‘Mánh khoé’ tinh vi của tổ chức lừa đảo quốc tế tại Tam giác Vàng

08:50 17/08/2024

TPO - Tổ chức lừa đảo chỉ đạo “nhân viên” dùng Facebook ảo để kết bạn với những người phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm. Sau khi tạo lòng tin, các đối tượng sẽ kêu gọi đầu tư và chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn tinh vi

Chiều 16/8, Công an tỉnh Hà Tĩnh công bố lời khai ban đầu của một số người trong chuyên án bắt giữ 155 đối tượng của tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản quốc tế, hoạt động tại Tam giác Vàng (tỉnh Bokeo, Lào).

Theo cơ quan điều tra, Đinh Văn Châu - một tổ trưởng trong đường dây lừa đảo quốc tế khai nhận, trước đây đối tượng này đến tỉnh Bokeo làm việc và quen biết một người bạn. Người này ngỏ ý sẽ mở công ty riêng nên rủ Châu đến làm việc cùng.

Tiền Phong Đối tượng Đinh Văn Châu trong đường dây lừa đảo. (Ảnh: Công an cung cấp) 1

Đối tượng Đinh Văn Châu trong đường dây lừa đảo. (Ảnh: Công an cung cấp)

Thời gian đầu, Châu làm việc như một nhân viên bình thường và không biết đây là công việc lừa đảo. Nếu có ý định bỏ về nước, Châu sẽ phải bồi thường 70 triệu đồng tiền hợp đồng.

Quá trình làm việc, Châu được giao làm tổ trưởng với nhiệm vụ giám sát, đôn đốc các nhân viên dưới trướng tại công ty làm việc. Tùy nhiệm vụ được giao theo ngày hoặc tuần, các nhân viên sẽ phải lên mạng xã hội kết bạn và trò chuyện với các “khách hàng” mới.

“Quá trình nhắn tin qua mạng để tạo tình cảm, niềm tin, mục đích để sau này đưa con mồi vào ứng dụng kêu gọi đầu tư”, Châu khai.

Mỗi ngày, một nhân viên phải tương tác với 2 khách hàng mới trong ngày. Những khách hàng được nhắm đến chủ yếu là phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm. Mục đích nhân viên kết bạn với khách hàng để tạo lòng tin, sau khi chín muồi sẽ dẫn khách hàng vào các ứng dụng do công ty viết ra để họ đầu tư và chiếm đoạt tài sản.

Tiền Phong Hàng chục cuốn sổ ghi chép lại các kịch bản lừa đảo. (Ảnh: Công an cung cấp) 1

Hàng chục cuốn sổ ghi chép lại các kịch bản lừa đảo. (Ảnh: Công an cung cấp)

Quá trình nhân viên trong đường dây lừa đảo này tìm khách hàng dựa trên một tài liệu mà công ty cung cấp. Trong đó, ghi rõ quy trình đi tìm khách hàng, làm quen, chào hỏi, nói chuyện với khách hàng như thế nào để tình cảm ngày càng sâu đậm hơn.

Từ nạn nhân đến kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ trong đường dây lừa đảo quốc tế vừa bị công an triệt phá, khai nhận lúc được giới thiệu vào làm việc được hứa trả lương mỗi tháng 5.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên hai tháng đầu không có doanh thu, bị phạt, nên tổng số tiền chỉ nhận được 4.000 nhân dân tệ (khoảng 17 triệu đồng).

Hằng ngày, nhóm nhân viên trong đường dây được quản lý và tổ trưởng giao cho các Facebook ảo để đi nói chuyện với những phụ nữ trung niên ở Việt Nam. Các Facebook ảo sẽ đăng tải các thông tin cá nhân là những doanh nhân thành đạt, giàu có, thường xuyên đăng ảnh ăn chơi những nơi sang trọng.

Tiền Phong 155 đối tượng trong đường dây bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp) 1

155 đối tượng trong đường dây bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)

Lúc đầu nói chuyện với khách hàng sẽ hỏi năm sinh, quê quán, rồi sau đó nói chuyện quan tâm đến cuộc sống của nhau. Khi khách hàng đã tin tưởng sẽ dẫn khách hàng vào “mua phòng” nộp tiền đầu tư. Trong vòng 3 ngày nếu không có khách hàng tiềm năng nói chuyện, các nhân viên trong đường đường dây này sẽ bị trừ tiền thậm chí bắt phải chống đẩy, có nhiều nhân viên còn bị những kẻ cầm đầu đánh đập.

Nhiều người trong đường dây từng muốn trốn về nước song bị những kẻ cầm đầu nhốt lại trong các tòa nhà, không cho ra khỏi nhà. Các trường hợp khác muốn về nước phải gọi điện về cầu cứu người thân với số tiền đền hợp đồng rất lớn.

Hành trình 8 ngày đột kích “sào huyệt” tội phạm Tam giác Vàng.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Tạm giữ hình sự 2 Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm

Hà Nội: Tạm giữ hình sự 2 Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm

19:00 01/03/2023

Ngày 1/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 2 Phó Giám đốc và một cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-21D (ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức) để điều tra về hành vi Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác. Kiến Thức2 đối tượng Nguyễn Văn Định và Trần Văn Doanh.1 Theo cơ quan chức năng, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện...

Toà cấp cao huỷ án, yêu cầu xét xử lại vụ người dân kiện Sở TN&MT Bình Thuận

Toà cấp cao huỷ án, yêu cầu xét xử lại vụ người dân kiện Sở TN&MT Bình Thuận

11:30 12/01/2024

TAND Cấp cao tại TP.HCM đã huỷ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận liên quan đến việc người dân khởi kiện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Thuận cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp trên đất khai hoang của họ khi chưa được bồi thường.

Cựu tổng giám đốc Công ty nhà Đà Nẵng tiếp tục lãnh thêm án 8 năm tù

Cựu tổng giám đốc Công ty nhà Đà Nẵng tiếp tục lãnh thêm án 8 năm tù

08:30 05/01/2024

Chiều 4/1, TAND TP Đà Nẵng tuyên án Nguyễn Quang Trung (cựu TGĐ Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng) 8 năm tù; Lâm Phụng Tiên (cựu kế toán công ty) 4 năm tù; Nguyễn Văn Nam (cựu trưởng phòng) 3 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc

Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc

14:00 17/03/2023

Trong thời gian từ năm 2018-2021, Lê Văn Khang đã lạm dụng chức vụ của mình để nhận tiền của một số hộ dân trên địa bàn với cam kết giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân.

Mỹ: Hung thủ xả súng tại Tennessee âm mưu thực hiện nhiều vụ tấn công

Mỹ: Hung thủ xả súng tại Tennessee âm mưu thực hiện nhiều vụ tấn công

09:00 28/03/2023

Tay súng đã bắn chết 6 người, trong đó có 3 trẻ em, và đã lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công tương tự tại nhiều địa điểm khác trong thành phố.

Bắt đầu khai thác hai mỏ cát cung ứng cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Bắt đầu khai thác hai mỏ cát cung ứng cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

22:00 16/05/2024

Ngày 16-5, tại Đồng Tháp, hai mỏ cát đầu tiên giao cho nhà thầu thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã được khởi công sau nhiều tháng thực hiện các thủ tục.

Tấn công khủng bố ở Nga: Dấu hỏi lớn

Tấn công khủng bố ở Nga: Dấu hỏi lớn

09:20 24/03/2024

Một số chuyên gia cho rằng căn cứ thời gian và mục tiêu của cuộc tấn công ở Matxcơva vào tối 22-3 giờ địa phương, những kẻ khủng bố có thể đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công này.

Trẻ bị bắt nạt trên mạng ảnh hưởng sức khỏe, làm sao bảo vệ?

Trẻ bị bắt nạt trên mạng ảnh hưởng sức khỏe, làm sao bảo vệ?

10:00 01/04/2024

Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) năm 2023, 92% trẻ em Việt Nam có sử dụng thiết bị kết nối Internet và 89% trẻ lên mạng mỗi ngày. Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng báo động tình trạng trẻ bị bắt nạt trên mạng.

Xoá đường dây cá độ bóng đá quy mô gần 1.000 tỷ đồng

Xoá đường dây cá độ bóng đá quy mô gần 1.000 tỷ đồng

19:20 15/07/2024

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, đã triệt phá thành công đường dây cá độ bóng đá quy mô 1.000 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới