Mong ngóng được nhận trợ cấp hưu trí xã hội vào tháng 7.2025

09:10 22/07/2024
Nhiều người già không có lương hưu sẽ đỡ khó khăn khi được nhận khoản trợ cấp hưu trí xã hội. Ảnh Quế Chi

Nhiều người già trên dưới 75 tuổi, không có lương hưu, cuộc sống khó khăn, đang rất mong ngóng đến ngày được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Ông Nguyễn Cận (sinh năm 1948) và bà Nguyễn Thị An (sinh năm 1950) trú tại tổ 4, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Cận cho biết, khi Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, ông rất vui mừng. Theo tính toán của ông, đến ngày 1.7.2025 (ngày Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chính thức có hiệu lực), ông đã "dư" tuổi để có thể hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng.

Đây là điều mà ông mong chờ nhiều nhất. Ông cho biết thêm, nếu theo quy định cũ thì ông phải chờ đợi hơn 4 năm nữa (lúc đó ông đủ 80 tuổi) để được hưởng trợ cấp xã hội.

Bà Nguyễn Thị An vui vẻ cho biết, sang năm bà cũng đủ 75 tuổi theo đúng quy định của luật để được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng.

“Từ trước đến nay, vợ chồng tôi làm nghề nông, rồi buôn bán lặt vặt ngoài chợ; khi lớn tuổi, không còn sức khỏe nữa thì ở nhà. Hai vợ chồng đều không được tham gia bảo hiểm xã hội. Hiện giờ vợ chồng tôi sống nhờ dựa vào con cháu. Tiền mua thẻ bảo hiểm y tế hàng năm cũng do con cháu mua để không may ốm đau, bệnh tật, đi khám bệnh đỡ tốn kém chi phí" - bà An kể.

Bà cho biết thêm, sang năm nếu được nhận trợ cấp hưu trí xã hội, mỗi tháng vợ chồng bà sẽ có thêm một khoản tiền để trang trải phần nào cho sinh hoạt hằng ngày.

Còn bà Nguyễn Thị Tiện (sinh năm 1950, cùng trú ở tổ 4, phường Nghĩa Chánh, hàng xóm nhà vợ chồng ông Cận) cũng bày tỏ vui mừng khi được biết đến thông tin giảm độ tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng xuống còn 75 tuổi so với trước đây. “Tôi rất mong mỏi đến ngày được nhận trợ cấp hưu trí xã hội” - bà chia sẻ.

Bà cho biết thêm, cuộc sống bà còn nhiều chật vật. Gia đình con gái hiện đang ở với bà, nhưng điều kiện kinh tế còn khó khăn.

"Trước đây, tôi có nuôi 1-2 con heo để “vỗ béo”, bán cho người ta kiếm chút tiền ăn uống, chi tiêu. Thế nhưng giờ lớn tuổi già yếu, ốm đau, bệnh tật thường xuyên nên tôi không nuôi nổi. Giờ chỉ nuôi bầy gà để lớn bán cho người ta kiếm thêm chút tiền để chi tiêu, mua thuốc thang" - bà Tiện kể.

Bà cho biết, sang năm nếu được nhận trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng bà sẽ đỡ vất vả hơn, có thêm được một khoảng tiền cố định hằng tháng. Bà mong ước, ngoài khoản tiền được trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng, nếu được những người già yếu, nghèo khó như bà mong được cấp chiếc thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để bà đỡ khó khăn, chật vật khi không may bị ốm đau, bệnh tật…

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng cho những người già, người lớn tuổi không có lương hưu, từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi là một chính sách nhân văn, tốt đẹp. Chính sách này thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu, đặc biệt là sự chăm lo của Nhà nước, của Chính phủ đối với một bộ phận người dân - những người già không có thu nhập hằng tháng từ tiền lương hưu.

Ngoài ra cũng cần nói thêm rằng, một khi nguồn quỹ bảo hiểm xã hội được cân đối, ổn định và có kết dư, việc tiếp tục nghiên cứu, xem xét kéo giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội đối với người già không có lương hưu.

Được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng đối với nhiều người già không có lương hưu với một khoản thu nhập cố định tuy không nhiều nhưng một điều chắc chắn rằng, cuộc sống của họ sẽ bớt chật vật, khó khăn.

So với Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định mới so với về trợ cấp hưu trí cho người lớn tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên mà không hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và có đơn đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Trước khi có quy định về trợ cấp hưu trí xã hội, tại Khoản 5 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP đã quy định về trợ cấp xã hội cho người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên hoặc từ đủ 75 tuổi trở lên đối với trường hợp hộ nghèo, cận nghèo sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

Như vậy Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã giảm số tuổi hưởng nhận trợ cấp của người cao tuổi xuống còn từ đủ 75 tuổi thay vì từ đủ 80 tuổi như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kêu oan, liên tục tố cáo cựu PGĐ Công an Hà Nội

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kêu oan, liên tục tố cáo cựu PGĐ Công an Hà Nội

18:30 17/07/2023

Chiều 17/7, phiên toà xét xử vụ chuyến bay giải cứu tiếp tục phần tự bào chữa của các bị cáo. Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng Chính trị hậu cần, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an), cựu điều tra viên chính thụ lý vụ án 'chuyến bay giải cứu', liên tục kêu oan. Trong phần tự bào chữa, bị cáo tiếp tục khẳng định ''cơ quan điều tra và VKS buộc tội oan cho bị cáo''. Bị cáo Hưng nêu 2 nguyên nhân dẫn đến nỗi oan của mình. Thứ nhất...

Ngưng thu hồi 410 thửa đất liên quan dự án dân cư lớn nhất Đà Lạt

Ngưng thu hồi 410 thửa đất liên quan dự án dân cư lớn nhất Đà Lạt

06:30 07/12/2023

UBND TP. Đà Lạt vừa ra thông báo ngưng thu hồi 410 thửa đất của 213 gia đình và cá nhân liên quan đến dự án Khu dân cư số 1.

Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

16:50 10/01/2024

Đây là vụ án có hồ sơ ‘khủng’, với khoảng 1 triệu bút lục, 2.500 tập tài liệu đựng trong 104 thùng hồ sơ, nặng khoảng 6 tấn. TAND TPHCM cũng đã chuẩn bị một phòng riêng với đủ trang thiết bị PCCC, camera an ninh, để luật sư , người liên quan sao chụp hồ sơ, tài liệu.

Tài xế tông chết nữ sinh Ninh Thuận muốn bồi thường thêm cho gia đình nạn nhân

Tài xế tông chết nữ sinh Ninh Thuận muốn bồi thường thêm cho gia đình nạn nhân

10:10 11/04/2024

Lần thứ 2 hầu tòa, bị cáo Hoàng Văn Minh, cựu quân nhân, nhận lỗi và muốn bồi thường thêm 100 triệu đồng nhưng cha mẹ nạn nhân nói 'không mặc cả với sinh mệnh của con'.

Xúc động hình ảnh chia tay thắm đượm tình quân dân sau bão lũ Yên Bái

Xúc động hình ảnh chia tay thắm đượm tình quân dân sau bão lũ Yên Bái

19:00 22/09/2024

Ngày 22/9, cán bộ, chiến sĩ bộ đội hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp người dân tái thiết, ổn định cuộc sống sau bão lũ ở Yên Bái lên đường trở về đơn vị. Hàng nghìn người đứng dọc hai bên đường đoàn đi qua với cờ hoa vẫy chào, gửi lời cảm ơn. Những cái nắm tay bịn rịn, thắm đượm tình quân dân!

Hà Nội: Học sinh 5 trường tại huyện Mỹ Đức chưa thể đến lớp

Hà Nội: Học sinh 5 trường tại huyện Mỹ Đức chưa thể đến lớp

18:50 16/09/2024

Sáng 16/9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức; thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do bão số 3.

Thượng tá công an nhường phao cứu ba mẹ con đuối nước

Thượng tá công an nhường phao cứu ba mẹ con đuối nước

14:30 10/08/2024

Thấy ba mẹ con đuối nước kêu cứu, thượng tá Vũ Thanh Giang đã nhường phao cho hai người con và giữ người mẹ để không bị dòng nước kéo ra xa.

Xe tải chở keo bị lao xuống vực, tài xế và phụ xe người tử vong

Xe tải chở keo bị lao xuống vực, tài xế và phụ xe người tử vong

18:20 05/06/2024

Khi chiếc xe tải chở keo đang lưu thông trên đèo Liêu, huyện Tiên Phước, Quảng nam thì bất ngờ bị lao xuống vực khiến tài xế và phụ xe tử vong tại chỗ.

Những điểm đặc biệt khiến phương pháp giáo dục Kumon trở nên phổ biến

Những điểm đặc biệt khiến phương pháp giáo dục Kumon trở nên phổ biến

06:00 18/09/2023

Nhu cầu học tập tại Việt Nam ngày càng gia tăng, hàng loạt mô hình giáo dục quốc tế được giới thiệu, mang đến cho các bậc phụ huynh nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm một phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Trong đó, không thể không nhắc đến phương pháp giáo dục Kumon đến từ Nhật Bản đang được Trung tâm Ngoại ngữ và Toán Kumon áp dụng và được nhiều phụ huynh tin tưởng. Phương pháp Kumon - từ tình yêu của người cha dành cho con Khác với nhiều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới