Mong chờ Vietnam Phở Festival tại Hàn Quốc!

10:50 30/07/2024

Sau lễ hội Vietnam Phở Festival năm ngoái ở Nhật Bản, hành trình giới thiệu phở ra quốc tế đã chọn Hàn Quốc là điểm đến thứ hai.

Khách mời thưởng thức các loại phở của khách sạn Majestic sau họp báo chiều 29-7 - Ảnh: Quang Định

Ngày 29-7, những thông tin đầu tiên về Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul, Hàn Quốc đã được công bố ở buổi họp báo tại khách sạn Majestic (quận 1, TP.HCM) và trực tuyến ở hai đầu cầu từ Seoul.

Cứ 3km sẽ có một tiệm phở

Nói về lý do chọn Hàn Quốc làm điểm đến thứ hai, ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng gắn bó mật thiết trên nhiều mặt, từ kinh tế, du lịch, văn hóa, ẩm thực, thể thao...

Ngày nay quá dễ dàng để tìm những quán ăn truyền thống Hàn Quốc ở Việt Nam. Và ngược lại, tại Hàn Quốc cũng quá dễ nếu muốn ăn phở, bún bò, chả giò...

"Nhưng ăn quen là một chuyện, có hiểu những tầng sâu văn hóa phía sau một món ăn hay không.

Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu khai mạc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Như chúng ta quen với kim chi, kimbap, bánh gạo..., nhưng chắc không hẳn người Việt nào cũng hiểu hết câu chuyện văn hóa phía sau những món ăn truyền thống ấy của người Hàn Quốc.

Và tương tự, người Hàn Quốc cũng rất thích phở, nhưng cũng chưa hẳn ai cũng hiểu hết câu chuyện lịch sử, văn hóa ẩm thực Việt Nam ẩn chứa trong món ăn nổi tiếng này", ông Chữ bày tỏ.

Từ thủ đô Seoul, đại sứ Vũ Hồ - đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc - cũng chia sẻ với ý nghĩa "ngoại giao nhân dân", phở đã làm rất tốt sứ mệnh cầu nối giao lưu hữu nghị, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người Việt với người dân bản xứ các nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc.

Trong các cuộc chiêu đãi đối ngoại của Đại sứ quán, phở là một món ăn không thể thiếu và luôn chiếm được cảm tình của các khách mời.

Bày tỏ niềm vui khi đồng hành với báo Tuổi Trẻ và các đơn vị phối hợp tổ chức Vietnam Phở Festival, ông Vũ Hồ cho rằng phở là món ăn đã thấm sâu vào đời sống văn hóa, xã hội của người dân Việt và việc quảng bá món phở không chỉ dừng lại tại Việt Nam mà còn lan tỏa ra quốc tế, trong đó có Hàn Quốc.

Ông Vũ Hồ - Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc phát biểu tại đầu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đại sứ Vũ Hồ, mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển hết sức tốt đẹp trong hơn 30 năm qua, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính đầu tháng 7-2024.

Vì thế, việc tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc sẽ không chỉ góp phần giúp người dân Hàn Quốc hiểu thêm những giá trị văn hóa Việt Nam thông qua phở mà còn góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

"Với sự ủng hộ đó, món phở sẽ lan tỏa hơn nữa và tôi mong muốn cứ 3km sẽ có một tiệm phở Việt, giúp mức độ quảng bá của món phở sẽ đến với đời sống Hàn Quốc sâu rộng hơn nữa. Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc sẽ mong chờ Vietnam Phở Festival 2024 ở Hàn Quốc", đại sứ Vũ Hồ bày tỏ sự vui mừng.

Ẩm thực và ngoại giao văn hóa

Chia sẻ tại họp báo, ông Đào Quyền Trưởng - phó vụ trưởng đại diện Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao; ủy viên Ban thư ký, Ủy ban quốc gia UNESCO VN - nhấn mạnh ngoại giao văn hóa là một trong những công việc mà các nước đang triển khai mạnh mẽ.

Ông Đào Quyền Trưởng

Chính phủ Việt Nam cũng khẳng định ẩm thực là công cụ mà Việt Nam đang trọng tâm và hướng đến trong ngoại giao văn hóa, mà cụ thể ở đây là món phở.

Trong những năm qua, báo Tuổi Trẻ cùng Saigontourist đã làm rất tốt và hiện nay chúng ta đang đưa văn hóa mình ra bên ngoài, trong đó cho rằng phở chỉ là một công cụ, cầu nối.

Đằng sau các hoạt động của Vietnam Phở Festival là các hoạt động kết nối của các doanh nghiệp, là cơ hội để thắt chặt sâu hơn về hợp tác kinh tế.

"Cái chúng tôi đánh giá sâu nữa chính là sự giao lưu văn hóa, tăng sự hiểu biết văn hóa của hai dân tộc, hai quốc gia với nhau", ông Đào Quyền Trưởng nhấn mạnh.

Vì thế những câu chuyện lan tỏa từ sự kiện Vietnam Phở Festival không chỉ liên quan đến ẩm thực, sức khỏe, năng lượng của món ăn ngon mà còn thể hiện trí tuệ, tầng sâu văn hóa của hai nước.

Ông Phạm Huy Bình - chủ tịch Saigontourist Group, đồng trưởng ban chỉ đạo tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc - cho biết Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam, cũng là quốc gia có đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc.

Ông Phạm Huy Bình

Saigontourist Group rất tự hào khi được góp phần đẩy mạnh quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới, tạo điểm nhấn thu hút thêm nhiều du khách Hàn Quốc đến TP.HCM và Việt Nam.

"Khi biết chúng tôi chuẩn bị tổ chức chương trình này, các đối tác là tập đoàn du lịch, hàng không hàng đầu Hàn Quốc đã bày tỏ sự thích thú và đánh giá cao, xem đây như một trong những giải pháp tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch và thu hút thêm khách Hàn Quốc đến Việt Nam", ông Phạm Huy Bình chia sẻ.

Tuy vậy theo ông Bình, thành công của Vietnam Phở Festival 2023 tại Nhật Bản vừa là động lực, vừa là thách thức đối với ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc.

Bên cạnh hương vị chủ đạo là phở, Saigontourist Group còn chọn lọc giới thiệu các món ngon Việt Nam, phù hợp với khẩu vị của thực khách quốc tế, kết hợp trình diễn, giới thiệu ẩm thực cung đình Huế.

"Chúng tôi tham gia 6 gian hàng và 20 đầu bếp, giới thiệu 20 món phở khác nhau... Ngoài ra sẽ giới thiệu một số món ăn Việt Nam phù hợp với khách quốc tế như bánh xèo, gỏi cuốn, bánh mì Sài Gòn. Đây là những món ăn chuẩn vị Việt, giúp du khách quốc tế có cơ hội thưởng thức đúng hương vị Việt Nam", ông Phạm Huy Bình thông tin.

Từ Hà Nội vào Sài Gòn để tham gia buổi họp báo, chị Bùi Thị Loan - đại diện thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ (số 1 Hàng Tre) - cho biết rất nhiều khách Hàn Quốc khi đến Hà Nội đã tìm đến quán phở.

"Người Hàn rất yêu thích món phở và nói chỉ đến Việt Nam mới được thưởng thức hương vị phở ngon. Sau lần tham gia đưa phở sang Nhật Bản và chứng kiến tình yêu của người dân các nước dành cho món phở, chúng tôi muốn nhìn thấy điều ấy một lần nữa trên đất Hàn Quốc trong tháng 10 này", chị Loan chia sẻ.

Hơn 40 gian tham gia giới thiệu phở Việt

Tại buổi họp báo, ông Võ Hùng Thuật - giám đốc Trung tâm dịch vụ truyền thông báo Tuổi Trẻ, đại diện ban tổ chức - giới thiệu về những điểm nhấn nổi bật của chuỗi sự kiện tại Vietnam Phở Festival 2024 ở Hàn Quốc.

Theo đó, chương trình năm nay được khởi động từ tháng 7, mở đầu bằng hoạt động khám phá phở tại Hàn Quốc cho các YouTuber và người yêu phở.

Tiếp theo đó sẽ là một cuộc thi viết về phở dành cho người Hàn Quốc. Lễ hội chính sẽ được tổ chức tại công viên Yeouido, Seoul vào ngày 5 và 6-10.

Tại lễ hội này, hoạt động giao lưu ẩm thực dựa trên nền tảng chính là phở, với tối thiểu 40 gian hàng phở từ các thương hiệu phở ở Việt Nam và Hàn Quốc, bên cạnh các gian hàng khác giới thiệu ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực cung đình. Không gian thưởng thức phở cũng được ban tổ chức bố trí rộng rãi, thoải mái.

Song song đó là hoạt động triển lãm và khu trò chơi dân gian diễn ra xuyết suốt lễ hội, giúp người dân tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc, nguyên liệu, mối tương quan giữa phở và các ngành nghề khác như du lịch, nông nghiệp Việt Nam.

Ông NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG (phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM):

Cơ hội để quảng bá nông sản Việt

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho TP.HCM, ngành công thương hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản thông qua sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc.

Theo đó, TP tập trung quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản, bởi TP cái gì cũng có nhưng du khách muốn mua một sản phẩm nông sản đặc trưng của TP lại không có.

Sự kiện Ngày của phở là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất yến, sâm và các mặt hàng nông sản trong nước có thể liên kết, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng tại quốc gia này.

Vận động viên NGUYỄN THỊ ÁNH VIÊN:

Bạn đã ăn phở Việt chưa?

Là một vận động viên, khi đi thi đấu, tôi luôn mong muốn mọi người trên thế giới biết đến người Việt Nam, biết đến tài năng người Việt và ẩm thực Việt, mà lần này là phở Việt.

Do đó, khi tôi gặp bạn bè thế giới thường hỏi: "Bạn có ăn phở Việt chưa?". Với sự kiện Ngày của phở được tổ chức tại Hàn Quốc, tôi rất muốn sự kiện mang đến thật nhiều những tô phở nóng hổi cho người Hàn Quốc.

Thúc đẩy quảng bá ẩm thực Việt

Ông Nguyễn Đình Dũng - tham tán Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc - cho biết tại Hàn Quốc có khoảng 300.000 người Việt Nam đang sinh sống, chưa kể số người Hàn Quốc hiểu về và có tình cảm với Việt Nam cũng rất nhiều. Hàn Quốc cũng có nhiều nhà hàng phở Việt.

"Lễ hội Vietnam Phở Festival lần này là một sự kiện quan trọng, có đóng góp vô cùng ý nghĩa trong việc thúc đẩy quảng bá văn hóa Việt Nam với người Hàn Quốc cũng như cộng đồng quốc tế tại Hàn Quốc", ông Dũng nói thêm.

Theo nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, sự tương đồng của ẩm thực Việt Nam và Hàn Quốc rất dễ dàng nhìn thấy từ cách ăn đến các món ưa thích hằng ngày của người dân hai nước.

Ẩm thực Hàn Quốc có mì sợi, mì cay, mì lạnh... với nước dùng lấy từ các loại thịt hầm kỹ như thịt gà, thịt bò... Người Việt cũng thích và sử dụng hằng ngày nhiều món nước dùng.

"Riêng món phở tạo được sự khác biệt khi sợi phở làm từ gạo, chan nước dùng vào vẫn giữ được độ dẻo, dai. Các loại gia vị cũng được nướng và chuẩn bị kỹ nên hương vị thơm, nồng. Đặc biệt phở Việt Nam có hương vị nước mắm nên không lẫn vào đâu được", bà Bùi Thị Sương chia sẻ và lý giải vì sao ở đâu có phở ở đó có những cảnh xếp hàng dài của người yêu phở chờ đợi.

Ông Đào Quyền Trưởng cho biết thêm để phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, trước tiên phở phải trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia rồi mới trình hồ sơ ra quốc tế.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng một số địa phương như Hà Nội, Nam Định... cũng bắt tay vào việc xây dựng giai đoạn đầu cho hành trình này.

"Dù con đường còn dài nhưng với sự hưởng ứng của quốc tế, chúng tôi tin phở sẽ sớm được ghi nhận", ông Trưởng chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Từ xin trợ cấp, người dân Cù Lao Chàm đã sống khoẻ nhờ bảo tồn và làm du lịch

Từ xin trợ cấp, người dân Cù Lao Chàm đã sống khoẻ nhờ bảo tồn và làm du lịch

22:20 23/05/2024

Tối 23-5, tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm ngày Cù Lao Chàm được UNESCO ghi danh là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tuổi trẻ Đắk Lắk với “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

Tuổi trẻ Đắk Lắk với “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

21:10 18/03/2024

Diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, là cơ hội để đoàn viên, thanh niên được bày tỏ suy nghĩ trong xây dựng hình mẫu thanh niên Đắk Lắk thời kỳ mới. Và tổ chức Đoàn là môi trường dẫn dắt người trẻ, trở thành ngọn lửa sáng tạo vì sự phát triển của đất nước.

Nữ sinh Cà Mau đăng quang Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Cà Mau đăng quang Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ

15:00 11/05/2023

Nữ sinh Nguyễn Trúc Phương (quê Cà Mau) xuất sắc vượt qua 24 thí sinh trong đêm chung kết để đoạt danh hiệu Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ năm 2023.

Gợi ý vui chơi ở Singapore dịp Tết Nguyên đán

Gợi ý vui chơi ở Singapore dịp Tết Nguyên đán

07:40 31/01/2024

Lễ hội Mừng Xuân tại Chinatown, lễ hội Mùa Xuân Wang Qing là những sự kiện nổi bật khách Việt có thể tham gia khi đến Singapore dịp Tết.

Thủy Tiên chính thức lên tiếng việc đòi bà Phương Hằng bồi thường 44 tỉ

Thủy Tiên chính thức lên tiếng việc đòi bà Phương Hằng bồi thường 44 tỉ

22:30 07/04/2023

Tối 7.4, ca sĩ Thủy Tiên đã chính thức lên tiếng trước thông tin đòi bà Phương Hằng bồi thường 44 tỉ đồng.

“Chảy máu” di sản ở Hội An

“Chảy máu” di sản ở Hội An

07:30 20/05/2023

Nhà cổ Hội An, một trong những nơi lưu dấu ấn đậm nét văn hoá Hội An đang được chủ sở hữu tư nhân rao bán ồ ạt. Thực trạng này theo cách gọi của lãnh đạo TP Hội An là cuộc “chảy máu di sản” âm ỉ, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Người dân Biên Hòa nô nức với lễ Nghinh thần

Người dân Biên Hòa nô nức với lễ Nghinh thần

14:40 19/02/2024

Hàng ngàn người dân ở Biên Hòa (Đồng Nai) nô nức thưởng ngoạn các hoạt động trong lễ Nghinh thần, bày hương án cầu chúc một năm mới bình an, làm ăn thuận lợi.

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm

02:10 26/06/2024

Nếu bạn bỗng loét miệng kéo dài, khó nuốt, ho nhiều, sụt cân không rõ nguyên nhân... bạn cần cảnh giác và đi khám sớm.

Đoàn viên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn thí sinh đến làm thủ tục thi

Đoàn viên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn thí sinh đến làm thủ tục thi

22:00 27/06/2023

Trong cái nóng oi ả, đoàn viên thanh niên tình nguyện vẫn đứng tại các điểm thi ở TP. Vinh (Nghệ An) để hướng dẫn các thí sinh vào làm thủ tục, tránh sai sót thông tin trước ngày làm bài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới