Lý do voi và lừa trở thành biểu tượng bầu cử Mỹ

06:20 29/07/2024

Voi và lừa từ lâu đã được coi như biểu tượng của đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ trong các cuộc bầu cử, bắt nguồn từ những bức tranh châm biếm.

Mỗi mùa bầu cử đến, hình minh họa về những con lừa và voi lại ngập tràn trên các bộ phim hoạt hình chính trị, các điểm vận động tranh cử, hình ảnh châm biếm trên Internet...

Lừa, hình ảnh đại diện cho đảng Dân chủ, và voi, đại diện cho đảng Cộng hòa, từ lâu đã ăn sâu vào văn hóa Mỹ, với mức độ nhận biết sánh ngang ông già Noel hay chú Sam.

Câu chuyện con lừa trở thành biểu tượng cho đảng Dân chủ bắt đầu từ 196 năm trước, trong chiến dịch tranh cử của Andrew Jackson.

Cố tổng thống Mỹ Jackson là một đảng viên Dân chủ theo chủ nghĩa dân túy, với khẩu hiệu tranh cử năm 1828 là "Hãy để người dân nắm quyền". Jackson cam kết gạt sang bên lề giới tinh hoa mà ông cho rằng đang hủy hoại nền dân chủ Mỹ.

Lúc bấy giờ, các đối thủ đảng Cộng hòa gọi Jackson bằng biệt danh "jackass", từ vừa có nghĩa là kẻ khờ, vừa có nghĩa là con lừa. Tuy nhiên, Jackson không tỏ ra khó chịu, mà nhận ra đây là cơ hội để tăng nhận diện cá nhân cũng như cho đảng Dân chủ trong bầu cử.

Jackson quyết định đưa hình ảnh con lừa vào áp phích tranh cử. Cuối cùng, ông đã đánh bại tổng thống đương nhiệm John Quincy Adams và trở thành tổng thống Dân chủ đầu tiên của nước Mỹ.

Vài năm sau đó, hình ảnh con lừa vẫn được sử dụng để chỉ Jackson, như trong bức tranh biếm họa "Hãy để mọi người tự lo" năm 1833 của tác giả Anthony Imbert. Tác phẩm này mỉa mai những nỗ lực của Jackson nhằm trao cho Ngân hàng Mỹ quyền tái phân bổ ngân sách tới các ngân hàng chi nhánh ở nhiều bang.

Trong tranh, Jackson bị mô tả là con lừa gây hỗn loạn với việc lao vào đàn gà con, đại diện cho hệ thống tài chính Mỹ. Jackson vốn luôn kiên quyết đối đầu với Ngân hàng Mỹ, tổ chức sau này trở thành Bộ Tài chính, bởi ông cho rằng đây là một cơ quan tham nhũng, cáo buộc họ cản trở đầu tư vào kế hoạch mở rộng về phía tây của Mỹ.

Đảng Cộng hòa được thành lập vào năm 1854 và 6 năm sau, Abraham Lincoln trở thành thành viên đầu tiên được bầu vào Nhà Trắng. Hình ảnh con voi được dùng làm biểu tượng cho đảng Cộng hòa trong ít nhất một bức tranh biếm họa chính trị và một ảnh hình minh họa trên báo thời kỳ Nội chiến, khi "nhìn thấy con voi" là cách diễn đạt được binh lính sử dụng để ám chỉ trải nghiệm chiến đấu.

Nhưng hình ảnh con voi chỉ bắt đầu trở thành biểu tượng cho đảng Cộng hòa sau khi Thomas Nast, người được coi là cha đẻ của tranh biếm họa chính trị hiện đại, dùng trong các bức vẽ đăng trên tạp chí Harper's Weekly.

Bức tranh Cơn hoảng loạn nhiệm kỳ ba đăng năm 1874 thường được cho là cội nguồn biến hình ảnh con voi trở thành biểu tượng cho đảng Cộng hòa.

Trong những tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, tờ New York Herald, lúc đó đang ủng hộ một số ứng viên đảng Dân chủ, đã tung tin đồn rằng tổng thống Ulysses Grant, người thuộc đảng Cộng hòa, đang dự tính tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm 1876. Điều này không bất hợp pháp vào thời điểm đó, trước khi Tu chính án thứ 22 ra đời, nhưng chắc chắn không được tán thành.

Nast, người ủng hộ đầy tự hào của đảng Cộng hòa, đã vẽ tờ New York Herald như một con lừa bên trong lớp da và lông sư tử, khiến những con vật khác sợ hãi bằng những câu chuyện hoang đường về chính quyền Grant. Trong số những loài động vật đang hoảng sợ này có một con voi khổng lồ trên thân có ghi dòng chữ "lá phiếu của đảng Cộng hòa" đứng bên vách đá.

Trong những bức tranh biếm họa khác, Nast cũng mô tả đảng Dân chủ là con lừa, làm nổi bật trở lại biểu tượng phần lớn bị lãng quên sau khi Jackson rời nhiệm sở.

Nast không phải họa sĩ đầu tiên so sánh con người với động vật. Ông thậm chí không phải nghệ sĩ đầu tiên so sánh đảng Cộng hòa với loài voi hay đảng Dân chủ với con lừa.

Nhưng cái nhìn sâu sắc của Nast khi thể hiện nền chính trị Mỹ như một bầy thú lớn, lộn xộn, hỗn loạn đã gây ấn tượng đặc biệt với công chúng.

Vào những năm 1880, Nast là nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất Mỹ, kẻ thù không đội trời chung với những kẻ lừa đảo ở cả cánh hữu và cánh tả. Nhưng sau đó, như trò đùa của số phận, Nast đánh mất hết tài sản vào một mô hình đa cấp, dù ông đã dành cả đời cảnh báo về nó. Năm 1890, ông gắng gượng dậy bằng cách xuất bản một cuốn sách minh họa Giáng sinh.

Tuy nhiên, Nast dường như đã mất đi một phần động lực sáng tạo mà ông từng có được ở Harper's và ông trải qua thập kỷ cuối đời trong tình trạng sức khỏe yếu, đau đớn nhận ra rằng hào quang của mình đã ở lại phía sau.

Nhưng hình ảnh voi và lừa vẫn giữ được sức hút trong nền chính trị Mỹ nhờ ngòi bút khéo léo của Nast. Cho đến nay, chúng vẫn được công chúng nhớ đến như là biểu tượng cho đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Cả hai đảng cũng nhiệt tình đón nhận linh vật của họ, bất chấp việc chúng thường xuyên xuất hiện với hình ảnh kém cỏi, ngu ngốc trong những bức tranh biếm họa do Nast chắp bút.

Hình ảnh con voi và con lừa ngày càng trở nên phổ biến trong bầu cử Mỹ, nhưng không phải lúc nào cũng giống nhau và hai đảng cũng không có quy chuẩn cụ thể cho các biểu tượng đó.

Năm 2008, Sean Cairncross, tư vấn viên trưởng của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, cho hay biểu tượng con voi của đảng được cách điệu với hai màu đỏ và xanh cùng ba ngôi sao trên lưng. Trong khi đó, biểu tượng con lừa của đảng Dân chủ có 4 ngôi sao trên lưng nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ, do kích cỡ những ngôi sao này bé hơn so với đảng Cộng hòa.

Vũ Hoàng (Theo History, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc dốc lực khẩn trương vá đê hồ Động Đình

Trung Quốc dốc lực khẩn trương vá đê hồ Động Đình

14:00 08/07/2024

Lực lượng cứu hộ đang đẩy nhanh vá đê tại hồ Động Đình, hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam, sau khi đê hồ này vỡ hôm 5-7.

Liên quân Mỹ-Anh lại không kích Houthi ở thành phố cảng của Yemen

Liên quân Mỹ-Anh lại không kích Houthi ở thành phố cảng của Yemen

12:40 29/05/2024

Mới đây, một máy bay chiến đấu của liên quân Mỹ-Anh đã tiến hành 2 vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của Houthi tại thành phố cảng Hodeidah của Yemen.

Thủ tướng New Zealand chuẩn bị thăm đất nước có quan hệ 'phức tạp nhất'

Thủ tướng New Zealand chuẩn bị thăm đất nước có quan hệ 'phức tạp nhất'

07:10 13/06/2023

Với các điểm dừng chân ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải, đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một nhà lãnh đạo New Zealand kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Đối thoại Shangri-La: Có thể và không thể

Đối thoại Shangri-La: Có thể và không thể

07:10 31/05/2024

Trải qua 20 kỳ, Đối thoại Shangri-La trở thành thương hiệu uy tín, diễn đàn hàng đầu trao đổi, thảo luận về các thách thức an ninh khu vực, quốc tế, vấn đề cùng quan tâm, hy vọng tìm ra cách tiếp cận, giải pháp mới…

Một đồng minh thân cận của Nga khởi động diễn tập quân sự

Một đồng minh thân cận của Nga khởi động diễn tập quân sự

03:00 22/06/2023

Ngày 21/6, Belarus cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã bắt đầu tiến hành “cuộc diễn tập huy động” thường niên kéo dài 10 ngày.

Người Trung Quốc hưởng ứng luật quản lý livestream

Người Trung Quốc hưởng ứng luật quản lý livestream

07:00 19/06/2024

Streamer Trung Quốc hưởng ứng chính phủ quản lý ngành công nghiệp livestream, các chuyên gia đánh giá động thái có thể giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Việt Nam khuyến cáo công dân không đến vùng xung đột ở Haiti

Việt Nam khuyến cáo công dân không đến vùng xung đột ở Haiti

18:50 14/03/2024

Bộ Ngoại giao cho biết tình hình tại Haiti leo thang rất nghiêm trọng, khuyến cáo công dân Việt Nam không đến những nơi xảy ra xung đột.

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc rút khỏi căn cứ ở Mali

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc rút khỏi căn cứ ở Mali

07:50 23/10/2023

MINUSMA tuyên bố việc rút quân được hoàn thành 'trong bối cảnh tình hình an ninh đang hết sức căng thẳng và xấu đi nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng của các nhân viên gìn giữ hòa bình.'

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO ngừng hợp tác với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO ngừng hợp tác với Israel

22:40 12/07/2024

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mọi dự định hợp tác với Israel trong khuôn khổ NATO, trong bối cảnh chiến sự Gaza đang diễn ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra