Mời người chưa thành niên làm nhân chứng tại tòa dân sự được không?

10:50 04/01/2024

Tôi có một vụ kiện dân sự, muốn nhờ một người làm nhân chứng. Có yêu cầu gì để làm nhân chứng trong trường hợp này không?

Và tôi phải làm thủ tục gì để tòa án chấp nhận cho người này làm nhân chứng?

Trường hợp mời người làm chứng chưa phải là người thành niên thì phải làm sao?

(Bạn đọc P.M.T. - 090927...)

- Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Vũ Quang Đức

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì đương sự có yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc đương sự phản đối yêu cầu của người khác đối với mình thì phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu hoặc phản đối yêu cầu của người khác là có căn cứ và hợp pháp.

Lời khai của người làm chứng được xem là nguồn chứng cứ, đương sự có quyền cung cấp cho tòa án các chi tiết về nhân thân, địa chỉ của người làm chứng, lý do vì sao người làm chứng biết rõ sự việc xảy ra và yêu cầu tòa án triệu tập, lấy lời khai của người làm chứng.

Người làm chứng là người biết các tình tiết có liên quan đến nội dung vụ việc được đương sự đề nghị, tòa án triệu tập tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng. Người mất năng lực hành vi dân sự không thể là người làm chứng.

  • Khi trinh sát ra tòa làm nhân chứngĐỌC NGAY

Lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ nếu được ghi bằng văn bản, băng ghi âm, đĩa ghi âm, băng ghi hình, đĩa ghi hình, thiết bị khác chứa âm thanh, hình ảnh theo quy định tại điều 95 khoản 2 Bộ luật Tố tụng dân sự hoặc khai bằng lời tại phiên tòa.

Thủ tục lấy lời khai của người làm chứng được tiến hành như thủ tục lấy lời khai của đương sự.

Việc lấy lời khai của người làm chứng chưa đủ 18 tuổi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi phải được tiến hành với sự có mặt của người đại diện theo pháp luật hoặc người đang thực hiện việc quản lý, trông nom người đó.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/05/2024 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/05/2024 tại Bến Tre

16:40 19/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/05/2024 tại Bến Tre VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 20/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Ba Tri Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 20/05/2024 từ 08h00 - 17h00 Mất điện ấp 3 thuộc xã Tân Xuân, huyện Ba Tri. Mất điện ấp 7 thuộc xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri. Mất điện ấp 6 thuộc xã Bảo Thạnh huyện Ba Tri. Điện lực Ba Tri Thực hiện bảo dưỡng,...

Chiều nay tuyên án 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

Chiều nay tuyên án 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

09:10 28/07/2023

Mời bạn đọc xem lại mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với các bị cáo.

Thống nhất đặt tên Trường Đại học Hải Dương sau sáp nhập

Thống nhất đặt tên Trường Đại học Hải Dương sau sáp nhập

13:00 07/04/2023

Tỉnh ủy Hải Dương có thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bổ sung, hoàn thiện đề án “Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương và Trường Đại học Hải Dương” và đặt tên trường đại học sau sáp nhập. Thông báo cho biết, ngày 4/4, sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hải Dương báo cáo về việc bổ sung, hoàn thiện Đề án “Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương và Trường Đại học Hải Dương” và ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành...

Tổng thống Nga Putin viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng thống Nga Putin viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

18:30 20/06/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam, chiều 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới đặt vòng hoa và viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt vòng hoa và viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng thống Nga Vladimir Putin kính cẩn nghiêng mình trước anh...

Nông dân nuôi tôm Vĩnh Linh nguy cơ trắng tay vì nước sông ô nhiễm

Nông dân nuôi tôm Vĩnh Linh nguy cơ trắng tay vì nước sông ô nhiễm

10:00 20/05/2023

Nông dân nuôi tôm ở các xã dọc sông ở huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị ) không dám lấy nước vào hồ nuôi, vì nguồn nước bị ô nhiễm,...

Công an truy tìm chủ đường dây vỡ hụi gần 20 tỷ đồng

Công an truy tìm chủ đường dây vỡ hụi gần 20 tỷ đồng

13:20 29/10/2023

Trong 10 ngày qua, tại TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã xảy ra 3 vụ vỡ hụi với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng. Hàng chục nạn nhân đã trình báo công an.

Chung chi cán bộ để xác nhận khống 1.200 ngôi mộ giả

Chung chi cán bộ để xác nhận khống 1.200 ngôi mộ giả

06:00 13/08/2023

Làm ngơ cho những kẻ đào mộ giả để chiếm đoạt tiền đền bù của Nhà nước, nhóm cán bộ ở Huế đã đổi chữ ký của mình lấy vài chục ngàn đồng cho mỗi ngôi mộ.

Lời khai của nghi phạm vụ bắt cóc bé trai đòi 15 tỉ đồng tiền chuộc

Lời khai của nghi phạm vụ bắt cóc bé trai đòi 15 tỉ đồng tiền chuộc

09:50 15/08/2023

Do nợ nần, Nguyễn Đức Trung đã bắt cóc nạn nhân rồi tống tiền gia đình cháu bé 15 tỉ đồng.

Thiệt hại vụ cháy tại nhà xưởng hàng ngàn m2 ở TPHCM

Thiệt hại vụ cháy tại nhà xưởng hàng ngàn m2 ở TPHCM

10:20 12/11/2023

TPHCM - Sáng 12.11, Công an TPHCM thông tin, vụ cháy nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 nằm trên đường Bế Văn Cấm, phường Tân Kiểng, Quận 7. Theo đó,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra