Lý do TP Cao Lãnh tạm dừng tổ chức bán trú cấp tiểu học

18:10 19/09/2023

Nhiều phụ huynh học sinh ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) gặp khó khi nhiều trường tiểu học tạm dừng tổ chức bán trú.

Cơ sở vật chất chưa đảm bảo

Nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP Cao Lãnh thông báo tạm dừng tổ chức bán trú ngay đầu năm học 2023-2024. Sự thay đổi này đã dồn đẩy nhiều phụ huynh, nhất là công chức, viên chức, người lao động gặp khó khăn vì chưa có sự chuẩn bị kịp việc tổ chức đưa rước con học 2 buổi/ngày.

Một phụ huynh ở phường 1 (TP Cao Lãnh) chia sẻ: “Không còn bán trú, cũng đồng nghĩa phải đưa - rước con 4 lượt/ngày. Điều này là vô cùng khó khăn so với tính chất công việc đặc thù của gia đình”.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám, một trong 5 trường tiểu học hệ thống công lập từng tổ chức bán trú ở TP Cao Lãnh. Ảnh: Lâm Lộc

Tuy nhiên đây không phải là chuyện bất ngờ với cơ quan quản lý. Ngay trước thềm năm học, Phòng GDĐT TP Cao Lãnh đã có văn bản “báo động” lên UBND TP Cao Lãnh về khả năng 5 trường tiểu học thực hiện bán trú trên địa bàn dừng hoạt động bán trú vì thiếu đảm bảo cơ sở vật chất, nhân sự…

Ngày 20.7.2023 bà Lê Thị Mai Trinh, Phó Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh có công văn xin ý kiến Sở GDĐT Đồng Tháp. Trong đó trình bày thực trạng báo động về cơ sở vật chất không đảm bảo: Học sinh phải ngủ tại lớp học, tận dụng khu vực nhà xe, phòng chức năng làm nhà ăn, không có bếp ăn tại trường, thiếu các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho học sinh…

Đây cũng chính là điều khiến nhiều phụ huynh chưa an tâm, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng số học sinh tham gia bán trú giảm nhiều qua các năm học. Cụ thể, tại 5 trường tiểu học tổ chức bán trú, gồm: Lê Văn Tám, Chu Văn An, Bùi Thị Xuân và Thực hành Sư phạm với 5.167 học sinh, nhưng chỉ có 490 học sinh, tỉ lệ 9,5% tham gia bán trú. Từ những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện bán trú của các trường, UBND TP Cao Lãnh dự kiến tạm dừng tổ chức bán trú cho các em học sinh năm học 2023 – 2024.

Không dễ chuyển đổi ngay

Theo UBND TP Cao Lãnh, cơ quan này đã có văn bản xin ý kiến trước khi đưa ra quyết định chính thức. Ngay sau khi nhận được công văn, lãnh đạo Sở GDĐT Đồng Tháp đã bày tỏ quan ngại về sự bất tiện cho phụ huynh khi đột ngột dừng tổ chức bán trú.

Ngày 8.4.2023, trong công văn phúc đáp, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh đến điều kiện an toàn theo quy định. Công văn có đoạn: Hoạt động bán trú góp phần rèn luyện học sinh về kĩ năng sống, đạo đức, tính kỉ luật, tự phục vụ, trách nhiệm, chia sẻ, yêu thương. Việc tổ chức hoạt động bán trú có thể bao gồm các hoạt động: Tổ chức ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải trí,… nhưng phải bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ GDĐT”.

Một phần nội dung công văn liên quan đến việc tạm dừng tổ chức bán trú Trường Tiểu học ở TP Cao Lãnh. Ảnh: Lâm Điền

Điều này cho thấy không dễ để có thể thay đổi chuyện bán trú ngay và luôn. Nói cách khác là cần có thời gian đầu tư và nhất là phải đảm bảo quy hoạch, được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trong công văn này, ông Tâm cũng yêu cầu UBND TP Cao Lãnh tăng cường quản lí chặt chẽ việc tổ chức bán trú tại các điểm tư nhân trên địa bàn như: Giấy phép kinh doanh; cơ sở vật chất, môi trường, công tác an toàn, phòng cháy, chữa cháy; an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn, công tác tổ chức nấu ăn, bữa ăn và đội ngũ nhân sự.

Có thể bạn quan tâm
Gặp gỡ người họa sỹ khuyết tật thổi hồn vào từng cánh hoa trên vải

Gặp gỡ người họa sỹ khuyết tật thổi hồn vào từng cánh hoa trên vải

09:00 10/03/2023

Tai nạn nghiêm trọng đã cướp đi của ông Trần Hùng Bảo cả hai cánh tay và một bên chân nhưng không thể cướp đi nghị lực sống và khát khao dâng hiến những tác phẩm nghệ thuật đẹp cho đời.

Nhân viên nữ tụ điểm ở quận 5 có ký hiệu riêng khi bán dâm

Nhân viên nữ tụ điểm ở quận 5 có ký hiệu riêng khi bán dâm

22:00 24/07/2023

Để đối phó với công an, các cô gái bán dâm phải ra ký hiệu, số một là đi bán dâm với khách về liền, số hai là đi bán dâm với khách qua đêm.

Libya tìm thấy hơn 1.000 thi thể tại Derna sau trận lũ kinh hoàng

Libya tìm thấy hơn 1.000 thi thể tại Derna sau trận lũ kinh hoàng

18:00 12/09/2023

Người phát ngôn của lực lượng quân đội Libya ở miền Đông, Thiếu tướng Ahmed Al-Mismari, cho rằng có tới 5.000-6.000 người mất tích ở Derna, nơi có dân số 100.000 người.

Việt Nam làm chủ nhiều công nghệ tiên tiến lĩnh vực sinh học

Việt Nam làm chủ nhiều công nghệ tiên tiến lĩnh vực sinh học

19:40 09/11/2023

Các chương trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học cấp quốc gia được triển khai giúp Việt Nam làm chủ nhiều công nghệ tiên tiến trong phát triển kinh tế và chăm sóc sức khỏe.

Lũ lụt ở Cộng hòa Dân chủ Congo: Số người thiệt mạng đã tăng gấp ba

Lũ lụt ở Cộng hòa Dân chủ Congo: Số người thiệt mạng đã tăng gấp ba

10:30 06/05/2023

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ Cộng hòa Dân chủ Congo đã tìm thấy 227 thi thể - phần lớn là những người đang ngủ ngoài trời hoặc đang ở trong các trường học và bệnh viện khi lũ quét qua.

Ít nhất 41 người thiệt mạng sau vụ bạo loạn nhà tù tại Honduras

Ít nhất 41 người thiệt mạng sau vụ bạo loạn nhà tù tại Honduras

10:20 21/06/2023

Thống kê ban đầu cho thấy ít nhất 41 người thiệt mạng, trong đó hầu hết bị bỏng nặng hoặc trúng đạn, sau khi các thành viên của một băng nhóm lao vào phòng giam của nhóm đối địch và phóng hỏa.

Danh sách trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Danh sách trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

11:10 22/08/2023

Báo Lao Động chia sẻ danh sách trường đại học công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm và phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, giúp...

Tập 1 - Hồi chuông báo động về 'làn khói độc' len lỏi vào học đường

Tập 1 - Hồi chuông báo động về 'làn khói độc' len lỏi vào học đường

07:30 27/03/2023

Chùm Podcast 3 tập là hồi chuông báo động về trào lưu thuốc lá điện tử xâm nhập học đường với những hệ lụy nghiêm trọng và vấn đề quản lý, bảo vệ giới trẻ Việt Nam trước ẩn họa từ thuốc lá thế hệ mới.

Thí sinh lớp 10 ở Hà Nội bị đình chỉ thi khi nào?

Thí sinh lớp 10 ở Hà Nội bị đình chỉ thi khi nào?

21:10 07/06/2024

Thí sinh bị đình chỉ, hủy kết quả thi, nếu mang vật dụng bị cấm; đưa đề ra ngoài hoặc nhận lời giải vào phòng thi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra