Mạo danh chủ tịch tỉnh nhắn tin lừa vay tiền bí thư huyện

12:40 16/10/2023

Công an tỉnh Đắk Nông cảnh báo một số kẻ xấu dùng mạng xã hội giả danh lãnh đạo tỉnh, huyện nhắn tin lừa vay tiền.

Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân cảnh giác việc mạo danh chủ tịch UBND tỉnh để lừa đảo - Ảnh minh họa

Sáng 16-10, thượng tá Cù Xuân Dũng - trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông - xác nhận đơn vị này đã phát văn bản cảnh báo nhiều tài khoản mạng xã hội giả danh lãnh đạo, thậm chí mạo danh chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông để lừa… vay tiền.

Mạo danh chủ tịch UBND tỉnh nhắn tin vay tiền bí thư huyện

Theo vị này, mới đây tại địa phương xuất hiện hiện tượng mạo danh lãnh đạo tỉnh trên mạng xã hội với mục đích lừa vay tiền của cấp dưới và người quen.

Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Đắk Nông - cho hay kẻ xấu tạo các tài khoản trên mạng xã hội như Zalo, Facebook… lấy họ tên giống lãnh đạo tỉnh rồi nhắn tin vay mượn tiền.

Khi có người bị lừa, những kẻ xấu sẽ cho số tài khoản ngân hàng của người khác để nhận tiền bị hại chuyển vào.

Cũng theo ông Dũng, vào năm 2022, PA05 Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 2 trường hợp giả mạo lãnh đạo tỉnh, trong đó có một trường hợp giả mạo ông Hồ Văn Mười - chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - nhắn tin qua mạng với mục đích mượn tiền.

"Kẻ xấu mạo danh chủ tịch tỉnh để nhắn tin vay tiền bí thư huyện ủy và nhiều cán bộ một huyện của Đắk Nông", ông Dũng nói.

Đáng nói, cũng tại huyện này vào năm 2019, ông B.N.S. - phó bí thư Huyện ủy, nay là chủ tịch UBND huyện ở Đắk Nông - từng bị kẻ gian chiếm tài khoản Facebook để lừa, chiếm đoạt tiền của 3 người.

  • Ép chi tiền để xóa Facebook mạo danh lãnh đạo tỉnh, thànhĐỌC NGAY

  • Cảnh báo mạo danh lãnh đạo trên mạng, nhắn tin cho nhân viên rồi nhờ... chuyển tiềnĐỌC NGAY

Cụ thể, ngày 30-10-2019, tài khoản Facebook của ông S. nhắn tin cho vợ ông là bà P.T.M.H. lừa chuyển 40 triệu đồng.

Hai nạn nhân khác là bà T.T.P. và bà L.T.X., lúc ấy là cấp dưới của ông S., cũng nhận được tin nhắn vay tiền từ tài khoản Facebook giả danh ông. Hai người này bị lừa lấy 50 triệu đồng.

Biết bị lừa, ba nạn nhân đã làm đơn trình báo Công an tỉnh Đắk Nông.

Tháng 3-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can và lệnh tạm giam Đoàn Quang Duy Tú (31 tuổi) và Đỗ Văn Giải (21 tuổi), đều trú tại tỉnh Quảng Trị để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến vụ việc này.

Cần nâng cao cảnh giác vì kẻ xấu lắm thủ đoạn

Theo kết luận điều tra, sau khi lừa vợ và 2 cấp dưới của ông S. chuyển tổng số tiền 90 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng, Giải và Tú nhanh chóng rút hết số tiền nêu trên.

Để tránh bị phát hiện, trước khi rút tiền, Tú đã dùng Internet banking chuyển tiền qua lại nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, rồi mới rút tiền tại các cây ATM.

Công an cho biết, ngoài vợ và người quen ông S., Giải và Tú cũng đã lừa nhiều người để chiếm đoạt tiền bằng phương thức tương tự.

Liên quan đến việc mạo danh lãnh đạo tỉnh để vay tiền, Công an tỉnh Đắk Nông đã thông báo để người dân trên địa bàn tỉnh cảnh giác và đã xử lý, ngăn chặn kịp thời. Hiện PA05 đang tiếp tục rà soát những tài khoản mạo danh lãnh đạo tỉnh để đấu tranh, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói thêm về việc này, thượng tá Cù Xuân Dũng cho biết việc giả công an, cán bộ thuế… để hù dọa, lừa tiền người dân không mới nhưng vẫn có nhiều nạn nhân.

Đối với việc mạo danh cả lãnh đạo cấp cao ở địa phương để lừa vay tiền, ông Dũng nói là hiện tượng khá mới, cán bộ, đảng viên và người dân phải hết sức thận trọng.

Theo ông Dũng, cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh cần hết sức cảnh giác. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông.

Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân nhận được tin nhắn hay cuộc gọi video giả mạo cần báo ngay cho lực lượng công an gần nhất hoặc báo cho lãnh đạo PA05 Công an tỉnh Đắk Nông để đấu tranh, xử lý kịp thời.
Có thể bạn quan tâm
Hơn 50 học sinh ở Kiên Giang nhập viện sau bữa ăn trưa

Hơn 50 học sinh ở Kiên Giang nhập viện sau bữa ăn trưa

22:00 15/11/2023

Sau khi ăn bữa trưa, hơn 50 học sinh của hai trường tiểu học ở Kiên Giang phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm. UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu nhà trường có báo cáo cụ thể về vụ việc .

Hồ điều hòa ở Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi thối

Hồ điều hòa ở Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi thối

14:10 27/02/2024

Nhiều ngày qua, mặt nước lòng hồ Bàu Sen ở trung tâm TP Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi hôi ảnh hưởng nhiều người dân.

Tài sản của người bị tuyên bố là đã chết được xử lý như thế nào?

Tài sản của người bị tuyên bố là đã chết được xử lý như thế nào?

08:30 06/12/2023

Bạn đọc có email hanhixxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Mẹ tôi mất tích đã nhiều năm và toà án có thẩm...

Thủy điện Trị An tăng lưu lượng xả nước trên 1.500m3/s

Thủy điện Trị An tăng lưu lượng xả nước trên 1.500m3/s

14:20 06/09/2023

Do lượng nước về hồ chứa nhiều, để đảm bảo an toàn hồ đập, Nhà máy Thủy điện Trị An đã tăng lưu lượng xả nước về hạ du.

Chiếm đoạt tài sản, Phó chủ tịch phường ở Hà Nội bị bắt

Chiếm đoạt tài sản, Phó chủ tịch phường ở Hà Nội bị bắt

10:50 14/10/2023

Ngày 14/10, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trí Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), để điều tra về hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Theo Phòng Cảnh sát Kinh tế, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh đã Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người dân trên...

Quảng Nam: Cháy nhà trong đêm, hai vợ chồng tử vong

Quảng Nam: Cháy nhà trong đêm, hai vợ chồng tử vong

10:00 03/03/2023

Theo thông tin ban đầu, tối 2/3, ngôi nhà gỗ của hai vợ chồng già ở thôn 2, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My bất ngờ bốc cháy lớn. Do địa hình xảy ra vụ cháy nhà ở cách xa khu dân cư nên công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn. Vụ cháy khiến ngôi nhà gỗ bị thiêu rụi hoàn toàn, hai vợ chồng lớn tuổi không thoát kịp khi xảy ra cháy nên đã tử vong. Hiện Công an huyện Nam Trà My đang bảo vệ hiện trường, phối hợp với đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh...

Cảnh sát giao thông tặng quà người dân xa quê về ăn Tết

Cảnh sát giao thông tặng quà người dân xa quê về ăn Tết

16:10 06/02/2024

Nhiều người dân lái xe máy khi đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An bất ngờ được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tặng gói quà cùng lời chúc Tết sức khỏe, bình an, gặp thật nhiều may mắn.

Vì sao vi phạm về đê điều kéo dài?

Vì sao vi phạm về đê điều kéo dài?

06:40 14/09/2023

TP - Vi phạm về đê điều tại các khu vực bãi sông Hồng thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) diễn ra hàng chục năm, được chỉ ra trong kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội. Thế nhưng đến thời điểm này, vi phạm vẫn tồn tại.

Chàng trai đột tử, bố xem giấy tờ phát hiện con hiến máu 16 lần trong 8 tháng

Chàng trai đột tử, bố xem giấy tờ phát hiện con hiến máu 16 lần trong 8 tháng

07:30 20/03/2024

Chàng trai 19 tuổi Triệu Vỹ (Sơn Tây, Trung Quốc) đột ngột qua đời tại nhà vào ngày 15/1 vừa qua, khiến gia đình vô cùng đau xót. Sau khi lo hậu sự cho con trai, ông Triệu Chí Kiệt phân loại, sắp xếp đồ đạc của con mình. Qua những giấy tờ tìm được, ông phát hiện Triệu Vỹ đã hiến máu 16 lần trong 8 tháng trước khi cậu qua đời. Khoảng cách ngắn nhất giữa hai lần hiến máu là 12 ngày. Tiếp đó, ông Triệu Chí Kiệt kiểm tra lịch sử trò chuyện trên điện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra