Máy nhắn tin phát nổ hàng loạt: Tình báo Mossad của Israel bị nghi đầu tiên, vì sao?

16:30 18/09/2024

Sau vụ nổ máy nhắn tin tại Lebanon ngày 17-9 làm 11 người chết và hàng ngàn người bị thương, mọi cáo buộc dồn về cơ quan tình báo Mossad tinh nhuệ của Israel.

Những người bị thương trong các vụ nổ máy nhắn tin được đưa đến trung tâm y tế ở Beirut, Lebanon ngày 17-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-9, hàng trăm máy nhắn tin do các thành viên Hezbollah và những người khác sử dụng đã phát nổ trên khắp Lebanon, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 2.700 người bị thương.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Hezbollah tuyên bố cuộc tấn công do Israel chủ mưu. Phía Tel Aviv chưa đưa ra phản hồi chính thức về cáo buộc này.

Hiện chưa thể kết luận liệu Israel có đứng sau vụ nổ máy nhắn tin ngày 17-9 hay không. Tuy nhiên giới quan sát quốc tế cho rằng các nước có cơ sở để chuyển sự nghi ngờ sang Israel, vì đây là cường quốc duy nhất trong khu vực sở hữu mạng lưới tình báo tinh nhuệ, với khả năng triển khai các cuộc tấn công táo bạo và tinh vi tương tự.

Tình báo Mossad bị nghi chủ mưu vụ nổ máy nhắn tin

Báo The Guardian ngày 17-9 cho rằng có thể Israel chưa hoặc không nhận trách nhiệm về việc làm phát nổ hàng trăm máy nhắn tin ở Lebanon, nhưng vụ việc này gần như chắc chắn là do tình báo Mossad của nước này thực hiện.

Các cơ quan tình báo Israel từng ám sát hàng loạt lãnh đạo của Hamas và Hezbollah trong lịch sử. Thế nhưng tình hình Trung Đông sẽ leo thang đáng kể nếu vụ nổ máy nhắn tin thực sự do Israel thực hiện.

  • 3.000 máy nhắn tin phát nổ của Hezbollah được đặt hàng từ Đài Loan?

  • Vì sao máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ hàng loạt trong 1 ngày?

Một số báo cáo ban đầu cho thấy các máy nhắn tin trong vụ nổ được Hezbollah đặt hàng từ Công ty Gold Apollo của Đài Loan. Giới chức Lebanon khẳng định tình báo Mossad đã can thiệp vào khâu sản xuất của những thiết bị này.

Nhà văn người Israel Yossi Melman - tác giả của nhiều cuốn sách về tình báo Israel - cho biết Mossad đã thâm nhập vào Hezbollah nhiều lần để thu thập thông tin tình báo.

Tuy nhiên ông Yossi Melman đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của Israel sau vụ nổ máy nhắn tin ngày 17-9, vì vụ việc khiến một bé gái vô tội thiệt mạng khi chỉ mới 10 tuổi.

"Điều này làm tăng nguy cơ khủng hoảng biên giới leo thang thành chiến tranh", ông Yossi Melman nhận định, đồng thời cho rằng hành động của Israel giống như "một dấu hiệu của sự hoảng loạn" hoặc một kế hoạch trả đũa, hơn là một chiến lược được suy tính kỹ lưỡng.

Nhà văn người Israel thừa nhận Mossad có khả năng tấn công vào bên trong Hezbollah, tuy nhiên cuộc tấn công không thực sự nhắm chính xác mục tiêu và không làm thay đổi bức tranh chiến lược toàn diện trong khu vực.

Lịch sử dùng thiết bị công nghệ để ám sát kẻ thù

Người dân tưởng niệm chuyên gia chế tạo bom của nhóm Hồi giáo Hamas, ông Yahya Ayyash, sau khi bị Israel ám sát năm 1996 - Ảnh: FINANCIAL TIMES

Các điệp viên Israel đã có kinh nghiệm sử dụng điện thoại và các thiết bị công nghệ để theo dõi, giám sát và thậm chí ám sát kẻ thù trong nhiều thập kỷ qua.

Năm 1972, các đặc vụ Mossad đã lắp một thiết bị nổ vào chiếc điện thoại của ông Mahmoud Hamshari, đại diện Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại thủ đô Paris (Pháp).

Đến tháng 12-1972, một nhóm Israel gần đó đã kích nổ từ xa khi ông Mahmoud Hamshari đang nhận cuộc gọi, khiến ông mất một chân và qua đời vài tuần sau đó. Đây là một phần trong chiến dịch trả thù PLO sau vụ tổ chức này sát hại 11 vận động viên Israel tại Thế vận hội Munich 1972.

Năm 1996, Cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel đã ám sát thành công chuyên gia chế tạo bom khét tiếng của Hamas, ông Yahya Ayyash, khi ông đang nghe điện thoại, nhờ vào 50g chất nổ được bí mật gắn vào điện thoại ông này.

Tạp chí Financial Times đánh giá đây là hai trường hợp kinh điển cho việc Israel sử dụng điện thoại để theo dõi và ám sát thành công các đối tượng thù địch.

Có thể bạn quan tâm
Lại xảy ra động đất tại đảo Mindanao của Philippines

Lại xảy ra động đất tại đảo Mindanao của Philippines

07:10 10/12/2023

Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) thông báo, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển đảo Mindanao của Philippines vào lúc 15h06 GMT ngày 9/12 (22h06 cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Cựu thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị buộc tội phản loạn

Cựu thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị buộc tội phản loạn

12:00 27/08/2024

Cựu thủ tướng Malaysia và hiện là lãnh đạo phe đối lập, ông Muhyiddin Yassin, đã bị buộc tội phản loạn, xúc phạm cựu Quốc vương.

Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

09:30 02/08/2023

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của cơ chế Tham khảo chính trị trong việc thúc đẩy triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

07:10 10/03/2024

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới. Trong tháng này, họ thực hiện một số nghi thức tôn giáo đặc biệt, bao gồm nhịn ăn, cầu nguyện và thực hành lòng nhân ái.

Iran triệu nhà ngoại giao Thụy Điển vì cáo buộc gây tranh cãi

Iran triệu nhà ngoại giao Thụy Điển vì cáo buộc gây tranh cãi

10:00 02/06/2024

Tehran triệu quyền đại biện Stockholm để phản đối, sau khi Thụy Điển cáo buộc Iran dùng tội phạm ở nước này để tấn công lợi ích quốc gia khác.

Philippines chưa thu hồi được thi thể thủy thủ trên tàu True Confidence

Philippines chưa thu hồi được thi thể thủy thủ trên tàu True Confidence

17:00 11/03/2024

Giới chức Philippines cho biết nỗ lực thu hồi thi thể hai thủy thủ thiệt mạng trong vụ Houthi tập kích tàu hàng True Confidence gặp khó khăn do đám cháy lớn.

Hứa rút hết quân trong năm 2024, AU khẳng định đảm bảo 'không có khoảng trống an ninh' ở Somalia

Hứa rút hết quân trong năm 2024, AU khẳng định đảm bảo 'không có khoảng trống an ninh' ở Somalia

07:50 03/02/2024

Ngày 2/2, phái đoàn Liên minh châu Phi (AU) đã kết thúc chuyến thăm làm việc 5 ngày tới Somalia, tái khẳng định cam kết trong việc hoàn thành quá trình chuyển đổi an ninh ở quốc gia Đông Phi vào cuối năm nay.

Tướng Mỹ: Washington có thể sẽ phải chiến đấu đồng thời với nhiều địch thủ vũ trang hạt nhân

Tướng Mỹ: Washington có thể sẽ phải chiến đấu đồng thời với nhiều địch thủ vũ trang hạt nhân

10:30 02/03/2024

Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược của quân đội Mỹ, Đại tướng Anthony Cotton mới đây tuyên bố các thách thức mà Washington đang đối mặt hiện tại có sự khác biệt so với trước, khi không phải một mà có hai quốc gia đang sở hữu năng lực hạt nhân tương tự với Mỹ, đó là Nga và Trung Quốc.

Ông Putin ủng hộ sáng kiến hòa bình Ukraine của Trung Quốc

Ông Putin ủng hộ sáng kiến hòa bình Ukraine của Trung Quốc

11:50 15/05/2024

Tổng thống Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc để giải quyết chiến sự Ukraine, cho rằng Bắc Kinh hiểu rõ căn nguyên xung đột.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới