Ly kỳ những vụ án bắt cóc

09:30 13/09/2023

Vụ bé trai 7 tuổi ở Long Biên và bé gái 8 tuổi ở Quảng Trị là hai vụ bắt cóc gần đây khiến dư luận xôn xao. Thực tế trong những năm qua đã xảy ra không ít vụ bắt cóc tống tiền khá ly kỳ mà tình tiết tưởng chỉ có trong phim.

Ly kỳ những vụ án bắt cóc - Ảnh 1.

Hầu như tất cả các vụ bắt cóc đều bị lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân phối hợp bắt giữ. Tuy vậy, những vụ việc trên phản ánh tính chất manh động của loại tội phạm này, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội.

Chú bắt cháu, đòi tiền chuộc

Một buổi chiều cuối tháng 5-2022, Trần Văn Huy (27 tuổi, ngụ huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đi chơi về nhà thì thấy cháu H. đang chơi ở nhà mình. H. là cháu gái ruột, gọi Huy là chú.

Vì đang nợ nần nhiều không có tiền trả, Huy chợt nảy ý định bắt cóc cháu để đòi tiền chuộc. Thế là Huy chở cháu đi, đến chiều tối thì nhắn tin cho anh trai đòi 75 triệu đồng, không chuyển trước 19h sẽ đưa cháu đi Cao Bằng. Họ hàng khuyên can, Huy cũng không nghe.

Trước sự gan lì của thằng em "trời đánh", bố cháu H. cuối cùng cũng phải nhờ người gửi 75 triệu đồng. Nhận được tiền, Huy kêu taxi chở cháu về đầu làng, còn mình thì bỏ lên Hà Nội, trả nợ và tiêu sạch số tiền chiếm được của anh trai.

  • Công an nói chưa đủ cơ sở xác định bắt cóc bé gái 8 tuổi, nghi phạm được cho về

  • Làm rõ tố cáo bé 8 tuổi bị người đàn ông bắt cóc, dâm ô

Đến chín tháng sau, Huy bị bắt. Cháu H. khai trong quá trình bị "bắt cóc" cháu không bị đánh đập, còn được mua bánh kẹo cho ăn. Nhà trường cho biết sau sự việc, cháu không có biểu hiện bất thường về tâm lý.

Trước tòa, bố cháu H. cũng tha thiết xin giảm nhẹ cho Huy và không yêu cầu trả lại số tiền 75 triệu đồng. Nhưng trước tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, TAND huyện Bình Giang tuyên Huy mức án 5 năm 10 tháng tù.

Trong nhiều vụ án bắt cóc, hầu hết thủ phạm chính là người thân quen trong gia đình tương tự như vậy. Năm 2015, Đặng Minh Tiến vào Đà Lạt chơi và quen biết chị H. rồi chung sống, chị H. mang thai 6 tháng là con của Tiến. Trước đó, chị H. đã ly thân với chồng và có con trai 1 tuổi là cháu B..

Thấy Tiến không có tiền cũng không đi làm nên chị H. khuyên Tiến đưa chị và cháu B. đi đâu đó để xin việc làm. Tiến nói dối ở Ninh Bình Tiến có nhiều người quen, ra đó là xin được việc làm ngay. Cả ba người đón xe khách ra TP Ninh Bình.

Ăn uống nghỉ ngơi xong, buổi chiều đó Tiến còn nhờ bạn chở mình và mẹ con chị H. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình để khám thai. Chị H. vào khám, Tiến ở ngoài liền đưa cháu B. ra cổng bệnh viện, kêu xe đi thẳng lên Hà Nội, rồi từ đó lên Móng Cái.

Khám xong ra ngoài không thấy con đâu, linh tính có chuyện chẳng lành, chị H. gọi cho Tiến nói nếu không đưa cháu B. về sẽ đến công an trình báo.

Đến tối Tiến gọi lại yêu cầu chị gọi cho chồng cũ chuẩn bị 100 triệu đồng để chuộc con trước 12h hôm sau, nếu không đưa tiền sẽ bán cháu sang Trung Quốc, "còn nếu báo công an thì để tiền lại làm ma không xác con".

Tiến thậm chí còn gọi điện bắt chị H. gửi trước 9 triệu đồng "tiêu vặt" trong khi chờ 100 triệu đồng tiền chuộc. Tiến bị công an bắt sau đó và bị tòa xử 8 năm tù giam.

Cựu công an và kế hoạch bắt cóc như phim

Nguyễn Quốc Toàn từng là cán bộ công an ở Cần Thơ, đầu năm 2020 thì xin ra khỏi ngành.

Làm ăn thua lỗ, nợ ngân hàng hơn 800 triệu đồng, vợ lại sắp sinh, cần tiền trang trải nên Toàn nghĩ cách kiếm tiền "đi vào lòng đất" là bắt cóc đòi tiền chuộc. Do mẹ vợ của Toàn làm giúp việc cho một gia đình khá giả ở Trà Vinh, Toàn lập kế hoạch bắt cóc con gái của gia đình này.

Cô gái con chủ nhà lúc đó 21 tuổi, đang là sinh viên. Toàn tìm số điện thoại tán tỉnh làm quen rồi hẹn đi uống cà phê, tặng quà để bắt cóc nhưng không thành. Không bỏ cuộc, Toàn lại hẹn nữ sinh đến quán để đòi lại quà.

Lần này, cô bị nhóm của Toàn khống chế, đưa lên xe rồi liên lạc với gia đình đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc. Sáng sớm hôm sau, Toàn thuê taxi đưa nữ sinh đến điểm hẹn. Từ trong xe, Toàn thấy mẹ nạn nhân ôm túi tiền đứng đợi nên bảo đồng bọn bước xuống nhận.

Khi tên này vừa lấy túi xách thì công an ập vào bắt giữ. TAND tỉnh Trà Vinh xử Toàn 16 năm tù, đồng phạm của Toàn 12 năm tù.

Một vụ bắt cóc khác, người đàn ông trở thành nạn nhân vì một mảnh vườn được giá. Trần Anh Tuấn, 35 tuổi, biết chủ vườn dừa ở huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cần bán khu đất rộng 10,5ha với giá 38 tỉ đồng.

Tuấn đưa khách từ TP.HCM đến hỏi mua nhưng sau nhiều lần đàm phán, chủ vườn lại tăng giá lên 42 tỉ đồng khiến giao dịch bất thành. Tuấn rất bực vì không được hưởng hoa hồng, nảy sinh ý định bắt cóc chủ vườn đòi tiền chuộc.

Tuấn thuê Tín và đồng phạm - vốn là những người có nhiều tiền án tiền sự - với giá 100 triệu đồng để thực hiện kế hoạch. Tuấn cũng liên lạc với bạn làm ăn ở Lâm Đồng, nhờ tìm chỗ "gửi người lên cai nghiện" nhưng thực chất là để giam giữ nạn nhân.

Sau nhiều lần khảo sát địa thế, đầu tháng 12-2020, Tuấn thuê xe chở cả nhóm từ TP.HCM về Xuyên Mộc, gọi chủ vườn ra gặp để mua dừa.

Gặp nhau, cả nhóm khống chế ông bằng roi điện rồi chở đi. Ông chủ vườn bị đưa đến căn chòi trong rẫy cà phê ở Lâm Đồng, có người canh giữ. Vợ ông bị những kẻ bắt cóc gọi điện đòi 4,5 tỉ đồng tiền chuộc. Bà báo công an và cái kết cho người "cò" đất tham lam là 16 năm tù vì tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cậu bé Bình Dương chống trả kẻ bắt cóc

9h30 ngày 20-11-2020, hai cháu Lê Anh D. (13 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Q. (10 tuổi) đang chơi trước sân nhà ở thị xã Tân Uyên, Bình Dương thì có người đàn ông lân la đến hỏi xin cành bông giấy trước nhà.

Người này dụ: "Có đi chơi với chú không, chú chở đi mua kẹo". Bị từ chối, biết không dụ được nên ông này nắm tay hai cháu bé kéo ra xe. Kéo được chừng 10m thì cháu D. giật được tay ra, chạy về sau nhà gọi điện báo cho cha biết. Đồng thời, cháu D. vào nhà lấy một khúc cây gỗ để tự vệ.

Tên bắt cóc kéo cháu Q. thêm được một đoạn cũng bị tuột tay, quay lại nhìn thấy cháu D. đang cầm khúc cây gỗ. Thấy khó "nhai" được hai đứa bé này nên anh ta lên xe định bỏ đi, lúc này cha cháu D. về kịp bắt giữ giao cho công an xã.

Người này khai đang thiếu nợ nên tính bắt cóc hai đứa bé để đòi tiền chuộc. Với hành vi bắt cóc chưa đạt trên, người đàn ông này bị tòa xử 5 năm tù giam.

Có thể bạn quan tâm
Đại học đầu tiên đào tạo kỹ sư GenAI

Đại học đầu tiên đào tạo kỹ sư GenAI

22:00 15/06/2024

Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đầu tiên của Việt Nam mở chương trình kỹ sư chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo Tạo sinh (GenAI).

Gần 98.700 thí sinh đến trường thi lớp 10

Gần 98.700 thí sinh đến trường thi lớp 10

08:00 06/06/2024

TP HCM- Gần 98.700 thí sinh bước vào môn thi đầu tiên Ngữ văn, trong kỳ thi lớp 10 công lập, sáng 6/6. Năm ngoái, khoảng 54% đạt điểm trên 5.

Lịch sử: môn từng bị 'ghẻ lạnh' đến ngành có điểm chuẩn 'bá chủ' nhiều trường sư phạm

Lịch sử: môn từng bị 'ghẻ lạnh' đến ngành có điểm chuẩn 'bá chủ' nhiều trường sư phạm

20:30 22/08/2023

Lịch sử là môn học từng khiến nhiều thí sinh e ngại, 'ghẻ lạnh'. Thế nhưng kỳ tuyển sinh năm nay, ngành sư phạm lịch sử bất ngờ 'nóng' ở trường sư phạm với điểm chuẩn cao ngất.

Đại học Phương Đông công bố chỉ tiêu xét tuyển 2024

Đại học Phương Đông công bố chỉ tiêu xét tuyển 2024

19:20 05/06/2024

Đại học Phương Đông xét tuyển 2.450 chỉ tiêu bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm trung bình học bạ tổ hợp 3 môn của 3 học kỳ và điểm trung bình năm lớp 12.

Tin thế giới 19/1: Nga bắn hạ 91 UAV Ukraine trong 24 giờ, Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước, Venezuela tố Mỹ phong tỏa 69 tàu biển

Tin thế giới 19/1: Nga bắn hạ 91 UAV Ukraine trong 24 giờ, Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước, Venezuela tố Mỹ phong tỏa 69 tàu biển

22:00 19/01/2024

Iran-Pakistan tìm cách giảm đối đầu, Indonesia điều tàu bệnh viện tới Gaza, kho dầu Nga bốc cháy do bị UAV tấn công, Đan Mạch chi 'núi' tiền giám sát Bắc Cực... là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 năm

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 năm

16:10 01/04/2024

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 năm là căn cứ để học sinh tham khảo trước khi đăng kí xét tuyển năm nay.

Lại hút được vô số đinh ở cầu vượt Sóng Thần, người dân ớn lạnh với đinh hình thoi

Lại hút được vô số đinh ở cầu vượt Sóng Thần, người dân ớn lạnh với đinh hình thoi

19:00 04/03/2024

Tối 3-3, các nhóm SOS và một số thanh niên tình nguyện tiếp tục thực hiện việc hút đinh ở khu vực cầu vượt Sóng Thần, cầu vượt Linh Xuân và lại thu được nhiều ký đinh.

Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10 THPT công lập năm 2023

Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10 THPT công lập năm 2023

11:00 17/05/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập không chuyên...

Mức lương giảng viên trẻ ra trường thấp hơn lao động phổ thông

Mức lương giảng viên trẻ ra trường thấp hơn lao động phổ thông

08:30 08/11/2023

Thực tế, không ít giảng viên trẻ sau khi ra trường bày tỏ sự băn khoăn bởi mức lương còn hạn chế. Thậm chí có giảng viên phải xin thôi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra