Mẹ cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức xin gặp con tại tòa

11:10 30/11/2023

Bà Nguyễn Thị Sa, 76 tuổi có đơn xin tòa được tiếp xúc con là bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, trong quá trình diễn ra phiên xử.

Sáng 30/11, phiên xử ông Nguyễn Minh Quân; Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, và đồng phạm về tội Tham ô tài sản; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục với phần thẩm vấn.

Trước khi bắt đầu phiên tòa, HĐXX nhận được đơn của bà Sa cùng người thân, bày tỏ mong muốn được gặp bị cáo Quân trong giờ giải lao để "động viên, thăm hỏi con trai". Sau khi xem xét, HĐXX đồng ý với điều kiện có đại diện VKS, công an cùng thư ký giám sát cuộc gặp gỡ. Nội dung buổi nói chuyện này sẽ được lập thành văn bản gửi cho tòa.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 256 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tại tòa bị cáo đang bị tạm giam chỉ được tiếp xúc với người bào chữa cho mình; việc tiếp xúc với những người khác phải được chủ tọa phiên tòa cho phép.

Sáng hôm qua, trong phần thủ tục phiên tòa, ông Quân cho biết bố đã mất sau khi bị cáo bị bắt. Chủ tọa chia sẻ với ông và đình, đồng thời động viên ông giữ gìn sức khỏe.

* Tiếp tục cập nhật.

Trước đó, trả lời HĐXX trong phiên làm việc chiều 29/11, ông Quân cho rằng nội dung cáo trạng không đúng với sự thật khách quan hành vi của mình. Ông phủ nhận việc thành lập các công ty sân sau để tham gia đấu thầu bán thiết bị y tế cho bệnh viện để tham ô tài sản.

Ông Quân khai, trước khi xảy ra vụ án, bệnh viện bị thanh tra về các gói thầu. Nhưng khi đoàn thanh tra tới thì hồ sơ mất hết không rõ lý do, nên ông đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ 28 gói thầu, ký lùi ngày để đối phó. Sau khi đoàn thanh tra làm việc xong bị cáo mới biết xảy ra nhiều sai phạm trong đấu thầu nên đã thuê hai công ty tư vấn rà soát lại các hồ sơ.

Trước lời khai của cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, thẩm phán lưu ý bị cáo được xác định là bị hại trong vụ án cựu cán bộ C03 Bộ Công an Bùi Trung Kiên và đồng phạm nhận tiền hối lộ. Ông đã bỏ ra hàng triệu USD để chạy án sau khi bị điều tra về các sai phạm trong quá trình đấu thầu thiết bị y tế.

Còn trong buổi làm việc sáng nay, khi trả lời luật sư, ông Quân cho biết mục đích để vợ đứng tên Công ty Ngọc Đạo là nhằm chứng minh tài chính, làm hồ sơ cho con đi du học. Việc mua bán các tài sản gồm hai biệt thự tại Nha Trang, Sài Gòn và thửa đất ở phường Linh Xuân, TP Thủ Đức đều do ông quyết định, không bàn bạc gì với vợ. Sau khi quyết định mua, ông nhờ Nguyễn Văn Lợi làm thủ tục. "Trong gia đình người quyết định thu chi, mua bán tài sản là tôi, vợ tôi thường không quan tâm đến tiền bạc", ông Quân trình bày.

Theo cáo buộc, từ năm 2016 đến năm 2020, khi làm Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, ông Quân đã chỉ đạo Lợi thành lập 4 công ty sân sau, thuê và nhờ người thân đứng tên để tham gia thâu tóm các gói thầu. Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn 30%-50% giá thị trường.

Tại bệnh viện, ông Quân hàng năm đều ký các quyết định thành lập các tổ để thực hiện việc mua sắm, dự toán, đấu thầu, ký hợp đồng... rồi giao cho cấp dưới làm thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, thực tế các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ. Các nhân viên bệnh viện biết rõ nhóm công ty dự thầu đều là "sân sau" của ông Quân nhưng vẫn làm theo chỉ đạo.

Cơ quan công tố xác định, 4 công ty do Lợi quản lý đã trúng thầu 27/28 gói với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng. Lợi đã chỉ đạo nhân viên chuyển cho vợ chồng ông Quân hơn 103 tỷ đồng là số tiền nâng khống giá thiết bị y tế từ 27 gói thầu. Số tiền này ông Quân và vợ Nguyễn Trần Ngọc Diễm dùng để mua nhiều bất động sản, xe sang.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

11:30 26/04/2024

Sáng 26/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dự lễ viếng có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị...

Bé trai 2 tháng tuổi bị bỏ rơi kèm lá thư nhờ nuôi giúp

Bé trai 2 tháng tuổi bị bỏ rơi kèm lá thư nhờ nuôi giúp

18:30 06/12/2023

Chiều 6/12, Công an xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam thông báo tìm người thân của bé trai bị bỏ rơi trên địa bàn xã. Khoảng 14h cùng ngày, người dân địa phương phát hiện bé trai khoảng 2 tháng tuổi bị bỏ rơi trước ngôi nhà ở thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng. Lúc phát hiện, bé trai được quấn trong chiếc khăn màu xanh, kèm theo đó là bỉm, bình sữa, một vài bộ quần áo của bé và một lá thư viết tay. 'Do tuổi trẻ bồng bột, ham chơi, lỡ dại có bầu....

Quy định về giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ năm 2024

Quy định về giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ năm 2024

07:20 26/11/2023

Bạn đọc có email tuanhuexxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, theo quy định mới, giấy phép hoạt động của cơ...

Xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép

Xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép

08:10 06/07/2023

Mặc dù đã có những văn bản chỉ đạo quyết liệt nhưng tình trạng khai thác khoáng sản , đặc biệt là khai thác đất, cát sỏi phục vụ xây...

TP.HCM chấm dứt hợp đồng thuê ‘siêu máy bơm’ chống ngập

TP.HCM chấm dứt hợp đồng thuê ‘siêu máy bơm’ chống ngập

20:30 09/05/2023

Hiện đường Nguyễn Hữu Cảnh đã không còn ngập nên Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê “siêu máy bơm” chống ngập với Công ty Cổ phần tập đoàn Quang Trung.

Cao tốc từ TP.HCM – Nha Trang liên tục tai nạn, CSGT sẽ làm gì?

Cao tốc từ TP.HCM – Nha Trang liên tục tai nạn, CSGT sẽ làm gì?

18:10 06/08/2023

Trả lời VTC News chiều 6/8, Trung tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cao tốc số 6 (Đội 6), cho biết, sau nhiều vụ tai nạn liên tục xảy ra trên tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang trong thời gian qua, đơn vị này đang nỗ lực tuyên truyền để người điều khiển phương tiện biết được thực trạng tổ chức giao thông trên các đoạn tuyến cao tốc. Việc này nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra, đảm bảo an toàn giao...

Cấp thiết cải tạo khu tập thể cũ ở Thành Công

Cấp thiết cải tạo khu tập thể cũ ở Thành Công

05:00 11/03/2024

Hà Nội - Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án cải tạo, xây dựng lại...

Cựu giám đốc CDC Bình Phước cùng thuộc cấp hầu tòa liên quan Việt Á

Cựu giám đốc CDC Bình Phước cùng thuộc cấp hầu tòa liên quan Việt Á

16:40 15/03/2024

Cựu giám đốc CDC Bình Phước cùng thuộc cấp vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,1 tỉ đồng.

Ngôi chùa Việt ở Myanmar tổ chức đêm hội Trung Thu cho trẻ em

Ngôi chùa Việt ở Myanmar tổ chức đêm hội Trung Thu cho trẻ em

16:10 02/10/2023

Trung Thu năm nay là lần thứ ba Chùa Đại Phước ở Myanmar tổ chức Đêm “Vui hội Trăng Rằm” nhằm mang lại cho các em thiếu nhi niềm vui cùng ký ức hồn nhiên, tươi đẹp về tuổi thơ “trông Trăng, phá cỗ.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra