Mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam đang vướng vì dân đòi bồi thường cao

11:50 18/08/2023

Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận 11 mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam tại tỉnh này, tuy nhiên hiện nay nhà thầu đang vướng khi người dân có đất ở mỏ vật liệu đòi bồi thường cao gấp nhiều lần so với giá phê duyệt của địa phương.

Ngày 18.8, ông Vũ Trung Hiếu - cán bộ phụ trách kĩ thuật của Tổng Công ty xây dựng 319 (Bộ Quốc phòng) - đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi - cho biết, Tổng Công ty xây dựng 319 được cấp 2 mỏ đất san lấp ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) gồm mỏ Lưu Vĩnh Sơn 2 và mỏ Lưu Vĩnh Sơn 3 để thi công cao tốc.

Tại mỏ Lưu Vĩnh Sơn 2 với diện tích 18 ha, hiện nay đơn vị đã trả bồi thường cho 3 hộ dân để có được 3 ha đất với giá 350 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, dù nhu cầu mỏ chỉ lấy một phần lô đất rừng của dân nhưng người dân lại yêu cầu phải lấy hết cả lô, vì áp lực cần phải có đất để thi công san lấp nên công ty cũng phải chấp nhận bồi thường hết cho dân, lấy ra cả ngoài ranh của mỏ.

Ông Hiếu nêu ví dụ như một hộ dân có 4 ha đất, mỏ chỉ lấy 2 ha nhưng họ yêu cầu phải lấy hết toàn bộ 4 ha, cuối cùng Công ty cũng phải chấn nhận, lấy hết, bồi thường hết cả 4 ha cho họ.

Đáng ngại hơn, theo ông Hiếu giá phê duyệt bồi thường đất rừng ở mỏ chỉ hơn 120 triệu đồng/ha nhưng hiện nay có một hộ dân đòi bồi thường đến 750 triệu đồng/ha mà hộ này lại có diện tích lớn đến 9ha. Vướng mắc này chưa thể tháo gỡ được do dân đòi cao quá.

Tại mỏ Lưu Vĩnh Sơn 3 với diện tích mỏ là 7ha, nhà thầu đã làm việc với các hộ dân có đất ở mỏ và chính quyền địa phương. Tại buổi làm việc, giá bồi thường mà địa phương áp bao gồm đã tính cả chi phí trồng rừng thay thế là 120 triệu đồng/ha nhưng người dân đòi giá 550 triệu đồng/ha. Ở mỏ này, hiện nhà thầu mới ghi nhận như thế chứ cũng chưa thống nhất, quyết định sẽ bồi thường ra sao.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi do liên danh nhà thầu Vinaconex và Tổng Công ty xây dựng 319 thi công. Ngoài 2 mỏ đất cấp cho Tổng Công ty xây dựng 319 thì còn có 2 mỏ đất khác cấp cho Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Liên danh 2 nhà thầu này được cấp chung 1 mỏ cát ở huyện Đức Thọ.

Nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghị tại xã Lưu Vĩnh Sơn. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Hoàng Chiến Thắng - Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi cũng khẳng định hiện nay nhu cầu cần vật liệu gồm đất, cát để thi công cao tốc đang rất bức thiết. Thế nhưng, việc người dân đòi bồi thường quá cao ở đất cấp mỏ đang gây vướng mắc cho nhà thầu.

Ông Thắng cũng xác nhận có việc người dân đòi bồi thường giá quá cao ở mỏ đất Lưu Vĩnh Sơn 2 là 750 triệu đồng/ha và ở Lưu Vĩnh Sơn 3 là 550 triệu đồng/ha, trong khi giá phê duyệt của địa phương là 120 triệu đồng/ha.

Về mỏ cát ở xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ) để phục vụ cho thi công cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi hiện thủ tục để khai thác cũng đang vướng chưa giải quyết được.

Theo ông Thắng, hiện nay do chưa có vật liệu đất, cát san lấp nên các nhà thầu đang tập trung thi công hạng mục bê tông, cốt thép ở các cầu, cống.

Vừa qua, theo đề xuất của các nhà thầu, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận cho khai thác 11 mỏ vật liệu mới (8 mỏ đất san lấp và 3 mỏ cát lòng sông) để phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh này.

Cụ thể, 8 mỏ đất san lấp gồm 2 mỏ ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; 1 mỏ ở núi Động Mòi, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên; 1 mỏ ở núi Đồng Chiêng, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên; 1 mỏ Nam Hương 1, xã Nam Điền, huyện Thạch Hà; 1 mỏ Đức Lạng 2, xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ; 1 mỏ ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc; 1 mỏ Đất Đỏ 2, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh.

3 mỏ cát gồm mỏ ở xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, mỏ ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên và mỏ ở xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ.

Có thể bạn quan tâm
Nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn tại thành phố Bắc Giang

Nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn tại thành phố Bắc Giang

16:20 13/04/2024

Bắc Giang - Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa có buổi làm việc, nắm tình hình hoạt động công đoàn tại Liên đoàn Lao...

Hơn 500 xe máy, xe điện của sinh viên bị thiêu rụi

Hơn 500 xe máy, xe điện của sinh viên bị thiêu rụi

11:10 12/12/2023

Ba nhà để xe trong ký túc xá trường Đại học Hồng Đức bốc cháy khiến hơn 500 xe máy, xe điện của sinh viên bị thiêu rụi, rạng sáng 12/12.

Khánh Hòa: Cảnh báo văn bản cho phép thi công dự án Ocean Hills là giả

Khánh Hòa: Cảnh báo văn bản cho phép thi công dự án Ocean Hills là giả

16:30 17/05/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội có đăng tải Công văn số 982/VB-UBND ngày 1/3/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc chấp thuận chủ trương cho thi công dự án Ocean Hills. UBND tỉnh khẳng định văn bản này là giả mạo, không phải do UBND tỉnh ban hành. Để xử lý văn bản giả mạo nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa giao các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong phạm vi lĩnh vực...

Tạm giữ tài xế xe khách trong vụ tai nạn trên QL24 ở Kon Tum

Tạm giữ tài xế xe khách trong vụ tai nạn trên QL24 ở Kon Tum

16:20 15/04/2024

Ngày 15/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum đã tạm giữ hình sự tài xế Nguyễn Tấn Khoa (26 tuổi, trú tại tỉnh Bình Định) để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong và 24 người bị thương. Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định, lái xe Nguyễn Tấn Khoa điều khiển ô tô khách hợp đồng BKS: 50H-365.98 chở đoàn khách là cán bộ Cục QLTT TP.HCM theo hướng TP. Kon Tum đến Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) du lịch. Tuy...

Tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải khai gì trong lý lịch nộp các trường đại học?

Tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải khai gì trong lý lịch nộp các trường đại học?

20:10 04/12/2023

Trong lý lịch bản công chứng nộp cho một trường đại học được chứng thực ngày 26/10/2022 tại UBND phường Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM), ông Nguyễn Trường Hải - người gây xôn xao dư luận khi dùng bằng tiến sĩ giả, khai có học vị cao nhất là tiến sĩ, chức vụ là giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Về quá trình đào tạo, ông Hải khai học đại học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, nghành học Công nghệ thông tin, tốt nghiệp năm...

Nhà khoa học trẻ Việt Nam được UNESCO vinh danh và tài trợ

Nhà khoa học trẻ Việt Nam được UNESCO vinh danh và tài trợ

10:20 25/11/2023

Vượt qua hơn 100 đề tài khoa học trên toàn thế giới, TS Nguyễn Viết Hương, Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Trường Đại học Phenikaa góp mặt trong chuỗi sự kiện mang chủ đề “Hoá học xanh và Phát triển bền vững” do tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) tổ chức.

Bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh khám bệnh từ thiện cho người dân

Bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh khám bệnh từ thiện cho người dân

17:30 18/03/2023

Khoảng 250 người dân Campuchia và 250 bà con gốc Việt tại huyện Borebo, tỉnh Kampong Chhnang đã được đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh khám bệnh, siêu âm, cấp phát thuốc miễn phí…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng

12:40 19/05/2024

Sáng 19/5, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát động Chương trình 'Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi' do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.

Bản tin 8H: Ô tô va chạm xe đạp điện khiến hai vợ chồng tử vong

Bản tin 8H: Ô tô va chạm xe đạp điện khiến hai vợ chồng tử vong

08:20 23/06/2023

Một vụ tai nạn thương tâm giữa ô tô chở công nhân và xe đạp điện ở Bình Thuận, khiến hai vợ chồng người đi xe đạp điện tử vong tại chỗ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra