Lý do khiến du học sinh khó thích nghi khi về nước làm việc

08:00 15/01/2024

Có lợi thế tiếng Anh, nhưng du học sinh mất nhiều thời gian để thích nghi với doanh nghiệp, do thiếu kinh nghiệm giao tiếp, làm việc thực tế ở Việt Nam.

Ngày hội nghề nghiệp Connect the Dots 2024 do Hội đồng Anh và Chi hội Cựu du học sinh Anh tại Việt Nam (UKAV) tổ chức trong khuôn viên Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, hôm 13/1 thu hút đông người tham gia. Đây phần lớn là cựu du học sinh hoặc sinh viên tốt nghiệp chương trình liên kết với các đại học ở Anh. 10 công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cũng tham gia.

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh, đại diện Apac Dao - nhóm doanh nghiệp trong mảng Web3 và Blockchain tại châu Á, cho biết lợi thế lớn nhất của du học sinh là sự tự tin, ngoại ngữ và sự cởi mở về tư duy.

Tương tự, bà Lê Thanh Ngân, Trưởng phòng tuyển dụng của Tổ chức giáo dục FPT, nhận xét ứng viên trở về từ nước ngoài tiếng Anh tốt, phong thái chỉn chu, trong khi nhiều Gen Z trong nước vẫn chưa tự tin với kỹ năng này.

Hai bà đánh giá do học ở môi trường quốc tế nên du học sinh nhanh nhạy và có tư duy phản biện, luôn nhìn nhận vấn đề ở các khía cạnh để đưa ra cách giải quyết phù hợp.

Tuy nhiên, khi về nước xin việc, du học sinh gặp nhiều khó khăn để thích nghi.

Đặng Vũ Diễm Anh, cử nhân ngành Tài chính Doanh nghiệp tại Đại học Essex, Anh nói từng sốc văn hóa khi trở về nước làm việc vào năm 2017.

"Ở Anh không có nhiều văn hóa cộng đồng như Việt Nam mà đề cao sự riêng tư cá nhân", Diễm Anh chia sẻ. Nhận ra sự khác biệt, cô điều chỉnh và tìm cách hòa nhập. Lúc này, Diễm Anh nhận thấy văn hóa cộng đồng mang lại sự ấm áp, quan tâm giữa con người với nhau.

Thứ hai, du học sinh thường mất nhiều thời gian thích nghi với công việc hơn sinh viên trong nước. Lý do là dù cũng được đào tạo các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, đi thực tập khi còn là sinh viên, nhưng cách vận hành của doanh nghiệp, tổ chức ở nước ngoài khác ở Việt Nam. Vì đã quen môi trường, sinh viên tốt nghiệp trong nước biết giao tiếp và sớm bắt nhịp được với văn hóa làm việc, trong khi du học sinh sẽ phải tìm hiểu để hòa nhập.

Bà Lê Thu Hiền, Quản lý dịch vụ Giáo dục quốc tế, Hội đồng Anh, ví dụ với những công việc về hợp tác quốc tế, sử dụng nhiều tiếng Anh, du học sinh có thể đảm nhiệm tốt. Nhưng nếu giao làm việc hành chính hoặc phải giao tiếp với cơ quan nhà nước, thì họ hầu như không có kinh nghiệm.

Bà Ngân ở Tổ chức giáo dục FPT nhìn nhận còn một lý do nữa khiến một số du học sinh khó hòa nhập là định vị cá nhân cao, muốn làm những vị trí quan trọng, thay vì đi lên từ những công việc đơn giản.

"Đấy là lý do vì sao không phải bạn nào du học về cũng sẽ dễ dàng kiếm được công việc", bà Ngân nói, khuyên du học sinh không nên kỳ vọng quá, có thể chấp nhận những công việc bình thường để có thời gian học hỏi.

Cuối cùng, mức lương chưa như kỳ vọng cũng là điều khiến du học sinh gặp khó khăn khi xin việc ở Việt Nam. Hai nhà tuyển dụng cho biết lương khởi điểm của du học sinh phụ thuộc vào doanh nghiệp, nhưng họ thường trả cao hơn một cho so với sinh viên trong nước, trung bình 13-25 triệu đồng (500-1.000 USD) một tháng.

Diễm Anh thừa nhận mức này rất thấp so với ở nước ngoài. Cô khuyên các du học sinh tìm hiểu thị trường để không bị hụt hẫng. Trong những năm đầu đi làm, du học sinh nên dành thời gian chiêm nghiệm, quan sát để biết mình đang ở đâu và làm thế nào để phát triển bản thân.

"Không có gì uổng công. Đây sẽ là những cái đem lại rất nhiều cho bạn sau này", cựu du học sinh nói.

Bình Minh

Có thể bạn quan tâm
Lựa chọn 'chớp nhoáng' sau khi biết điểm chuẩn lớp 10

Lựa chọn 'chớp nhoáng' sau khi biết điểm chuẩn lớp 10

09:40 08/07/2023

Các group học sinh và phụ huynh lớp 9 ở TP.HCM xôn xao khi Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn lớp 10 năm học 2023-2024.

TP.HCM tăng hơn 5.000 học sinh lớp 9, nhiều trường tăng chỉ tiêu lớp 10

TP.HCM tăng hơn 5.000 học sinh lớp 9, nhiều trường tăng chỉ tiêu lớp 10

21:20 11/04/2024

Đa số các trường THPT công lập ở TP.HCM đều tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

8 sao Hoa ngữ không bao giờ sợ bị 'cấm cửa': Uông Minh Thuyên mãi là đại tỷ TVB | Điện Ảnh Net

8 sao Hoa ngữ không bao giờ sợ bị 'cấm cửa': Uông Minh Thuyên mãi là đại tỷ TVB | Điện Ảnh Net

21:30 12/07/2023

Người ta vẫn hay nói, làng giải trí Hoa ngữ luôn biến động bất ngờ. Có không ít người nổi đình đám, đứng trên đỉnh danh vọng lại vì một lý do mà xuống dốc chỉ trong một đêm. Dù vậy, Cbiz vẫn có không ít ngôi sao đứng ở đỉnh cao danh vọng suốt hàng chục năm, chẳng bao giờ sợ bị 'cấm cửa'. Ví dụ Uông Minh Thuyên vĩnh viễn là đại tỷ của TVB, Châu Tinh Trì không đóng phim vẫn là 'vua hài'... Ngoài họ còn có không ít ngôi sao vững ngôi vị 'đỉnh lưu' đấy.Theo dõi DAN trên:✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Tòa tuyên án 100 bị cáo vụ khủng bố ở Đăk Lăk

Tòa tuyên án 100 bị cáo vụ khủng bố ở Đăk Lăk

16:30 20/01/2024

Chiều 20/1, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Đăk Lăk đưa ra phán quyết với 100 bị cáo trong vụ tấn công trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu khiến 9 cán bộ và người dân thiệt mạng.

Hai ô tô tông nhau trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Hai ô tô tông nhau trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

01:00 11/05/2023

Vị trí xảy ra tai nạn nằm trên tuyến chính, đoạn giao nhau giữa hai dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc tỉnh Bình Thuận.

Pakistan giải cứu thành công toàn bộ học sinh mắc kẹt trong cáp treo

Pakistan giải cứu thành công toàn bộ học sinh mắc kẹt trong cáp treo

07:10 23/08/2023

Quân đội Pakistan đã cử các chuyên gia tới hiện trường và đã lần lượt đưa các em nhỏ mắc kẹt bên trong một cabin cáp treo tới nơi an toàn thông qua một hệ thống dây ròng rọc dọc theo cáp treo.

Thiêng liêng lễ rước Phật về Việt Nam Quốc Tự

Thiêng liêng lễ rước Phật về Việt Nam Quốc Tự

07:00 27/05/2023

Tối 26-5, lễ rước Phật từ tổ đình Ấn Quang đến Việt Nam Quốc Tự diễn ra trong không khí trang nghiêm và thiêng liêng.

Vừa có điểm tốt nghiệp, thí sinh đã lên thành phố tìm nơi ở

Vừa có điểm tốt nghiệp, thí sinh đã lên thành phố tìm nơi ở

08:30 19/07/2023

Mặc dù chỉ mới có điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, nhưng nhiều thí sinh đã gấp rút, khăn gói lên thành phố tìm chỗ trọ. Được biết, các thí...

Những thí sinh đầu tiên chắc chắn trúng tuyển đại học năm 2024

Những thí sinh đầu tiên chắc chắn trúng tuyển đại học năm 2024

07:00 23/05/2024

139 học sinh lớp 12 được miễn thi tốt nghiệp THPT và được xét tuyển thẳng vào đại học , cao đẳng năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới