Một địa phương Trung Quốc muốn mở nhiều tuyến vận tải biển tới Việt Nam

13:30 23/02/2023

TPO - Làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải Việt Nam (GTVT), lãnh đạo tỉnh Hải Nam - Trung Quốc) đề xuất khôi phục tuyến vận tải biển cảng Dương Phố (Hải Nam) - cảng Hải Phòng; mở thêm tuyến vận tải mới để khai thác cả khách và hàng nối các cảng của Hải Nam với Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa làm việc Bí thư tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh và ông Hùng Ba - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - về khả năng hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa tỉnh này với Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Thẩm Hiểu Minh đề xuất Bộ GTVT cho khôi phục tuyến vận tải biển giữa Hải Nam và Hải Phòng; khôi phục tuyến vận tải biển chở khách du lịch từ Hải Nam tới Hạ Long (Quảng Ninh) và Đà Nẵng.

Ông Minh cũng đề xuất mở mới tuyến vận tải hàng hóa, hành khách đường biển từ cảng Bát Sở đến cảng Cái Lân, thêm tuyến vận tải khách du lịch từ Tam Á đến Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hoà). Trong đó, tuyến vận tải khách kết nối cảng Bát Sở với Cái Lân có thể khai thác bằng loại tàu Ro-Ro (phà biển, kết hợp giữa chở khách và chở ô tô), để phục vụ nhu cầu du lịch quốc tế tự lái xe ô tô.

Lãnh đạo tỉnh Hải Nam cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, phối hợp để sớm khôi phục đường bay giữa tỉnh này với Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân hai nước.

Bí thư tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh (đứng) đề xuất khôi phục và mở mới hoạt động hàng hải và hàng không giữa tỉnh này với Việt Nam.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, với vận tải hàng hoá và hành khách bằng đường biển, Việt Nam không quy định bắt buộc phải đăng ký mở tuyến cố định như Trung Quốc. Do đó, các hãng tàu có nhu cầu có thể thống nhất với cảng để thực hiện mở tuyến vận tải biển, Bộ GTVT ủng hộ các đề xuất này.

Với khôi phục vận tải hàng hoá giữa Hải Nam và Hải Phòng, ông Thắng cho biết, Bộ GTVT ủng hộ việc khôi phục và mở mới các tuyến vận tải giữa 2 bên, đảm bảo thuận lợi, an toàn, tuân thủ đúng các quy định của công ước quốc tế, quy định của quốc gia có cảng. Riêng với phương án khai tàu Ro-Ro để chở khách du lịch mang theo xe ô tô tự lái, tuỳ thuộc vào thông số kỹ thuật của tàu để cảng xem xét tiếp nhận phù hợp. Hiện Việt Nam không có tàu Ro-Ro hoạt động quốc tế.

Người đứng đầu Bộ GTVT Việt Nam cũng nhất trí cao với đề xuất khôi phục đường bay giữa Hải Nam và Việt Nam trên cơ sở hiệp định vận tải hàng không đã ký giữa hai nước. Tuy nhiên, theo ông Thắng, hiện sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM) đang quá tải về slot (giờ cất/hạ cánh), đặc biệt các khung giờ thuận lợi, các hãng hàng không cần liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam để được hướng dẫn.

Có thể bạn quan tâm
Cáp điện Cadivi khai thác trong ngành hàng không dân dụng

Cáp điện Cadivi khai thác trong ngành hàng không dân dụng

17:30 02/11/2023

Cáp điện sơ cấp CXE/S 1x6 mm2 - 5 kV chịu nhiệt đến 90 độ C, bền bỉ trong môi trường nóng ẩm của đường băng, được dùng tại hệ thống đèn hiệu cho nhiều sân bay.

Khánh Hòa: Chủ bè nuôi tôm hùm cho xả thẳng chất thải xuống vịnh Cam Ranh

Khánh Hòa: Chủ bè nuôi tôm hùm cho xả thẳng chất thải xuống vịnh Cam Ranh

06:20 18/10/2023

Sau khi bị các cơ quan báo chí phản ánh gây ô nhiễm bờ biển thôn Bình Lập (xã Cam Lập, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), nhiều chủ lồng bè nuôi tôm hùm nơi đây đã cho công nhân vệ sinh xả thẳng chất thải xuống biển ven vịnh Cam Ranh.

Đất trồng lúa có được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho?

Đất trồng lúa có được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho?

14:50 20/02/2024

Đất trồng lúa có thể được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn... nếu đáp ứng điều kiện của pháp luật hiện hành.

Xu hướng 'guochao' lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc 'hốt bạc'

Xu hướng 'guochao' lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc 'hốt bạc'

13:50 03/07/2024

Báo cáo do Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố mới đây cho thấy, hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến ở đất nước tỷ dân lựa chọn các thương hiệu thời thượng nội địa và sự lựa chọn của giới trẻ đang góp phần định hình lại thị trường hàng tiêu dùng lớn thứ hai thế giới.

Hội quán gắn kết cộng đồng, thay đổi diện mạo nông thôn

Hội quán gắn kết cộng đồng, thay đổi diện mạo nông thôn

19:00 18/11/2023

Chiều 17-11, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Đồng Tháp diễn ra Hội thảo phát huy giá trị cộng đồng của hội quán, có 114 nông dân, đoàn đại biểu các tỉnh, các chuyên gia thuộc các Viện, trường đại học trong nước và đại diện các tổ chức quốc tế tham dự.

Người sử dụng đất trồng lúa có được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi?

Người sử dụng đất trồng lúa có được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi?

05:40 18/06/2024

Điều 182 Luật Đất đai 2024 quy định về đất trồng lúa , trong đó có điều khoản về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất...

Vì sao nông dân TP.HCM thua lỗ, phải lần lượt bán bò?

Vì sao nông dân TP.HCM thua lỗ, phải lần lượt bán bò?

10:40 20/08/2023

Nhiều nông dân TP.HCM phải bán bò để cắt lỗ khi giá thức ăn gia súc tăng cao. Một số hộ muốn bỏ nghề chăn nuôi để chuyển sang công việc khác vì không thể bám trụ với con bò dẫu đã xoay xở nhiều bề.

Tháng giáp Tết Nguyên đán 2024, chỉ số CPI tăng 0,31%

Tháng giáp Tết Nguyên đán 2024, chỉ số CPI tăng 0,31%

03:20 31/01/2024

CPI tháng 01.2024 tăng 0,31% so với tháng 12.2023, tăng 3,37% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 10 nhóm tăng giá và...

Đã di dời hơn 1.000 con heo khỏi trại heo đầu nguồn nước

Đã di dời hơn 1.000 con heo khỏi trại heo đầu nguồn nước

12:50 08/07/2024

Sau khi người dân phản đối trại heo đầu nguồn nước gây ô nhiễm, chủ trang trại này đã đối thoại với người dân và di dời toàn bộ số heo thịt ra khỏi trại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra