Một công ty bị khởi kiện do chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy

07:20 11/06/2024

Đắk Lắk - Ngày 10.6, tại trụ sở TAND TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện yêu cầu tuyên hợp đồng vô hiệu giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Con đường giáo dục (Edu Path), bị đơn là Công ty TNHH MTV quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIBAMC).

Tại tòa, đại diện nguyên đơn thay đổi yêu cầu khởi kiện từ chấm dứt hợp đồng thành tuyên hợp đồng vô hiệu.

Song song với đó, đại diện của nguyên đơn cũng thay đổi yêu cầu khởi kiện, yêu cầu HĐXX bổ sung Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (Ngân hàng VIB, chi nhánh tỉnh Đắk Lắk) là bị đơn của vụ kiện.

Trước khi vào phần xét xử, HĐXX yêu cầu đại diện của nguyên đơn và bị đơn tiếp tục thương lượng một lần nữa. Đại diện nguyên đơn yêu cầu bị đơn hoàn trả 50% số tiền đã bỏ ra đầu tư, tương đương 380 triệu đồng. Tuy nhiên, bị đơn chỉ chấp nhận hoàn trả số tiền mà phía nguyên đơn đã đặt cọc (hơn 50 triệu đồng).

Do nguyên đơn thay đổi yêu cầu khởi kiện nên sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Theo đơn khởi kiện, ngày 16.1.2020, EduPath ký hợp đồng thuê lại diện tích 140 m2 tại tầng 5, thuộc tòa nhà số 27, đường Nguyễn Tất Thành, TP.Buôn Ma Thuột của VIBAMC để kinh doanh ngành nghề tư vấn du học.

Tòa nhà số 27, đường Nguyễn Tất Thành, TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: Bảo Trung

Sau khi ký kết hợp đồng, EduPath đã đặt cọc cho VIBAMC số tiền hơn 57 triệu đồng và thanh toán cho một công ty khác số tiền hơn 700 triệu đồng nhằm xây dựng, trang trí nội thất cho phù hợp với mục đích kinh doanh.

Nguyên đơn cho rằng chủ đầu tư của toà nhà là Ngân hàng VIB, vi phạm pháp luật xây dựng, không cung cấp cho EduPath hồ sơ chứng minh đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Vì vậy, EduPath không thể lập hồ sơ xin giấy phép hoạt động tại Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Đắk Lắk.

Lúc đầu, EduPath khởi kiện VIBAMC, yêu cầu tòa án tuyên chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng; buộc bị đơn hoàn trả và bồi thường cho EduPath tiền cọc và chi phí cải tạo văn phòng.

Về sau, ngày 3.1.2024, EduPath thay đổi yêu cầu khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng giữa hai bên vô hiệu.

Theo bà Vũ Thụy Diễm Chi, người đại diện của EduPath, tòa nhà được cho thuê khi chưa được cấp Giấy chứng nhận sở hữu công trình, chưa hoàn thiện nghiệm thu hệ thống PCCC, chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Vào tháng 5.2021, đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại tòa nhà số 27 Nguyễn Tất Thành do VIBAMC cho thuê và nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải vụ cháy này. Sau khi có đơn khởi kiện, VIBAMC mới tiến hành các thủ tục để hoàn thiện hệ thống PCCC.

Chiều ngày 10.6, PV báo Lao Động đã liên hệ với đại diện Ngân hàng VIB, chi nhánh tại Đắk Lắk để làm rõ thêm một số thông tin. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng cho rằng vụ việc đã được tòa thụ lý nên từ chối cung cấp mọi thông tin liên quan. Tòa án sẽ phân xử vụ việc này.

Năm 2011, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh Đắk Lắk nghiệm thu hệ thống PCCC tại tầng một và tầng hai của tòa nhà nói trên.

Thời điểm đó, cơ quan chức năng đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống PCCC từ tầng ba đến tầng năm của tòa nhà trước khi đưa vào sử dụng.

Tháng 12.2020, Ngân hàng VIB chi nhánh Đắk Lắk mới nộp hồ sơ và có văn bản yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh Đắk Lắk nghiệm thu hệ thống PCCC từ tầng ba đến tầng năm của tòa nhà.

Đến ngày 21.1.2021, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Đắk Lắk mới chấp nhận kết quả nghiệm thu hệ thống PCCC từ tầng ba đến tầng năm.

Đặc biệt, tháng 1.2020, VIBAMC đã ký hợp đồng cho EduPath thuê tầng năm của tòa nhà. Đến tháng 7.2020, EduPath đã có văn bản, yêu cầu chấm dứt hợp đồng với VIBAMC. Đến tháng 10.2020, EduPath chính thức nộp đơn khởi kiện VIBAMC ra tòa.

Có thể bạn quan tâm
Lần đầu tiên tuyển bổ sung lớp 10, TP.HCM thực hiện xét điểm thế nào?

Lần đầu tiên tuyển bổ sung lớp 10, TP.HCM thực hiện xét điểm thế nào?

08:50 03/08/2023

Sau khi được UBND TP.HCM đồng ý phương án tuyển bổ sung vào lớp 10, Sở GD&ĐT thành phố ban hành hướng dẫn và chỉ tiêu tuyển vào 108/114 THPT công lập trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua TP.HCM tuyển bổ sung vào lớp 10. Theo hướng dẫn, nhóm được tuyển bổ sung gồm những thí sinh đã dự kỳ thi vào lớp 10, không trúng tuyển cả ba nguyện vọng vào trường THPT công lập. Như vậy, những thí sinh trúng tuyển lớp 10 nhưng không xác nhận nhập...

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa TP.HCM các năm gần đây

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa TP.HCM các năm gần đây

11:10 27/07/2023

Năm 2023, Đại học Bách khoa TP.HCM tuyển 5.150 chỉ tiêu (nhiều hơn 150 chỉ tiêu so với năm 2022). Để thuận tiện cho thí sinh trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023, Báo điện tử VTC News thống kê điểm chuẩn Đại học Bách khoa TP.HCM các năm gần đây. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. Dưới đây là điểm chuẩn Đại học Bách khoa TP.HCM các năm gần đây: Đại học Bách khoa TP.HCM tuyển sinh bằng 5 phương thức gồm: Xét tuyển...

Nhìn từ trên cao khu vực xây hầm chui đầu tiên tại Bình Dương

Nhìn từ trên cao khu vực xây hầm chui đầu tiên tại Bình Dương

10:10 20/06/2024

Tỉnh Bình Dương quyết định chi hơn 1.000 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại khu vực ngã 5 Phước Kiến và đây là công trình hầm chui đầu tiên, được tỉnh này xây dựng trên tuyến quốc lộ 13.

Hai mẹ con bị điện giật tử vong ở Lào Cai

Hai mẹ con bị điện giật tử vong ở Lào Cai

20:00 11/05/2023

Hai mẹ con ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị điện giật tử vong khi đang đầm nền nhà.

Vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Đầu thú sẽ được khoan hồng

Vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Đầu thú sẽ được khoan hồng

12:30 23/06/2023

Liên ngành Công an, Viện KSND và TAND ở Đắk Lắk có thư kêu gọi nhân dân, đồng bào các dân tộc trong tỉnh vận động các đối tượng tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng. Trong thư nhấn mạnh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm trị đối với những người phạm tội ngoan cố, chống đối, nhưng cũng thật sự nhân đạo, khoan hồng đối với người phạm tội ra tự thú, đầu thú, ăn năn hối cải....

Đi cùng chuyến phà, 3 thanh niên trọng thương vì bị chém nhầm

Đi cùng chuyến phà, 3 thanh niên trọng thương vì bị chém nhầm

18:10 14/09/2023

Khi phà rời bến ra gần giữa sông, Tuyền thấy anh Đăng giống người trước đây có mâu thuẫn với mình nên cùng cả nhóm xông vào đánh, dùng dao...

Mổ lợn đãi bạn khiến bạn say rượu bị tai biến, người đàn ông phải ra tòa

Mổ lợn đãi bạn khiến bạn say rượu bị tai biến, người đàn ông phải ra tòa

07:00 12/03/2024

Theo truyền thông Trung Quốc, cách đây không lâu, anh Lưu ở huyện Tam Tuệ, tỉnh Quý Châu quyết định mổ lợn, mở tiệc thiết đãi bạn bè, người thân. Tổng cộng có 14 người đến nhà làm khách, trong đó có anh Lưu Tân. Trong bữa tiệc linh đình, chủ và khách uống rượu say sưa, trò chuyện vui vẻ. Cuối buổi, Lưu Tân đứng lên đi vệ sinh. Nào ngờ vì uống quá nhiều, vị khách này say đến mức ngã xuống bất tỉnh trong nhà vệ sinh mà không ai biết. Đến khi tiệc...

Hạ tầng giao thông Hà Nội chới với trước sự bùng nổ phương tiện cá nhân

Hạ tầng giao thông Hà Nội chới với trước sự bùng nổ phương tiện cá nhân

07:30 08/12/2023

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, hạ tầng giao thông Hà Nội tăng khoảng 0,5%/năm trong khi tốc độ phương tiện cá nhân tăng khoảng 4-5%/năm.

Cảnh báo ngập úng, sạt lở, lũ quét do mưa lớn tại Bắc Bộ và Thanh Hoá

Cảnh báo ngập úng, sạt lở, lũ quét do mưa lớn tại Bắc Bộ và Thanh Hoá

08:00 29/09/2024

Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 29/9/2024 Đêm qua và sáng sớm nay (29/9), vùng núi Bắc Bộ đã mưa rào và dông cục bộ. Khoảng chiều tối cùng ngày đến hết đêm 30/9, Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa vừa, mưa to và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm. Từ sáng sớm đến chiều 29/9, vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa từ 15-30mm, có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới