Lý do khiến giáo dục Việt Nam trong nhóm 'tốt nhất thế giới'

12:00 04/07/2023

Trường học với những giáo viên làm việc hiệu quả đã giúp học sinh có điểm số vượt trội, khiến Việt Nam thuộc nhóm những nền giáo dục tốt nhất thế giới, theo tờ The Economist.

Mặc dù GDP bình quân đầu người của Việt Nam ở mức 3.760 USD (89 triệu đồng một năm), thấp hơn so với các nước cùng khu vực là Malaysia và Thái Lan, nhưng The Economist - tuần báo kinh tế hàng đầu Vương quốc Anh, nhận định con cái của các gia đình Việt Nam được thụ hưởng một trong những hệ thống trường học tốt nhất thế giới. Điều này được phản ánh qua các đánh giá quốc tế về khả năng Đọc, Toán và Khoa học của học sinh Việt Nam.

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Thế giới cho thấy xét về tổng điểm học tập, học sinh Việt Nam không chỉ vượt trội so với các bạn ở Malaysia và Thái Lan mà còn vượt qua học sinh ở Anh, Canada, những quốc gia giàu hơn gấp 6 lần. Ngay trong nước, điểm số của học sinh không có sự bất bình đẳng giữa giới tính và vùng miền như ở những nơi khác.

Theo The Economist, thiên hướng học tập của một đứa trẻ là kết quả của một vài yếu tố, bắt đầu từ gia đình và môi trường mà các em lớn lên. Nhưng điều đó không đủ để giải thích thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam. Bí mật khác biệt nằm ở lớp học: trẻ em học nhiều hơn ở trường, đặc biệt là trong những năm đầu đời.

Trong một nghiên cứu năm 2020, phó giáo sư Abhijeet Singh của trường Kinh tế Stockholm (Thụy Điển) đã đánh giá năng suất của các trường học ở Việt Nam bằng cách kiểm tra dữ liệu từ các bài kiểm tra giống hệt nhau của học sinh ở Ethiopia, Ấn Độ, Peru và Việt Nam. Ông thấy trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 5 đến 8 có kết quả vượt trội. Thêm một năm học ở Việt Nam giúp tăng khả năng giải một bài toán nhân đơn giản lên 21 điểm phần trăm; trong khi ở Ấn Độ, mức này là 6%.

Nghiên cứu của các chuyên gia ở Trung tâm phát triển toàn cầu tại thủ đô Washington, Mỹ, cho thấy ở 56/87 quốc gia đang phát triển, chất lượng giáo dục đã suy giảm từ những năm 1960. Việt Nam là một trong số ít đi ngược lại xu hướng này.

Lý do lớn nhất là giáo viên giảng dạy hiệu quả hơn. Một nghiên cứu so sánh học sinh Ấn Độ và Việt Nam cho rằng phần lớn sự khác biệt về điểm số trong các bài kiểm tra toán là do chất lượng giảng dạy.

Giáo viên Việt Nam làm tốt công việc của mình vì họ được quản lý tốt, được đào tạo thường xuyên và được tự do sáng tạo để lớp học hấp dẫn học sinh. Để giải quyết sự bất bình đẳng, những giáo viên công tác ở vùng sâu, xa, vùng khó khăn có thêm phụ cấp, nhận thu nhập cao hơn. Quan trọng nhất, việc đánh giá giáo viên dựa trên kết quả học tập của học sinh. Những giáo viên có học sinh giỏi được khen thưởng danh hiệu "giáo viên dạy giỏi".

The Economist cũng nhắc tới sự quan tâm của Đảng và Chính phủ với giáo dục khi các chính sách được điều chỉnh để đáp ứng chương trình và tiêu chuẩn giảng dạy. Ngân sách địa phương được yêu cầu phải chi 20% cho giáo dục.

Ông Ngo Quang Vinh, từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), cho biết việc các gia đình Việt Nam coi trọng giáo dục còn bắt nguồn từ truyền thống hiếu học. Dù không có nhiều điều kiện, phụ huynh vẫn cố gắng cho con học thêm. Ở các thành phố, nhiều người tìm kiếm những trường có giáo viên giỏi để con học.

Tuy nhiên, hệ thống giáo dục của Việt Nam cũng đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi chính phủ phải nỗ lực giải quyết. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có nhu cầu ngày càng cao về nhân lực có kỹ năng phức tạp nhưng việc đào tạo sinh viên chưa đáp ứng được. Tăng trưởng kinh tế cũng kéo theo những cuộc di cư đến thành phố, khiến trường học ở các đô thị bị quá tải. Trong khi đó, nhiều giáo viên bỏ việc sang khu vực tư nhân.

Bình Minh (Theo The Economist)

Có thể bạn quan tâm
Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố vào ngày 18.7

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố vào ngày 18.7

12:20 12/07/2023

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng , kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Đà Nẵng sẽ được công bố lúc 8 giờ...

149 trường THPT được ưu tiên xét tuyển vào Đại học Quốc gia TPHCM

149 trường THPT được ưu tiên xét tuyển vào Đại học Quốc gia TPHCM

16:00 03/05/2023

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh theo phương thức ưu tiên xét tuyển , xét tuyển thẳng theo quy định riêng...

Phát động Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023

Phát động Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023

19:40 02/08/2023

Chiều 2.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo, phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VI năm...

Vụ bé gái bị hành hạ: Tòa tuyên Nguyễn Kim Trung Thái không đồng phạm giết con

Vụ bé gái bị hành hạ: Tòa tuyên Nguyễn Kim Trung Thái không đồng phạm giết con

10:30 10/05/2023

Theo hội đồng xét xử, căn cứ kết luận giám định pháp y và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, không có căn cứ xác định Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột cháu N.T.V.A.) đồng phạm giết người với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Nhà giáo phải có chứng nhận nghề nghiệp - một giấy phép con không cần thiết

Nhà giáo phải có chứng nhận nghề nghiệp - một giấy phép con không cần thiết

08:10 25/01/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Giấy chứng nhận này...

99 trường đại học xét tuyển chứng chỉ IELTS năm 2023

99 trường đại học xét tuyển chứng chỉ IELTS năm 2023

15:40 15/06/2023

Dưới đây là thông tin chi tiết về 99 trường đại học, học viện công bố tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, cộng điểm ưu tiên với thí sinh có ...

Kẹt xe khi trở lại TP.HCM, tài xế phải kêu phở ăn lúc chờ qua phà Cát Lái

Kẹt xe khi trở lại TP.HCM, tài xế phải kêu phở ăn lúc chờ qua phà Cát Lái

19:30 01/01/2024

Chiều 1-1, người dân bắt đầu trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết dương lịch 2024 khiến đường dẫn vào phà Cát Lái ùn ứ, kẹt xe kéo dài.

Đại học Bạc Liêu lý giải không tuyển sinh ngành sư phạm

Đại học Bạc Liêu lý giải không tuyển sinh ngành sư phạm

17:30 07/03/2023

Bạc Liêu – Năm 2023, Đại học Bạc Liêu không tuyển sinh ngành sư phạm hệ đại học. Trường này đang xem xét đề án tuyển sinh đại học giáo...

Đắk Lắk: Gian nan dạy học ở vùng sâu, vùng xa

Đắk Lắk: Gian nan dạy học ở vùng sâu, vùng xa

13:00 22/02/2023

Những năm qua, nhiều thầy cô giáo tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk đã dành hết thanh xuân để cống hiến cho sự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra