Lý do không nên đào hố to khi xây lâu đài cát trên biển

20:30 11/07/2024

Những hố đào trên bãi biển, sau khi khô đi, cát phía trên có thể đổ sụp xuống khiến người bên trong hố ngạt thở và có nguy cơ tử vong.

Xây lâu đài cát là một trong những hoạt động phổ biến trên bãi biển, nhưng khi đào cát để xây, không nên đào hố to. Các số liệu chỉ ra ngạt thở do cát có thể là nguyên nhân gây tử vong lớn hơn so với cá mập tấn công, theo IFL Science.

Mối đe dọa từ ngạt thở do cát xảy ra khi chúng ta đắp cát thành đống, tạo ra ụ dốc gồm nhiều phần dễ xê dịch. Hầu hết cát khô khá ổn định cho tới khi đống cát có độ dốc khoảng 33 độ, gọi là góc nghỉ. Ở độ dốc lớn hơn, đống cát trở nên kém ổn định.

Góc nghỉ có thể lớn hơn nếu cát ướt, nhưng khi cát khô, nó sẽ đổ xuống, có nghĩa lâu đài cát lớn có thể bị sụp dễ dàng. Vì vậy, chiếc hố được tạo ra khi cát ướt có thể trở nên rất nguy hiểm trong lúc nó khô dần dưới ánh Mặt Trời, cuối cùng đổ sụp lên bất cứ ai ở trong hố.

Khác với những vụ sạt lở có thể hình thành túi khí giúp duy trì mạng sống cho người mắc kẹt bên trong, cát sụp lấp đầy mọi ngóc ngách có sẵn, dẫn đến thời gian giải cứu nạn nhân trước khi họ ngạt thở chỉ khoảng vài phút. Bước đầu tiên quan trọng nhất là cố gắng tạo ra đường thở bằng cách để miệng của người mắc kẹt nhô lên khỏi lớp cát. Cách an toàn nhất để cứu người là đặt một tấm ván và dùng dụng cụ đặc biệt nhằm kéo họ lên.

Cát ướt cũng rất nguy hiểm, nhưng một người ít có khả năng bị nhấn chìm hoàn toàn hơn. Cát lún là một hỗn hợp đặc quánh có thể cấu tạo từ bất kỳ vật liệu hạt mịn nào như cát, bùn sình hoặc đất sét. Khi trộn với lượng nước phù hợp, nó giống như chất rắn, nhưng lại hoạt động giống chất lỏng bán nhớt. Nó có thể đóng vai trò như chất lỏng phi Newton, có nghĩa nếu đấm xuống, cát lún giống chất rắn hơn và ít dính hơn, nhưng nếu bước chậm bên trên đó, bạn sẽ chìm xuống. Nếu tìm cách giãy giụa và xê dịch đột ngột, bạn càng mắc kẹt sâu hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí Nature, con người có khả năng nổi tốt hơn trong cát lún nếu không giãy giụa quá nhiều và tự chôn vùi chính mình. Kết quả nghiên cứu cho thấy người mắc kẹt trong cát lún không có nguy cơ bị chìm hoàn toàn mà chỉ chìm nửa người. Nếu rơi vào tình huống như vậy, bạn nên bỏ bất kỳ đồ vật nặng nào như balo, sau đó ngửa ra sau để trọng lượng trọng lượng phân bố đều hơn trên mặt cát lún và dễ thoát ra hơn.

An Khang (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Musk muốn chế tạo áo giáp biết bay

Musk muốn chế tạo áo giáp biết bay

09:20 15/07/2024

Elon Musk tiết lộ có hai người từng cố giết ông chỉ trong 8 tháng và ông đang muốn tạo bộ áo giáp kim loại biết bay, sau vụ ông Trump bị bắn.

Những người thả tôm, ghẹ về biển

Những người thả tôm, ghẹ về biển

08:10 22/02/2024

Ôm lồng ghẹ hơn 200 con đang mang trứng, Lê Chiến, 40 tuổi, lặn xuống thật sâu thả chúng về với biển để tiếp tục công việc sinh sản.

Phát hiện hóa thạch bé gái 6 tuổi mắc bệnh Down cách đây 400.000 năm

Phát hiện hóa thạch bé gái 6 tuổi mắc bệnh Down cách đây 400.000 năm

10:30 14/07/2024

Một phân tích mới về một xương tai có hình dạng kỳ lạ được tìm thấy trong một hang động ở Tây Ban Nha cho thấy một đứa trẻ người Neanderthal 6 tuổi mắc hội chứng Down .

Lần đầu chứng kiến hố đen siêu lớn thức giấc, nuốt chửng vật chất xung quanh

Lần đầu chứng kiến hố đen siêu lớn thức giấc, nuốt chửng vật chất xung quanh

09:00 19/06/2024

Các nhà khoa học vừa quan sát được hiện tượng họ cho là một hố đen siêu lớn thức tỉnh từ trạng thái ngủ yên và bắt đầu nuốt chửng vật chất xung quanh.

Robot công vụ Hàn Quốc lao xuống cầu thang 'tự sát'

Robot công vụ Hàn Quốc lao xuống cầu thang 'tự sát'

14:50 01/07/2024

Robot công vụ làm việc tại một hội đồng ở Hàn Quốc không có phản ứng sau khi rơi xuống cầu thang cao hai mét, đánh dấu trường hợp robot 'tự sát' đầu tiên tại nước này.

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được 'bảo vệ' bởi 3.000 thanh kiếm

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được 'bảo vệ' bởi 3.000 thanh kiếm

07:30 29/05/2023

Ngôi mộ cổ dưới nước này nằm ở Giang Tô, Trung Quốc. Nó được xây dựng từ hơn 2.500 năm trước. Ngôi mộ dưới nước Theo những lời đồn truyền miệng trước đây, bên trong ngôi mộ giấu hơn 3.000 thanh kiếm quý hiếm. Mặc dù ngôi mộ có rất nhiều kho báu bên trong nhưng nhiều kẻ tìm cách đột nhập đều bó tay. Vậy ngôi mộ này là của ai? Ngôi mộ đặc biệt này là của vị vua thứ 24 của nước Ngô - Hạp Lư. Theo lịch sử Trung Quốc, nước Ngô là một trong những chư...

Thành phố dưới nước nguyên vẹn 600 năm

Thành phố dưới nước nguyên vẹn 600 năm

16:10 28/11/2023

Thành phố 600 năm tuổi bị nhấn chìm để xây đập thủy điện nhưng kiến trúc cổ đại của nó vẫn giữ được vẻ đẹp tới tận ngày nay.

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng nay

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng nay

08:40 05/03/2024

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới sáng nay (5/3), vượt qua các điểm nóng ô nhiễm không khí của thế giới là thành phố Lahore của Pakistan và Dhaka của Bangladesh.

Lý do tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thất bại dù chỉ còn cách 5 km

Lý do tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thất bại dù chỉ còn cách 5 km

12:00 28/05/2023

Tàu đổ bộ Mặt Trăng Hakuto-R do công ty Ispace của Nhật Bản chế tạo đã bị rơi tự do trong lúc hạ cánh hôm 25/4 do gặp trục trặc về phần mềm. Theo người đại diện của Ispace, cảm biến độ cao của tàu lúng túng trước một vành hố trũng trên Mặt Trăng. Đặc điểm địa hình bất ngờ này khiến máy tính trên tàu cho rằng phép đo độ cao của nó không chính xác, thay vào đó, nó tuân theo một ước tính dựa trên độ cao dự kiến. Vì vậy, máy tính tin rằng Hakuro-R...

Co loi xay ra
Co loi xay ra