Mới học hết lớp 9, lừa hơn 200 người đặt vé máy bay 'ảo'

18:00 01/04/2023

Đánh vào tâm lý muốn mua vé máy bay giá rẻ, nhóm thanh niên Bình Dương do một thanh niên học hết lớp 9 cầm đầu đã tạo trang web lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Nhóm thanh niên trong vụ án lừa đảo bán vé máy bay online - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 1-4, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện nhóm 6 thanh niên ở Bình Dương, đều dưới 29 tuổi, có hành vi lừa đảo bán vé máy bay qua mạng.

Cụ thể, cơ quan công an xác định Vi Đức Quang, 25 tuổi, trú tại Bàu Bàng, Bình Dương, là người cầm đầu. Dù chỉ học hết lớp 9 nhưng qua tìm hiểu, Quang biết nhiều người có nhu cầu đặt vé máy bay online nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào tháng 12-2022, Quang thuê người lập trình và quản lý website https://airbamboobooking.com và tạo 7 fanpage khác với các mỹ từ như "phòng vé máy bay chính hãng", "săn vé máy bay nội địa giá rẻ", "vé máy bay nội địa & quốc tế chính hãng", "đại lý vé máy bay toàn quốc"… và chạy quảng cáo trên Facebook.

Đồng thời, Quang thuê thêm vài người khác làm nhiệm vụ kiểm tra các tin nhắn của khách có nhu cầu đặt vé máy bay trên fanpage. Từ số điện thoại và thông tin của khách, Vi Thị Thùy Linh - vợ của Quang, sẽ tư vấn qua zalo tên "hỗ trợ săn vé toàn quốc".

Để lấy niềm tin, Linh truy cập vào ứng dụng Traveloka để lấy thông tin chuyến bay theo yêu cầu để tư vấn và báo giá cho khách hàng.

Nếu khách hàng đồng ý, Linh sẽ tạo mã đặt chỗ giả gửi cho khách. Mã này thông qua website https://airbamboobooking.com để kiểm tra.

Sau khi kiểm tra thấy đầy đủ thông tin chuyến bay, khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản VPBank mang tên Dam Van Quang.

Khi khách chuyển tiền xong, Linh sẽ hủy kết bạn Zalo và chặn liên lạc để chiếm đoạt số tiền khách chuyển tiền mua vé máy bay. Nhóm người được Quang thuê sẽ hưởng lợi nhuận 10% trên số tiền lừa đảo được của khách.

Ban đầu, cơ quan công an xác định nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt của khoảng 200 khách hàng với số tiền trên 1 tỉ đồng.

Qua khai thác, Vi Thị Thu Huyền khai nhận bản thân áy náy lương tâm nên sau khoảng nửa tháng làm cho Quang đã xin nghỉ làm và được Quang trả cho hơn 9 triệu đồng.

Theo chị H., trú TP Bắc Giang (Bắc Giang), chị đã chuyển hơn 10 triệu đồng mua vé máy bay cho trang web lừa đảo trên. Dù nghiên cứu, tìm hiểu kỹ, chị vẫn bị lừa vì trang web có nhiều đặc điểm uy tín. Thậm chí, có những đoàn đi du lịch chuyển tiền mua cả trăm vé nên tin tưởng. Thêm đó, giá bán vé máy bay ở trang này rẻ hơn những trang web khác khoảng 20%.

Theo thiếu tá Nguyễn Công Huân, phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Bắc Giang, nhóm lừa đảo hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp trên không gian mạng với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Số lượng người bị hại và số tiền bị chiếm đoạt lớn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Do đó, bị hại của vụ án có thể gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (số 6 Lý Thái Tổ, TP Bắc Giang) hoặc liên hệ điều tra viên Nguyễn Công Huân, số điện thoại: 0982.520.121 để được hỗ trợ.

Hiện nhóm này đã bị tạm giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng Thư ký ASEAN về Biển Đông, Myanmar

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng Thư ký ASEAN về Biển Đông, Myanmar

16:20 23/04/2024

Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Khôi phục sen Hồ Tây

Khôi phục sen Hồ Tây

04:10 25/02/2024

Từ đầu tháng 3, 16 hộ dân ở quận Tây Hồ sẽ được cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sen Hồ Tây, loại có tới 100 cánh.

Tháng Tám trong ký ức của người dân Việt Bắc

Tháng Tám trong ký ức của người dân Việt Bắc

07:40 19/08/2023

Những ngày tháng Tám năm 1945, Việt Bắc đã trở thành nơi khởi nguồn cho khí thế cả nước bừng bừng nổi dậy giành chính quyền. Và trong ký ức của người dân nơi đây, không khí của ngày mùa thu lịch sử 78 năm về trước vẫn luôn âm vang. Mùa thu tháng Tám năm đó, ông Hoàng Ngọc mới chỉ 9 tuổi. Làng Kim Long, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang của ông chính là nơi diễn ra Đại hội Quốc dân ngày 16-17/8/1945 và ra quyết định Tổng khởi nghĩa...

Lãnh 4 năm tù vì mang súng cùng ma túy đi thăm bạn gái

Lãnh 4 năm tù vì mang súng cùng ma túy đi thăm bạn gái

18:20 21/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Đối tượng mang một khẩu súng cùng 20 viên đạn và ma túy đón xe từ Đồng Nai đi đến huyện Xuyên Mộc, tỉnh...

Vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân TP.HCM và nhân dân Đức

Vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân TP.HCM và nhân dân Đức

14:10 29/09/2023

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn và mong muốn tiếp tục hợp tác cùng Hội Hữu nghị Việt Nam-Đức Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động giao lưu nhân dân.

Công đoàn các Khu công nghiệp Hậu Giang phát động Tháng Công nhân

Công đoàn các Khu công nghiệp Hậu Giang phát động Tháng Công nhân

16:00 28/04/2023

Ngày 28.4.2023, Ban Thường vụ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công...

Thấy công an, cát tặc nhảy xuống sông Sài Gòn bỏ trốn

Thấy công an, cát tặc nhảy xuống sông Sài Gòn bỏ trốn

21:30 29/04/2023

Tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, đối tượng cát tặc thấy công an đã nhảy xuống sông Sài Gòn để bỏ trốn. Lực lượng chức năng đã khống chế được 1 đối tượng, hiện đang lập hồ sơ xử lý.

Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc Nam

Hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc Nam

10:40 16/03/2024

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, La Giang nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng kinh phí hơn 1.300 tỷ đồng, được hợp long sáng 16/3.

Trại bảo tồn chó xoáy Phú Quốc lớn nhất nước

Trại bảo tồn chó xoáy Phú Quốc lớn nhất nước

00:40 19/11/2023

Ông Lê Quốc Tuấn, 59 tuổi, dành gần 30 năm săn tìm, bảo tồn giống chó xoáy Phú Quốc và hiện sở hữu trung tâm bảo tồn loài chó này với hơn 400 con.

Co loi xay ra
Co loi xay ra