Mái ấm Công đoàn giúp hàng trăm đoàn viên vùng cao an cư, lập nghiệp

09:50 14/11/2023
Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Xã hội Công đoàn Lào Cai, hàng trăm đoàn viên, người lao động đã có mái ấm an cư, an tâm lao động, công tác. Ảnh: Lan Hương

Từ nguồn Quỹ Xã hội Công đoàn Lào Cai, đã có hàng trăm đoàn viên công đoàn, người lao động được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa, đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng đã có hơn 10 năm công tác ở vùng cao Lào Cai. Lập nghiệp nơi “đất khách”, cuộc sống khó khăn khi con nhỏ, bố mẹ già yếu không còn khả năng lao động nên nhiều năm nay, gia đình chị Hòa phải thuê nhà ở. Căn phòng trọ rộng vài chục mét vuông, khéo léo sắp xếp cũng chỉ đủ ở cho các thành viên, việc sinh hoạt phải gia cố tạm bợ thêm diện tích phía ngoài.

Thu nhập eo hẹp, lại phải chi trả một khoản cho tiền thuê nhà hằng tháng nên ước mơ về mái nhà an cư luôn thường trực trong lòng nữ bác sĩ. Đầu năm 2022, qua nắm thông tin, Công đoàn ngành Y tế đã giúp chị Hòa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết để đề nghị Quỹ Xã hội Công đoàn Lào Cai tỉnh Lào Cai hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn. Nhận được tiền hỗ trợ cùng khoản tiết kiệm chục năm qua, chị Hòa đã xây dựng được căn nhà cấp 4 kiên cố.

Tại huyện Văn Bàn, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, đoàn viên Công đoàn Trường PTDT bán trú THCS xã Thẳm Dương cũng vừa đón niềm vui tân gia sau nhiều năm mong ngóng.

Chồng chị Hoa sức khỏe yếu, có chế độ thương tật, không có việc làm ổn định, 2 con đang học đại học. Căn nhà gỗ được xây dựng đã mấy chục năm, mái nhà xuống cấp, các cột, kèo, vách gỗ đã hư hỏng nặng. Lo lắng cho sự an toàn của các thành viên, lại chưa đủ điều kiện kinh tế để dựng nhà mới, vợ chồng chị đành mượn căn nhà nhỏ của người thân ở nhờ.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Hoa, công đoàn nhà trường đã đề xuất lên Liên đoàn Lao động huyện Văn Bàn, đồng thời hướng dẫn chị Hoa hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn. Với 40 triệu đồng được hỗ trợ và giúp đỡ từ người thân, gia đình chị Hoa đã xây dựng được căn nhà mới, diện tích không lớn nhưng kiên cố, vững chãi. Sau bao năm thấp thỏm, lo âu vì căn nhà cũ xuống cấp, chị Hoa không giấu được niềm vui và xúc động khi có chỗ ở ổn định, thêm an tâm công tác tốt và chăm lo cho gia đình...

Quỹ Xã hội Công đoàn Lào Cai được thành lập trên cơ sở Quỹ Mái ấm công đoàn và Quỹ Xã hội từ thiện với mục đích hoạt động là từ thiện, hỗ trợ đoàn viên công đoàn. Để quản lý, điều hành quỹ hiệu quả, Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai đã ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý quỹ và ban hành quy chế quản lý, hoạt động của quỹ, nguồn kinh phí của quỹ được tạo lập từ vận động đóng góp của đoàn viên, lao động và các tổ chức khác.

Từ nguồn quỹ này, trong 5 năm qua đã hỗ trợ thăm, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; con của đoàn viên, lao động mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động hoặc trợ cấp cho đoàn viên công đoàn bị thiên tai, hỏa hoạn dẫn đến hư hỏng một phần hoặc toàn bộ tài sản...

Đến nay, đã có 9.207 đoàn viên được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 5,1 tỉ đồng. Riêng hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà Mái ấm Công đoàn cho 142 đoàn viên có số tiền 3,77 tỉ đồng.

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Quỹ Xã hội Công đoàn Lào Cai đã góp phần chia sẻ khó khăn về vật chất, động viên tinh thần đoàn viên, từ đó thêm khẳng định tính nhân văn, vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn đối với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi, đời sống cho đoàn viên, lao động.

Có thể bạn quan tâm
Độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội là sợi chỉ đỏ xuyên suốt

Độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội là sợi chỉ đỏ xuyên suốt

10:20 18/08/2023

Trong bản Tuyên ngôn Độc lập được Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trước quần chúng nhân dân tại vườn hoa Ba Đình ngày 2/9/1945 có đoạn: Dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững nền độc lập. Lời khẳng định của Bác đã phản ánh khát vọng cháy bỏng, thiết tha nhất của toàn dân tộc Việt Nam lúc bấy giờ, đó là được sống trong tự do, độc lập. Quyền được sống trong độc lập là một trong những quyền...

Vụ xả thải của Nhà máy gạch ở Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm về môi trường

Vụ xả thải của Nhà máy gạch ở Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm về môi trường

13:20 23/08/2023

Huyện Bình Xuyên yêu cầu Công ty Prime Vĩnh Phúc xử lý ngay hồ sinh học gây ô nhiễm môi trường; giao cơ quan chức năng vận động nhân dân dỡ bỏ các chốt chặn đang ngăn cản hoạt động của công ty.

Xuất hiện Facebook giả mạo cô giáo kêu gọi ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư

Xuất hiện Facebook giả mạo cô giáo kêu gọi ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư

21:30 14/09/2023

Nhiều người nhà của nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang rất bức xúc...

Dàn cảnh bắt người, ép viết giấy nhận nợ ở Phú Quốc

Dàn cảnh bắt người, ép viết giấy nhận nợ ở Phú Quốc

17:30 16/06/2023

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang vừa bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi dàn cảnh bắt người, ép viết giấy nhận nợ rồi buộc ký hợp đồng mua bán đất ở Phú Quốc.

Hỏa hoạn ở Trung Kính: 'Người chết cháy nhiều hơn chết ngạt'

Hỏa hoạn ở Trung Kính: 'Người chết cháy nhiều hơn chết ngạt'

19:00 24/05/2024

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, các nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính, Hà Nội chết cháy nhiều hơn chết ngạt do lửa xộc thẳng vào từng phòng trọ.

Nổ nhà máy giấy khiến 1 người chết: Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo làm rõ nguyên nhân

Nổ nhà máy giấy khiến 1 người chết: Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo làm rõ nguyên nhân

18:40 09/04/2024

Chiều 9/4, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi, Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Người đứng đầu tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung cứu chữa các nạn nhân. Các đơn vị kịp thời phân loại, cấp cứu, điều trị tại chỗ và tại các tuyến điều trị, nhằm giảm nguy cơ chuyển nặng, hạn chế tối đa tử vong....

Ngư dân Kiên Giang xuất hành mong tàu đầy cá

Ngư dân Kiên Giang xuất hành mong tàu đầy cá

14:40 18/02/2024

Ngư dân Kiên Giang hôm nay rộn ràng xuất hành vươn khơi bám biển đầu năm, với kỳ vọng tàu đầy cá để có tiền lo cho cuộc sống gia đình.

Kiên Giang: Bắt quả tang nhóm đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Kiên Giang: Bắt quả tang nhóm đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

16:10 10/07/2023

Tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Kiên Giang và Công an xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành bắt quả tang nhóm 8 người thực hiện hành vi khai thác, mua, bán, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Danh tính 4 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà phố cổ Hà Nội

Danh tính 4 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà phố cổ Hà Nội

10:40 15/01/2024

Ngày 15/1, UBND quận Hoàn Kiếm thông tin ban đầu vụ cháy ở phố Hàng Lược, phường Hàng Mã khiến 4 người tử vong. Khoảng 4h39 cùng ngày, nhận tin báo có cháy nhà dân tại số 4 Hàng Lược, phường Hàng Mã, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội điều động ngay 3 đơn vị gồm: Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực số 1 - PC07, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Ba Đình với tổng số 7 xe chữa cháy, xe chuyên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra