Mất đất, mang nợ vì thế chấp sổ đỏ, ký ủy quyền để vay tiền

15:40 22/07/2024
Xét xử đối tượng cho vay thế chấp bằng sổ đỏ và ký ủy quyền, sau đó đem bán để chiếm đoạt. Ảnh: Bạch Long

Bà Rịa - Vũng Tàu - Vay tiền thế chấp bằng sổ đỏ và ký giấy ủy quyền, một gia đình đã lâm vào cảnh mất đất và vẫn mang nợ nần.

Mất trắng thửa đất hàng chục tỉ mà vẫn còn mang nợ

Kết thúc phiên xét xử vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 12.7, bị cáo được dẫn ra xe đặc chủng để di chuyển về trại giam. Dõi theo bị cáo lúc này, không phải là người nhà bị cáo, mà lại là một bị hại trong vụ án.

Theo bà L.T.L, cuối năm 2021, cần tiền gấp cho con đi học nên đã vay tiền của Bùi Hữu Hiếu số tiền 1 tỉ đồng, thế chấp bằng sổ đỏ của thửa đất có diện tích 560m2. Song Hiếu yêu cầu bà L phải ký giấy ủy quyền mới cho vay tiền. Hai bên thỏa thuận Hiếu chỉ được giữ “sổ đỏ” để làm tin, không được chuyển nhượng, thế chấp.

Nhưng ngay sau khi nhận được sổ, Hiếu đã chuyển nhượng thửa đất này cho bà D với giá 5,5 tỉ đồng. Nhận được tiền, Hiếu mới chuyển cho bà L số tiền 1 tỉ đồng cho vay. Sau đó, bà L tiếp tục vay thêm 1 tỉ đồng nữa của Hiếu.

Đến tháng 1.2022, bà L vay mượn người thân số tiền 2 tỉ đồng để trả cho H. Nhận tiền xong, nhưng Hiếu trì hoãn, né tránh trả sổ đỏ cho bà L do đã chuyển nhượng. Vì vậy, bà L đã tố cáo Hiếu ra Công an.

Theo bà L, thời điểm thế chấp vay tiền, thửa đất trị giá hơn 10 tỉ đồng, làm ủy quyền... là giả cách để vay tiền chứ không phải mua bán. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định, Hiếu được ủy quyền có công chứng, sau đó thực hiện chuyển nhượng cho bà D là ngay tình và đúng quy định. Do đó, tòa chỉ buộc Hiếu bồi thường số tiền 5,5 tỉ đồng cho bà L.

"Nay Hiếu ngồi tù, không có tài sản để thi hành án nên gia đình tôi đã mất đất, còn lâm vào cảnh nợ nần do vay mượn để trả nợ cho Hiếu" - bà L bức xúc.

Lừa hơn 11,5 tỉ đồng của nhiều người, nhận 17 năm tù

Tại phiên xét xử, Hiếu khai nhận từng là cán bộ nhà nước song do thua lỗ và nợ tiền nhiều người khi kinh doanh bất động sản, nên đối tượng đã trượt dài vào con đường phạm tội.

Theo cáo trạng, từ tháng 11.2021 đến tháng 3.2022, Hiếu đã đưa ra thông tin gian dối có thể giải quyết hồ sơ đất đai; nhận cầm cố tài sản... sau đó đem bán cho người khác rồi chiếm đoạt. Hoặc tự nhận mình là chủ đất, người góp vốn có quyền mua bán, nhận tiền đặt cọc đất... làm cho nhiều người tin tưởng đưa tiền.

Bằng những thủ đoạn này, Hiếu đã lừa dối chiếm đoạt của 5 bị hại với tổng giá trị tài sản hơn 11,5 tỉ đồng.

HĐXX nhận định bị cáo có học thức và từng công tác trong cơ quan thực thi pháp luật, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội.

Sau thời gian nghị án kéo dài, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Bùi Hữu Hiếu 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", buộc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.

Có thể bạn quan tâm
Gần 70 tấn tôm hùm ở Phú Yên bị chết do mật độ nuôi quá dày

Gần 70 tấn tôm hùm ở Phú Yên bị chết do mật độ nuôi quá dày

17:40 24/05/2024

Hàng chục tấn tôm hùm nuôi ở thị xã Sông Cầu bị chết do mật độ nuôi quá dày, thiếu oxy, theo kết quả khảo sát Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản.

Vì sao cần khuyến khích giáo viên nam trong giáo dục mầm non?

Vì sao cần khuyến khích giáo viên nam trong giáo dục mầm non?

15:40 04/05/2024

Lối nghĩ truyền thống mặc định rằng nam giới không phù hợp để trở thành giáo viên mầm non. Định kiến này cần được xóa bỏ, nhằm xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện cho trẻ ở những năm đầu đời.

Ba em nhỏ tắm biển chết đuối

Ba em nhỏ tắm biển chết đuối

20:00 11/06/2023

Ba em nhỏ 12-14 tuổi chết đuối khi về quê nghỉ hè được ông ngoại đưa ra biển Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) tắm.

Lâm Đồng không cho Thành Bưởi mở bến xe ở Đà Lạt

Lâm Đồng không cho Thành Bưởi mở bến xe ở Đà Lạt

11:50 22/05/2024

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng không đồng ý cho Thành Bưởi khai thác bến xe tạm ở TP Đà Lạt do hết thời hạn và thủ tục xây dựng không đúng.

Cựu cán bộ hải quan An Giang lãnh 16 năm tù

Cựu cán bộ hải quan An Giang lãnh 16 năm tù

20:50 24/08/2023

Cựu cán bộ hải quan An Giang Bùi Quốc Việt bị tòa tuyên 16 năm tù vì hành vi tiếp tay buôn lậu đường cát.

Vụ massage kích dục: Lập biên bản cơ sở massage bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

Vụ massage kích dục: Lập biên bản cơ sở massage bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

15:00 20/03/2024

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở massage VIP T.T.Đ vẫn hoạt động trong khi đang bị đình chỉ do không đủ điều kiện theo quy định. Ngay sau đó, cơ quan công an đã mời chủ cơ sở về trụ sở làm việc và lập hồ sơ xử lý.

Khẩn trương sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm sạt lở đất ở Lạng Sơn

Khẩn trương sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm sạt lở đất ở Lạng Sơn

15:40 25/07/2024

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn có Quyết định số 1274/QĐ- UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở sườn đồi tại Km27+400 bên trái đường ĐT.237 thôn Còn Chè, xã Tam Gia, huyện Lộc Bình; lực lượng chức năng địa phương đã tích cực vào cuộc, xử lý sự việc.

Huyện duy nhất có biển của Ninh Bình đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện duy nhất có biển của Ninh Bình đạt chuẩn nông thôn mới

10:00 19/08/2023

Là địa phương duy nhất của Ninh Bình có biển, huyện Kim Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An: Hãi hùng dãy chông sắt nhọn hoắt trên vỉa hè quốc lộ

Nghệ An: Hãi hùng dãy chông sắt nhọn hoắt trên vỉa hè quốc lộ

16:20 26/03/2024

Dãy chông sắt nhọn hoắt được cắm trên bồn cây ở vỉa hè Quốc lộ 1A đoạn qua TP Vinh (Nghệ An) tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra