Miền núi Quảng Nam thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

03:30 19/06/2024

Cùng với cái nóng gay gắt, khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam đang đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, người dân phải xoay xở nhiều cách để tìm kiếm nguồn nước.

Thiếu nước trầm trọng

Tháng 6, trời nắng như đổ lửa, các khe suối đã cạn khô từ đầu hè, nhiều hộ dân thôn 3, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam phải thay phiên nhau hứng từng giọt nước “quý hơn vàng” ở ống nước tự chảy đầu làng. Họ không dám giặt quần áo, chỉ dùng vào sinh hoạt cần thiết như nấu ăn, tắm gội…

Miền núi Quảng Nam thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
Nhiều giếng khoan của người dân miền núi Quảng Nam cũng nhiễm phèn, đục ngầu không thể sử dụng. Ảnh Nguyễn Hoàng

Chị Nguyễn Thị Lệ Chi - người dân địa phương - cho hay, cứ đến tháng 6 và tháng 7 là giếng cạn. Bà con khổ lắm, khó khăn nhất là không có nước để dùng nên phải dậy thật sớm, vượt nhiều cây số xuống phố để hứng nước về dùng.

Chẳng phải bây giờ mà nhiều năm nay, cứ đến mùa nắng nóng người dân các huyện miền núi Tây Giang, Nam Giang, Nam Trà My… lại đứng ngồi không yên vì thiếu nước sạch sinh hoạt. Nhiều nhà góp tiền làm giếng đào, giếng đóng nhưng đa phần bị nhiễm phèn, có mùi tanh không sử dụng được.

Thiếu nguồn nước sạch tại chỗ, người dân vùng cao Quảng Nam phải đi xa nhiều km để hứng nước về dùng dần. Ảnh Nguyễn Hoàng

“Do địa hình xa xôi, cách trở, đường dây dẫn nước sinh hoạt không đến được vì địa hình núi cao, trắc trở nên người dân quanh năm dùng nước tự chảy từ các khe suối. Mùa hè nước cạn khô, giếng đào xuống sâu mà nước phèn nhiều, đục, không sạch, uống vào nhiều lúc đau bụng”- anh Pơ Loong Ngà, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang nói.

Học sinh cũng “khát” nước sạch

Dù được học bán trú tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Don nhưng sau giờ học, nhiều học sinh huyện Nam Trà My phải lội bộ hơn cây số để đến nhà dân xin nước tắm rửa, giặt quần áo. Nhiều hôm, các em phải xếp hàng chờ, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học tập.

Sau mỗi trận mưa lớn, nguồn nước tại Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My, Quảng Nam đổi màu vàng đục. Ảnh Nguyễn Hoàng

Thầy Nguyễn Nguyên Bá – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do điều kiện kinh tế khó khăn, mà chi phí khoan giếng lên đến 40-50 triệu đồng nên nhà trường chỉ có thể mua ống nhựa để dẫn nước từ các khe suối về sử dụng. Thế nhưng, sau mỗi trận mưa lớn, đất cát lấp các ống nước gây ô nhiễm nguồn nước, không đảm bảo vệ sinh.

Theo lãnh đạo địa phương, giải pháp lâu dài, căn cơ hiện nay là phải cải tạo được rừng đầu nguồn nước, hạn chế tình trạng canh tác đầu nguồn nước vì sẽ làm khô tầng nước ngầm. Đồng thời, phải khoan giếng nhưng cần có chi phí lớn.

Để giải quyết bài toán trước mắt, chính quyền các địa phương miền núi đã kiểm tra, sửa chữa hệ thống nước tự chảy. Đồng thời, tập trung nạo vét kênh mương, tiết kiệm nước tưới và lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp với thời tiết khô hạn để hạn chế thiệt hại. Riêng huyện Nam Giang, từ năm 2016 đến nay đã triển khai đầu tư xây dựng 18 công trình nước sạch sinh hoạt, với tổng kinh phí hơn 53 tỉ đồng.

Ông Tơ Đêl Sơn - Chủ tịch UBND xã Chà Vàl, huyện miền núi Nam Giang - cho hay: “Có thôn, công trình nước đã đầu tư trước đây rồi nhưng hiện nay đã xuống cấp. Nếu trời không mưa chắc chắn thiếu nước. Trước đây, họ tự đào giếng, khoan giếng nhưng chỗ có nước chỗ không, nước lại bị đục không sạch. Mong muốn của bà con là nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư công trình nước sạch”.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao Ukraine vui mừng khi chiếm lại được làng Klishchiivka?

Vì sao Ukraine vui mừng khi chiếm lại được làng Klishchiivka?

07:50 18/09/2023

Với việc chiếm lại làng Klishchiivka gần thành phố Bakhmut, quân đội Ukraine đã tạo ra bàn đạp cho các cuộc tấn công sắp tới.

Carnaval Hạ Long tổ chức dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 có gì đặc biệt?

Carnaval Hạ Long tổ chức dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 có gì đặc biệt?

17:30 08/04/2023

Ngày 8/4, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) họp bàn về công tác tổ chức các hoạt động của Tuần du lịch Hạ Long; trao đổi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn và thống nhất các giải pháp phát triển du lịch năm 2023. Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu” được tổ chức từ 20h ngày 1/5, tại...

Hà Nội tăng cường thanh tra trung tâm tư vấn du học

Hà Nội tăng cường thanh tra trung tâm tư vấn du học

05:10 04/03/2024

Theo Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, toàn thành phố hiện có gần 1.100 trung tâm tư vấn du học. Năm 2023, vẫn còn một số trung tâm chưa thực hiện các nội dung công khai theo quy định; một số trung tâm làm giả năng lực tài chính nhân thân.

Nga tuyên bố đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa bị cấm

Nga tuyên bố đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa bị cấm

16:30 31/12/2023

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Matxcơva sẽ đáp trả việc Mỹ triển khai tên lửa vốn bị cấm theo Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung.

Mưa lũ, sạt lở hoành hành khắp nơi gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Mưa lũ, sạt lở hoành hành khắp nơi gây thiệt hại lớn về người và tài sản

14:20 05/08/2023

Theo thống kê từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, trong 4 ngày từ 1 - 4.8, mưa lũ và sạt lở...

Cầu Ba Son lại bị xịt sơn, vẽ bậy nhếch nhác

Cầu Ba Son lại bị xịt sơn, vẽ bậy nhếch nhác

06:50 09/11/2023

Cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2) lại bị xịt sơn, vẽ bậy nhiều hình thù ma mị, khó hiểu.

Hàn-Mỹ tập trận bắn đạn thật quy mô lớn gần biên giới liên Triều

Hàn-Mỹ tập trận bắn đạn thật quy mô lớn gần biên giới liên Triều

12:00 23/03/2023

Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra tại Khu liên hợp bắn đạn thật Rodriguez ở Pocheon, cách Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) khoảng 30km về phía Nam.

Iran tuyên bố 'đã đặt ngón tay vào cò súng' để đáp trả mọi đe dọa

Iran tuyên bố 'đã đặt ngón tay vào cò súng' để đáp trả mọi đe dọa

15:50 29/10/2023

Cuộc tập trận quy mô lớn chớp nhoáng Eqtedar 1402 của Lục quân Iran được tổ chức ở miền trung Iran trong 2 ngày 27 và 28-10 trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông 2016

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông 2016

19:50 12/07/2023

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông năm 2016 và 'chấm dứt hành vi quấy rối thường xuyên' đối với các tàu của các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra