Mạch nguồn tri ân và những câu chuyện - Bài 6: Y bác sỹ, điều dưỡng viên lặng thầm

14:40 27/07/2024

TP - Bằng tình yêu thương, trách nhiệm, các bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) hàng ngày vẫn tận tụy, ân cần chăm sóc, giúp các thương bệnh binh vơi đi những cơn đau tê tái do vết thương tái phát và sống vui, sống hạnh phúc.

Cô y tá sinh ra, lớn lên tại trung tâm thương binh

Chúng tôi về Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành nơi chăm sóc 91 thương bệnh binh mất sức trên 81%; trong đó, hầu hết bị thương cột sống, không tự chủ được trong sinh hoạt.

Trong cái nắng oi ả của tháng 7, mỗi buổi sáng, các bác sĩ, điều dưỡng nơi đây vẫn thoăn thoắt di chuyển đến những dãy nhà cấp 4 để chăm sóc thương binh. Người lau dọn phòng ở, người tắm rửa, gội đầu, người khám bệnh, truyền thuốc. Công việc được thực hiện nhanh gọn cùng những lời nói ngọt ngào như dành cho chính cha, chú của mình.

Thương binh Nguyễn Văn Cần tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nam bị mảnh đạn xuyên qua cột sống, khiến cơ thể bị liệt từ bụng trở xuống, không di chuyển được, suốt ngày chỉ nằm sấp trên giường. Vừa bước vào phòng, y tá Nguyễn Thị Lan, giọng nhẹ nhàng, ấm áp, ân cần hỏi ông Cần: “Chú thấy trong người thế nào, có nhẹ nhõm không ạ? Bữa nay chú ăn có thấy ngon không? Cháu vào thay băng cho chú nhé?”.

Tiền Phong Bác sĩ chăm sóc răng miệng cho thương binh 1

Bác sĩ chăm sóc răng miệng cho thương binh

Bố mẹ chị Lan đều là những thương binh nặng điều trị ở đây. Trong quá trình điều trị, ông bà nên duyên vợ chồng và sinh sống ở đây đến khi mất. Chị cũng sinh ra, lớn lên tại Trung tâm. Học xong Trung cấp y, chị lại được các chú, các bác quan tâm nhận về công tác, gắn bó, chăm sóc các thương binh ở đây hơn 30 năm nay. “Trung tâm như ngôi nhà của tôi, các chú, các cô thương bệnh binh cũng như bố mẹ tôi vậy. Bằng tình cảm tự nhiên, tôi chăm sóc cô, chú như chăm sóc bố mẹ tôi, cố gắng giúp các cô, chú vơi bớt những cơn đau thể xác và lạc quan hơn trong cuộc sống”, chị Lan tâm sự.

Không chỉ chữa bệnh bằng chuyên môn

Vừa đi thăm thương binh, bác sĩ Ngô Huy Phô (Trưởng Phòng y tế phục hồi chức năng) vừa chia sẻ, các bác thương bệnh binh tại Trung tâm phần lớn đã tuổi cao, sức yếu, lại mang trên mình những vết thương nặng. Bác sĩ Phô cho biết, vào những hôm trái gió trở trời, vết thương trên thân thể các cô, chú tái phát gây ra những cơn đau nhức nhói ở hốc mắt, mỏm cụt, bỏng buốt dây thần kinh, tê buốt tận xương tủy, tạo những cơn co giật, gây đau đớn, ảnh hưởng đến bữa ăn, giấc ngủ. Những cơn đau dữ dội khiến cô, chú không làm chủ được cảm xúc, nổi nóng với đội ngũ nhân viên. “Những lúc như vậy, chúng tôi luôn cố gắng bình tĩnh, nhẫn nại, làm tốt công tác chuyên môn, chăm sóc cho các cô chú thật chu đáo. Bởi hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu, đồng cảm với những nỗi đau mà các cô chú đang phải trải qua và yêu thương họ từ tận đáy lòng”, bác sĩ Ngô Huy Phô bộc bạch.

Tiền Phong Cán bộ y tế trò chuyện, chia sẻ cùng các thương binh 1

Cán bộ y tế trò chuyện, chia sẻ cùng các thương binh

Tiền Phong Bác sỹ Ngô Huy Phô động viên, chia sẻ cùng các chú thương binh 1

Bác sỹ Ngô Huy Phô động viên, chia sẻ cùng các chú thương binh

Bước vào phòng bác sĩ Phô, chúng tôi mới thấy hết được sự vất vả của đội ngũ nhân viên y tế ở đây. Căn phòng của anh được chia làm đôi. Phía trước là chiếc giường ngủ và bàn làm việc cũ kỹ. Phía sau là bếp và khu vệ sinh. Bác sĩ Phô cho biết, nhà anh cách cơ quan 7km, nhưng không mấy khi anh về nhà trọn vẹn một ngày. Thương bệnh binh được chăm sóc tại đây có rất nhiều bệnh như: tiểu đường, huyết áp cao, suy thận, viêm gan, viêm đường tiết niệu, loét lưng… thường xuyên xảy ra biến chứng, lên những cơn đau đột ngột nên anh không thể đi lâu.

Bác sĩ Phô trước công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, năm 2008, anh chuyển về Trung tâm công tác. “Trước khi chuyển về đây công tác, tôi không lường trước được những khó khăn vất vả phía trước. Nhưng rồi qua thời gian gắn bó, công tác, sinh hoạt cùng các cô chú, tình cảm cứ lớn dần và giờ tôi thấy mọi vất vả trở nên bình thường và nơi đây trở thành gia đình thứ 2 của tôi”, bác sĩ Phô chia sẻ.

“Mong muốn bù đắp phần nào những hi sinh, mất mát của thương bệnh binh, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng không quản khó khăn, tận tình chăm sóc thương bệnh binh như những người thân của mình. Những việc làm của chúng tôi hay sự quan tâm của rất nhiều cá nhân, tổ chức khác đến các bác, các chú, các cô là thể hiện sự tri ân với các thế hệ cha chú không tiếc máu xương, chiến đấu đem lại hòa bình cho đất nước, người dân được sống trong an bình, hạnh phúc”. ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành

Việc chăm sóc, chữa trị cho thương binh phải tuân thủ những quy định đặc thù, những kỹ năng riêng có. Chẳng hạn, thời kỳ đầu, khi các bác về trung tâm điều trị vẫn còn nhiều vết thương hở. Thay vì sử dụng kháng sinh, các bác sỹ ở đây đã áp dụng biện pháp sử dụng đường kính để áp vào vết thương. Nhờ vậy, vết thương nhanh khô, liền sẹo và ít tác dụng phụ hơn.

Việc sử dụng kháng sinh, thuốc giảm đau số lượng lớn ở trung tâm là điều khó tránh khỏi nhưng không vì thế được phép lạm dụng. Có những thương binh vừa được tiêm thuốc giảm đau vài giờ lại tiếp tục lên cơn đau và yêu cầu bác sĩ tiêm giảm đau. Nhưng vì an toàn sức khỏe, tránh để các cô, chú nghiện thuốc giảm đau, không cho phép bác sĩ tiếp tục tiêm thuốc. Nhiều lúc, trong cơn đau, không kiềm chế được, các bác, các chú còn cầm cả gậy đánh y, bác sĩ.

“Những ngày trở trời, cột sống đau buốt, đội ngũ y, bác sĩ luôn ở bên chăm sóc tận tình, làm cho chúng tôi vơi bớt những cơn đau. Cũng có lúc chúng tôi vì vết thương tái phát đau quá mà cáu bẳn, quát mắng, thậm chí đánh đập các cháu nhưng các y, bác sĩ luôn coi chúng tôi như người thân của mình. Với chúng tôi, đây như là một gia đình lớn”.

Thương binh Nguyễn Văn Cần

Hiểu được tâm trạng của họ, các y, bác sĩ vẫn phải ân cần, nhẹ nhàng động viên, chia sẻ về những câu chuyện về thời kỳ chiến đấu, những câu chuyện đời thường… thì mới thành công. “Nhiều khi, vừa xoa bóp, vừa kể chuyện. Khi câu chuyện kết thúc cũng là lúc cô chú hết đau, ngủ say rồi”, bác sĩ Phô cho hay.

Về việc xử lý sau khi bị các chú thương binh đánh, anh Phô nói: “Nhiều lần, tôi đã bị các chú cầm gậy đánh vì không cấp thêm thuốc giảm đau. Nhưng khi cơn đau qua đi, các chú thấy mình có lỗi, lại đi xe lăn xuống phòng ngồi uống nước, rồi xin lỗi bác sĩ. Lúc đó, chú cháu lại trao cho nhau những cái ôm, cùng chia sẻ, động viên, giúp các chú quên đi cảm giác mắc lỗi”.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm
Tiền Giang: Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi giết người

Tiền Giang: Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi giết người

16:00 05/04/2023

Ngày 5.4, nguồn tin PV Báo Lao Động cho biết, Công an tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/01/2024 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/01/2024 tại Tây Ninh

21:10 12/01/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/01/2024 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 13/01/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 13/01/2024 từ 08h00 - 17h00 Ấp Tân Trung, Tân Lập xã Tân Bình. Ấp Thạnh Trung, Thạnh Lợi xã Thạnh Tân. Khu phố Ninh Đức, Ninh Lợi phường Ninh Thạnh. Điện lực thành phố Tây Ninh Tiến hành công việc sửa chữa và bảo dưỡng...

Khởi tố một phụ nữ vận chuyển trái phép động vật quý hiếm ở Phú Yên

Khởi tố một phụ nữ vận chuyển trái phép động vật quý hiếm ở Phú Yên

15:20 25/10/2023

Ngày 25.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Đủ (SN...

Con rể truy sát nhà vợ, 2 người tử vong

Con rể truy sát nhà vợ, 2 người tử vong

11:30 27/02/2023

Ngày 27/2, tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa bắt giữ Ngay Y Tá (38 tuổi, trú xã Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) để điều tra hành vi giết người. Theo thông tin ban đầu, tối ngày 26/2, Ngay Y Tá và gia đình vợ xảy ra mâu thuẫn nghi liên quan đến tranh chấp đất đai. Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, Tá đã dùng gậy sát hại cả gia đình vợ gồm 4 người. Hai trong số bốn nạn nhân đã chết là vợ và chị vợ của Tá (vợ của Tá là giáo viên tại huyện...

Hơn 1,28 triệu cán bộ, đảng viên dự Hội nghị quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35- CT/TW

Hơn 1,28 triệu cán bộ, đảng viên dự Hội nghị quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35- CT/TW

10:30 09/07/2024

Sáng 9/7, Chủ tịch nước Tô Lâm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và hơn 1,28 triệu cán bộ, đảng viên dự Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; Chỉ thị số 35 về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tịch thu giấy phép hoạt động 7 tàu cá giấu thiết bị giám sát hành trình

Tịch thu giấy phép hoạt động 7 tàu cá giấu thiết bị giám sát hành trình

01:10 22/02/2024

Tỉnh Cà Mau vừa quyết định thu hồi giấy phép hoạt động khai thác thủy sản của 7 tàu cá, do các tàu này đã tháo thiết bị giám sát hành trình và chuyển dồn vào 1 tàu khác, nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Trị ngày 12/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Trị ngày 12/06/2023

02:40 12/06/2023

Lịch cúp điện Quảng Trị ngày 12/06/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Trị ngày 12/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện Thành phố Đông Hà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 12/06/2023 07h00-11h00 Mai Hắc Đế ĐL Đông Hà VS, XLTX, TNĐK, tháo tụ bù hạ thế ( luân chuyển đến TBA Lý Thường Kiệt 1 ) 12/06/2023 07h00-11h00 VLXD 3.5 ĐL Đông Hà VS, XLTX, TNĐK, tháo tụ bù hạ thế ( luân chuyển đến TBA Lãn Ông )...

41.000 học sinh Hà Nội tham gia tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

41.000 học sinh Hà Nội tham gia tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

16:20 22/12/2023

Theo Công an quận Hà Đông (Hà Nội), thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với UBND quận, phòng Giáo dục quận Hà Đông tổ chức được 114 buổi...

Đốt pháo hoa như thế nào để không vi phạm quy định của pháp luật?

Đốt pháo hoa như thế nào để không vi phạm quy định của pháp luật?

18:20 07/02/2024

Đốt pháo hoa , pháo không nổ trong dịp Tết Nguyên đán và những ngày vui là nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, đốt pháo như thế nào để...

Co loi xay ra
Co loi xay ra