Mỗi thầy cô cần ý thức về trọng trách vinh quang của nghề giáo

06:50 20/11/2023
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi chia sẻ tâm huyết đến các thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Với mỗi nhà giáo, lửa nghề xuất phát từ chính niềm đam mê, trách nhiệm và tình thương đối với học trò. Niềm hạnh phúc với nghề là sợi dây níu giữ hàng triệu nhà giáo không ngừng cố gắng mỗi ngày để kiên định với sự nghiệp giáo dục. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Báo Lao Động có cuộc trò chuyện cùng Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn về những giải pháp để tiếp tục đồng hành cùng giáo viên trên chặng đường đổi mới giáo dục.

- Bộ trưởng có thể chia sẻ suy nghĩ về vai trò của nghề giáo, nhà giáo trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018?

Từ năm học 2019 - 2020, Chương trình GDPT 2018 được triển khai với lớp 1. Đến nay, chương trình mới áp dụng với các khối lớp 1,2,3,4,6,7,8,10 và 11.

Sau một chặng đường đổi mới, đã có những kết quả quan trọng là tiền đề. Những thách thức, bỡ ngỡ, lúng túng dần được điều chỉnh để đi vào nền nếp. Giáo viên đã bắt đầu quen với chương trình GDPT mới, với cách dạy mới... Tuy vậy, đổi mới mang theo những thách thức đối với cái cũ, tư duy cũ, quan niệm cũ và sức ỳ. Đối với lực lượng nhà giáo, tôi cho rằng, mức độ đổi mới của nhà giáo đạt được đến đâu thì đổi mới giáo dục đạt được đến đó. Một trong những khó khăn là các cách làm cũ vốn đã định hình và ăn sâu vào thói quen giảng dạy mà không phải tất cả giáo viên đều sẵn sàng đổi mới mình để thích nghi với công việc mới cần làm theo yêu cầu của sự đổi mới.

Cũng chính vì áp lực của đổi mới và áp lực của cuộc sống (thu nhập không tăng, cơ hội việc làm rộng mở), một bộ phận không nhỏ giáo viên đã nghỉ việc, đi xuất khẩu lao động, đi làm ở các khu công nghiệp, làm tự do... Trong vòng 3 năm học, tính từ tháng 8.2020 đến tháng 8.2023, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông nghỉ việc, bỏ việc lên đến trên 40.000.

Bên cạnh đó, số lượng giáo viên nghỉ hưu, bình quân mỗi năm khoảng 10.000 người. Trong khi từ năm 2020 đến nay, số chỉ tiêu được giao gần 26.000 biên chế mới. Đối chiếu số lượng giáo viên nghỉ việc và số lượng giáo viên được tuyển dụng đang có sự chênh lệch lớn. Chưa kể đến tình hình tuyển dụng ở các địa phương đang gặp nhiều khó khăn.

Toàn ngành đang đứng trước thách thức rất lớn, thách thức của sự phát triển, đứng trước những áp lực của đổi mới. Nhưng thách thức, áp lực như vậy cũng là cơ hội để nhà giáo tiếp tục đổi mới, tiếp tục phát triển, tiếp tục trưởng thành.

- Thưa Bộ trưởng, thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ triển khai những giải pháp gì để tiếp tục đồng hành cùng giáo viên trên chặng đường đổi mới?

Trước hết phải khẳng định thời gian qua Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm đến giáo dục và lực lượng nhà giáo; đã đặt giáo dục ở vị trí quan trọng - là một trong 3 đột phá chiến lược để phát triển đất nước, cung cấp nguồn nhân lực cho phát triển đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiệm vụ đổi mới, đội ngũ nhà giáo mong muốn Nhà nước có thêm những chính sách có thể hoàn toàn sống bằng lương, đặc biệt là đối với những giáo viên mới vào nghề, giáo viên trẻ.

Đồng thời, có thêm những chính sách để bớt đi khó khăn cho những nhà giáo đang làm việc tại khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa...

Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục kiến nghị và làm việc với các Bộ, ngành về việc tăng phụ cấp ưu đãi, tìm mọi cách tăng thu nhập cho giáo viên, tìm mọi cách để tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc của nhà giáo.

- Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Bộ trưởng muốn gửi gắm thông điệp gì tới các thầy cô giáo trên cả nước?

Nhà giáo vốn là công việc cao quý, khó khăn, thách thức còn rất nhiều ở phía trước. Không có nghề vinh quang nào lại nhẹ nhàng, dễ dàng.

Chúc tất cả các nhà giáo có một dịp 20.11 thật vui, hạnh phúc, tăng thêm yêu nghề, yêu đời, làm tốt công việc của mình.

Mỗi thầy cô cần có ý thức về trọng trách vinh quang của nghề giáo. Mỗi nhà giáo cần nhận thức rõ, chính các nhà giáo là những người sáng tạo, vị tha thông qua công việc cao quý của mình. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng mong rằng, mỗi chúng ta sẽ kiên trinh với nghề giáo, vinh quang của nghề nghiệp và tiếp tục kiên trì vượt qua mọi khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin nói Ukraine, phương Tây xúi giục bạo loạn tại sân bay Nga

Ông Putin nói Ukraine, phương Tây xúi giục bạo loạn tại sân bay Nga

07:30 31/10/2023

Tổng thống Putin cáo buộc Ukraine và phương Tây xúi giục bạo loạn tại sân bay ở Dagestan, Kiev và Washington bác bỏ thông tin.

Hai trường của Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả xét tuyển sớm năm 2023

Hai trường của Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả xét tuyển sớm năm 2023

22:40 09/07/2023

Trường Đại học Công nghệ và Trường Đại học Khoa học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố kết quả xét tuyển sớm năm 2023 với các...

Tin tức sáng 7-3: 53 trung tâm đăng kiểm bị điều tra, ùn tắc nhiều tháng; Có cần thông báo COVID-19?

Tin tức sáng 7-3: 53 trung tâm đăng kiểm bị điều tra, ùn tắc nhiều tháng; Có cần thông báo COVID-19?

07:00 07/03/2023

Tin tức đáng chú ý: 53 trung tâm đăng kiểm trong cả nước phải tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra, dự báo sẽ ùn tắc hoạt động đăng kiểm trong nhiều tháng tới; Sau bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn, thêm cam Cao Phong có mặt tại siêu thị ở Anh...

Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích UAV

Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích UAV

09:10 20/10/2023

Các quan chức Mỹ cho biết căn cứ quân sự của nước này ở miền nam Syria bị UAV tập kích, khiến một số binh sĩ bị thương nhẹ.

Hơn 13.000 học sinh lớp 9 ở TPHCM sẽ không dự thi vào lớp 10

Hơn 13.000 học sinh lớp 9 ở TPHCM sẽ không dự thi vào lớp 10

07:50 11/05/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM cho biết, dự kiến khoảng 13.410 học sinh lớp 9 bỏ thi lớp 10 năm học 2024-2025.

Quy định về thi dạy giỏi năm 2024, giáo viên tuyệt đối không được dạy thử

Quy định về thi dạy giỏi năm 2024, giáo viên tuyệt đối không được dạy thử

17:10 29/01/2024

Hội thi giáo viên dạy giỏi là hoạt động nhằm tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục. Dưới đây là một số quy...

Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn

Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn

10:30 28/04/2023

Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Giả mạo trong công tác”.

Nhiều trường đại học tăng học phí bù đắp trượt giá, nâng cao chất lượng

Nhiều trường đại học tăng học phí bù đắp trượt giá, nâng cao chất lượng

16:30 06/04/2023

Tại TP Hồ Chí Minh , sau 2 năm giữ ổn định học phí vì dịch COVID-19, năm học 2023-2024, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí ....

Trợ lý Phạm Thái Hà bị bắt, ông Vương Đình Huệ có 'chịu trách nhiệm người đứng đầu'?

Trợ lý Phạm Thái Hà bị bắt, ông Vương Đình Huệ có 'chịu trách nhiệm người đứng đầu'?

14:10 23/04/2024

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, bị bắt vì liên quan đến vụ án Tập đoàn Thuận An. 'Trách nhiệm người đứng đầu' trong vụ này như thế nào?

Co loi xay ra
Co loi xay ra