Mạch nguồn tri ân và những câu chuyện - Bài 11: Mãi tuổi hai mươi trên sóng nước

06:40 29/07/2024

TP - Đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày người con trai hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, bà Trần Thị Bích Vân vẫn không nguôi được nỗi nhớ con. Những khi ký ức ùa về, bà Vân lại rưng rưng nước mắt…

Dưới cái nắng gay gắt ngày hè của miền Trung, tôi tìm về thôn Xuân Mỹ (xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi). Dọc đường tôi hỏi thăm nhà của liệt sĩ Lê Văn Tính (nguyên là cán bộ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân - hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa năm 2023), người dân ai cũng biết và chỉ đường tận nơi.

Ngã xuống vì biển đảo

Căn nhà cấp 4 của gia đình liệt sĩ Lê Văn Tính (sinh năm 1996) nằm khuất trong đường làng nhỏ ở thôn Xuân Mỹ (xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh). Bên ngoài căn nhà, tiếng chim hót ríu rít, bên trong tĩnh lặng như ẩn chứa những nỗi niềm sâu thẳm.

Trò chuyện với tôi, bà Trần Thị Bích Vân, 50 tuổi thỉnh thoảng nghẹn lại khi nhắc về người con trai ngoan ngoãn đã ra đi mãi mãi gần 2 năm trước. Bao nhiêu nỗi nhớ, kỷ niệm về người con lại ùa về. “Nó hi sinh khi tuổi còn quá trẻ, bao nhiêu ước mơ, hoài bão vẫn chưa thực hiện được… Tính ơi?... Tính ơi?… Sao con lại bỏ bố mẹ ra đi sớm như vậy…”, bà Vân nghẹn ngào.

Tiền Phong Bà Vân thay mặt gia đình đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công cho con trai là liệt sĩ Lê Văn Tính ảnh: GĐCC 1

Bà Vân thay mặt gia đình đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công cho con trai là liệt sĩ Lê Văn Tính ảnh: GĐCC

Đó là khoảng 8 giờ sáng ngày Mồng 6 Tết (27/1/2023) khi gia đình đang quây quần, bỗng có điện thoại từ đơn vị anh Tính đang công tác gọi về, báo anh bị đuối nước, đang hồi sức tích cực. “Với linh cảm của người mẹ, tôi như biết trước có chuyện chẳng lành đến với con nên trong lòng như lửa đốt. Sau đó không lâu thì tôi nhận tin con đã hy sinh. Dù đã nghĩ đến việc xấu nhất, tôi vẫn tưởng như không thể gượng dậy. Suốt gần 2 năm qua chưa đêm nào tôi ngủ ngon giấc, cứ chợp mắt là hình bóng con lại ùa về, khiến tôi không cầm được nước mắt…”, bà Vân kể.

Qua lời kể của người mẹ, từ nhỏ Tính rất ngoan hiền, nghe lời và chăm học, 12 năm học sinh giỏi, bà con chòm xóm ai cũng thương. Năm 2014, Tính thi vào Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, năm 2018 tốt nghiệp ra trường, anh được phân công về Lữ đoàn 146 vùng 4 Hải quân (Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) công tác.

“Mỗi năm nó chỉ về phép được một lần, những ngày đầu ở đơn vị nó hay gọi điện về hỏi thăm bố mẹ lắm, hễ rảnh là gọi. Tết năm 2022, nó về ăn Tết xong đến tháng 6 năm đó thì được phân công ra đảo Sơn Ca (thuộc quần đảo Trường Sa) công tác. Những ngày tháng sau đó chỉ được nghe giọng con qua điện thoại, nhớ con cũng không biết làm sao mà gặp được. Đến giờ tôi vẫn không tin ngày tiễn con vào lại đơn vị, đó là lần cuối cùng mẹ con tôi gặp nhau…”, bà Vân nấc nghẹn.

Ông Lý Văn Hải – Trưởng thôn Xuân Mỹ cho biết, Tính từ nhỏ đã ngoan hiền, chăm học. Khi hay tin anh hy sinh, bà con hàng xóm ai nấy đều đau đớn. Ngày đơn vị đưa cháu về, cả làng ai cũng tới hỏi thăm động viên gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau. Cháu Tính hy sinh là nỗi đau lớn của gia đình, nhưng đó cũng là một niềm tự hào rất lớn cho làng xóm, cho địa phương. “Hiện toàn thôn có khoảng 30 liệt sĩ. Thôn còn nghèo lắm, cho nên chỉ có các khoản hỗ trợ thông thường theo quy định. Còn tình cảm xóm giềng, chúng tôi luôn thăm hỏi, động viên nhau. Chị Vân chịu khó, ham làm, rất được làng xóm tôn trọng”, ông Hải nói.

Trong căn nhà cấp 4 hiện chỉ còn vợ chồng ông bà sinh sống, con gái lớn đã đi lấy chồng, Tính đã hi sinh và đứa con trai út hiện đang là sinh viên năm 3. Vợ chồng ông bà đầu tắt mặt tối với ruộng đồng và chăm nom một đàn bò khoảng 10 con. Nhiều hôm làm đồng về trời đã sẫm tối, nhìn lên bàn thờ nơi có di ảnh của con, nước mắt bà cứ chảy. Những lúc khó khăn nhất, bà Vân lại thắp hương trước bàn thờ con để tâm sự, trải lòng vơi bớt lo toan. “Nhiều hôm không ngủ được tôi cứ thẫn thờ đi ra đi vào nhìn về những kỷ vật của con mà lòng đau như cắt, khóc miết rồi nước mắt cũng không còn...”.

Có em tiếp bước

Nhìn lên bức tường với nhiều hình ảnh của con trai, ông Lê Văn Tư, 60 tuổi kể, trước khi con thi vào trường Tăng thiết giáp ông đã nói chuyện và tâm sự với con rất nhiều, nói về việc sẽ xa người thân, gia đình và cả sự nguy hiểm khi làm nhiệm vụ ở đảo xa. Nhưng nó nói, con rất thích đứng vào hàng ngũ Quân đội, nên từ đó cả gia đình ai cũng ủng hộ con. “Giờ đây con không còn nữa nhưng hình bóng của con vẫn còn đó. Đau nhưng tôi thấy rất tự hào về người con trai của mình, đã cống hiến và hy sinh cả cuộc đời còn rất trẻ cùng các chiến sĩ đang công tác ở đảo xa, giữ vững biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Tư bộc bạch.

Tiền Phong Bà Vân trước bàn thờ liệt sĩ Lê Văn Tính 1

Bà Vân trước bàn thờ liệt sĩ Lê Văn Tính

Tiền Phong Bà Vân khôn nguôi nỗi nhớ con trai - Ảnh: NN 1

Bà Vân khôn nguôi nỗi nhớ con trai - Ảnh: NN

Bên bàn thờ của liệt sĩ Tính là những di ảnh kỷ niệm khi anh đang còn học tại trường Sĩ quan Tăng thiết giáp và vô số giấy khen được treo trên tường ngăn nắp. Ông Tư bảo “Mỗi lúc nhớ con, tôi lại lấy từng giấy khen bằng khen, từng cái ảnh ra ngắm để cảm nhận như con vẫn còn đâu đây. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng tôi luôn tâm niệm mình phải sống thật tốt, xứng đáng với sự hy sinh của con. Làm được điều đó, con tôi chắc sẽ yên lòng”.

Hiện vợ chồng ông bà còn đứa con út Lê Công Tuấn, 21 tuổi đang là học viên năm 3 của Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, nơi anh trai Lê Văn Tính đã từng học tập và trưởng thành. “Hai đứa con cùng chọn vào Quân đội. Anh đã cống hiến rồi, giờ tới em nó, gia đình giờ chỉ cầu mong cho con bình an, sức khỏe để cống hiến cho Tổ quốc”, bà Vân nói.

Ngày 4/7/2024 mới đây, đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã về địa phương phối hợp với cấp ủy, chính quyền công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng Tổ quốc ghi công đối với liệt sĩ Lê Văn Tính cho gia đình bà. Liệt sĩ Lê Văn Tính mang cấp bậc Trung úy, công tác tại Phân đội Xe tăng cơ động, đảo Sơn Ca, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, hy sinh năm 2023 khi đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn đó những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh dũng ngã xuống trong khi thực hiện nhiệm vụ nơi đảo xa. Sau những mất mát không gì có thể bù đắp, những người mẹ người cha liệt sĩ thời bình lặng lẽ nuốt nước mắt vào trong, kiên cường vượt lên...

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm
Liên tiếp các vụ án man rợ: Mặt trái truyền thông dẫn đến sự vô cảm trước cái ác

Liên tiếp các vụ án man rợ: Mặt trái truyền thông dẫn đến sự vô cảm trước cái ác

15:00 24/11/2023

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ án gây rúng động dư luận như nữ giúp việc bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi; cô gái 17 tuổi bị phân xác, phi tang xuống sông Hồng hay giết nhân tình rồi tự sát ở Bắc Ninh... Gần đây nhất là vụ án chồng giết vợ rồi quấn thi thể trong nilon và bao tải rồi giấu dưới gầm giường ở Vĩnh Phúc. Ngoài ra, còn không ít những vụ án đau lòng khi nạn nhân lại chính là người thân nhất của hung thủ như cha giết con, con...

Lịch cúp điện hôm nay tại Cà Mau ngày 16/05/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Cà Mau ngày 16/05/2023

19:00 15/05/2023

Lịch cúp điện Cà Mau ngày 16/05/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cà Mau ngày 16/05/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Cà Mau Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 16/05/2023 từ 08h00 - 14h00 Đường Kinh Cả Giữa, Kinh Thầy Phó ấp 2,5, 10 thuộc xã An Xuyên và khóm 2,3 phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau. Điện lực TP. Cà Mau Cắt điện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật...

Tiến hành tháo dỡ hàng loạt hàng quán dọc bờ biển Hải Tiến

Tiến hành tháo dỡ hàng loạt hàng quán dọc bờ biển Hải Tiến

09:40 08/11/2023

Thanh Hóa - Sau một thời gian dài tuyên truyền, nhiều hộ dân tại các xã ven biển của huyện Hoằng Hóa đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt hàng...

Hàng tấn cá chết mỗi ngày, nổi lềnh bềnh trên mặt sông Sêrêpốk

Hàng tấn cá chết mỗi ngày, nổi lềnh bềnh trên mặt sông Sêrêpốk

19:00 07/05/2023

Mỗi ngày, trên sông Sêrêpốk có hàng tấn cá chết, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nắng nóng gay gắt.

Máy bay không người lái Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Máy bay không người lái Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

21:00 04/02/2024

Theo một hãng tin điều tra độc lập, khu vực lãnh thổ nằm bên trong Nga thường xuyên bị tấn công bởi máy bay không người lái của Ukraine.

Thấy định vị bạn trai ở tiệm massage, cô gái gọi cảnh sát và cái kết ê chề

Thấy định vị bạn trai ở tiệm massage, cô gái gọi cảnh sát và cái kết ê chề

12:00 07/12/2023

Cách đây vài ngày, cô gái trẻ họ Nhạc gọi đến đồn cảnh sát phân cục Cố Thôn, quận Bảo Sơn, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc báo cáo rằng có hoạt động không đúng đắn xảy ra trong một cửa tiệm massage chân, và bạn trai của cô đang tham gia vào hoạt động phi pháp. Nhận được tin trình báo, cảnh sát nhanh chóng đến hiện trường, nhưng cửa tiệm massage chân đã đóng cửa từ lâu, không có ai ở trong đó. Ngoài cửa tiệm còn có bảng thông báo 'Đang chờ...

Hơn 100 hồ thủy lợi dưới mực nước chết, miền Trung thiệt hại nặng

Hơn 100 hồ thủy lợi dưới mực nước chết, miền Trung thiệt hại nặng

20:50 13/05/2024

Theo Cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trữ nước hiện tại trong các hồ chứa thủy lợi chỉ đạt 43 - 70% dung tích thiết kế, thấp hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm 2%, thấp hơn năm 2022 và 2023 từ 3 - 10%. Từ nay đến tháng 7, khu vực miền Trung tiếp tục có nắng nóng khiến diện tích hoa màu nguy cơ bị ảnh hưởng từ 25.200-35.200 ha.

Kiểm tra thông tin về nguy cơ lở đá ở đường lên cầu vượt cao tốc

Kiểm tra thông tin về nguy cơ lở đá ở đường lên cầu vượt cao tốc

11:20 23/09/2023

Thanh Hóa - Nắm được thông tin phản ánh về sự việc tuyến đường lên cầu vượt cao tốc (ở huyện Hà Trung) tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đá,...

Đôi tình nhân lập đường dây mua bán thận giá gần 1 tỷ đồng mỗi quả

Đôi tình nhân lập đường dây mua bán thận giá gần 1 tỷ đồng mỗi quả

09:50 07/02/2024

Ngày 6/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Từ Công Nguyên (SN 1985, trú huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), Đặng Hoàng Bích Ân (SN 1982, trú huyện Cai Lậy, Tiền Giang), Nguyễn Trường Sơn (SN 1987, trú huyện Ba Vì, Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Diễm (SN 1990, trú quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội 'Mua bán bộ phận cơ thể người'. Cơ quan công an cũng xác định Từ Công Nguyên là đối tượng cầm đầu đường dây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra