Lý do Mỹ khó ngăn được Houthi tấn công tàu hàng

16:00 27/01/2024

Bất chấp nhiều đợt không kích, Mỹ không thể ngăn được Houthi tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ, do lực lượng này có ưu thế về địa lý, khí tài và chính trị.

Lực lượng Houthi ở Yemen ngày 26/1 tuyên bố phóng tên lửa đánh trúng tàu dầu Marlin Luanda của Anh trên vịnh Aden và khiến con tàu bốc cháy. Quân đội Mỹ sau đó xác nhận tàu Marlin Luanda treo cờ Quần đảo Marshall bị hư hại do tên lửa, nhưng không ghi nhận thương vong.

"Lực lượng vũ trang Yemen sẽ tiếp tục chiến dịch tập kích tàu có liên hệ với Israel trên Biển Đỏ và biển Arab tới khi nào chiến dịch nhằm vào Gaza chấm dứt, thực phẩm và thuốc men được chuyển tới đây", Yahya Saree, phát ngôn viên Houthi, nói.

8 giờ sau đó, Mỹ tiến hành không kích phá hủy một bệ tên lửa chống hạm của Houthi ở Yemen đang chuẩn bị khai hỏa vào mục tiêu trên Biển Đỏ, Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho hay. Đây là đòn tấn công mới nhất của Mỹ từ khi nước này và Anh phát động chiến dịch trả đũa sau khi Houthi tấn công nhiều tàu hàng đi qua Biển Đỏ và eo Bab-el-Mandeb.

"Xét riêng trên sức mạnh quân sự, Mỹ và các đồng minh sẽ không gặp vấn đề nào trong việc xóa sổ Houthi, lực lượng đang tấn công các tàu hàng trên Biển Đỏ", Michael Peck, biên tập viên của Business Insider, nhận định. "Tuy nhiên, sau nhiều đòn không kích của Mỹ, Houthi vẫn có thể tiếp tục phóng tên lửa, làm gián đoạn tuyến vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu qua Biển Đỏ".

Theo Peck, Mỹ đã nhận ra họ có rất ít lựa chọn hiệu quả để ngăn Houthi tập kích tàu hàng. Các đợt tấn công liên tục của Mỹ và Anh, đôi khi đánh chìm xuồng cao tốc của Houthi, dường như không thể ngăn cản được hoạt động của lực lượng này.

"Houthi không phải lực lượng quân sự chính quy hùng hậu và họ cũng không cần trở thành như vậy", Peck cho biết. "Houthi có ba lợi thế giúp tăng khả năng gây thiệt hại và khiến phương Tây gặp khó khăn trong ngăn chặn lực lượng này".

Lợi thế đầu tiên đến từ vị trí địa lý. Tuyến đường ngắn nhất cho tàu hàng từ châu Âu và bờ đông nước Mỹ tới Ấn Độ Dương và Đông Á là qua kênh đào Suez ở Ai Cập, nối giữa Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Theo ước tính, có tới 15% lượng hàng hóa trên thế giới đi qua tuyến đường này.

Trong Thế chiến I và II, nhiều quốc gia đụng độ dữ dội tại khu vực này để kiểm soát tuyến đường qua kênh đào Suez. Tuyến đường này cũng dễ bị ách tắc khi có sự cố xảy ra, gần đây nhất là vụ tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez vào tháng 3/2021 khiến luồng hàng hóa toàn cầu bị ách tắc nhiều tuần.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay không đến từ kênh đào Suez, thay vào đó là mối đe dọa từ các vụ tập kích của Houthi nhằm vào tàu hàng đi qua Biển Đỏ và eo biển Bab-el-Mandeb, giáp bờ tây của Yemen.

Eo biển này dài hơn 110 km và rộng hơn 30 km, nằm trọn trong tầm bắn của nhiều loại tên lửa diệt hạm, máy bay không người lái (UAV) và thậm chí là pháo tầm xa trên đất liền.

"Yếu tố đóng vai trò lớn nhất để bảo vệ một con tàu là không gian rộng mở, không phải là hệ thống vũ khí hay tổ hợp gây nhiễu", biên tập viên Peck giải thích. "Một tàu sân bay khổng lồ cũng khó bị phát hiện giữa đại dương bao la, còn radar chỉ thị mục tiêu trên tên lửa diệt hạm chỉ quét được khu vực rất nhỏ".

Eo biển Bab-el-Mandeb chỉ rộng hơn 30 km, đồng nghĩa việc mọi con tàu đi qua đây đều bị radar trên đất liền theo dõi, thậm chí xuồng cao tốc, UAV cỡ nhỏ hoặc mắt thường cũng có thể phát hiện được chúng.

Lợi thế tiếp theo đến từ công nghệ vũ khí. Tên lửa diệt hạm có khả năng gây thiệt hại rất lớn và đủ đơn giản để một nhóm vũ trang có thể vận hành. UAV có giá rất rẻ và một phương tiện cỡ nhỏ cũng có thể gây thiệt hại cho một con tàu lớn.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh, lực lượng Houthi có kho tên lửa hành trình diệt hạm đa dạng với tầm bắn 120-800 km, nhiều mẫu trong số này đến từ Iran và một số tên lửa cũ hơn do Liên Xô và Trung Quốc phát triển. Ngoài ra, Houthi còn sở hữu tên lửa đạn đạo diệt hạm tầm bắn khoảng 480 km do Iran chế tạo cùng nhiều loại UAV.

Lực lượng Houthi dùng bệ di động để phóng những loại tên lửa hoặc UAV nói trên, sau đó nhanh chóng đưa chúng ra chỗ khác. Họ có thể phóng một tên lửa rồi rút lui trước khi hải quân Mỹ xác định chính xác vị trí khai hỏa và tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Sau 9 năm giao tranh với liên quân do Arab Saudi dẫn đầu, Houthi đã thành thục chiến thuật này để đối phó với những trận không kích liên tiếp từ đối phương.

Lợi thế cuối cùng đến từ chính trị. Lực lượng Houthi tuyên bố chỉ tập kích các tàu của Israel để bày tỏ đoàn kết với người Palestine tại Dải Gaza, dù nhiều phương tiện không liên quan gì đến nước này.

Theo Peck, dù Houthi không hoạt động theo chỉ đạo trực tiếp của Iran, họ vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Tehran. Những hỗ trợ này không chỉ bao gồm vũ khí và tiền bạc, các tàu trinh sát của Iran trong khu vực còn có thể cung cấp cho Houthi thông tin về những phương tiện di chuyển trên Biển Đỏ.

"Hỗ trợ từ Iran có thể giúp Houthi duy trì hoạt động vô thời hạn", Peck cho biết. "Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Houthi, như việc Mỹ đưa nhóm này trở lại danh sách khủng bố, dường như không có hiệu quả khi họ vẫn nhận được hậu thuẫn từ Iran".

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa Houthi bất khả chiến bại, biên tập viên này nhận định. "Các đòn tập kích nhằm vào nền tảng quân sự và giám sát của Houthi, thậm chí nhằm vào lãnh đạo lực lượng, có thể tạo ra khác biệt", Peck dự đoán. "Thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt nội chiến tại Yemen đang trên bàn đàm phán có khả năng khiến Houthi thay đổi cách thức hoạt động của mình".

Nguyễn Tiến (Theo BI, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Nga tuyên bố phá âm mưu ám sát 'của tình báo Ukraine'

Nga tuyên bố phá âm mưu ám sát 'của tình báo Ukraine'

19:50 17/09/2024

Cơ quan an ninh Nga bắn hạ nghi phạm gián điệp của Ukraine, chặn âm mưu ám sát lãnh đạo doanh nghiệp quốc phòng ở tỉnh Sverdlovsk.

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

17:00 12/04/2024

Ngày 11/4, Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco ra tuyên bố cho hay, Hải quân nước này đã giải cứu 54 người di cư từ một chiếc thuyền ở ngoài khơi Đại Tây Dương, cách cảng Dakhla 186 km về phía Nam.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phản hồi đề nghị về đoàn tụ ly tán

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phản hồi đề nghị về đoàn tụ ly tán

18:20 27/09/2023

Đầu năm nay, Hàn Quốc đã chỉ định ngày 13/8 Âm lịch, 2 ngày trước kỳ nghỉ Lễ Trung Thu (Chuseok) là ngày kỷ niệm các gia đình ly tán nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

Tin tưởng sai lầm vào 'vũ khí' quen thuộc, giờ là lúc phương Tây cần tính phương án ngoại giao để chấm dứt xung đột Nga-Ukraine

Tin tưởng sai lầm vào 'vũ khí' quen thuộc, giờ là lúc phương Tây cần tính phương án ngoại giao để chấm dứt xung đột Nga-Ukraine

17:20 06/05/2024

Ngày 6/5, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto cho rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga để gây sức ép buộc Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã thất bại.

Lý do nhóm ông Biden vẫn tự tin sau cú vấp tranh luận tổng thống

Lý do nhóm ông Biden vẫn tự tin sau cú vấp tranh luận tổng thống

00:40 03/07/2024

Đội ngũ của Tổng thống Biden tin màn tranh luận 'thảm họa' vừa qua không thể khiến người ủng hộ ông quay sang chọn Trump, một ứng viên cũng đang gặp nhiều vấn đề.

Người Mỹ biểu tình phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Netanyahu

Người Mỹ biểu tình phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Netanyahu

12:10 25/07/2024

Người biểu tình hô to 'Trả tự do cho Palestine', 'ngừng ném bom Gaza'... bên ngoài Điện Capitol khi họ phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tình báo Mỹ nghi ngờ việc cho phép Ukraine tấn công Nga bằng tên lửa tầm xa sẽ làm 'thay đổi cục diện xung đột'

Tình báo Mỹ nghi ngờ việc cho phép Ukraine tấn công Nga bằng tên lửa tầm xa sẽ làm 'thay đổi cục diện xung đột'

16:00 29/09/2024

Tờ New York Times (NYT) dẫn các nguồn tin cho biết tình báo Mỹ nhận định việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa do phương Tây chế tạo sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa của Moscow nhằm vào Washington và các đồng minh khác. Đồng thời, tình báo Mỹ cũng nghi ngờ việc sử dụng tên lửa tầm xa sẽ làm thay đổi cục diện cuộc xung đột.

Mưa lũ lớn ở miền nam Trung Quốc, ít nhất 47 người chết

Mưa lũ lớn ở miền nam Trung Quốc, ít nhất 47 người chết

22:30 21/06/2024

Mưa lớn gây lũ lụt, lở đất tại tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc khiến ít nhất 47 người thiệt mạng và thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu USD.

Triển lãm ảnh về Hiệp định Geneva 1954 tại Thụy Sỹ

Triển lãm ảnh về Hiệp định Geneva 1954 tại Thụy Sỹ

08:00 13/06/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ niềm tự hào khi được tham dự triển lãm ảnh ngay tại thành phố, nơi chứng kiến sự ra đời của hiệp định lịch sử này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới