Mỗi nhà báo phải là một sứ giả văn hoá

07:30 21/06/2023

Tròn 1 năm trước, ngày 21.6.2022, phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí được phát động. Sự chuyển biến ở nhiều cơ quan báo chí cho thấy phong trào đã đi vào thực chất.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam - đã khẳng định: Báo chí là văn hóa thì tất nhiên đòi hỏi người làm báo phải có văn hóa, nhà báo coi tác nghiệp của mình là hoạt động văn hóa, có văn hóa là yêu cầu quán xuyến cuộc đời nghề nghiệp của bất kì ai dấn thân vào nghề báo, viết văn hay làm nghệ thuật.

Nghĩa là văn hoá trong hoạt động báo chí không phải là điều gì xa lạ, to tát mà nó phải thể hiện ngay từ quá trình tác nghiệp, từng dòng tin, khuôn hình… Nhà báo phải coi tác nghiệp là một hoạt động văn hoá.

Nhưng tại sao vấn đề văn hoá trong cơ quan báo chí lại được quan tâm hơn, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Là bởi, trong quá trình phát triển của kinh tế, xã hội, công nghệ… vẫn còn không ít nhà báo, cơ quan báo chí xa rời các chuẩn mực văn hóa, thậm chí có những hành vi, biểu hiện lệch chuẩn, chạy theo xu hướng thương mại hóa, biến tờ báo thành công cụ phục vụ thị hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng, xa rời nhiệm vụ chính trị và giá trị nhân văn.

Tại Đại hội Hội Nhà báo toàn quốc nhiệm kì 2021-2025, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (khi đó là Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư) đã rất thẳng thắn nhìn nhận: “Một bộ phận nhà báo còn thiếu tính chuyên nghiệp; thiếu tinh thần tự học, tự bồi dưỡng; thậm chí có tình trạng chữ nghĩa vụng về, cẩu thả; trình độ tin học, ngoại ngữ, hiểu biết thông lệ, luật pháp quốc tế và giao lưu quốc tế còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông kĩ thuật số…

Một số cơ quan báo chí và người làm báo chạy theo thị hiếu tầm thường, lợi ích cá nhân, sa đà vào thông tin mặt trái của xã hội, thiếu tính nhân văn, phản giáo dục, thậm chí làm sai lệch bản chất sự việc”.

Khi xa rời văn hoá, nhà báo đã không làm tròn nhiệm vụ, bổn phận của mình. Chỉ có những nhà báo - văn hoá mới có thể xây dựng được những cơ quan báo chí có văn hoá. Để trở thành cơ quan báo chí văn hóa, phải đáp ứng được 4 tiêu chuẩn: Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp - Thượng tôn pháp luật - Có môi trường công sở văn hóa - Có thương hiệu, uy tín, tầm ảnh hưởng.

Đạo đức trong sạch, thượng tôn pháp luật, tự khắc nhà báo, cơ quan báo chí sẽ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất cách mạng của người chiến sĩ cầm bút trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, hành nghề có trách nhiệm với Đảng, với Tổ quốc, nhân dân, với gia đình, đồng nghiệp.

Mỗi nhà báo phải là một sứ giả văn hoá, mỗi cơ quan báo chí phải là những con thuyền văn hoá trong dòng chảy của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm
Cần Thơ lên 2 phương án phòng chống COVID-19, người dân có tâm lý chủ quan

Cần Thơ lên 2 phương án phòng chống COVID-19, người dân có tâm lý chủ quan

10:30 15/04/2023

Trước tình hình COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng, Sở Y tế TP Cần Thơ đã chủ động lên phương án phòng dịch.

Cây cổ thụ đổ gục, phong tỏa cổng ra vào ga Hải Dương

Cây cổ thụ đổ gục, phong tỏa cổng ra vào ga Hải Dương

22:40 16/12/2023

Cơ quan chức năng thực hiện việc căng dây, phong tỏa trước cổng ga Hải Dương sau sự cố cây cổ thụ ở cạnh cổng nhà ga này đổ trong...

2 bà cháu ở Đắk Nông tử vong dưới hồ tưới

2 bà cháu ở Đắk Nông tử vong dưới hồ tưới

17:30 30/05/2023

Ngày 30/5, lãnh đạo UBND xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 2 bà cháu tử vong. Nạn nhân là bà V.T.N. (60 tuổi) và cháu T.H.Q.K. (5 tuổi, cùng trú thôn Đắc Thọ, xã Đắk Lao). Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 8h30 cùng ngày, bà N. cùng hai cháu là cháu K. và cháu N.V.P. (7 tuổi) đi vào rẫy cà phê của gia đình tại thôn Đắc Thọ. Tại đây, 2 cháu K. và P. chơi gần ao nước tưới chanh dây...

Điều tra vụ đánh bạc ở Nha Trang, phát hiện con bạc bị Interpol truy nã và 1 công an bảo kê

Điều tra vụ đánh bạc ở Nha Trang, phát hiện con bạc bị Interpol truy nã và 1 công an bảo kê

10:00 26/05/2024

Theo cáo trạng, quá trình điều tra vụ tổ chức đánh bạc, đánh bạc lớn tại Nha Trang (Khánh Hòa), cơ quan điều tra phát hiện có 1 con bạc nước ngoài bị Interpol truy nã, 1 công an nhận hối lộ nhiều lần để bảo kê sòng bạc.

Đoàn viên ấm lòng nhận Mái ấm Công đoàn những ngày cận Tết

Đoàn viên ấm lòng nhận Mái ấm Công đoàn những ngày cận Tết

18:00 29/01/2024

Bình Thuận - Ngày 29.1, Liên đoàn Lao động huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, vừa tổ chức trao tặng 3 Mái ấm Công đoàn cho 3 đoàn viên khó...

Việt Nam kêu gọi Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách ‘tài trợ khủng bố’

Việt Nam kêu gọi Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách ‘tài trợ khủng bố’

19:10 06/06/2024

Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam kêu gọi Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước 'tài trợ khủng bố', gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống Cuba.

Tắm suối giữa trưa, 3 học sinh ở Quảng Bình đuối nước

Tắm suối giữa trưa, 3 học sinh ở Quảng Bình đuối nước

16:40 01/05/2024

Khoảng 11h30 ngày 1/5, nhóm 5 học sinh rủ nhau đi tắm suối tại khu vực đập nước Mo Ro, thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa. Đến khoảng hơn 12h trưa thì xảy ra đuối nước, khiến 3 học sinh tử vong. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương phối hợp với người dân trục vớt các học sinh gặp nạn lên bờ. Đó là cháu C.T.M Q. (SN 2008, học sinh lớp 10), C.T.T. (SN 2010, học sinh lớp 8) và cháu C.H.T. (SN 2012, học sinh lớp 6) đều trú tại thôn Tiền Phong. Trong...

Chủ tịch nước Tô Lâm: Báo chí phải có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai

Chủ tịch nước Tô Lâm: Báo chí phải có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai

01:40 22/06/2024

Theo Chủ tịch nước Tô Lâm, người làm báo cần kiên định lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ nguyên tắc, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai, bảo vệ cái đúng, cái tốt, luôn hết lòng, hết sức vì sự nghiệp chung.

Nhật Bản: Người dân liên tiếp bị gấu tấn công, 2 người tử vong

Nhật Bản: Người dân liên tiếp bị gấu tấn công, 2 người tử vong

15:10 22/10/2023

Giới chức Nhật Bản đã phải cảnh báo người dân trước nguy cơ chạm trán với loài động vật hoang dã này khi chúng đang ráo riết tìm thức ăn cho thời kỳ ngủ đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra