Mong tăng lương hưu để yên tâm khi về già, không phải làm công việc thời vụ

08:30 02/06/2024

Với mức lương hưu lúc mới nghỉ hưu là gần 3 triệu đồng/tháng, sau đó tăng lên mức 3,5 triệu đồng/tháng, cuộc sống của ông Ngô Khắc Lợi (Thành phố Hồ Chí Minh) gặp rất nhiều khó khăn. Ông mong muốn có đột phá trong cải cách chế độ tiền lương cũng như điều chỉnh lương hưu để những người như ông có thể yên tâm sinh sống khi về già.

Ông Ngô Khắc Lợi sinh năm 1965, quê tỉnh Ninh Bình. Năm 2000, ông xin vào làm việc cho một xí nghiệp chuyên về thi công, xây dựng công trình về cầu cống, cầu đường bộ, cầu đường sắt trực thuộc một doanh nghiệp có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian đầu, ông làm công nhân thi công xây lắp sửa chữa cầu. Sau đó, ông được chuyển sang làm công nhân làm mới đường sắt.

Sau thời gian dài đi theo các công trình của xí nghiệp ở các địa phương cả nước, năm 2015, ông có ý định sẽ nghỉ việc, xin chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, rồi sau đó làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần để có vốn về quê sinh nhai. Lúc đó ông Lợi đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội được hơn 15 năm và vừa trải qua ca phẫu thuật mổ tim nên sức khỏe suy yếu.

Khi trình bày nguyện vọng, ông được cán bộ phụ trách bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp tư vấn, khuyên nên cố gắng làm việc và tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho đủ 20 năm bởi khi đó ông cũng đã đủ tuổi đời để có thể nghỉ hưởng chế độ hưu trí, có thu nhập hàng tháng, tốt hơn rất nhiều so với việc nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Thấy lời tư vấn hợp lý, ông bỏ ý định nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, tiếp tục đi theo công trình để làm việc thêm mấy năm nữa, để sau này có lương hưu hàng tháng.

Tháng 8.2020, khi đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội 20 năm, ông Lợi cũng đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 (quy định tuổi nghỉ hưu của nam giới làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tại thời điểm ông nghỉ hưu là 55 tuổi).

Thế nhưng, điều làm ông hụt hẫng, chới với là mức lương hưu lúc đó của ông chỉ vỏn vẹn có 2.924.069 đồng (tỉ lệ hưởng lương hưu là 49%).

Mức lương hưu của ông Lợi khi mới về hưu chỉ gần 3 triệu đồng/tháng. Ảnh: NVCC

“Khi sắp nhận lương, tôi nghĩ, có lẽ tiền lương hưu cũng đủ chi tiêu, trang trải cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu; tôi sẽ không phải tiếp tục làm việc mà sẽ được nghỉ ngơi một cách đúng nghĩa. Thế nhưng, tôi không ngờ tiền lương hưu lúc đó quá thấp, trong khi, tôi còn có các con phải học hành” – ông Lợi bày tỏ.

Qua các đợt điều chỉnh, hiện nay, mức lương hưu của ông cũng đã tăng lên được hơn 3.500.000 đồng/tháng. Hiện nay, ông Lợi ở quê, vẫn tiếp tục đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Ông Lợi mong muốn cần có chính sách đột phá nhiều hơn nữa trong việc cải cách chế độ tiền lương cũng như điều chỉnh lương hưu hàng năm như hiện nay. Cần đặc biệt quan tâm, xem xét điều chỉnh, tăng mức lương hưu cho những trường hợp người lao động có mức lương hưu thấp như ông lên một mức đáng kể hơn. Điều này nhằm giúp những người có mức thu nhập thấp từ lương hưu hàng tháng như ông đảm bảo ổn định cuộc sống nhiều hơn khi về già, khi đã nghỉ hưu…

Có thể nói, cải cách chế độ tiền lương, trong đó có chế độ, chính sách tiền lương hưu phải đảm bảo tính nhân văn, có tính khuyến khích người lao động thấy được những lợi ích từ chính sách tiền lương hưu; thu nhập hàng tháng từ lương hưu phải đảm bảo cuộc sống, đủ chi tiêu, trang trải cho cuộc sống những vấn đề cơ bản nhất. Từ đó, giữ chân người lao động trụ lại với hệ thống an sinh xã hội, không rút bảo hiểm xã hội 1 lần sau khi nghỉ việc.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh sẽ phê duyệt công bố các vùng giải trí dưới nước ở vịnh Hạ Long

Quảng Ninh sẽ phê duyệt công bố các vùng giải trí dưới nước ở vịnh Hạ Long

15:00 04/04/2023

Quảng Ninh - Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long , đơn vị đã xây dựng hồ sơ, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh thẩm định, phê duyệt công bố...

Ba thanh niên tử vong do ngã xe, nghi bị đuổi đánh

Ba thanh niên tử vong do ngã xe, nghi bị đuổi đánh

11:20 12/06/2024

Ba thanh niên chở nhau trên xe máy chạy tốc độ cao đã đâm vào dải phân cách dẫn đến ngã, tử vong.

Bổ nhiệm nhiều nhân sự, cán bộ chủ chốt các tỉnh thành cuối tuần qua

Bổ nhiệm nhiều nhân sự, cán bộ chủ chốt các tỉnh thành cuối tuần qua

07:40 13/11/2023

TPHCM có thêm Phó Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch HĐND; bổ nhiệm Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Lạng Sơn; Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Tháp...

Hà Tĩnh: Phá đường dây vận chuyển 12kg ketamine, 5.600 viên hồng phiến

Hà Tĩnh: Phá đường dây vận chuyển 12kg ketamine, 5.600 viên hồng phiến

21:00 18/02/2023

Các đối tượng khai nhận số ma túy trên nhận từ người Lào ở khu vực biên giới để đưa vào nội địa, giao cho một số đối tượng là người Quảng Bình tiêu thụ.

Sáp nhập 3 phường ở thị xã Sơn Tây thành một đơn vị hành chính mới

Sáp nhập 3 phường ở thị xã Sơn Tây thành một đơn vị hành chính mới

16:10 23/03/2024

Thị xã Sơn Tây có 3 phường thuộc diện phải sắp xếp là phường Ngô Quyền, Quang Trung, Lê Lợi. Dự kiến, phường mới được thành lập là có tên là phường Ngô Quyền.

Cô gái hủy hôn chỉ sau 2 ngày đính hôn vì một chú chó cưng

Cô gái hủy hôn chỉ sau 2 ngày đính hôn vì một chú chó cưng

11:30 06/03/2023

Đính hôn, kết hôn là điều đáng mừng, thế nhưng có một cô gái ở Sơn Đông, Trung Quốc đã quyết định hủy bỏ hôn ước vì một con chó cưng chỉ sau 2 ngày đính hôn. Khi biết được nguyên nhân, đông đảo cư dân mạng nhất trí tán thành, còn nói thẳng: 'Làm tốt lắm!'. Theo thông tin đăng tải, vài ngày trước, cô gái và bạn trai đính hôn. Trong buổi lễ đính hôn, vì một số vấn đề, cha mẹ hai bên chung đụng không được vui vẻ lắm. Sau đó, mẹ của cô gái nói ra...

Nghị quyết Đại hội VII CĐ Dầu khí Việt Nam được cụ thể hóa trong thực tiễn

Nghị quyết Đại hội VII CĐ Dầu khí Việt Nam được cụ thể hóa trong thực tiễn

06:10 08/04/2024

(20-22h) Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn và đội ngũ đoàn viên, người lao động. Nghị quyết Đại hội đang được cụ thể hóa trong thực tiễn hoạt động.

Học sinh giỏi được thưởng đi leo cây, câu cá thay vì giấy khen

Học sinh giỏi được thưởng đi leo cây, câu cá thay vì giấy khen

10:00 12/03/2023

Tờ South China Morning Post đưa tin, một trường tiểu học ở miền Đông Trung Quốc được ca ngợi trên mạng xã hội nước này sau khi đưa ra sáng kiến đổi mới phương thức trao thưởng cho học sinh có thành tích cao. Cụ thể, kể từ đầu học kỳ II năm học 2022-2023, một trường tiểu học TP Cù Châu, tỉnh Chiết Giang đã thưởng cho học sinh có thành tích cao những trải nghiệm thực hành như trèo cây và câu cá thay vì cúp, ruy băng giải thưởng hay giấy khen. “Cả...

Cửa cuốn quá chắc, không phá được, hàng xóm bất lực nhìn đám cháy khiến 3 người tử vong

Cửa cuốn quá chắc, không phá được, hàng xóm bất lực nhìn đám cháy khiến 3 người tử vong

12:30 19/07/2023

Sáng 19/7, người dân xã An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) bàng hoàng trước vụ cháy thương tâm khiến 3 người cùng gia đình tử vong. Nhớ lại vụ cháy, Ông Chu Chí Hạnh (SN 1968) cho biết, khoảng hơn 2h, con gái ông chuẩn bị đi ngủ thì ngửi thấy mùi khét nên gọi bố mẹ dậy kiểm tra. Kiểm tra đằng sau không thấy bất thường, vợ chồng ông Hạnh mở cửa trước thì phát hiện ngôi nhà của gia đình anh Q. đang bốc cháy. Sau khi gọi điện thoại báo công an, ông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra