Mong hoán đổi số năm đóng bảo hiểm xã hội thừa để được nghỉ hưu sớm

07:30 13/06/2024
Mong hoán đổi số năm đóng bảo hiểm xã hội thừa để được nghỉ hưu sớm

Khi nghe có đề xuất hoán đổi số năm đóng bảo hiểm xã hội thừa để nghỉ hưu trước tuổi mà không bị trừ tỉ lệ %, nhiều người rất ủng hộ và đồng tình.

Họ mong được hoán đổi số năm thừa đóng bảo hiểm xã hội, để được sớm nghỉ, hưởng chế độ hưu trí khi sức khỏe đã suy yếu, sau nhiều năm làm công việc nặng nhọc.

Thực tế ở doanh nghiệp nơi tôi đang công tác, làm việc cũng có hàng chục người lao động cả lao động nam và lao động nữ, trong đó có không ít công nhân lao động, là những đối tượng trực tiếp lao động sản xuất, làm những công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm như công nhân làm mới đường sắt, công nhân đại tu đường sắt, công nhân xây lắp, sửa chữa cầu đường sắt, công nhân hàn sắt trên các công trình, có người có thời gian đóng bảo hiểm xã hội hơn 35 năm, cá biệt có người có thời gian đóng bảo hiểm xã hội gần 42 năm.

Nhưng hiện nay, nhiều người trong số đó vẫn chưa đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định hiện hành mặc dù đã thừa năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng tỉ lệ lương hưu tối đa (75%) khi đã đủ tuổi hưu.

Có nhiều công nhân lao động sau hơn 40 năm làm việc, sức khỏe đã bị bào mòn và suy yếu nhưng do chưa đủ tuổi nghỉ hưu nên bản thân họ cũng phải tiếp tục cố gắng đi theo công trình, gắng sức làm việc để chờ thêm vài năm nữa mới đủ tuổi đời để doanh nghiệp làm thủ tục nghỉ hưởng chế độ hưu trí.

Khi nghe dự thảo luật bảo hiểm xã hội có đề xuất hoán đổi số năm đóng bảo hiểm xã hội thừa để nghỉ hưu trước tuổi mà không bị tỉ lệ %, nhiều người rất ủng hộ và đồng tình. Họ mong được hoán đổi số năm thừa đóng bảo hiểm xã hội để được sớm nghỉ, hưởng chế độ hưu trí.

Việc dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất hoán đổi số năm đóng thừa bảo hiểm xã hội để người lao động được nghỉ, hưởng sớm chế độ hưu trí là một đề xuất rất nhân văn, phù hợp với mong muốn của đại đa số người lao động, những người làm công ăn lương, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, là những đối tượng làm những công việc có tính chất nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm.

Đề xuất này cũng là cách để hàng trăm nghìn người lao động sớm tiếp cận với chế độ, chính sách hưu trí, để an tâm tận hưởng tuổi già khi sức khỏe đã ít nhiều bào mòn, suy yếu sau mấy chục năm cống hiến, làm việc cho doanh nghiệp và đóng bảo hiểm xã hội.

Ở góc độ một cán bộ phụ trách về chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động trong một doanh nghiệp, tôi có đề xuất, đối với người lao động đang làm việc tại các tổ chức doanh nghiệp, nếu bản thân họ đã có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối đa theo quy định (đối với lao động nam là 35 năm và đối với lao động nữ là 30), thì nên có chính sách cũng như quy định miễn đóng bảo hiểm xã hội cho cả doanh nghiệp và người lao động. Tức là người sử dụng lao động và người lao động được quyền không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp đã có đủ thời gian tối đa đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Quy định này trước tiên là sẽ giảm được chi phí đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng cho cả người lao động và doanh nghiệp. Bản thân người lao động sẽ có thêm chút tích lũy, để dành từ tiền lương, tiền công hàng tháng khi không phải tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không chi trả lại một khoản tiền, là số năm đóng thừa bảo hiểm xã hội cho người lao động sau khi người lao động đủ điều kiện về hưu.

Ngoài ra, quy định này sẽ góp phần giảm tình trạng các tổ chức, doanh nghiệp hạn chế hoặc không tuyển dụng lao động lớn tuổi, hay cố tình tìm mọi cách để sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động lớn tuổi trong doanh nghiệp.

Bởi lẽ, thực trạng này xuất phát từ một phần nguyên nhân do chi phí phải đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng cho nhóm người lao động lớn tuổi, có thâm niên làm việc trong doanh nghiệp thường cao hơn rất nhiều so với nhóm đối tượng lao động trẻ tuổi.

Có thể bạn quan tâm
Mưa dông đêm 20-4 ở Hà Nội: Trên cầu cũng ngập, hơn 400 cây xanh gãy đổ, nghiêng

Mưa dông đêm 20-4 ở Hà Nội: Trên cầu cũng ngập, hơn 400 cây xanh gãy đổ, nghiêng

15:10 21/04/2024

Mưa dông lớn đêm 20-4 khiến hơn 400 cây xanh tại Hà Nội gãy đổ, nghiêng ngả. Đến ngày 21-4, toàn TP chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Công an Thủ Đức truy xét nhóm chặn xe trên cao tốc, đánh người

Công an Thủ Đức truy xét nhóm chặn xe trên cao tốc, đánh người

14:00 25/08/2023

Ba người đi trên xe 7 chỗ và 16 chỗ chặn một ô tô khác, dùng cây sắt, điếu cày đánh tới tấp một thanh niên trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Vành đai 3 TP.HCM qua 4 tỉnh thành: Nơi thi công cấp tập, nơi rừng cây đất trống

Vành đai 3 TP.HCM qua 4 tỉnh thành: Nơi thi công cấp tập, nơi rừng cây đất trống

08:40 17/03/2024

Trên công trường dự án Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua TP.HCM, Bình Dương, Long An đã nên hình nên dáng, còn Đồng Nai vẫn hoang sơ vắng vẻ.

Người phụ nữ trốn truy nã bị bắt khi đến thăm nhà bạn trai ở Long An

Người phụ nữ trốn truy nã bị bắt khi đến thăm nhà bạn trai ở Long An

17:40 14/03/2024

Ngày 14/3, tin từ Công an TP Tân An, tỉnh Long An, đơn vị đã bàn giao Ngô Thị Mộng Thắm (42 tuổi, ngụ xã Hành Thuận, huyện Hành Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cho Công an quận Bình Tân, TP.HCM để thụ lý theo thẩm quyền. Thắm bị Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân truy nã về tội Môi giới mại dâm. Sau thời gian lẩn trốn ở nhiều nơi, gần đây, công an phát hiện Thắm có mối quan hệ tình cảm với một người đàn ông quê Long An. Trước đó, chiều 11/3, qua công...

'Bà trùm' Hoàng Thị Thúy Nga: 'Bị cáo đủ khả năng khắc phục toàn bộ hậu quả'

'Bà trùm' Hoàng Thị Thúy Nga: 'Bị cáo đủ khả năng khắc phục toàn bộ hậu quả'

19:30 27/12/2023

Ngày 27/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh), Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) cùng 11 đồng phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Khai tại toà, bị cáo Nga cho rằng, vào tháng 10/2017 Nga gặp Giám đốc Sở...

Hà Nội: Cháy lớn tại xưởng sản xuất gỗ đang bị đình chỉ hoạt động

Hà Nội: Cháy lớn tại xưởng sản xuất gỗ đang bị đình chỉ hoạt động

16:10 13/07/2023

Ngày 13/7, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) thông tin về đám cháy tại xưởng gỗ dán của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Vinawood, xã Yên Thường. Đáng nói là cơ sở này từng bị xử phạt về vi phạm phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn lén lút hoạt động. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ cháy.1 Trước đó, khoảng 22h00, ngày 12/7, Trung tâm thông tin 114, Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại kho, xưởng sản xuất gỗ dán của Công ty TNHH...

Vi phạm nồng độ cồn có thể nộp phạt trả góp?

Vi phạm nồng độ cồn có thể nộp phạt trả góp?

06:00 16/02/2024

Việc nộp phạt nhiều lần được quy định tại Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. Theo đó, việc nộp tiền phạt nhiều lần được áp dụng khi có đủ các điều kiện sau đây: Bị phạt tiền từ 20 triệu đồng trở lên đối với cá nhân và từ 200 triệu đồng trở lên đối với tổ chức. Đang gặp khó khăn đặc biệt về kinh tế và có đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần. Đơn đề nghị của cá nhân phải được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức...

Một số văn bản tại Bình Định có dấu hiệu chưa phù hợp quy định pháp luật

Một số văn bản tại Bình Định có dấu hiệu chưa phù hợp quy định pháp luật

22:20 17/06/2024

Ngày 17.6, thông tin từ Bộ Tư pháp cho biết, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) vừa có cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Định,...

Hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia khai mạc Hành trình Đỏ toàn quốc lần thứ 12

Hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia khai mạc Hành trình Đỏ toàn quốc lần thứ 12

11:10 03/06/2024

Ngày 2/6, chương trình Hành trình Đỏ toàn quốc lần thứ 12 năm 2024 đã khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk. Sự kiện do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Đắk Lắk tổ chức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra