Miền Bắc sắp đón đợt mưa lớn, có nơi trên 250mm

06:10 27/07/2024

Dự báo từ 28 đến 31-7, ở miền Bắc xảy ra một đợt mưa lớn, có nơi mưa trên 250mm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt.

Lũ quét ở xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên sáng sớm 25-7 - Ảnh: A. HÀ

Ngày 26-7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ đêm 28 đến 31-7, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Tổng lượng mưa ở khu vực vùng núi và trung du phổ biến từ 70-200mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Khu vực đồng bằng có mưa từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

  • Lũ quét, sạt lở đất ở Điện Biên làm 2 người chết, 5 người mất tích

  • Công an 'chiến đấu' 3 tiếng giải cứu thành công 5 người mắc kẹt giữa dòng lũ

  • 3 người chết, 5 người mất tích do mưa lũ, sạt lở đất ở Sơn La

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó với đợt mưa lớn sắp tới, chiều 26-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua.

Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn và không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đồng thời sẵn sàng phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị.

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất.

Tại Sơn La và Điện Biên mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất làm 9 người chết, 8 người mất tích.

Tại thành phố Hà Nội và một số địa phương của Sơn La xảy ra ngập lụt.

Mưa lũ làm hàng trăm nhà dân ở các tỉnh này bị lũ cuốn, sập đổ, ngập lụt, ảnh hưởng.

Hôm 24-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án phòng chống thiên tai trên địa bàn phù hợp với diễn biến thiên tai và điều kiện cụ thể của địa phương.

Trong đó cần đặc biệt lưu ý có biện pháp chủ động, quyết liệt để giảm thiệt hại về người do lũ quét, sạt lở đất.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra lơ là, chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại về tính mạng của người dân.

Thủ tướng cũng giao bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng ngập sâu tại các đô thị, sạt lở khi mưa lớn trong thời gian gần đây như Sơn La, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lâm Đồng và thành phố Đà Nẵng… và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể nguyên nhân, có phương án căn cơ để khắc phục, hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Nga tin tưởng đất nước có thể đương đầu các thách thức

Tổng thống Nga tin tưởng đất nước có thể đương đầu các thách thức

16:30 09/05/2023

Phát biểu tại Lễ Duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng, Tổng thống Putin tin tưởng nước Nga có thể đương đầu với các thách thức hiện nay trong bối cảnh thế giới đang ở thời điểm mang tính 'bước ngoặt.'

Vụ xã thu hồi 4.000m2 đất đang tranh chấp, huyện cử bộ phận chuyên môn xử lý

Vụ xã thu hồi 4.000m2 đất đang tranh chấp, huyện cử bộ phận chuyên môn xử lý

19:30 15/09/2023

Đắk Lắk - Liên quan đến việc UBND xã Ea M’Dróh thu hồi khoảng 4.000m2 đất đang tranh chấp của bà Phạm Thị Tình để làm sân bóng, UBND huyện...

Tổng thống Ukraine đến Rome, chuẩn bị gặp Giáo hoàng Francis

Tổng thống Ukraine đến Rome, chuẩn bị gặp Giáo hoàng Francis

18:00 13/05/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận đã đến Rome ngày 13-5, sẵn sàng cho cuộc gặp với người đứng đầu Vatican và các lãnh đạo Ý.

Nhật Bản lại có động đất, số người chết tăng lên 62

Nhật Bản lại có động đất, số người chết tăng lên 62

11:20 03/01/2024

Nhật Bản cập nhật số người chết do động đất vào ngày 1-1 đã tăng lên 62. Thêm một trận động đất mạnh 5,5 độ xảy ra ngoài khơi bán đảo Noto sáng nay.

Bệnh viện Mắt Trung ương khuyết ghế giám đốc, Bộ Y tế cử người phụ trách

Bệnh viện Mắt Trung ương khuyết ghế giám đốc, Bộ Y tế cử người phụ trách

22:10 31/08/2023

Bộ Y tế vừa công bố quyết định giao Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) kiêm nhiệm phụ trách, quản lý, điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương cho đến khi kiện toàn chức vụ giám đốc tại bệnh viện này.

Vụ phường dùng xe hết hạn đăng kiểm đi xử lý vi phạm: Xe biển xanh bị phạt

Vụ phường dùng xe hết hạn đăng kiểm đi xử lý vi phạm: Xe biển xanh bị phạt

12:30 28/04/2023

Xe công vụ, biển xanh của một phường tại TP Quy Nhơn ( Bình Định ) bị lực lượng CSGT xử phạt vì hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn dùng để...

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa hành trình

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa hành trình

11:00 23/03/2023

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc (JCS) cho hay họ đã phát hiện các vụ phóng tên lửa được thực hiện từ thành phố Hamhung thuộc miền Đông của Triều Tiên vào sáng 22/3.

Ukraine tuyên bố kiểm soát giàn khoan dầu và khí đốt gần Crimea

Ukraine tuyên bố kiểm soát giàn khoan dầu và khí đốt gần Crimea

06:00 12/09/2023

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết quân đội nước này đã giành được quyền kiểm soát một số giàn khoan ngoài khơi gần Crimea.

EU tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga

EU tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga

09:00 04/12/2023

EU cần nhiên liệu hạt nhân của Nga để duy trì một số lò phản ứng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra