Mở lớp dạy tiếng ngoại ngữ tại nhà có cần đăng ký kinh doanh?

08:40 16/07/2024

Hiện tại tôi đang là giáo viên tiếng Nhật dạy ở trung tâm, có bằng đại học và chứng chỉ tiếng Nhật, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đầy đủ.

Tôi muốn mở lớp dạy thêm tiếng Nhật tại nhà, quy mô chỉ 1-2 lớp với số lượng 5-7 học viên. Tôi muốn đặt bảng quảng cáo để được mọi người biết đến thì có cần đăng ký kinh doanh không?

Một bạn đọc hỏi.

- Luật sư Trương Ngọc Liêu (Đoàn luật sư TP Hà Nội) tư vấn:

Luật sư Trương Ngọc Liêu

Trường hợp của bạn, trước đây được xác định là hoạt động tổ chức dạy thêm, học thêm và được quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.

Cụ thể, theo Thông tư 17, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải được cấp giấy phép bởi UBND cấp xã.

Tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép phải cam kết với UBND cấp xã nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm. Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm:

(i) Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

(ii) Danh sách người dạy thêm.

(iii) Thời khóa biểu dạy thêm, học thêm.

(iii) Mức thu tiền học thêm.

Ngoài ra, Thông tư 17 còn có một số quy định về yêu cầu đối với người dạy thêm, người tổ chức dạy thêm, học thêm, điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm…

Tuy nhiên, các quy định trên hết hiệu lực kể từ ngày 26-8-2019 và hiện nay chưa có quy định ban hành thay thế.

ĐỌC THÊM
  • Giáo viên mới về hưu cần thủ tục gì để mở lớp dạy thêm tại nhà?

Hiện nay, đối chiếu các quy định hiện hành liên quan cho thấy "dạy ngoại ngữ" là một trong các ngành nghề thuộc nhóm giáo dục và đào tạo có mã ngành cấp 4 là 8559 (Tiểu mục P Mục 2 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg) và là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Xét về quy mô, địa điểm tổ chức việc mở lớp giảng dạy đối với trường hợp của bạn thì việc mở trung tâm ngoại ngữ, cụ thể ở đây là dạy tiếng Nhật theo loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần… theo quy định của Luật Doanh nghiệp là chưa phù hợp và không cần thiết.

Tuy nhiên, bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và không thuộc trường hợp không phải đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp.

Do đó, nếu muốn mở lớp dạy tiếng Nhật tại nhà, với quy mô chỉ 1-2 lớp và số lượng 5-7 học viên, bạn phải đăng ký thành lập hộ kinh doanh và hoạt động theo quy định tại Chương VIII Nghị định 01/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trường hợp việc kinh doanh thuận lợi, bạn có thể chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh sang một trong các loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, đây là quyền của bạn và được Nhà nước khuyến khích để hoạt động kinh doanh trở nên chuyên nghiệp, quy củ hơn.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Phá trường đá gà quy mô lớn ở Đắk Lắk

Phá trường đá gà quy mô lớn ở Đắk Lắk

18:30 12/04/2023

Sau thời gian theo dõi, công an ở Đắk Lắk đã huy động hơn 30 cán bộ chiến sĩ phá trường đá gà, tạm giữ nhiều đối tượng.

Thanh tra đột xuất trường học có hiệu trưởng bị tố chuyên quyền

Thanh tra đột xuất trường học có hiệu trưởng bị tố chuyên quyền

17:30 09/04/2024

Liên quan đến ngôi trường ở Đắk Lắk có hiệu trưởng bị “tố” chuyên quyền và nhiều vi phạm, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh này đã quyết định thanh tra đột xuất.

Bị phạt hơn 7 triệu đồng vì báo 'chốt' cảnh sát giao thông

Bị phạt hơn 7 triệu đồng vì báo 'chốt' cảnh sát giao thông

13:00 29/05/2023

Một người đàn ông bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì lập nhóm Zalo để báo chốt của cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Bỗng dưng nhận thông báo yêu cầu cho cán bộ thi hành án vào đo đạc nhà đất

Bỗng dưng nhận thông báo yêu cầu cho cán bộ thi hành án vào đo đạc nhà đất

10:00 20/03/2023

Mới đây tôi nhận được thông báo 'Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời' của Chi cục thi hành án quận 12, yêu cầu phải mở cửa cho cán bộ thi hành án vào đo đạc nhà đất.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam

19:30 24/02/2023

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923 - 1/3/2023), ngày 24/2, tại tỉnh Quảng Bình, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình'.

TT-Huế nâng cảnh báo rủi ro thiên tai lên mức 2, cấm người vào rừng, sẵn sàng cho học sinh nghỉ học

TT-Huế nâng cảnh báo rủi ro thiên tai lên mức 2, cấm người vào rừng, sẵn sàng cho học sinh nghỉ học

10:00 12/10/2023

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh TT-Huế yêu cầu các địa phương, đơn vị rà soát phương án sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, quản lý chặt ghe thuyền bãi ngang ven biển, đầm phá và trên các sông; nghiêm cấm người dân đi vào rừng; sẵn sàng cho học sinh, sinh viên nghỉ học khi xảy ra lũ lụt.

Kinh hoàng phát hiện bàn chân người cháy sém ở bãi đất trống tại Bình Dương

Kinh hoàng phát hiện bàn chân người cháy sém ở bãi đất trống tại Bình Dương

23:30 24/05/2023

Một đôi chân, cơ quan chức năng xác định là của người được phát hiện tại một bãi đất trống ở Bình Dương.

Tin 20h: Những lưu ý về xử lý kỷ luật khi công chức sinh con thứ 3

Tin 20h: Những lưu ý về xử lý kỷ luật khi công chức sinh con thứ 3

20:30 08/11/2023

Bản tin thời sự 20h: Tận thấy sự hoang tàn của bệnh viện xây dựng 6 năm chưa xong ở Cần Thơ; Thu nhập thấp, danh phận bấp bênh, cán...

Đi thi tốt nghiệp THPT bằng xe máy, 2 thí sinh bị tai nạn giao thông

Đi thi tốt nghiệp THPT bằng xe máy, 2 thí sinh bị tai nạn giao thông

17:30 27/06/2024

Ngày 27/6, Theo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên cho biết, trên đường tới địa điểm thi bằng xe máy 50CC, hai thí sinh nữ của Trường Phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa) đã không may gặp tai nạn giao thông. Theo Sở này, sau khi bị tai nạn, hai thí sinh này vẫn tiếp tục di chuyển đến điểm thi và vào phòng thi nhưng Hội đồng thi thấy sức khỏe không ổn định nên đã đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên để theo dõi. Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh đã trực tiếp đến bệnh viện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra