết tuần. Từ đầu tuần sau, chất lượng không khí được cải thiện.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - cho biết, ô nhiễm không khí là vấn đề nghiêm trọng của Hà Nội nhiều năm qua, bởi các nguyên nhân như giao thông, công nghiệp, xây dựng và các hoạt động dân sinh.

Ô nhiễm cao điểm tập trung từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm. Vào mùa hè, thời tiết có nhiều nắng, gió, mưa tạo điều kiện cho việc khuếch tán không khí. Khi mùa đông đến, thời tiết ít gió, ít nắng, độ ẩm không khí cao khiến các chất ô nhiễm không khuếch tán được, tích tụ gây ô nhiễm kéo dài.

Tổng cục Môi trường cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) là chỉ số được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí, nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, được thể hiện qua một thang điểm.

Theo hướng dẫn, AQI được áp dụng cho 2 loại: AQI ngày là giá trị đại diện cho chất lượng không khí trong 1 ngày; AQI giờ là giá trị đại diện cho chất lượng không khí trong 1 giờ. Chỉ số chất lượng không khí sẽ được tính theo thang điểm gồm 6 khoảng giá trị AQI. Tương ứng với đó là biểu tượng và các màu sắc để cảnh báo chất lượng không khí, mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Cụ thể, AQI ở khoảng giá trị từ 0 - 50 tương ứng chất lượng không khí tốt, màu xanh; AQI (51 - 100), chất lượng không khí trung bình, màu vàng; AQI (101 - 150), chất lượng không khí kém, màu da cam; AQI (151 - 200), chất lượng không khí xấu, màu đỏ; AQI (201 - 300), chất lượng không khí rất xấu, màu tím; AQI (301 - 500), chất lượng không khí nguy hại, màu nâu.

Các thông số về chất lượng không khí được sử dụng để tính AQI bao gồm: SO2, CO, NO2, O3, PM10 và PM2.5. Phương pháp tính toán AQI yêu cầu bắt buộc phải có tối thiểu 1 trong 2 thông số PM10, PM2.5 trong công thức tính.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giam giám đốc tổ chức khai thác trộm 644m3 đá, gây sạt lở nương rẫy

Tạm giam giám đốc tổ chức khai thác trộm 644m3 đá, gây sạt lở nương rẫy

19:50 01/08/2023

Lợi dụng việc nghiên cứu, thăm dò khoáng sản, một giám đốc doanh nghiệp tại huyện Nam Đông (tỉnh TT-Huế) cho tổ chức khai thác trái phép 644m3 đá Grabo, gây sạt lở nương rẫy, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Quỹ Hy vọng xây điểm trường đầu tiên ở Mù Cang Chải

Quỹ Hy vọng xây điểm trường đầu tiên ở Mù Cang Chải

19:50 29/11/2023

Quỹ Hy vọng xây mới điểm trường 2 phòng học cho các em học sinh dân tộc Mông, với sự chung tay của UNIQLO Việt Nam.

Xử lý nghiêm hành vi chạy quá tốc độ và vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết

Xử lý nghiêm hành vi chạy quá tốc độ và vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết

09:00 24/01/2024

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn và chạy vượt quá tốc độ trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu Xuân.

Quân chủng Hải quân và một số bộ ngành, cơ quan Trung ương thăm, tặng quà tại Trường Sa

Quân chủng Hải quân và một số bộ ngành, cơ quan Trung ương thăm, tặng quà tại Trường Sa

01:30 19/05/2024

Đoàn công tác với gần 200 đại biểu đã có chuyến thăm, làm việc với cán bộ, chiến sỹ thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-1.

Xuất hiện hàng loạt đống rác tự phát ven đường ở Hậu Giang, Cần Thơ

Xuất hiện hàng loạt đống rác tự phát ven đường ở Hậu Giang, Cần Thơ

10:30 24/04/2023

Nhiều tháng qua, các hộ dân sống gần những bãi rác tự phát trên trên Đường tỉnh 925 (đoạn thuộc phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ và...

Diện mạo thành phố sân bay Long Thành được quy hoạch ra sao?

Diện mạo thành phố sân bay Long Thành được quy hoạch ra sao?

08:30 13/08/2023

Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Theo dự thảo Nhiệm vụ Quy hoạch chung, phạm vi lập Quy hoạch chung đô thị Long Thành là toàn bộ ranh giới hành chính huyện Long Thành, gồm thị trấn Long Thành và 13 xã: Long Phước, Phước Bình, Tân Hiệp, Phước Thái, An Phước, Bình An, Long Đức, Lộc An, Bình Sơn, Tam An, Cẩm Đường, Long An, Bàu Cạn. Kiến ThứcĐô thị Long Thành, Đồng...

Bị cấn trừ lãi, chịu mọi chi phí khi vay tiền ông Trần Quí Thanh rồi mất trắng tài sản

Bị cấn trừ lãi, chịu mọi chi phí khi vay tiền ông Trần Quí Thanh rồi mất trắng tài sản

07:00 02/03/2024

Sau khi làm hợp đồng giả cách chuyển tài sản cho phía ông Trần Quí Thanh để vay tiền, người vay bị cấn trừ 3 tháng tiền lãi và chịu mọi chi phí giao dịch. Đến khi người vay chuộc tài sản thì bị gây khó dễ, nhằm chiếm đoạt.

Vụ trưởng Vụ 1 Văn phòng Chính phủ vừa bị bắt sai phạm thế nào?

Vụ trưởng Vụ 1 Văn phòng Chính phủ vừa bị bắt sai phạm thế nào?

07:10 12/08/2023

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Bích Ngọc - Vụ trưởng Vụ 1 Văn phòng Chính phủ để điều tra tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bà Trần Bích Ngọc bị khởi tố, bắt giam liên quan vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương....

Vi phạm nồng độ cồn, Phó Chánh văn phòng tỉnh Lâm Đồng tự nhận làm nghề tự do

Vi phạm nồng độ cồn, Phó Chánh văn phòng tỉnh Lâm Đồng tự nhận làm nghề tự do

18:20 23/02/2024

Ông Trần Quang Khải có hành vi vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25mg/l khí thở (0,112 mg/l), không có giấy phép lái xe. Qua xác minh thông tin, Công an TP Đà Lạt xác định ông Khải đang giữ chức vụ Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra