Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì nổ sạc dự phòng

15:50 27/02/2024

Cục pin dự phòng phát nổ khi đang sạc cho máy tính bảng trên máy bay, gây ra vụ cháy, khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Sự việc xảy ra trên chuyến bay RW602 của hãng hàng không Royal Philippine Airlines khi đang bay từ Boracay đến sân bay Phố Đông Thượng Hải (Trung Quốc) tuần trước. Sạc dự phòng của một hành khách bất ngờ phát nổ. Theo các nhân chứng, ngọn lửa bùng lên sau khi tiếng nổ, khói nhanh chóng bao phủ toàn bộ khoang hành khách.

May mắn, ngọn lửa nhanh chóng được khống chế. Cơ trưởng quyết định chuyển hướng khẩn cấp đến sân bay quốc tế Hong Kong. Khi máy bay hạ cánh, các lực lượng cứu hỏa, cứu hộ và y tế đã trực sẵn để ứng cứu nên không có ai bị thương. Theo hãng hàng không, nguồn khói được xác định từ một cục pin sạc dự phòng đang được kết nối với máy tính bảng. Một nhân chứng cho biết máy bay đã cất cánh được khoảng một giờ thì đám cháy xảy ra, nhiều người hoảng sợ vì nghĩ "máy bay sắp rơi" nhưng phi hành đoàn xử lý nhanh chóng.

Sự việc một lần nữa khiến các hãng hàng không phải cẩn trọng hơn khi vận chuyển các vật phẩm dễ cháy nổ như pin sạc dự phòng. Thiết bị này ngày càng thông dụng ở nhiều quốc gia khi công nghệ trở thành phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, hành khách vẫn cần lưu ý khi sử dụng trên máy bay. Khi máy bay ở độ cao lớn, áp suất không khí và nhiệt độ khác với khi ở mặt đất. Điều này làm tăng nguy cơ pin tự phát cháy.

Các hãng hàng không và cơ quan quản lý được khuyến cáo nên tăng cường giám sát, kiểm tra các thiết bị này để đưa ra các quy định phù hợp về điều kiện sử dụng. Phần lớn các hãng hàng không cho phép hành khách mang theo sạc dự phòng trong hành lý xách tay nhưng phải đảm bảo xuất trình được đúng series sản xuất, dung lượng của pin, đảm bảo pin còn nguyên vẹn.

Pin sạc dự phòng bị cấm mang theo trong hành lý ký gửi ở hầu hết hãng hàng không. Pin có khả năng tích trữ điện năng rất cao, để truyền vào máy khi thiết bị hết điện. Do đó, chúng là một vật liệu rất dễ cháy nổ, nhất là trong điều kiện thay đổi áp suất lớn trên máy bay. Nếu có va chạm mạnh như rơi, va đập hay để gần nguồn lửa hoặc bị nóng lên đột ngột... thì nguy cơ cháy, nổ lại càng cao.

Tuy nhiên, vì nhu cầu sử dụng sạc dự phòng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày, nhất là với những người bận rộn, đi lại nhiều nên thiết bị này được phép mang lên máy bay với một số hạn chế. Hành khách phải mang chúng theo hành lý xách tay để dễ kiểm soát. Nếu có hỏa hoạn xảy ra, hành khách và tiếp viên hàng không có thể kịp thời xử lý. Nếu sạc dự phòng được để trong hành lý ký gửi, tức là nằm trong khoang hàng phía bụng máy bay, việc phát hiện và xử lý đám cháy sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Khoang hàng có nhiều vật liệu dễ cháy, như vali vải, quần áo trong vali càng dễ khiến hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra.

Khi mang lên máy bay theo dạng xách tay, hành khách cần tuân thủ quy tắc. Với các viên pin dự phòng phổ thông, điện áp khoảng 5V, thì dung lượng tương ứng theo mAh là khoảng 20.000. Pin hoặc sạc có dung lượng trên 160 Wh (tương đương 32.000 mAh), hành khách không được mang lên máy bay kể cả dưới dạng hành lý xách tay vì chạm ngưỡng nguy hiểm. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, bạn nên dùng hết sạch pin trước khi mang lên máy bay. Trong lúc máy bay cất hay hạ cánh, tuyệt đối không sạc thiết bị.

Hà Nguyên (Theo Min.news)

Có thể bạn quan tâm
Cánh cửa 'khép hờ' của bệnh nhi ung thư

Cánh cửa 'khép hờ' của bệnh nhi ung thư

10:10 25/06/2024

Mỗi lần có bệnh nhi ung thư bị bác sĩ trả về nhà, mẹ lại đưa Mỹ Dung (15 tuổi, quê Quảng Trị) ra ngoài chơi, rời xa bệnh viện. Ý nghĩa của những chuyến đi ấy mãi sau này em mới hiểu ra.

55 học sinh, sinh viên xuất sắc tham gia Trại hè Thủ lĩnh Đại học Quốc gia Hà Nội

55 học sinh, sinh viên xuất sắc tham gia Trại hè Thủ lĩnh Đại học Quốc gia Hà Nội

11:30 01/08/2024

Chương trình Trại hè Thủ lĩnh lần thứ II năm 2024 được Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên ĐHQG Hà Nội tổ chức, với sự tham gia của 55 học viên xuất sắc. Đây là sân chơi nhằm ươm mầm và bồi dưỡng tài năng lãnh đạo cho học sinh, sinh viên ĐHQG Hà Nội.

Hơn 92% trạm y tế xã có bác sĩ

Hơn 92% trạm y tế xã có bác sĩ

00:10 04/05/2024

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đánh giá nhân lực y tế cơ sở ngày càng được củng cố, với 92,4% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc.

Hàng nghìn người trúng thưởng từ chương trình khuyến mãi của Number 1

Hàng nghìn người trúng thưởng từ chương trình khuyến mãi của Number 1

12:30 17/07/2024

Hàng nghìn thẻ cào điện thoại cùng các giải Nhất 500 triệu đồng, giải Nhì 30 triệu đồng được trao cho người tham gia chương trình 'Xé ngay trúng liền 2024'.

Phim tài liệu qua lăng kính sinh viên báo chí

Phim tài liệu qua lăng kính sinh viên báo chí

09:50 03/07/2024

Lần đầu tiên một liên hoan phim tài liệu của sinh viên do khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng giao lưu sáo trúc cổ truyền

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng giao lưu sáo trúc cổ truyền

16:20 17/12/2023

Tối 16/12, tại thành phố Lạng Sơn, Câu lạc bộ (CLB) sáo trúc tỉnh Lạng Sơn tổ chức buổi giao lưu văn nghệ lần thứ 7 trong năm 2023 với sự tham gia của đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, tạo không khí tươi vui phấn khởi dịp đón năm mới.

Nữ bác sĩ bị tấm kính đổ vào người chuyển sang phục hồi chức năng

Nữ bác sĩ bị tấm kính đổ vào người chuyển sang phục hồi chức năng

16:20 22/05/2024

Sau hơn một tháng điều trị tại Bệnh viện Đại học Y, bác sĩ Hoàng Minh Lý ổn định sức khỏe, chuyển sang cơ sở phục hồi chức năng.

Cháu họ ăn chực nhà tôi cả năm trời

Cháu họ ăn chực nhà tôi cả năm trời

09:30 26/05/2024

Cháu đi làm có lương rồi, ở nhà tôi cả năm ăn uống miễn phí, chưa lần nào mua đồ về ăn thêm hay cân hoa quả mời tôi.

Hơn 6 tỷ đồng hỗ trợ điều trị cho gần 200 bệnh nhi

Hơn 6 tỷ đồng hỗ trợ điều trị cho gần 200 bệnh nhi

06:10 04/07/2024

Trong quý 2, quỹ Hy Vọng hỗ trợ 192 bệnh nhi ung thư và mắc bệnh hiểm nghèo, trong đó có 8 ca ghép tế bào gốc, bốn ca ghép tạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới