Mở cửa đón người lạ đến trú bão Yagi

01:00 08/09/2024

Điện thoại rung lên, Phương Anh, 30 tuổi, ở chung cư số 47 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân vừa bấm máy lập tức nhận được lời cầu cứu.

Lúc này đã là 17h30 ngày 7/9, mưa như trút trong khi gió bão rít ầm ầm ngoài cửa. Người đang kêu cứu với Phương Anh vừa sợ, vừa khóc, tự giới thiệu là một phụ nữ bị suy tim, ở một mình trong phòng trọ trong ngõ 12 Tả Thanh Oai (gần khu vực Cầu Tó). Căn phòng có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Nơi này cách nhà Phương Anh 8 km. Cô và chồng huy động thêm nhiều người khác đặt xe công nghệ để đón vị khách lạ về nhà. Liên tục bị hủy cuốc vì giông lốc, cây đổ ngang đường, cuối cùng họ cũng đón được người phụ nữ lúc 18h30.

Trước đó, một sinh viên tên Dũng ở trọ trên đường Nguyễn Huy Tưởng cạnh đó cũng đã đến căn hộ của Phương Anh xin ở nhờ. Từ hôm 6/9 chàng trai này đã sống trong cảnh bất an vì có một cái cây khá lớn đâm qua phòng trọ ọp ẹp. "Em sợ bay luôn cả phòng trọ. Em xin qua trú bão chứ không thấy bất ổn quá rồi", Dũng nhắn.

Ngoài hai người này, vợ chồng Phương Anh còn đón một người phụ nữ mới ly hôn cùng hai con đang ở nhà trọ mất an toàn, một số sinh viên bị tốc mái phòng trọ, người mới lên Hà Nội, một số người đi làm xa chưa kịp về, lễ tân và lao công trong tòa nhà.

Phương Anh cho biết trước sức tàn phá của bão Yagi ở Quảng Ninh và Hải Phòng trưa chiều 7/9, cô nghĩ sẽ có nhiều người khó khăn chưa có chỗ trú ẩn an toàn. Vợ chồng cô có hai căn hộ trong khu này, một căn đang ở, một căn chờ cho thuê có diện tích hơn 100 m2, ba phòng ngủ, có thể cho được 15 người tá túc.

Thông báo của cô được một group lan tỏa, nhờ đó tiếp cận được nhiều người đang có nhu cầu. Từ khoảng 15h chiều, điện thoại chủ nhà luôn trong tình trạng "cháy máy". Những người ở xa được cô đặt xe công nghệ đón đến.

Nhiều người trong chung cư cũng không ai bảo ai cũng gom góp đồ ăn, chăn màn và quần áo mang tới nhà Phương Anh để hỗ trợ mọi người.

Tại nhà của chị Kim Oanh, ở Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cũng đang có hơn chục người tránh bão.

19h trời tối như mực, một cặp vợ chồng ngoài 60 tuổi đến gõ cửa xin ở nhờ tránh bão. Chị Oanh cho biết người đàn ông chân đau, đi lại rất khó khăn nên chị phải dìu lên phòng. Trước họ là một người mẹ bế theo con trai nhỏ.

Từ chiều 7/9, chị Oanh đăng tải thông tin "có ngôi nhà trống, sức chứa khoảng 15 người, đã có đồ ăn nước uống cho ai cần có thể ở tạm hai ngày bão" và mong mọi người chia sẻ giúp. Bất ngờ là ngay sau đó rất nhiều người liên hệ nên Oanh cảm thấy việc làm của mình "muộn nhưng có ích". Được chị truyền cảm hứng, người em gái ở 19 Hàng Thùng cũng đang mở cửa đón người khó khăn.

Lúc 16h, Thanh Phương, 30 tuổi cũng đăng tải thông tin đón mọi người đến tránh bão tại căn hộ ở 622 Minh Khai. Càng về chiều tối mưa bão càng lớn, Phương không ngờ là vẫn có nhiều người xin hỗ trợ giúp đỡ.

Một người đang di chuyển tới nhà cô. Hai người khác ở xa hơn, đi lại không an toàn lúc này nên cô đã chuyển một khoản tiền nhỏ hỗ trợ họ, cùng lời nhắn "ngớt mưa mà qua được vẫn chào đón tới nhà".

Thấy bão ngày một to, mái tôn bay nhiều quá, Nguyễn Phượng, 32 tuổi ở gần chợ Bông Đỏ, Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) cũng chia sẻ rộng rãi trên mạng thông tin ngôi nhà trống 7 phòng, sức chứa 30 người của mình.

Phượng cho biết từ lúc đăng tải tới nay đã có rất nhiều người dân ở gần đó liên hệ. Tình cảnh chung của họ là ở nhà cấp bốn, nhà xuống cấp đã bay mất mái song vì trời tối và mất an toàn nên đang tránh tạm chưa đến được.

"Biết là muộn nhưng tôi vẫn đăng vì có thể mọi người không đến được nay thì mai. Nhiều nhà hỏng hóc, cần sửa, khi đó cũng cần một chỗ trú", Phượng cho biết.

Hoàng Thúy cũng mở căn chung cư gần 100 m2 để trống ở Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân đón mọi người về. Sau ba giờ đăng tải trên trang cá nhân, cô đã nhận được 7 cuộc gọi. Hầu hết là người đi làm chưa kịp về nhà ở ngoại thành xa. Hiện họ trú tạm ở đâu đó. Thúy hy vọng một vài tiếng nữa bớt gió di chuyển được, họ sẽ về nhà cô để có một chỗ an toàn qua đêm nay.

"Trong khi chờ mọi người đến, em chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, chăn đệm để đón", Thúy cho biết.

Phan Dương

Có thể bạn quan tâm
Sự ngưỡng mộ và còn gì nữa?

Sự ngưỡng mộ và còn gì nữa?

10:10 19/02/2024

Trong cuộc làm việc trước kỳ nghỉ Tết với Thành Đoàn TP.HCM, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhắc dù kết quả hoạt động Đoàn của TP.HCM năm 2023 dẫn đầu, song cảm nhận sự ngưỡng mộ mà các nơi dành cho đơn vị dẫn đầu có giảm sút.

Tỉnh Đoàn TT-Huế tuyên dương đội bóng đá Đại học Huế

Tỉnh Đoàn TT-Huế tuyên dương đội bóng đá Đại học Huế

17:00 01/04/2023

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương đội tuyển bóng đá Đại học Huế - đơn vị vừa xuất sắc giành cúp vô địch giải bóng đá thanh niên sinh viên Việt Nam lần thứ I, năm 2023.

TP HCM công bố dịch sởi

TP HCM công bố dịch sởi

04:41 28/08/2024

UBND TP HCM chiều 27/8 công bố dịch sởi trên địa bàn nhằm triển khai các biện pháp phòng chống, tổ chức tiêm vaccine trong bối cảnh ca sởi tăng nhanh, ba trẻ tử vong.

63 tỉnh thành sẽ có 1.260 công trình điêu khắc, 1.980 công trình nghệ thuật: Có cần thiết?

63 tỉnh thành sẽ có 1.260 công trình điêu khắc, 1.980 công trình nghệ thuật: Có cần thiết?

14:40 19/06/2024

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng có tiền chúng ta xây dựng được một con đường, có tiền làm được bệnh viện, trường học nhưng có tiền chưa chắc đã có được giá trị văn hóa.

Lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tới toàn xã hội

Lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tới toàn xã hội

08:30 22/05/2023

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè năm 2023, cho biết, đây là năm đầu tiên triển khai Chiến dịch TNTN Hè theo các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII với nhiều nét đổi mới, qua đó lan tỏa tinh thần tình nguyện tới toàn xã hội.

Ngại đến viện khám, nhiều người mắc sùi mào gà nặng

Ngại đến viện khám, nhiều người mắc sùi mào gà nặng

05:30 08/03/2024

Nhiều người có biểu hiện mắc sùi mào gà song ngại đi khám hoặc chọn mua thuốc theo “bác sĩ online” khiến bệnh trở nặng, thời gian điều trị kéo dài.

Bạo hành, xâm hại trẻ em có khi ngay trong gia đình

Bạo hành, xâm hại trẻ em có khi ngay trong gia đình

20:30 16/12/2023

Ngày 16-12, tọa đàm 'Chung tay đẩy lùi bạo hành, xâm hại trẻ em' do Hội đồng Đội TP.HCM phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (Save the Children) tổ chức.

Trùng tu di tích nhìn từ chuyện Chùa Cầu

Trùng tu di tích nhìn từ chuyện Chùa Cầu

11:00 31/07/2024

Sau 19 tháng trùng tu, Chùa Cầu (Hội An) vừa được dỡ bỏ phần tường bao, lộ diện trước công chúng và lập tức gây tranh cãi.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nói gì về cạnh tranh ngành bị tụt hạng?

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nói gì về cạnh tranh ngành bị tụt hạng?

04:40 27/05/2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có đánh giá về Chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu 2024, trong đó Việt Nam giảm 3 bậc so với năm 2021.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới