Mẹ lấy tiền tôi nhờ giữ trong bảy năm để mua nhà cho em trai

10:30 14/06/2024

'Sau bảy năm, em trai tôi có nhà, còn tiền tiết kiệm của tôi gửi mẹ không còn một đồng'.

Bài: "Mẹ muốn quản lý lương của tôi nhận được nhiều bình luận", Tâm sự xin tổng hợp những câu chuyện nổi bật trong số đó.

Mẹ lấn hết tiền tôi nhờ giữ trong 7 năm để mua nhà cho con trai thứ

Nhà tôi có ba anh em, tôi anh cả, có em trai và em gái út. Ngày xưa đi học đại học xong đi làm, thu nhập chỉ đủ sống, tiết kiệm được vài năm thì dùng tiền đó đi xuất khẩu lao động. Qua Nhật, tuy buồn nhưng tôi cứ nghĩ sẽ quay về khi khá giá nên cũng ráng chịu được. Đi làm 5 năm, chỉ giữ lại một ít, còn đâu gửi hết về cho mẹ giữ, tôi có nói là mẹ lấy 1/3 mà nuôi em, còn 2/3 con để dành lấy vợ.

Ngày về sau bảy năm, nhà tôi vẫn thế, không khác gì, chỉ khác duy nhất là em trai tôi đã có căn nhà đứng tên nó, em gái cũng vừa lấy chồng. Riêng tiền của tôi không còn một đồng. Mẹ tôi nói đã mua nhà cho em trai rồi vì nó không có tiền, còn tôi có khả năng đi làm được. Em gái tôi được mẹ cho 300 triệu đồng. Bố mẹ tôi không đi làm. Giờ ông bà bảo tôi đi xuất khẩu lao động tiếp đi, về làm gì. (Trần Hoàng Việt 1981)

Mẹ mua nhiều bất động sản cho tôi sau hơn 10 năm giữ tiền giúp

Nhà tôi có hoàn cảnh y như tác giả, ở thời kỳ tầm tuổi tác giả tôi kiếm hơn trăm triệu đồng mỗi tháng (hơn 10 năm trước tiền có giá trị hơn bây giờ nhiều). Mẹ tôi cũng yêu cầu đưa lương. Tôi đưa mẹ phần lớn, chỉ giữ lại ít cho bản thân. Sau hơn 10 năm, tất cả tiền đó mẹ tôi đã quy ra nhà, nhà cho thuê, giá trị đều tăng gấp đôi gấp ba so với trước. Đến giờ riêng tiền cho thuê nhà đã đủ sống thoải mái. Nếu hồi đó tôi tiêu pha, hoang phí, đi du lịch, tự thưởng cho bản thân chắc chắn không thể được như vậy

Đừng cho là cái gì bố mẹ cũng không đúng, kiếm được tý tiền đã tưởng mình là giỏi. Bố mẹ tác giả là công nhân mà mua nhà được ở TP HCM, lại nuôi ba anh chị em ăn học đàng hoàng phải nói quá giỏi. (manhtung310322)

Nhà bác tôi nhiều đất đai nhưng giờ ăn cơm nước mắm cầm hơi

Tác giả nên giữ lương, giữ đúng phong độ hiện tại. Việc em đang làm là đúng quỹ đạo rồi. Không việc gì lăn tăn cả. Bố mẹ tôi cũng có lý lẽ riêng, ông bà nghèo khó, giờ thấy con không tiết kiệm giống mình nên khó chịu. Thế nhưng cuộc sống không thể có 10 đồng chỉ ăn một đồng, đến lúc ốm đau nằm đấy, có tiền cũng không ăn được.

Nhà bác chị có rất nhiều đất đai, hai bác cũng tiết kiệm, nuôi con khôn lớn. Lúc đất sốt, người ta trả bác 80 tỷ đồng cho một đám đất, bác cầm lên đặt xuống không bán. Đến khi Covid ập đến suýt mất mạng, giờ kinh tế lại khó khăn, đất không bán được, bác cũng già cả rồi. Dù cho có bán đám đất kia, bác cũng còn rất nhiều đất 2 ha) nhưng không chịu bán, giờ bán không được. Bác giờ ăn cơm với mắm, cầm hơi sống qua ngày. Bác tiếc hùi hụi, giá ngày đó bán đi mà hưởng tuổi già. Đất đai giờ đầy ra mà ngồi ăn cơm với mắm đấy. (Tạ Lệ Nga)

Hàng xóm tiêu hết sạch tiền của hai cô con gái nhờ giữ hộ

Cô hàng xóm nhà mình có hai đứa con gái, đi làm được bao nhiêu tiền cô giữ hết, cô cũng nói sau này lấy chồng sẽ trả cho mà lấy vốn làm ăn. Đến lúc hai đứa con đi lấy chồng, cô bảo tiêu cho công việc hết rồi. Mình không biết mẹ bạn thế nào, có thể mẹ bạn vất vả quá rồi nên muốn thay con vun vén, tích trữ từ trước để sau này con có vốn làm ăn, sau này mẹ sẽ hoàn trả toán bộ cho bạn thì bạn cũng có một số vốn kha khá. Nhưng nói thật, mình không thích đưa tiền cho mẹ giữ, kể cả là mẹ đẻ.

Tiền lương của mình, mình nên tự học cách quản lý và chi tiêu sao cho hợp lý. Người trưởng thành rồi, đi làm tháng mấy chục triệu đồng mà lại phải đưa hết cho mẹ rồi đợi mẹ cho lại 1-2 triệu đồng nghe nó buồn cười lắm. Mỗi tháng bạn chỉ nên đóng góp tiền sinh hoạt và biếu bố mẹ một ít, còn lại tự giữ lấy. Có tiền trong tài khoản cũng là một cách để mình tự tin hơn, vui vẻ, yêu đời hơn. Không có tiền mình cũng tự nhiên biến thành người tự ti, hèn mọn. (thichcommentdao1111)

Có thể bạn quan tâm
‘Anh là thượng tướng mà không tìm được mộ em’

‘Anh là thượng tướng mà không tìm được mộ em’

22:30 09/04/2023

Chính từ câu nói nhói lòng này của mẹ mà thượng tướng Đặng Vũ Hiệp cùng một số người đã đề xuất Nhà nước tôn vinh xứng đáng các bà mẹ đã có con hy sinh vì đất nước, để danh hiệu ‘Bà mẹ Việt Nam anh hùng’ ra đời từ năm 1994.

Chiến sĩ Mùa hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân

Chiến sĩ Mùa hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân

20:10 23/07/2023

Đội sinh viên tình nguyện Mùa Hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam với 40 thành viên xuất quân hoạt động tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cách mạng Tanzania

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cách mạng Tanzania

16:00 16/05/2023

Ngày 16/5, tại Hà Nội, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cách mạng Tanzania do ông Áp-đun-ra-ma Ô-ma Ki-na-na, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Đảng Cách mạng Tanzania dẫn đầu thăm và làm việc tại Việt Nam.

Mẹ hai con tử vong do sét đánh trên bãi biển

Mẹ hai con tử vong do sét đánh trên bãi biển

15:10 16/11/2023

Người phụ nữ Venezuela bị sét đánh chết khi cùng vài thành viên trong gia đình thăm bãi biển Boquilla ở Colombia.

Khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch Hà Nam tại Quần thể danh thắng Tam Chúc

Khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch Hà Nam tại Quần thể danh thắng Tam Chúc

22:00 14/05/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao quyết định công nhận 2 Bảo vật Quốc gia cho tỉnh Hà Nam: Bảo vật Quốc gia Bia đá chùa Giàu (xã Đinh Xá, Phủ Lý) và Bảo vật Quốc gia Trống đồng Tiên Nội 1.

Tuyên dương 10 gương mặt sinh viên tiêu biểu Học viện Tài chính

Tuyên dương 10 gương mặt sinh viên tiêu biểu Học viện Tài chính

20:00 02/03/2024

Trong khuôn khổ Lễ ra quân Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính đã tuyên dương 10 gương mặt sinh viên tiêu biểu nhằm tạo động lực, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong đoàn viên, sinh viên Học viện.

Sôi động Chủ nhật Đỏ 2024 tại TPHCM

Sôi động Chủ nhật Đỏ 2024 tại TPHCM

10:30 03/12/2023

Trường Đại học Văn Hiến có phong trào hiến máu từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên trường đăng cai với Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện chính, mở màn chiến dịch Chủ nhật Đỏ năm 2024.

Tưng bừng ngày hội khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha

Tưng bừng ngày hội khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha

20:40 21/09/2023

Lễ khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng đã trở thành ngày hội tưng bừng của đồng bào dân tộc La Ha tại Bản Hiên (xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) với hoạt động biểu diễn phục dựng Lễ hội Pang A, đua tài với các trò chơi dân gian, biểu diễn dân vũ.

Hồi sinh những khiếm khuyết vành tai cho nhiều bệnh nhân tại TPHCM

Hồi sinh những khiếm khuyết vành tai cho nhiều bệnh nhân tại TPHCM

15:40 16/12/2023

TPHCM – Khuyết tật vành tai ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt, khiến bệnh nhân mặc cảm, mất tự tin trong cuộc sống. Can thiệp phẫu thuật là cách...

Co loi xay ra
Co loi xay ra