Mất mặt sau vụ ám sát lãnh đạo Hamas, Iran chuẩn bị đòn đáp trả Israel

16:50 01/08/2024

TPO - Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh đáp trả Israel sau vụ thất bại an ninh khiến lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng. Iran một lần nữa phải tính toán để vừa thể hiện sức mạnh vừa phải tránh nguy cơ leo thang nguy hiểm.

Hình ảnh ông Ismail Haniyeh, người vừa bị ám sát, trên quảng trường ở Tehran. (Ảnh: NYT)
Hình ảnh ông Ismail Haniyeh, người vừa bị ám sát, trên quảng trường ở Tehran. (Ảnh: NYT)

Ba quan chức Iran cho biết, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã hạ lệnh tấn công trực tiếp vào Israel để đáp trả vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh.

Chỉ đạo này được đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran ngày 31/7, không lâu sau khi Iran thông báo ông Haniyeh đã thiệt mạng.

Iran và Hamas cáo buộc Israel gây ra vụ ám sát, còn Israel không thừa nhận cũng không phủ nhận. Ông Haniyeh bị ám sát khi đang ở Tehran để dự lễ nhậm chức tân tổng thống Iran. Israel trước đây từng thực hiện nhiều vụ ám sát ở nước ngoài, trong đó có các nhà khoa học hạt nhân và chỉ huy quân sự của Iran.

Trong suốt 10 tháng chiến sự ở Dải Gaza, Iran vẫn luôn cố gắng cân bằng, vừa gây áp lực lên Israel bằng các cuộc tấn công của đồng minh và lực lượng đại diện trên khắp khu vực, vừa tính toán để tránh chiến tranh toàn diện giữa hai quốc gia.

Tháng 4 năm nay, Iran thực hiện cuộc tấn công lớn nhất và công khai nhất vào Israel sau nhiều thập kỷ thù địch, bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái để đáp trả vụ Iran tấn công Đại sứ quán ở Damascus, khiến nhiều sĩ quan cấp cao của Iran thiệt mạng. Dẫu vậy, màn thể hiện sức mạnh đó cũng được báo trước khá lâu, và hầu hết số vũ khí đều bị Israel và các đồng minh bắn hạ, vì thế đợt tấn công đó gây thiệt hại không đáng kể.

Vẫn chưa rõ lần này Iran sẽ phản ứng mạnh mẽ đến mức nào và liệu họ có một lần nữa điều chỉnh cuộc tấn công để tránh leo thang hay không.

Các chỉ huy quân đội Iran đang cân nhắc một cuộc tấn công kết hợp bằng máy bay không người lái và tên lửa vào nhiều mục tiêu quân sự ở khu vực lân cận Tel Aviv và Haifa, nhưng sẽ tránh tấn công mục tiêu dân sự, các quan chức Iran cho biết.

Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: NYT)

Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: NYT)

Một lựa chọn đang được cân nhắc là tấn công phối hợp từ Iran và các mặt trận khác, bao gồm Yemen, Syria và Iraq, để đạt hiệu quả tối đa.

Ông Khamenei, người có tiếng nói cao nhất trong mọi vấn đề của nhà nước và cũng là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, đã chỉ thị cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng và quân đội chuẩn bị kế hoạch tấn công và phòng thủ, phòng trường hợp xung đột mở rộng và Israel hoặc Mỹ tấn công lần nữa.

Trong tuyên bố công khai về cái chết của ông Haniyeh, Đại giáo chủ Khamenei ám chỉ rằng Iran sẽ trả đũa trực tiếp, rằng "chúng tôi coi việc trả thù cho máu của ông ấy là nghĩa vụ của chúng tôi", vì nó xảy ra trên lãnh thổ của Cộng hòa Hồi giáo.

Ông cho biết Israel gây ra việc này để nhận "hình phạt nghiêm khắc".

Tuyên bố từ các quan chức Iran khác, bao gồm cả tân Tổng thống Masoud Pezeshkian, Bộ Ngoại giao, Lực lượng Vệ binh và phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc, cũng nói công khai rằng Iran sẽ trả đũa Israel và rằng họ có quyền tự vệ khi bị xâm phạm chủ quyền.

Iran và các lực lượng khu vực mà họ hậu thuẫn, bao gồm Hamas, lực lượng Hezbollah ở Li-băng, Houthis ở Yemen và nhiều lực lượng dân quân ở Iraq, tạo thành "trục kháng chiến".

Lãnh đạo các nhóm đó có mặt tại Tehran để dự lễ nhậm chức của Tổng thống Pezeshkian ngày 30/7. Ông Haniyeh bị ám sát vào khoảng 2 giờ sáng (giờ địa phương), sau khi tham dự buổi lễ và gặp ông Khamenei.

Ông Haniyeh đến Tehran để dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran. (Ảnh: NYT)
Ông Haniyeh đến Tehran để dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran. (Ảnh: NYT)

Xúc phạm bộ máy an ninh

Vụ ám sát gây sốc cho các quan chức Iran, và họ tuyên bố hành động này vượt ranh giới đỏ.

Vụ ám sát được coi là thất bại an ninh đáng xấu hổ đối với một quốc gia luôn muốn thể hiện sức mạnh nhưng không thể ngăn chặn Israel thực hiện hoạt động bí mật trên đất nước mình. Sự mất mặt càng lớn hơn vì ông Haniyeh là người nổi tiếng, và ông bị tấn công ngay tại nhà khách của Lực lượng Vệ binh Cách mạng được bảo vệ nghiêm ngặt, vào đúng ngày an ninh được tăng cường tại thủ đô.

Một số quan chức Iran bày tỏ phẫn nộ khi lực lượng an ninh không thể ngăn chặn được vụ ám sát, vì chỉ một số ít quan chức an ninh cấp cao mới biết ông Haniyeh ở đâu. Trên mạng xã hội, một số người nói rằng ưu tiên hàng đầu của Iran hiện nay là phải dọn dẹp sạch sẽ và đảm bảo an toàn cho các quan chức cấp cao của mình.

“Trước khi trả thù, hãy đảm bảo an toàn cho nhà lãnh đạo tối cao”, Alireza Katebi Jahromi, một nhà báo và là người ủng hộ chính phủ Iran, viết trong bài đăng trên mạng xã hội X.

Các quan chức Iran không coi vụ ám sát ông Haniyeh chỉ là vụ giết người mà Israel nhằm vào kẻ thù của mình, mà còn là hành động xúc phạm bộ máy an ninh của họ, cho thấy bất kỳ ai ở Iran, ở bất kỳ cấp độ nào, đều có thể trở thành mục tiêu ám sát.

Theo các nhà phân tích, Iran coi việc trả thù là cần thiết, để ngăn chặn Israel nhắm vào những nhân vật cấp cao khác, như thủ lĩnh Hezbollah hay chỉ huy Lực lượng tinh nhuệ Quds.

“Iran chắc hẳn tin rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả thù để ngăn chặn những hành động tương tự của Israel, bảo vệ chủ quyền và bảo vệ uy tín của mình trong mắt các đối tác khu vực”, Ali Vaez, giám đốc Iran của Nhóm khủng hoảng quốc tế, nhận định.

Có thể bạn quan tâm
'Sư giả' Nguyễn Minh Phúc bị đề nghị 5 - 7 năm tù

'Sư giả' Nguyễn Minh Phúc bị đề nghị 5 - 7 năm tù

11:40 06/08/2024

Sáng 6/8, TAND huyện Củ Chi, TP.HCM, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Minh Phúc (SN 1983, ngụ xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) - người tự xưng 'sư thầy Thích Tâm Phúc' về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tại phần luận tội, đại diện VKSND huyện Củ Chi đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc mức án 3 - 4 năm tù tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và từ 2 - 3 năm tội Lừa đảo chiếm đoạt...

Xử lý rác thải trên tuyến phố ven hồ Hải Phòng sau phản ánh của Báo Lao Động

Xử lý rác thải trên tuyến phố ven hồ Hải Phòng sau phản ánh của Báo Lao Động

21:20 03/08/2023

UBND quận Ngô Quyền ( Hải Phòng ) vừa chỉ đạo xử lý, thu gom rác, phế thải trên đường Đông Khê 2 sau phản ánh của Báo Lao Động.

Nổ kho pháo kinh hoàng ở Philippines: Ít nhất 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Nổ kho pháo kinh hoàng ở Philippines: Ít nhất 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

13:20 30/06/2024

Ngày 29/6, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra chiều nay tại một kho pháo ở thành phố Zamboanga, miền Nam Philippines, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Các chính quyền địa phương cho biết vụ nổ đã gây ảnh hưởng trong bán kính khoảng 1,14 km, khiến hàng loạt ngôi nhà và cơ sở thương mại gần vụ nổ bị hư hỏng nặng.

Nam thanh niên tử vong sau cuộc truy sát

Nam thanh niên tử vong sau cuộc truy sát

16:50 21/09/2024

Thanh niên 21 tuổi bị nhóm người truy đuổi, chạy vào con hẻm trên đường Tô Ký, quận 12, sau đó được phát hiện tử vong với nhiều vết thương.

Độc đáo linh vật rồng của những 'nghệ nhân chiến sĩ'

Độc đáo linh vật rồng của những 'nghệ nhân chiến sĩ'

21:20 25/01/2024

Một trong những hoạt động được cán bộ, chiến sĩ ở Sư đoàn 315 (Quân khu 5) chú trọng mỗi dịp Tết đến, xuân về là thi đắp linh vật. Năm nay Tết Giáp Thìn, linh vật là những chú rồng độc đáo, được những “nghệ nhân chiến sĩ” trổ tài một cách sáng tạo và khéo léo.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà: 'Thiếu thuốc, trang thiết bị y tế là sự thiệt thòi cho người dân'

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà: 'Thiếu thuốc, trang thiết bị y tế là sự thiệt thòi cho người dân'

16:00 24/02/2023

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, những vướng mắc trong các quy định về đấu thầu dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, hoá chất xét nghiệm... Điều này không chỉ gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, mà còn là sự thiệt thòi cho người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Tưng bừng Liên hoan Tiếng hát người lao động Nghệ An

Tưng bừng Liên hoan Tiếng hát người lao động Nghệ An

06:30 17/08/2024

Nghệ An - Liên hoan Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động cụm số 1 do LĐLĐ tỉnh tổ chức vừa diễn ra tại thị xã Hoàng Mai.

Gặp cảnh sát, nam thanh niên định vứt súng phi tang

Gặp cảnh sát, nam thanh niên định vứt súng phi tang

18:40 13/02/2024

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, tổ công tác Công an tỉnh Kon Tum đã phát hiện và bắt giữ người đàn ông nghi tàng trữ vũ khí quân dụng.

Cuối ngày Tây Bắc: Xét đặc cách cho nam sinh đau ruột thừa trước giờ thi

Cuối ngày Tây Bắc: Xét đặc cách cho nam sinh đau ruột thừa trước giờ thi

19:20 28/06/2023

Xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho nam sinh đau ruột thừa trước giờ thi; Tai nạn trong đêm trên QL6 khiến 2 người thương vong; Hàng trăm hộ nghèo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới