Mâu thuẫn nợ nần và thảm kịch ở Bangkok

08:40 18/07/2024

Ngày 17-7, cảnh sát Thái Lan đã hé lộ gần như đầy đủ thông tin về vụ việc 4 người Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt tử vong trong khách sạn ở Bangkok, nhiều khả năng đây là một vụ giết người rồi tự sát liên quan đến nợ nần.

Nguồn: Khaosod, Matichon, Bangkok Post. Dữ liệu: Duy Linh - Đồ họa: TUẤN ANH

Đích thân Thủ tướng Thái Lan Sretha Thavisin đã có mặt tại hiện trường trong đêm 16-7 để chỉ đạo điều tra, gặp Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng và xuất hiện trong cuộc họp báo ngày 17-7.

Một nhóm nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng sẽ đến Thái Lan để hỗ trợ điều tra, nhất là những vấn đề liên quan đến 2 người mang quốc tịch Mỹ.

Chất độc xyanua

Trong cuộc họp báo sáng 17-7, cảnh sát cho rằng một người trong số những người tử vong đã dùng chất độc xyanua để đầu đ ộc những người kia rồi sau đó tự sát.

"Vụ việc có thể xuất phát từ vấn đề nợ nần. Không có khả năng nào khác. Thủ phạm nằm trong số 6 người vì chỉ có họ bước vào phòng. Không có ai khác" - báo Bangkok Post dẫn lời thiếu tướng Theeradet Thumsuthee, lãnh đạo cơ quan điều tra của cảnh sát Bangkok, nói sau khi cảnh sát đã thẩm vấn con gái của một trong những nạn nhân và các nhân chứng khác.

Thông báo này khớp với thông tin ban đầu cho biết căn phòng phát hiện các thi thể được khóa cửa từ bên trong và không có dấu hiệu bị đột nhập.

"Bước đầu đội điều tra không phát hiện có dấu hiệu xô xát và các thi thể không bị thương tích bên ngoài. Các đồ vật vẫn bình thường, không có bát đĩa vỡ" - trung tướng Thiti Saengsawang, tư lệnh Cảnh sát thủ đô Bangkok, cho biết sau khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường.

"Chúng tôi tìm thấy xyanua trong toàn bộ 6 tách uống trà...

1 trong 6 người đã bỏ xyanua vào" - ông Trirong Phiwpan, lãnh đạo Phòng điều tra chứng cứ Cảnh sát Thái Lan, phát biểu trong họp báo. Dù vậy, cảnh sát vẫn chưa khẳng định 100% vì có thể có những góc khuất không thể nhìn thấy qua camera giám sát (CCTV).

  • Cập nhật vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Cảnh sát Thái xác định nạn nhân bị sát hại, không tự sátĐỌC NGAY

Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày (17-7), đại diện Bệnh viện Chulalongkorn cho biết các xét nghiệm và kiểm tra pháp y ban đầu cho thấy đã tìm ra dấu vết của chất độc.

Các thi thể nguyên vẹn nhưng máu của họ có màu bất thường, môi và ngón tay bị tím cho thấy họ bị thiếu oxy dẫn đến tử vong. Điều này củng cố giả thuyết họ bị trúng độc xyanua. Loại chất độc này gây thiếu oxy trong các tế bào, đặc biệt là hệ thần kinh và tim.

Tuy nhiên, cần thêm các xét nghiệm chi tiết để biết liều lượng chất độc, từ đó xác định thời điểm tử vong (hiện ước tính từ 12 - 24 giờ trước khi phát hiện) cũng như các dấu vết khác như DNA, vân tay. Thời gian xét nghiệm có thể mất từ 1 - 2 ngày.

Vẫn còn những "góc chết"

Trước đó, chiều 16-7 cảnh sát đã phát hiện 6 thi thể trong căn phòng 502 của khách sạn Grand Hyatt Erawan nằm tại khu vực rất đông khách du lịch ở Bangkok.

Báo Khaosod dẫn thông tin đặt phòng và chuyến bay cho thấy nhóm này đi các chuyến bay khác nhau đến Thái Lan và tới khách sạn vào những thời điểm khác nhau. Họ đặt 5 phòng cho 7 người nhưng chỉ có 5 người có mặt nhận phòng vào ngày 14-7, dự kiến trả phòng ngày 15 và 16-7.

Nhân viên khách sạn khi dọn phòng phát hiện các thi thể vào chiều 16-7 và khoảng 17h cảnh sát, nhân viên pháp y có mặt tại hiện trường.

Các thi thể được tìm thấy trong căn phòng của một người Mỹ gốc Việt cùng với toàn bộ hành lý. Theo thông tin từ cảnh sát, sau khi trả 4 phòng còn lại, họ tập trung tại phòng này vào khoảng 14h ngày 15-7. Họ đặt một số món ăn nhưng đồ ăn vẫn còn nguyên trong phòng cùng với 5 chiếc tách chứa nhiều loại thức uống và các vỏ chai.

Nhân viên khách sạn cho biết khi phục vụ món ăn trước 14h chỉ gặp một người là bà Sherine Chong với vẻ mặt căng thẳng. Dữ liệu cuối cùng từ điện thoại của họ được ghi nhận vào khoảng 16h ngày 15-7 và không có hình ảnh ghi nhận người nào ra vào căn phòng từ sau thời điểm đó.

Trong các bức ảnh được công bố, hiện trường không có máu và các thi thể nằm rải rác trong phòng.

Tất cả đều không có tiền án và kiểm tra hành lý của họ cũng không có dấu hiệu phạm pháp. Cảnh sát đã bác bỏ khả năng người thứ 7 có liên quan. Người này, được cho là em gái của 1 trong 6 người đã chết, đặt phòng bên cạnh nhưng đã rời khỏi Thái Lan vào ngày 10-7.

Tại cuộc họp báo ngày 17-7, cảnh sát cho biết đã thẩm vấn khoảng 10 người, bao gồm một số người thân của những người đã chết, và vụ việc là do mâu thuẫn cá nhân, không liên quan đến tổ chức tội phạm nào. Những người thân được thẩm vấn cũng cho rằng một người trong số họ đã gây ra vụ việc do mâu thuẫn liên quan đến nợ nần.

Theo đó, bà Sherine Chong đã nhờ bà Nguyen Thi Phuong Lan làm môi giới để thuyết phục bà Nguyen Thi Phuong và chồng bà là Pham Hong Thanh, một nhà thầu xây dựng tại Việt Nam, đầu tư khoảng 278.000 USD xây dựng một bệnh viện ở Nhật.

Khi việc đầu tư không tiến triển, vợ chồng họ liên tục yêu cầu bà Chong trả lại tiền. Ban đầu họ đồng ý gặp nhau ở Nhật để giải quyết, nhưng khi một người không xin được visa, họ đổi địa điểm gặp sang Thái Lan.

Truyền thông Thái Lan cho rằng bà Chong có thể đã đầu độc những người còn lại rồi tự sát. Thiếu tướng Nopasilp Poonsawat, phó ủy viên Cảnh sát thủ đô Bangkok, ngày 17-7 cũng đã xác định nghi phạm là bà Sherine Chong.

Sự liên quan của ông Tran Dinh Phu và ông Dang Van Hung với những người khác trong vụ việc hiện vẫn chưa rõ ràng.

Thiếu tướng Phantana Nutchanart, phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết đang phối hợp với đại sứ quán Việt Nam và Mỹ để tìm hiểu thông tin. FBI đã yêu cầu cung cấp thông tin, nhưng việc điều tra vẫn thuộc về cảnh sát Thái Lan.

Lo ngại ảnh hưởng đến du lịch

Thủ tướng Sretha ngày 16-7 đã nhấn mạnh dù vụ việc không liên quan đến an ninh quốc gia nhưng cần phải điều tra nhanh để tránh ảnh hưởng đến ngành du lịch trong bối cảnh nước này đặt cược rất nhiều vào lĩnh vực này nhằm phục hồi nền kinh tế đang gặp khó kể từ đại dịch COVID-19.

Thái Lan dự kiến đón 35 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay, tăng hơn so với 28 triệu của năm ngoái, với hy vọng đem lại doanh thu 55 tỉ USD.

Thông tin về 6 người đã chết

1. Sherine Chong: quốc tịch Mỹ, 56 tuổi, nhập cảnh Thái Lan ngày 5-7, xuất nhập cảnh Thái Lan 5 lần.

2. Dang Hung Van: quốc tịch Mỹ, 55 tuổi, nhập cảnh Thái Lan ngày 7-7, xuất nhập cảnh Thái Lan 1 lần.

3. Nguyen Thi Phuong Lan: công dân Việt Nam, 47 tuổi, nhập cảnh Thái Lan ngày 4-7, xuất nhập cảnh Thái Lan 17 lần.

4. Pham Hong Thanh: công dân Việt Nam, 49 tuổi, nhập cảnh Thái Lan ngày 12-7, xuất nhập cảnh Thái Lan 1 lần. Ông không có trong danh sách nhận phòng vì phòng đặt với tên vợ ông là Nguyen Thi Phuong.

5. Tran Dinh Phu: công dân Việt Nam, 37 tuổi, nhập cảnh Thái Lan ngày 12-7, xuất nhập cảnh Thái Lan 11 lần.

6. Nguyen Thi Phuong: công dân Việt Nam, 46 tuổi, nhập cảnh Thái Lan ngày 12-7, xuất nhập cảnh Thái Lan 3 lần.

(Nguồn: Cảnh sát Thái Lan)

Bộ Ngoại giao Việt Nam chia buồn với gia đình các nạn nhân

Trưa 17-7, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok (Thái Lan), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng sở tại xác định có 4 người là công dân Việt Nam.

Thông tin này trùng khớp với hình ảnh 6 hộ chiếu của người đã chết được truyền thông Thái Lan công bố trước đó.

Bà Hằng khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, theo sát và làm rõ nguyên nhân vụ việc, cung cấp thông tin cần thiết để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, trong đó có Bộ Công an, để xác minh nhân thân của các nạn nhân, thông báo cho gia đình họ và hướng dẫn thủ tục hậu sự cũng như triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua mất mát to lớn này", đại diện Bộ Ngoại giao bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Điểm tin thế giới sáng 29/1: Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Thái Lan, Tổng thống Nga ngợi ca quan hệ với Belarus, Australia Open có tân chủ nhân

Điểm tin thế giới sáng 29/1: Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Thái Lan, Tổng thống Nga ngợi ca quan hệ với Belarus, Australia Open có tân chủ nhân

04:50 29/01/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/1.

Pháp y Thái Lan công bố thủ đoạn nghi phạm đầu độc nhóm người Việt

Pháp y Thái Lan công bố thủ đoạn nghi phạm đầu độc nhóm người Việt

18:40 17/07/2024

Khám nghiệm cho thấy nghi phạm trộn chất độc xyanua vào lá trà, khiến nhóm người Việt uống phải và tử vong ở khách sạn tại Bangkok.

Cựu cảnh sát từng ghì chết George Floyd 'bị đâm trong tù'

Cựu cảnh sát từng ghì chết George Floyd 'bị đâm trong tù'

12:30 25/11/2023

Derek Chauvin, cựu cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd, được cho là bị một phạm nhân đâm trong nhà tù liên bang.

Sau Nga, tới lượt Belarus rút khỏi học thuyết an ninh quan trọng của châu Âu, gửi tín hiệu gì tới phương Tây?

Sau Nga, tới lượt Belarus rút khỏi học thuyết an ninh quan trọng của châu Âu, gửi tín hiệu gì tới phương Tây?

07:20 06/04/2024

Quyết định đình chỉ tham gia Hiệp ước CFE của Belarus ảnh hưởng đến cán cân quyền lực và an ninh trên toàn khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Nga

Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Nga

23:40 03/03/2024

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu, khi gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga.

Mỹ, Philippines tuần tra chung trên Biển Đông

Mỹ, Philippines tuần tra chung trên Biển Đông

11:20 22/11/2023

Quân đội Mỹ và Philippines tổ chức tuần tra chung tại khu vực phía đông Biển Đông trong ba ngày, theo khuôn khổ an ninh hiện có giữa hai nước.

Triều Tiên cảnh báo nguy cơ xung đột đỉnh điểm

Triều Tiên cảnh báo nguy cơ xung đột đỉnh điểm

12:20 04/01/2024

Triều Tiên cho rằng nguy cơ xung đột với Hàn Quốc sẽ lên đến đỉnh điểm trong năm 2024, đồng thời chỉ trích các cuộc diễn tập của Seoul gần đây.

Doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ triển lãm dệt may và thời trang New York

Doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ triển lãm dệt may và thời trang New York

04:20 18/07/2024

Đại sứ Đặng Hoàng Giang đánh giá cao sự hiện diện ấn tượng của các sản phẩm dệt may Việt Nam tại New York, một trong những trung tâm thời trang hàng đầu thế giới.

Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024 tại Tanzania

Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024 tại Tanzania

17:20 29/01/2024

Tại sự kiện, các đại biểu được thưởng thức không gian Tết truyền thống với tiểu cảnh ngày Xuân, cành đào cùng với các món ăn truyền thống đặc trưng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra