Mở lớp dạy ngoại ngữ tại nhà có cần đăng ký kinh doanh?

09:10 16/07/2024

Hiện tại tôi đang là giáo viên tiếng Nhật dạy ở trung tâm, có bằng đại học và chứng chỉ tiếng Nhật, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đầy đủ.

Tôi muốn mở lớp dạy thêm tiếng Nhật tại nhà, quy mô chỉ 1-2 lớp với số lượng 5-7 học viên. Tôi muốn đặt bảng quảng cáo để được mọi người biết đến thì có cần đăng ký kinh doanh không?

Một bạn đọc hỏi.

- Luật sư Trương Ngọc Liêu (Đoàn luật sư TP Hà Nội) tư vấn:

Luật sư Trương Ngọc Liêu

Trường hợp của bạn, trước đây được xác định là hoạt động tổ chức dạy thêm, học thêm và được quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.

Cụ thể, theo Thông tư 17, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải được cấp giấy phép bởi UBND cấp xã.

Tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép phải cam kết với UBND cấp xã nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm. Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm:

(i) Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

(ii) Danh sách người dạy thêm.

(iii) Thời khóa biểu dạy thêm, học thêm.

(iii) Mức thu tiền học thêm.

Ngoài ra, Thông tư 17 còn có một số quy định về yêu cầu đối với người dạy thêm, người tổ chức dạy thêm, học thêm, điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm…

Tuy nhiên, các quy định trên hết hiệu lực kể từ ngày 26-8-2019 và hiện nay chưa có quy định ban hành thay thế.

ĐỌC THÊM
  • Giáo viên mới về hưu cần thủ tục gì để mở lớp dạy thêm tại nhà?

Hiện nay, đối chiếu các quy định hiện hành liên quan cho thấy "dạy ngoại ngữ" là một trong các ngành nghề thuộc nhóm giáo dục và đào tạo có mã ngành cấp 4 là 8559 (Tiểu mục P Mục 2 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg) và là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Xét về quy mô, địa điểm tổ chức việc mở lớp giảng dạy đối với trường hợp của bạn thì việc mở trung tâm ngoại ngữ, cụ thể ở đây là dạy tiếng Nhật theo loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần… theo quy định của Luật Doanh nghiệp là chưa phù hợp và không cần thiết.

Tuy nhiên, bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và không thuộc trường hợp không phải đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp.

Do đó, nếu muốn mở lớp dạy tiếng Nhật tại nhà, với quy mô chỉ 1-2 lớp và số lượng 5-7 học viên, bạn phải đăng ký thành lập hộ kinh doanh và hoạt động theo quy định tại Chương VIII Nghị định 01/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trường hợp việc kinh doanh thuận lợi, bạn có thể chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh sang một trong các loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, đây là quyền của bạn và được Nhà nước khuyến khích để hoạt động kinh doanh trở nên chuyên nghiệp, quy củ hơn.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ

Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ

06:40 06/01/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Văn Hồng.

Lao xe máy vào nhóm bạn của người yêu cũ

Lao xe máy vào nhóm bạn của người yêu cũ

20:40 17/07/2024

Phan Văn Thành thấy người yêu cũ đang ngồi uống rượu với một người Hàn Quốc tại công viên đã tông xe và đánh ông này.

Thiếu niên đâm dao, cướp tiền tài xế taxi công nghệ

Thiếu niên đâm dao, cướp tiền tài xế taxi công nghệ

01:30 16/12/2023

Nguyễn Văn Mạnh, 15 tuổi, bị điều tra cáo buộc thuê taxi công nghệ với mục đích cướp tài sản, rút dao tấn công tài xế.

Nếu không có video cô giáo bạo hành học sinh thì vụ việc sẽ bị chìm xuồng

Nếu không có video cô giáo bạo hành học sinh thì vụ việc sẽ bị chìm xuồng

15:30 03/10/2023

Ông Nguyễn Duy Hiền - Hiệu trưởng trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho hay, nhà trường sẽ đợi kết luận của cơ quan công an...

Bức xúc việc con bị cô đánh, phụ huynh tát giáo viên tại sân trường

Bức xúc việc con bị cô đánh, phụ huynh tát giáo viên tại sân trường

16:50 19/04/2024

Em học sinh lớp 1 kể, sau khi bị cô giáo đánh, em được cô này dặn về không được kể với ai. Biết vụ việc, phụ huynh đã đến...

4 vấn đề chờ phán quyết của toà án vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

4 vấn đề chờ phán quyết của toà án vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

15:30 23/10/2023

Kết luận giám định, thiệt hại vụ án, tội danh và ai phải bồi thường trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là những vấn đề nổi cộm...

Người đàn ông ở Bình Dương bị sát hại khi đang đi đường

Người đàn ông ở Bình Dương bị sát hại khi đang đi đường

10:40 10/04/2024

Sáng 10/4, Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một người chết xảy ra trên địa bàn phường Hòa Lợi. Nạn nhân là người đàn ông khoảng 35 tuổi, ngụ khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát. Thông tin ban đầu cho biết, vào rạng sáng 10/4, người này đang chạy xe máy trên một con đường ở phường Hòa Lợi thì bị một đối tượng cầm dao tấn công. Sau khi gây án, nghi phạm đã bỏ chạy khỏi...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia giao lưu với giới trẻ hai nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia giao lưu với giới trẻ hai nước

12:35 12/12/2023

Thủ tướng Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11/12 đến ngày 12/12 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Hun Manet trên cương vị mới. Trong những năm qua, Trường Đại học Ngoại thương đã đào tạo nhiều sinh viên từ Campuchia trong các ngành kinh tế, kinh doanh, thương mại và quan hệ kinh tế Á - Âu, quản trị đổi mới sáng...

Chi tiết trình tự xử lý kỷ luật sa thải người lao động

Chi tiết trình tự xử lý kỷ luật sa thải người lao động

23:10 16/09/2023

Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thực hiện xử lý kỷ luật đối với người lao động, trong đó có kỷ luật sa thải...

Co loi xay ra
Co loi xay ra