Miền Trung mưa lớn, nhiều khu vực bị ngập

15:50 13/10/2023

Mưa hai ngày qua khiến nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình bị ngập 0,3-0,5 m, một số khu dân cư tạm thời chia cắt.

Ảnh hưởng của không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới đi qua miền Trung, hai ngày qua Thừa Thiên Huế mưa phổ biến 80-110 mm. Mưa lớn tập trung ở đồng bằng, ven biển và một phần đồi núi huyện Phong Điền, như xã Quảng Phú hơn 300 mm, Quảng Thành 250 mm.

Một số tuyến đường liên thôn, liên xã qua các xã Phong Chương, Phong Hòa, Phong Bình của huyện Phong Điền bị ngập 0,3-0,5 m. Đường ra hai thôn Phú Lộc và Ma Nê ở xã Phong Chương bị chia cắt.

Để đảm bảo an toàn, huyện Phong Điền đã cho học sinh 12 trường vùng thấp trũng nghỉ học. Tuyến quốc lộ 1A, 49B, 49A qua huyện Phong Điền có vài điểm ngập cục bộ, song các xe vẫn qua lại được.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch huyện Phong Điền, cho biết mưa lớn chủ yếu gây ngập đường, nhà dân chưa bị ảnh hưởng. Chính quyền khuyến cáo người dân dự trữ lương thực, không đến khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm.

Tương tự, mưa lớn nhiều giờ khiến một số xã vùng trũng Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng An của huyện Quảng Điền; xã Lộc An, Lộc Điền, Lộc Trì ở huyện Phú Lộc bị ngập. Nước tràn qua tỉnh lộ 4 khiến phương tiện không thể qua lại.

Tại TP Huế, cơn mưa sáng nay đã gây ngập cục bộ khu vực thấp trũng ở khu đô thị An Cựu, An Vân Dương. Các tuyến đường ở quanh chung cư Vicoland, Xuân Phú nước dâng đến bắp chân người lớn.

Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết mưa từ ngày 10/10 nhưng không liên tục và tập trung ở vùng đồng bằng, ven biển nên nước rút nhanh, hoặc chủ yếu gây ngập đồng ruộng.

Miền núi mưa nhỏ, nước về các hồ ở thượng nguồn sông Hương, sông Bồ rất thấp. Đơn cử hồ thủy điện Bình Điền lượng nước chỉ 144 m3, thiếu hụt so với năm ngoái 180 triệu m3. Hiện tỉnh chưa ghi nhận thiệt hại do mưa lũ.

Tại tỉnh Quảng Trị, mưa lớn kéo dài đã làm ngập một số ngầm tràn tại huyện miền núi Đakrông gây chia cắt giao thông tạm thời ở xã Ba Lòng, Tà Rụt, A Ngo. Tỉnh lộ 582 qua xã Hải Định, huyện Hải Lăng bị ngập 0,2 m; các tuyến đường qua xã Hải Định, Hải Phong ngập 0,4-0,5 m.

Để đảm bảo an toàn, 1.600 học sinh ở các xã Hải Phong, Hải Định đã được cho nghỉ học. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các trường học theo dõi diễn biến mưa lũ và điều kiện thực tế tại cơ sở để cho học sinh nghỉ học nếu không bảo đảm an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ hôm nay đến sáng 15/10, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam mưa to, phổ biến 200-350 mm, có nơi trên 700 mm. Nghệ An và Quảng Ngãi mưa 50-100 mm, có nơi trên 200 mm.

Các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu 3-8 m, hạ lưu 1-4 m. Đỉnh lũ ở thượng lưu sông La (Hà Tĩnh), các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên báo động 1-2, trên các sông suối nhỏ có khả năng lên báo động 3 (mức cao nhất).

Hôm qua, trong công điện về chủ động ứng phó mưa lũ tại miền Trung, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo chủ tịch các tỉnh, thành rà soát, chủ động sơ tán hộ dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn. Người dân cần dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đề phòng mưa lũ, ngập sâu, sạt lở gây chia cắt cục bộ, kéo dài nhiều ngày.

Lực lượng chức năng cử người canh gác, kiểm soát người và phương tiện qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ.

Võ Thạnh

Có thể bạn quan tâm
Lần đầu Đại học Nha Trang đặt điểm sàn sơ tuyển

Lần đầu Đại học Nha Trang đặt điểm sàn sơ tuyển

18:30 23/01/2024

Thí sinh phải có điểm trung bình 5 học kỳ THPT từ 6 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển vào trường Đại học Nha Trang, là là lần đầu trường đặt điều kiện sơ tuyển.

Bật mí chiến lược ôn thi tốt nghiệp THPT từ thủ khoa khối C00 ngành Luật

Bật mí chiến lược ôn thi tốt nghiệp THPT từ thủ khoa khối C00 ngành Luật

09:00 27/03/2023

Thủ khoa đầu vào khối C00 Học viện Tòa án chia sẻ những phương pháp học tập và ôn thi hiệu quả, giúp sĩ tử cải thiện điểm số trong...

117 trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023

117 trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023

07:00 17/09/2023

Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023.

Vụ tai nạn máy bay F-35B của Mỹ, nhiều câu hỏi nghi vấn sau khi phi công nhảy dù

Vụ tai nạn máy bay F-35B của Mỹ, nhiều câu hỏi nghi vấn sau khi phi công nhảy dù

20:10 21/09/2023

Ngày 17-9 Một máy bay F-35B Lightning II đã bất ngờ gặp sự cố khẩn cấp ở Bắc Charleston /Cha-lê-tơn (bang Nam Carolina, Mỹ) khiến phi công phải thoát ra ngoài. Vậy câu hỏi được đặt ra về nguyên nhân khiến phi công phải nhảy dù và điều gì khiến chiếc tiêm kích trị giá 100 triệu USD này có thể tiếp tục bay mà không có người lái trong quãng đường 60 dặm (tức 100km) trước khi rơi.
Đọc bài gốc tại đây.

Nga nói Trung Quốc có quyền tập trận gần Đài Loan

Nga nói Trung Quốc có quyền tập trận gần Đài Loan

21:30 10/04/2023

Nga ủng hộ cuộc tập trận của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh có quyền đáp trả 'các hành động khiêu khích' và tổ chức tập trận 'phù hợp với luật quốc tế' quanh Đài Loan.

Xuất hiện hố 'tử thần' gần Quốc lộ 6, 7 hộ dân phải sơ tán

Xuất hiện hố 'tử thần' gần Quốc lộ 6, 7 hộ dân phải sơ tán

10:10 21/01/2024

Hòa Bình – Hố “tử thần” vừa xuất hiện trên tuyến đường liên xã thuộc huyện Cao Phong và cách Quốc lộ 6 khoảng 20 mét. Đã có 7 hộ...

CSGT chặn xe khách, ngăn kịp thời bé gái bị dụ dỗ từ Thừa Thiên Huế vào TP.HCM

CSGT chặn xe khách, ngăn kịp thời bé gái bị dụ dỗ từ Thừa Thiên Huế vào TP.HCM

23:20 05/02/2024

Bé gái M.K. (sinh năm 2011) khai quen một người không rõ họ tên ở TP.HCM trên Facebook, người này sau đó chuyển tiền để cháu mua vé vào TP.HCM chơi.

VĐV Malaysia ngơ ngác vì huy chương... 'từ trên trời rơi xuống'

VĐV Malaysia ngơ ngác vì huy chương... 'từ trên trời rơi xuống'

18:00 06/05/2023

Thua cuộc nhưng nữ vận động viên Malaysia Wan Athira lại nhận được huy chương 'từ trên trời rơi xuống' từ quyết định kỳ lạ của ban tổ chức.

Ninh Bình: Công bố các môn trong bài thi Tổ hợp kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Ninh Bình: Công bố các môn trong bài thi Tổ hợp kỳ thi tuyển sinh lớp 10

17:00 15/04/2023

Ninh Bình - Ngày 15.4, Sở Gáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã có văn bản thông báo các môn thi trong bài thi Tổ hợp và thời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới