Lý do ngành giáo dục nên được trao quyền để tuyển dụng giáo viên

08:30 25/05/2024
Giáo viên ủng hộ đề xuất ngành Giáo dục được trực tiếp tuyển dụng nhà giáo. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Luật Nhà giáo gồm nhiều chính sách, trong đó có điểm mới là tuyển dụng giáo viên sẽ do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm.

Dự thảo Luật Nhà giáo về tuyển dụng, sử dụng nhà giáo

Tại Chương IV dự thảo quy định về Tuyển dụng, sử dụng nhà giáo nêu rõ thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo được quy định tại Điều 21 Mục 1 tuyển dụng nhà giáo.

Điều 21: Thẩm quyền và phương thức tuyển dụng

1. Đối với cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: do cơ sở giáo dục trực tiếp tuyển dụng nhà giáo theo nghị quyết của hội đồng trường hoặc hội đồng đại học ban hành.

2. Đối với các cơ sở giáo dục công lập khác: do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm tuyển dụng nhà giáo.

3. Tuyển dụng nhà giáo được thực hiện thông qua phương thức xét hồ sơ và thực hành sư phạm để đánh giá phẩm chất, năng lực theo chuẩn nhà giáo.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định cụ thể Điều này".

Như vậy, theo dự thảo Luật Nhà giáo việc tuyển dụng nhà giáo sẽ do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm tuyển dụng nhà giáo. Tức, tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở sẽ do phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì; tuyển dụng giáo viên trung học phổ thông sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Đây là điểm mới rất được chờ đợi, việc tuyển dụng sẽ được trao cho ngành giáo dục.

Vì sao ngành Giáo dục nên tuyển dụng nhà giáo?

Là người luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới Luật Dự thảo, sau khi nhận được đề xuất mới về việc tuyển dụng và sử dụng nhà giáo, cô Ngô Thị Lê - giáo viên Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng) cho biết, việc tuyển dụng giáo viên hiện nay cần có sự tham gia của ngành Giáo dục.

"Hiện nay, việc tuyển dụng nhà giáo được giao cho chính quyền địa phương và ngành nội vụ thực hiện. Nếu dự thảo Luật nhà giáo được thông qua, việc tuyển dụng sẽ được giao cho ngành giáo dục và đào tạo chủ trì. Điểm mới này sẽ giúp các giáo viên cảm thấy yên tâm hơn, khắc phục những tồn tại bất cập của việc tuyển dụng" - cô Lê nêu ý kiến.

Chỉ ra những hạn chế của việc tuyển dụng hiện nay, cô Phạm Phương Linh - giáo viên cấp 2 tại quận Long Biên (Hà Nội) cho rằng, việc tuyển dụng và luân chuyển giáo viên không được ngành GDĐT can thiệp mà phân theo địa bàn quận huyện, điều này dễ xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

"Việc thừa, thiếu giáo viên tại các quận, huyện là tình trạng tồn tại nhiều năm nay song ngành GDĐT lại không có quyền điều tiết, luân chuyển giáo viên từ quận, huyện này sang quận, huyện kia. Điều này sẽ gây khó khăn cho các giáo viên và cả phụ huynh lẫn học sinh.

Do vậy, việc trao quyền cho ngành giáo dục tham gia vào tuyển dụng giáo viên thay vì để ngành nội vụ làm là một đề xuất hoàn toàn hợp lý và thiết thực" - cô Linh nêu ý kiến.

Có thể bạn quan tâm
‘Cơm bình dân’ cổng Bệnh viện Bạch Mai 160.000 đồng, chủ quán nói 'giá phù hợp'

‘Cơm bình dân’ cổng Bệnh viện Bạch Mai 160.000 đồng, chủ quán nói 'giá phù hợp'

14:40 07/07/2023

Công an phường được giao xác minh vụ quán cơm bình dân trên địa bàn 'chặt chém' một đĩa cơm giá 160.000 đồng.

Vụ cụ bà 85 tuổi bị bạo hành: Công ty không có giấy phép hoạt động

Vụ cụ bà 85 tuổi bị bạo hành: Công ty không có giấy phép hoạt động

18:20 15/06/2023

Tại họp báo về vấn đề kinh tế-xã hội TP.HCM chiều 15-6, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã thông tin liên quan vụ: cụ bà 85 tuổi bị bạo hành tại phường Thạnh Lộc, quận 12.

Ukraine nói chiến sự bế tắc, Nga bác bỏ

Ukraine nói chiến sự bế tắc, Nga bác bỏ

23:00 02/11/2023

Người phát ngôn Điện Kremlin bác bỏ tuyên bố của tổng tham mưu trưởng Ukraine rằng xung đột đang lâm vào bế tắc, khẳng định Nga sẽ hoàn thành chiến dịch.

Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng mong phụ huynh đấu tranh với việc ép học thêm

Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng mong phụ huynh đấu tranh với việc ép học thêm

20:01 07/12/2023

Chiều 7.12, trong phiên trả lời chất vấn Hội đồng nhân dân TP, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Hải Phòng Bùi Văn Kiệm mong muốn...

Cựu Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc thêm tội danh rửa tiền

Cựu Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc thêm tội danh rửa tiền

11:00 13/03/2023

Ông Muhyiddin bị buộc tội lợi dụng chức vụ là Chủ tịch đảng Đoàn kết dân tộc Mã Lai bản địa (Bersatu) để nhận 5 triệu RM từ các hoạt động bất hợp pháp của Bukhary Equity Sdn Bhd vào ngày 7/1/2022.

Nam sinh giành học bổng 6 tỷ đồng sau nửa năm làm hồ sơ

Nam sinh giành học bổng 6 tỷ đồng sau nửa năm làm hồ sơ

09:30 26/12/2023

Tiến Đạt được nhận vào lớp tài năng, kèm học bổng ở ngôi trường top 60 Mỹ, dù mới quyết định du học Mỹ và học SAT, IELTS cách đó 6 tháng.

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 161

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 161

21:30 29/04/2023

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 161: Trung tá Nguyễn Chí Thành Trung tá Nguyễn Chí Thành, nguyên Phó đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an TPHCM. Anh được báo chí và người dân ưu ái gọi là 'người hùng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ'. Với thâm niên 22 năm trong nghề, anh đã tham gia hàng nghìn trận cứu nạn, cứu hộ, giành lại sự sống cho các nạn nhân, đưa họ trở về với gia đinh. Vừa qua, Trung tá Nguyễn Chí Thành đã được cử đi tham gia vào Đoàn cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam để tìm kiếm các nạn nhân không may trong thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Gõ Cửa Thăm Nhà là chương trình truyền hình thực tế với nhiều cung bậc cảm xúc về gia đình, nhằm tôn vinh giá trị trân quý của tình thân, tình mẫu tử, tình phê thê. Với sự dẫn dắt của 2 nghệ sĩ duyên dáng, hài hước Quốc Thuận và Ngọc Lan, họ sẽ gõ cửa một gia đình để thăm hỏi, tìm hiểu câu chuyện về cuộc sống hiện tại của các thành viên

TP HCM chốt phương án thi lớp 10 công lập

TP HCM chốt phương án thi lớp 10 công lập

20:50 18/03/2024

Việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập sẽ diễn ra với hai giai đoạn, là điểm mới so với các năm trước.

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12

06:30 08/05/2023

Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? - Tập 12: 20 năm ở Việt Nam, thầy giáo người Rumania và loạt kỷ niệm khó đỡ GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Tại Sao Bạn Đến Việt Nam? giúp chúng ta hiểu rõ hơn những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Vì sao họ đặt chân đến mảnh đất hình chữ S này, những thuận lợi, khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày ra sao, cảm nhận về con người và cuộc sống nơi đây như thế nào... Tất cả sẽ được giải đáp trong chương trình Tại Sao Bạn Đến Việt Nam?. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới