Lý giải nguồn nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà bị mất nhiều ngày liền

15:10 17/10/2023
Người dân phải mua nước đóng chai để dùng. Ảnh: Anh Huy

Ông Dương Đình Trình - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết, trong 3 ngày vừa qua lưu lượng nước sông Đuống về Khu đô thị Thanh Hà trung bình chỉ khoảng 900m3/ngày, trong khi nhu cầu sử dụng của Khu đô thị phải gấp 3 lần như vậy.

Những ngày qua, hàng nghìn người dân sống tại chung cư Khu đô thị Thanh Hà phải đảo lộn cuộc sống vì mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày.

Ông Phan Minh Châu – Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cụm 3 tòa HH03ABC-B1.3 chia sẻ, đến hôm nay là ngày thứ tư nước sinh hoạt bị không đến được với các hộ dân.

“Để đảm bảo cho cư dân có nước sạch dùng, chúng tôi phải đi mua nước, tiền này trích từ quỹ nước do dân đóng góp nhưng vẫn chỉ là tạm thời. Về lâu dài, chúng tôi đề nghị đơn vị cấp nước phải công khai lộ trình cấp nước đều cho các tòa nhà”, ông Châu nói.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan để tìm phương án giải quyết.

Tại cuộc họp với UBND huyện Thanh Oai ngày 16.10, ông Dương Đình Trình - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà - cho biết, theo thống nhất tại cuộc họp hôm 13.10 với Sở Xây dựng Hà Nội, khu đô thị Thanh Hà sẽ được nước sạch sông Đuống cấp 2.000m3/ngày qua hệ thống đường ống của Công ty nước sạch Hà Đông.

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua lưu lượng nước sông Đuống về trung bình chỉ khoảng 900m3/ngày, trong khi nhu cầu sử dụng của khu đô thị khoảng hơn 3.000m3/ngày.

Việc nguồn cấp từ sông Đuống không đủ, trong khi nguồn cung từ trạm cấp nước trong khu đô thị đã dừng theo yêu cầu dẫn tới thiếu nước cấp cho cư dân.

Tại cuộc họp với lãnh đạo huyện Thanh Oai, ông Trình cho biết thêm, công ty đã đề xuất được xây dựng đoạn đường ống truyền dẫn nước khoảng 1km kết nối trực tiếp (không qua hệ thống của Công ty nước sạch Hà Đông như hiện tại) với hệ thống đường ống cấp nước sạch sông Đuống ở ngã 3 Xa La (Hà Đông).

Ông Trình cho rằng, đây là giải pháp tối ưu để đảm bảo việc cấp nước ổn định cho cư dân khu đô thị. Bởi thời gian việc dừng cấp nước từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp thay đổi công nghệ có thể kéo dài hơn 3 tháng. Tuy nhiên, đề xuất này không được Sở Xây dựng chấp thuận.

"Với nguồn nước về chưa được 1.000m3/ngày đêm thì tôi khẳng định có nơi có thể mất nước trong 5 ngày", ông Trình nói và cho biết công ty không còn giải pháp nào để cấp nước cho cư dân.

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên đã liên hệ với phía đại diện truyền thông Công ty CP Nước mặt Sông Đuống, vị đại diện này khẳng định phía bên Công ty không liên quan đến việc cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà.

Vị này cho biết, theo Quyết định 499 của Thủ tướng Chính phủ quy định về vùng cấp nước của các đơn vị sản xuất thì vùng cấp nước của Sông Đuống không được cấp đến Hà Đông.

“Sau Quyết định 499 của Thủ tướng về vùng cấp nước, TP. Hà Nội có một Quyết định 388 có yêu cầu sông Đuống tham gia vào hệ thống mạch vòng để có thể hỗ trợ cứu nguy khi xảy ra sự cố phía nước sạch Hà Đông.

Công ty chỉ tham gia đến đầu nguồn của nước sạch Hà Đông, còn sau đó Hà Đông toàn quyền điều tiết cho cả vùng của họ”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Cũng theo vị này, trước đây nhiều người dân ở Khu đô thị Thanh Hà đã sang phía công ty để yêu cầu cấp nước, tuy nhiên công ty không được phép cấp nước sạch cho vùng này.

Trong khi đó, trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Công ty nước sạch Hà Đông cho rằng, phía Công ty không hề cấp nước và không liên quan gì về nước sinh hoạt với Khu đô thị Thanh Hà. Bên Công ty nước sạch Hà Đông cũng đang thiếu nước sạch nên không thể hỗ trợ được bên Khu đô thị Thanh Hà.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ nữ hộ lý bỏ thuốc chuột vào thức ăn thừa tại phòng khám

Điều tra vụ nữ hộ lý bỏ thuốc chuột vào thức ăn thừa tại phòng khám

16:30 04/05/2023

Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng (xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) thuộc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Sáng 4/5, thông tin về vụ việc, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, gần đây, một số vật nuôi gồm chó, mèo, lợn… của gia đình anh H. (nhân viên bảo vệ của phòng khám) và chị D. (nhân viên cấp dưỡng) thỉnh thoảng bị ốm rồi chết. Riêng với chó, trước khi chết đều có hiện tượng sùi bọt mép, lên cơn giống bệnh...

Tổng công ty Đường sắt tặng bằng khen cho nhân viên gác chắn cứu người trong 4 giây

Tổng công ty Đường sắt tặng bằng khen cho nhân viên gác chắn cứu người trong 4 giây

15:40 16/04/2024

Ông Trịnh Dũng - nhân viên gác chắn - được tặng bằng khen vì có hành động dũng cảm cứu người, ngăn chặn tai nạn đường sắt.

Nữ cán bộ người H’Mông từng bị ép gả năm 15 tuổi và hành trình xóa nạn tảo hôn

Nữ cán bộ người H’Mông từng bị ép gả năm 15 tuổi và hành trình xóa nạn tảo hôn

17:30 30/04/2024

Từ một thiếu nữ bị ép gả về nhà chồng ở tuổi 15, chị Lý Thị Cầu - người dân tộc H’Mông ở vùng cao Yên Bái đã vượt qua...

Triệt phá đường dây làm giả 4 triệu cuốn sách giáo khoa tại Đà Nẵng và TP.HCM

Triệt phá đường dây làm giả 4 triệu cuốn sách giáo khoa tại Đà Nẵng và TP.HCM

11:00 21/06/2024

Sáng 21/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chúc mừng, thưởng nóng lực lượng Công an thành phố vì thành tích điều tra, khám phá chuyên án sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả đặc biệt lớn tại Đà Nẵng và TP.HCM. Báo cáo tại buổi khen thưởng, Trung tá Nguyễn Kim Trung, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế - Môi trường Công an TP Đà Nẵng cho biết, sau thời gian lập án đấu tranh, ngày 14/6, đơn vị phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an...

Chưa đủ 17 tuổi bị khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có đúng không?

Chưa đủ 17 tuổi bị khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có đúng không?

10:20 15/05/2024

Tháng 10 năm nay con tôi mới đủ 17 tuổi nhưng đã bị gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, vậy đúng hay sai?

Trao quà tết cho công nhân, ngư dân ở Quảng Ngãi

Trao quà tết cho công nhân, ngư dân ở Quảng Ngãi

09:20 30/01/2024

Quảng Ngãi - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn...

Hải Dương: Bắt quả tang DJ Thái Hoàng tàng trữ ma túy tại Ruby Club 18

Hải Dương: Bắt quả tang DJ Thái Hoàng tàng trữ ma túy tại Ruby Club 18

11:30 25/04/2023

Ngày 25/4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã bắt quả tang Trần Thái Hoàng (SN 1991, trú tại số 36 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Thông tin ban đầu, khoảng 23h30 tối 22/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với tổ công tác 151 Công an tỉnh Hải Dương, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Hải Dương và Công an phường Nhị Châu, TP...

Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm công trình không đảm bảo PCCC vẫn hoạt động

Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm công trình không đảm bảo PCCC vẫn hoạt động

09:50 22/09/2023

Hà Nội - Sáng 22.9, tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy chữa...

Cháy xưởng chứa vải vụn rộng hàng nghìn m2 ở huyện Hóc Môn

Cháy xưởng chứa vải vụn rộng hàng nghìn m2 ở huyện Hóc Môn

10:50 23/10/2023

TPHCM - Xưởng chứa vải vụn rộng hàng nghìn m2 nằm trong khu dân cư ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn bất ngờ bốc cháy , thiêu rụi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra