Lý do khiến chuyên gia tự tin có thể tìm thấy MH370 mất tích trong 10 ngày

12:30 26/12/2023

Đề xuất tìm máy bay MH370 mất tích được các chuyên gia Jean-Luc Marchand, Patrick Blelly đưa ra với lòng tin sẽ xác định được vị trí máy bay trong 10 ngày.

Chuyến bay MH370 biến mất ngày 8.3.2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc với 239 người trên máy bay.

Bất chấp các cuộc tìm kiếm rộng rãi và toàn diện, số phận chiếc máy bay của Malaysia Airlines và những người trên máy bay mất tích vẫn là một bí ẩn.

Giả thuyết mới

BBN Breaking cho hay, chuyên gia Marchand và Blelly đưa ra giả thuyết chiếc máy bay bị một không tặc giàu kinh nghiệm cướp máy bay.

Không tặc đã giảm áp suất của máy bay giúp tạo một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng xuống đại dương để giảm thiểu các mảnh vỡ và né các hệ thống radar quân sự theo dõi.

Các chuyên gia lưu ý, vụ cướp MH370 diễn ở vùng không có sự hiện diện của hệ thống điện tử hàng không, là vùng không phận mà máy bay có thể thoát khỏi tầm phủ sóng của radar.

Chuyên gia Marchand và Blelly lưu ý, bằng chứng cho thấy bộ chuyển tiếp tín hiệu của máy bay MH370 mất tích đã bị tắt và việc máy bay rời khỏi đường bay không thể diễn ra theo chế độ lái tự động.

Quan trọng hơn, việc đổi hướng đột ngột xảy ra khi máy bay đang ở "vùng đất không người", giữa không phận Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Malaysia.

"Khu vực này là vùng đất không người. Không có sự kiểm soát, không có tầm nhìn của Kuala Lumpur" - 2 chuyên gia chỉ ra.

Công nghệ tiên tiến và khu vực tìm kiếm mới

Theo trang BNN Breaking, báo cáo mới dài 229 trang của các nhà nghiên cứu Richard Godfrey, Tiến sĩ Hannes Coetzee và Giáo sư Simon Maskell, đã thổi luồng sinh khí mới vào nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370 mất tích.

Báo cáo đề xuất khu vực tìm kiếm mới ngoài khơi bờ biển Australia, khai thác sức mạnh của công nghệ Weak Signal Spreadation Reporter (WSPR) mang tính đột phá để theo dõi máy bay.

Báo cáo cho thấy mảnh vỡ máy bay mất tích có thể nằm cách Perth khoảng 1.560km về phía tây.

Khu vực tìm kiếm mới để tìm MH370 do các chuyên gia đề xuất. Ảnh chụp màn hình News.com.au

Dựa vào công nghệ WSPR để theo dõi máy bay, nhà nghiên cứu Richard Godfrey, Tiến sĩ Hannes Coetzee và Giáo sư Simon Maskell cho biết: “Công nghệ này đã được phát triển trong 3 năm qua và kết quả đưa ra bằng chứng mới đáng tin cậy".

Điểm đáng chú ý là báo cáo mới này phù hợp với các phân tích do Boeing và Đại học Tây Australia về các mảnh vỡ MH370 được thu hồi khắp Ấn Độ Dương.

Bí ẩn chưa có lời giải và những suy đoán

MH370 của Malaysia Airlines mất tích là một trong những bí ẩn lâu dài nhất của ngành hàng không và thu hút sự chú ý của các chuyên gia cũng như những người theo thuyết âm mưu.

MH370 rời Malaysia vào khoảng 17h ngày 8.3.2014. Khoảng 17h20 chiều, cơ trưởng Zahrie Shah phản hồi với đài kiểm soát không lưu Malaysia, trong đó có nhắn "chúc ngủ ngon".

Sau đó, máy bay chuyển hướng trở lại Malaysia, ngược lại với đường bay dự định.

Dữ liệu radar dân sự và quân sự sơ cấp nhận thấy máy bay đã quay trở lại eo biển Malacca và tiến vào Ấn Độ Dương.

Sau khoảng 7,5 giờ bay, MH370 hết nhiên liệu, rơi xuống biển 11 phút sau đó và không bao giờ được tìm thấy.

Các mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy ở tận Madagascar trong những năm sau đó, với tổng số 41 mảnh được tìm thấy.

Tuy nhiên, mảnh vỡ chính, mảnh ghép cuối cùng trong câu đố về bí ẩn hàng không này vẫn chưa được tìm thấy.

Có nhiều suy đoán về việc máy bay mất tích đi đường vòng kỳ lạ là do khủng bố cướp máy bay.

Ngoài ra, có những giả thuyết khác liên quan tới cơ trưởng Shah và liệu máy bay có cố tình lao xuống Ấn Độ Dương hay không.

Về phần mình, chuyên gia Marchand và Blelly không chính thức đổ lỗi cho phi công nhưng nhấn mạnh cũng chưa thể tha thứ cho phi công cho đến khi máy bay mất tích được tìm thấy.

Các giả thuyết khác về MH370 mất tích như: Khả năng xảy ra hỏa hoạn, tấn công mạng hoặc máy bay bị bắn hạ đều đã được đưa ra nhưng chưa thể là câu trả lời đáng tin cậy cho một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không.

Có thể bạn quan tâm
Lễ hội Sông nước TP.HCM: Các tàu nhà hàng kín chỗ cuối tuần

Lễ hội Sông nước TP.HCM: Các tàu nhà hàng kín chỗ cuối tuần

10:10 05/08/2023

Ngày 4-8, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023 khai mạc với chuỗi hoạt động nghệ thuật, văn hóa, vui chơi đặc sắc.

Người dân ở TP Thủ Đức trắng đêm mang xô, chậu chờ hứng nước

Người dân ở TP Thủ Đức trắng đêm mang xô, chậu chờ hứng nước

13:00 04/04/2024

Phản ánh với VTC News, anh Nguyễn Văn Hoàng (cư dân chung cư Ehomes Phú Hữu - thuộc phường Hữu Phú, TP Thủ Đức) cho hay, Công ty Cấp nước Thủ Đức thông báo cắt nước từ 22h ngày 2/4 đến 4h ngày 3/4. Tuy nhiên, đến trưa 4/4, cư dẫn vẫn chưa có nước sạch để dùng. “Cư dân ai cũng nghĩ mất nước cùng lắm vài giờ nên cũng không ai tích trữ nước, hơn nữa ở chung cư người dân cũng không thể có nhiều vật dụng để tích nước”, anh Hoàng nói. Theo anh Hoàng,...

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế xe công nghệ bỏ luôn phương tiện

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế xe công nghệ bỏ luôn phương tiện

05:40 23/05/2024

Vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,261 mg/L khí thở, một tài xế xe công nghệ ở Hà Nội bỏ lại phương tiện, không ký biên bản.

Lebanon không có điện vì nợ nần

Lebanon không có điện vì nợ nần

07:10 25/08/2023

Nguồn cung cấp điện đã bị cắt trên toàn Lebanon kể từ tối 23.8 do hai nhà máy nhiệt điện cuối cùng ngừng hoạt động do nợ nần.

Tổng thống Mỹ cảnh báo trừng phạt các bên giao tranh tại Sudan

Tổng thống Mỹ cảnh báo trừng phạt các bên giao tranh tại Sudan

09:30 05/05/2023

Ngày 4/5, Nhà Trắng đã công bố sắc lệnh hành pháp về việc áp đặt trừng phạt những người phải chịu trách nhiệm về tình trạng đổ máu tại Sudan, qua đó cho phép áp dụng các lệnh trừng phạt mới.

6 lần máy bay mất tích MH370 được tuyên bố tìm thấy trên Google Maps

6 lần máy bay mất tích MH370 được tuyên bố tìm thấy trên Google Maps

12:30 08/03/2024

Từ khi MH370 mất tích , nhiều người đã đưa ra tuyên bố phát hiện mảnh vỡ của máy bay trên Google Maps.

Trung Quốc khăng khăng là 'nước đang phát triển' để giữ ưu đãi

Trung Quốc khăng khăng là 'nước đang phát triển' để giữ ưu đãi

19:40 16/03/2024

Trung Quốc khẳng định vẫn là quốc gia đang phát triển và quyền lợi của Bắc Kinh 'không nên bị bất kỳ quốc gia nào tước đoạt'.

Đảng Lao động Triều Tiên bàn chiến lược ngoại giao và quốc phòng

Đảng Lao động Triều Tiên bàn chiến lược ngoại giao và quốc phòng

10:10 17/06/2023

Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 8 của WPK thảo luận những vấn đề chính sách quan trọng, trong đó có chiến lược ngoại giao và quốc phòng của quốc gia để đối phó với tình hình quốc tế đang thay đổi.

Ông Putin: Nga sẵn sàng bàn kế hoạch hoà bình với Ukraina của Trung Quốc

Ông Putin: Nga sẵn sàng bàn kế hoạch hoà bình với Ukraina của Trung Quốc

00:00 21/03/2023

Tổng thống Vladimir Putin nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, Nga sẵn sàng thảo luận về các đề xuất của Trung Quốc nhằm chấm dứt giao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra