Mẫu UAV xốp nhựa giúp Nga săn lùng phòng không Ukraine

06:10 03/08/2024

Nga đang triển khai UAV đa nhiệm giá rẻ mang tên Gerbera, nhằm trinh sát các trận địa phòng không Ukraine khi tiến hành đòn tập kích hiệp đồng.

Andriy Cherniak, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, tuần trước cho hay Nga đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) mới trong loạt đòn tập kích tầm xa nhằm vào Ukraine gần đây.

Chúng được chế tạo từ vật liệu rất rẻ tiền như xốp nhựa, được lắp camera và SIM điện thoại của nhà mạng Ukraine, có nhiệm vụ xác định vị trí các trận địa phòng không để quân đội Nga xây dựng bản đồ mạng lưới phòng thủ đối phương.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định đây là dòng UAV mang tên Gerbera do Nga tự phát triển, nhằm hỗ trợ cho những đòn tập kích hiệp đồng sử dụng mẫu Geran-2 dựa trên thiết kế dòng Shahed-136/131 của Iran.

Truyền thông Ukraine tuần trước công bố bằng chứng đầu tiên cho thấy dòng Gerbera tham chiến, trong đó có ảnh phi cơ còn khá nguyên vẹn trên mặt đất sau khi bị bắn hạ trên vùng trời thủ đô Kiev hôm 24/7. UAV kiểu xốp nhựa này không mang đầu đạn, bên trong chứa cụm ăng-ten 3G/4G và SIM điện thoại kết nối mạng viễn thông Ukraine.

Phi cơ ứng dụng thiết kế cánh tam giác liền thân, tương đồng với dòng Geran-2. Tuy nhiên, Gerbera vẫn có một số điểm khác biệt như diềm cánh trước dạng gấp khúc và cánh đuôi đứng nằm trước động cơ, thay vì diềm trước thẳng và cánh ổn định đứng được lắp ở đầu cánh nâng như Geran-2.

Gerbera có sải cánh khoảng 2 m, nhỏ hơn một chút so với mức 2,5 m của Geran-2. Phần thân được làm bằng vật liệu nhẹ và giá rẻ, sau đó phủ xốp có khả năng hấp thụ sóng radar và sơn đen nhằm tăng khả năng ẩn mình trước các biện pháp cảnh giới của đối phương.

Serhii Flesh, quân nhân Ukraine kiêm blogger quân sự chuyên về lĩnh vực UAV, nói rằng dòng Gerbera có thể thực hiện hàng loạt nhiệm vụ như trinh sát và tiến công, không chỉ giới hạn trong các đòn tấn công tự sát như Geran-2. "Chúng cũng đóng vai trò mồi bẫy nhằm đánh lạc hướng, gây khó dễ cho lực lượng phòng không", binh sĩ này cho hay.

Quân đội Ukraine đã tìm mọi cách để che giấu các trận địa phòng không cố định, cũng như thường xuyên thay đổi vị trí triển khai những khí tài có khả năng cơ động, trong đó có những xe bán tải gắn súng máy và tên lửa phòng không vác vai chuyên bắn hạ UAV tự sát, tên lửa hành trình.

"Mẫu UAV mới không chứa thuốc nổ, nhưng có hình dáng giống những chiếc Geran-2 thông thường và luôn bay kèm chúng. Các khẩu đội phòng không tầm thấp không thể phân biệt chúng với Geran-2, buộc họ khai hỏa đánh chặn và để lộ vị trí", phát ngôn viên Cherniak nói.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Stalinskiye Sokol, một trong các đơn vị vận hành UAV Nga trong chiến dịch tại Ukraine, ngày 28/7 tiết lộ dòng Gerbera được phát triển bởi doanh nghiệp ít tiếng tăm là Cục thiết kế Gastello. "Nó chuyên làm nhiệm vụ trinh sát điện tử, mồi bẫy thu hút phòng không và tấn công tự sát", đơn vị này cho hay.

Phiên bản tấn công của Gerbera dường như được gắn máy quay, cho phép kíp vận hành nhận diện và lựa chọn mục tiêu.

"Điều này khiến nó có bán kính chiến đấu hạn chế, do phải duy trì liên lạc vô tuyến trực tiếp giữa người điều khiển và phi cơ. Tuy nhiên, tầm hoạt động có thể được mở rộng nếu triển khai đài chuyển tiếp vô tuyến trên không. Đây là chiến thuật ngày càng được Nga sử dụng rộng rãi trong chiến dịch tại Ukraine", cây bút Thomas Newdick viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

Cổng thông tin điện tử quân đội Ukraine Militarnyi xác nhận thông tin, cho biết nhiều UAV Nga được lắp bộ chuyển tiếp tín hiệu vô tuyến để tăng khả năng kết nối giữa kíp điều khiển với bầy đàn UAV tầm xa. SIM điện thoại kết nối vào mạng di động 3G/4G Ukraine cũng là một phương pháp giúp trao đổi dữ liệu điều khiển và định vị trong hành trình của phi cơ.

Gerbera cũng có thể được lập trình để bay theo lộ trình vạch sẵn như Geran-2, không đòi hỏi người điều khiển liên tục theo dõi. Máy quay khi đó sẽ được dùng để trinh sát và tìm kiếm mục tiêu dọc đường bay, nhưng nhiều khả năng không thể truyền dữ liệu về theo thời gian thực và kíp điều khiển chỉ có thể truy xuất thông tin nếu thu hồi được phi cơ.

Không có nhiều thông tin về tính năng kỹ chiến thuật của Gerbera, nhưng sự hiện diện trên vùng trời Kiev cho thấy nó đạt tầm bay ít nhất là hàng trăm km. Phát ngôn viên Cherniak nhận định mỗi chiếc có giá khoảng 10.000 USD, chỉ bằng 1/3 dòng Geran-2 và rẻ hơn rất nhiều so với tên lửa phòng không được dùng để bắn hạ chúng.

Nga sử dụng Geran-2 để tấn công nhiều mục tiêu tại Ukraine từ cuối năm 2022. Dòng phi cơ này không ngừng được cải tiến để tăng khả năng xuyên phá lưới phòng không và gây thiệt hại tối đa ở khu vực mục tiêu. Moskva cũng liên tục phát triển nhiều dòng UAV tự sát mới, có giá rẻ và dễ chế tạo hơn Geran-2, nhằm giảm áp lực cho dây chuyền sản xuất và tăng tốc độ xuất xưởng khí tài.

"Gerbera có tầm bay và đầu đạn nhỏ hơn nhiều so với Geran-2, nhưng vẫn là vũ khí rất hiệu quả. Lượng lớn phi cơ giá rẻ sẽ buộc Ukraine tiêu tốn nhiều đạn phòng không quý giá, tạo lỗ hổng cho những đòn tấn công bằng UAV tự sát và tên lửa hành trình có uy lực vượt trội", Newdick cảnh báo.

Vũ Anh (Theo War Zone)

Có thể bạn quan tâm
Nữ Đại sứ hết mình với sứ mệnh vì quyền con người ở 'trái tim đa phương'

Nữ Đại sứ hết mình với sứ mệnh vì quyền con người ở 'trái tim đa phương'

09:10 19/10/2023

Hơn 30 năm làm ngoại giao, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva luôn tự hào là người phụ nữ Việt, niềm tự hào đó càng lớn hơn khi chị làm việc trong môi trường quốc tế. Đại sứ cho rằng sự tham gia của cán bộ ngoại giao nữ tại các diễn đàn đa phương góp phần tô đậm thêm sức mạnh mềm của Việt Nam.

Bầu cử Indonesia: Chính thức công bố người đắc cử Tổng thống, Mỹ gửi lời chúc mừng

Bầu cử Indonesia: Chính thức công bố người đắc cử Tổng thống, Mỹ gửi lời chúc mừng

08:10 21/03/2024

Tối 20/3, Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia (KPU) đã công bố kết quả kiểm phiếu chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng trước, theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto là người giành chiến thắng.

Ba Lan không tin Tổng thống Putin có thể một mình đưa ra quyết định tấn công hạt nhân

Ba Lan không tin Tổng thống Putin có thể một mình đưa ra quyết định tấn công hạt nhân

10:10 29/04/2024

Ngày 28/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể một mình đưa ra quyết định tiến hành cuộc tấn công hạt nhân.

Đứng lên từ đống đổ nát sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đứng lên từ đống đổ nát sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

07:00 07/03/2023

Các đợt dư chấn vẫn có lúc làm rung chuyển nhiều vùng ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nhiều người dân nơi đây đã bắt đầu vực dậy tinh thần, hướng về tương lai sau khi 'thoát khỏi lưỡi hái tử thần.'

Ukraine tung Chiến lược an ninh hàng hải mới, hé lộ một hành động của Nga ở Biển Đen

Ukraine tung Chiến lược an ninh hàng hải mới, hé lộ một hành động của Nga ở Biển Đen

18:30 18/07/2024

Ngày 17/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành Chiến lược an ninh hàng hải, nhằm bảo đảm sự sẵn sàng ngăn chặn tổng thể và hiệu quả các mối đe dọa an ninh trên biển của nước này.

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris nhận được sự ủng hộ lớn, vươn lên dẫn trước ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris nhận được sự ủng hộ lớn, vươn lên dẫn trước ông Trump

08:20 24/07/2024

Ngày 23/7, các nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã tuyên bố ủng hộ bà Kamala Harris trở thành ứng viên tổng thống của đảng này trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Thủ tướng Olaf Scholz: Mỹ triển khai tên lửa tầm xa tại Đức là tăng cường an ninh bằng răn đe

Thủ tướng Olaf Scholz: Mỹ triển khai tên lửa tầm xa tại Đức là tăng cường an ninh bằng răn đe

02:20 14/07/2024

Washington và Berlin cho biết trong một tuyên bố chung hôm 10/7 rằng, Mỹ sẽ bắt đầu triển khai các tên lửa tầm xa ở Đức vào năm 2026, 'có tầm bắn xa hơn đáng kể so với các tên lửa triển khai trên bộ hiện tại ở châu Âu'.

Hoàn thành việc hút dầu ra khỏi con tàu đắm ngoài khơi Yemen

Hoàn thành việc hút dầu ra khỏi con tàu đắm ngoài khơi Yemen

09:20 12/08/2023

Ngày 11/8, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết đã hoàn tất việc hút hơn 1 triệu thùng dầu khỏi con tàu Safer đang bị đắm ngoài khơi Biển Đỏ ở Yemen.

Cảng Izmail ở Ukraine lại bị tấn công, Romania điều tra các mảnh vỡ nghi của drone Nga

Cảng Izmail ở Ukraine lại bị tấn công, Romania điều tra các mảnh vỡ nghi của drone Nga

16:00 07/09/2023

Giới chức vùng Odessa (Ukraine) cho biết các drone của Nga tiếp tục tấn công vào khu vực cảng Izmail rạng sáng 7-9. Trong khi đó, phía Romania đang điều tra những mảnh vỡ nghi của drone Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới