Mở lại phiên tòa xét xử cựu chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

08:40 09/08/2024

Cựu chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan tiếp tục bị đưa ra xét xử với cáo buộc sử dụng 3 pháp nhân công ty tham gia đấu giá khu đất tại huyện Đông Anh.

Cựu chủ tịch Tập đoàn Vimedimex cùng các bị cáo tại phiên tòa cuối tháng 4 - Ảnh: DANH TRỌNG

Hôm nay (9-8), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (54 tuổi, cựu chủ tịch Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) và 10 bị cáo khác liên quan đến sai phạm đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra tại xã Tiên Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Phiên tòa dự kiến kéo dài 4 ngày.

Bà Nguyễn Thị Loan bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản.

Giữ nguyên quan điểm truy tố cựu chủ tịch Vimedimex

Phiên tòa này đã được Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm cuối tháng 4. Quá trình xét xử, bà Nguyễn Thị Loan kêu oan, cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo "nhiều nội dung chưa đúng".

Cựu chủ tịch Vimedimex nói quá trình điều tra không bị ép cung, nhưng lại khẳng định hồ sơ vụ án có "nhiều bút lục lời khai của bị cáo có dấu hiệu bị làm giả".

Theo bà Loan, bị cáo không làm việc với điều tra viên nào tên là Bùi Đức Hiếu, nhưng các bút lục lại thể hiện có tên điều tra viên này.

Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số tình tiết. Trong đó tòa sơ thẩm yêu cầu giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu trong các bút lục bị cáo cho là không đúng.

Ngoài ra, hội đồng xét xử yêu cầu xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ thuộc các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá tài sản, ngoài những bị cáo đã bị truy tố trong vụ án.

Quá trình điều tra bổ sung, cựu chủ tịch Vimedimex vẫn khẳng định không liên quan đến việc tham gia đấu giá khu đất phía đông nam thôn Cổ Dương, Đông Anh.

Tuy nhiên, căn cứ tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bị cáo Loan.

Cơ quan điều tra xác định các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép.

Đối với một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá đất, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm giải quyết, không xử lý hình sự.

Chiêu trò "vây thầu" dìm giá đất

Theo cáo trạng, năm 2020 Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh tổ chức đấu giá lô đất 49.000m2 tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương.

Ông Trần Công Tuyên - trưởng phòng hành chính kế hoạch Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh - đã nhờ người liên hệ với Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Công ty VVAI) do Nguyễn Thị Diệu Linh làm tổng giám đốc để thẩm định giá khu đất.

  • Truy tố cựu chủ tịch Vimedimex vì dìm giá đất thâu tóm 49.000m2 ở Hà NộiĐỌC NGAY

Linh cùng với nhóm nhân viên đã khảo sát thực địa, tiếp nhận hồ sơ tài liệu và xác định giá trị khu đất khoảng 504 tỉ đồng (tương đương 31 triệu đồng/m2).

Tuy nhiên, ông Tuyên đã chỉ đạo thuộc cấp yêu cầu phía Công ty VVAI làm lại đơn giá, điều chỉnh, hạ giá trị khu đất xuống còn 300 tỉ.

Nhân viên của đơn vị thẩm định giá đã chỉnh sửa, hạ đơn giá đất trên bảng tính để định giá khu đất giảm còn khoảng 334 tỉ.

Tháng 8-2020, UBND TP Hà Nội ra quyết định giao 49.000m2 đất tại thôn Cổ Dương cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó hơn 16.000m2 đấu giá làm nhà ở.

Quá trình Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt giá khởi điểm, Tuyên cùng thuộc cấp đã đề nghị "cài cắm" cho Công ty VVAI được ký kết hợp đồng thẩm định giá.

Tổng giám đốc của Công ty VVAI còn gọi điện cho cán bộ của sở nhờ giúp đỡ trong quá trình bốc thăm để được lựa chọn làm đơn vị tư vấn thẩm định giá khu đất.

Tháng 9-2020, Công ty VVAI được chọn là đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm khu đất.

Do đã điều chỉnh, hạ giá trị khu đất theo yêu cầu của Tuyên, Công ty VVAI phát hành chứng thư xác định giá trị khu đất là hơn 284 tỉ.

Theo cáo trạng, cựu chủ tịch Vimedimex đã sử dụng 3 pháp nhân công ty do mình điều hành để tham gia đấu giá khu đất hơn 16.000m2 đất tại huyện Đông Anh.

Quá trình đấu giá, 3 pháp nhân này cùng nhau trả giá theo kịch bản đã lên từ trước, giúp Công ty Bắc Từ Liêm trúng đấu giá với mức giá hơn 326 tỉ đồng, tương đương hơn 20,1 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên thực tế giá trị khu đất là hơn 28,5 triệu đồng/m2, tương đương hơn 462 tỉ đồng. Chênh lệch giá gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 135 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Sắp diễn ra hội nghị bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai

Sắp diễn ra hội nghị bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai

14:20 06/10/2023

Hội nghị bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11 và các hoạt động bên lề dự kiến diễn ra tại Quảng Ninh từ ngày 8 đến 13-10.

Quảng Ngãi xóa tên 244 tàu trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia

Quảng Ngãi xóa tên 244 tàu trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia

17:30 28/04/2023

244 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi vừa bị xóa tên trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia và đưa số tàu này ra khỏi hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia do không đủ điều kiện hoạt động theo Luật Thủy sản.

Chạy xe qua cầu lúc nửa đêm, nam thanh niên rơi xuống sông mất tích

Chạy xe qua cầu lúc nửa đêm, nam thanh niên rơi xuống sông mất tích

12:50 28/08/2023

Khi qua cầu sắt nối thị trấn Đạ Tẻh và xã Đạ Kho, Chu Minh Hiếu và Nguyễn Minh Vũ đã bị ngã xe khiến Hiếu rơi xuống sông Đạ Tẻh rồi mất tích.

Tin mới nhất vụ chồng thoi thóp, vợ tử vong trong căn nhà ở Bình Dương

Tin mới nhất vụ chồng thoi thóp, vợ tử vong trong căn nhà ở Bình Dương

14:00 07/05/2024

Người chồng dù được đưa đi cấp cứu song do bỏng nặng nên đã không qua khỏi. Công an xác định nguyên nhân khiến hai vợ chồng tử vong là do dùng xăng tự thiêu.

TP.HCM giám sát người bị viêm phổi bất thường, từng tiếp xúc gia cầm ốm chết

TP.HCM giám sát người bị viêm phổi bất thường, từng tiếp xúc gia cầm ốm chết

19:00 25/02/2023

Theo văn bản khẩn gửi đến các quận, huyện và TP Thủ Đức ngày 25/2, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhấn mạnh diễn biến dịch cúm A H5N1 đang phức tạp, đặc biệt sau ca tử vong ở nước láng giềng Campuchia. Do đó, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) giám sát chặt người nhập cảnh đi ở vùng có dịch cúm A (H5N1) và phối hợp với các trạm Kiểm dịch động vật trong giám sát gia cầm, thủy cầm...

Phát hiện quả bom nặng 110kg với bán kính sát thương khoảng 1km

Phát hiện quả bom nặng 110kg với bán kính sát thương khoảng 1km

20:40 11/12/2023

QUẢNG BÌNH - Quả bom được phát hiện nặng khoảng 110kg, chỉ cách Nhà văn hóa và Trường Tiểu học Dân Hóa (xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá) khoảng 500m.

Chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng trong lúc hoãn thi hành án tù

Chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng trong lúc hoãn thi hành án tù

17:10 05/01/2024

Phạm Thị Thùy Trang, 35 tuổi, trong thời gian hoãn thi hành 8 năm tù vì đang nuôi con nhỏ, đã làm giả giấy tờ kêu gọi góp vốn 6 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Phơi thóc trên đường gây mất an toàn giao thông có bị phạt không?

Phơi thóc trên đường gây mất an toàn giao thông có bị phạt không?

14:40 03/08/2023

Tình trạng tuốt lúa, phơi thóc trên đường tái diễn vào mỗi mùa gặt không chỉ gây cản trở mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do việc phơi rơm, rạ, thóc trên đường. Đặc biệt, có trường hợp rơm, rạ quấn vào xe gây cháy nổ. Theo khoản 3, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố...

Phó Bí thư TPHCM nói về việc Giám đốc Sở Tài chính bị bắt do nhận hối lộ

Phó Bí thư TPHCM nói về việc Giám đốc Sở Tài chính bị bắt do nhận hối lộ

08:10 24/12/2023

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng đây là một vấn đề rất đáng tiếc và cũng là một bài học để thành phố thực hiện quy trình công tác cán bộ trong thời gian tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới