Lý do còn hộ dân duy nhất chưa di dời khỏi khu chung cư cũ nát ở TP. Vinh

12:00 27/02/2023

Nghệ An - Mặc dù đã được thông báo khu nhà C8 thuộc Khu C, Khu chung cư Quang Trung, TP. Vinh có mức độ nguy hiểm cấp D, không thể cư trú, nhưng vẫn còn 1 hộ dân vẫn bám trụ tại đây.

Sáng 27.2, phóng viên có mặt tại nhà chung cư khu nhà C8 thuộc Khu C, Khu chung cư Quang Trung, TP. Vinh (Nghệ An), ghi nhận tình trạng khu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khu chung cư này xây dựng trước 1980, có 48 hộ dân sinh sống, đến nay đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn.

Thực hiện chính sách giải tỏa khu chung cư cũ nát, 47 hộ dân đã di dời khỏi khu nhà này. Nay chỉ còn lại duy nhất 1 hộ dân còn bám trụ.

Hiện nay tại đây chỉ còn duy nhất một hộ dân còn bám trụ. Ảnh: Quang Đại

Hộ duy nhất còn bám trụ ở đây là vợ chồng anh Hoàng Kim Hùng - chị Hoàng Thị Thân. Anh Hùng là con ông Hoàng Kim Nga - chủ hộ chung cư này.

Trao đổi với phóng viên, anh Hùng cho biết nguyên nhân anh chưa đồng ý với chính sách bồi thường, hỗ trợ của nhà nước và chủ đầu tư. Theo quy định, nếu chủ căn hộ chung cư nhận nhà ở nơi mới sẽ được tính diện tích không phải trả tiền tương đương 1,3 lần diện tích căn nhà hiện tại.

Hoặc nếu chủ đầu tư mua lại, chủ hộ sẽ được thanh toán 15 triệu/m2. Tuy nhiên, với diện tích căn chung cư cũ chỉ khoảng 20m2, chủ hộ sẽ phải bù vào khoảng 400-500 triệu mới được sở hữu căn chung cư mới.

“Đây là số tiền quá lớn với hoàn cảnh gia đình tôi. Mặt khác trong đề án giải tỏa chung cư cũ, có chính sách cấp đất không thông qua đấu giá cho các hộ dân với định mức 70m2/hộ, tuy nhiên thành phố không thực hiện” - anh Hoàng Kim Hùng nói.

Do đó, vợ chồng anh Hùng quyết tâm bám trụ lại ở đây, mặc dù rất nguy hiểm do toàn khu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng.

“Nếu họ cưỡng chế, giải tỏa với lí do mất an toàn, vợ chồng tôi sẽ dựng lều ở tại đây” - anh Hùng nói.

Trước đó, vào ngày 24.2.2023, UBND tỉnh Nghệ An ban hành thông báo số 107 gửi hộ gia đình ông Hoàng Kim Nga – bà Lê Thị Luyên (Căn hộ số 111A, Nhà C8 thuộc Khu C, Khu chung cư Quang Trung, TP. Vinh) về việc công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình và yêu cầu di chuyển người và toàn bộ tài sản ra khỏi nhà chung cư có mức độ nguy hiểm cấp D, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Theo quy định, toàn bộ tòa nhà sẽ phải phá dỡ. Ảnh: Quang Đại

Theo đó, Nhà C8 thuộc Khu C, Khu chung cư Quang Trung thuộc diện phải phá dỡ để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và cộng đồng. Hiện nay đã có 47/48 hộ gia đình di dời toàn bộ tài sản và bàn giao nhà ở.

Vì vậy, yêu cầu hộ gia đình ông Hoàng Kim Nga và bà Lê Thị Luyên nghiêm túc chấp hành việc phá dỡ và di chuyển người và toàn bộ tài sản ra khỏi nhà trước ngày 15.3.2023.

Hết thời hạn trên, nếu ông - bà không chấp hành việc phá dỡ hoặc không bàn giao nhà ở, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Diệu - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết đối với các quy định liên quan chính sách đền bù, hỗ trợ các hộ trong khu chung cư trên địa bàn thành phố đã bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi đã rà soát, giải thích, tuyên truyền nhiều lần nhưng hiện nay còn hộ ông Nga - bà Luyên vẫn chưa chấp thuận. Đến thời hạn, thành phố buộc phải tiến hành các biện pháp phá dỡ tòa nhà để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và mĩ quan thành phố” - ông Diệu cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Công viên Tuổi Trẻ ngổn ngang sau gần nửa năm phá dỡ các công trình vi phạm

Công viên Tuổi Trẻ ngổn ngang sau gần nửa năm phá dỡ các công trình vi phạm

15:10 08/11/2023

Sau gần nửa năm được các đơn vị chức năng của quận Hai Bà Trưng tiến hành cưỡng chế vi phạm trong trật tự tại đây, công viên Tuổi Trẻ vẫn ngổn ngang phế liệu xây dựng cùng hàng chục tấn thiết bị rỉ sét tại khu vui chơi đã được tháo dỡ.

Bản tin 8H: Chân dung tân Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng

Bản tin 8H: Chân dung tân Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng

09:30 29/07/2024

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa thông báo thay đổi nhân sự chủ tịch HĐQT và phó tổng giám đốc phụ trách Ban Điều hành.

Bắt giam 3 cán bộ ở Đồng Nai làm ngơ cho 'đá tặc' lộng hành

Bắt giam 3 cán bộ ở Đồng Nai làm ngơ cho 'đá tặc' lộng hành

13:10 22/09/2024

Các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép

Xác minh clip 'cô giáo' có cử chỉ thân mật, phản cảm với nam sinh ở Hà Nội

Xác minh clip 'cô giáo' có cử chỉ thân mật, phản cảm với nam sinh ở Hà Nội

19:45 02/10/2024

Trưa 2/10, một lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, Phòng đang phối hợp với lực lượng công an xác minh, làm rõ liên quan đến thông tin lan truyền trên mạng về 'hành động vô cùng phản cảm của cô giáo với nam sinh 2k9 ngay tại lớp học'. Theo đó, những ngày gần đây mạng xã hội xôn xao với clip một nam sinh cùng một cô gái ngồi tại bàn ghế của giáo viên có những cử chỉ thân mật. Trong đoạn clip, nam sinh đã dùng tay khoác vai cô...

Mực nước sông Hồng dâng cao, CSGT kiểm soát chặt từng tàu rời bến

Mực nước sông Hồng dâng cao, CSGT kiểm soát chặt từng tàu rời bến

12:00 22/07/2024

Mực nước sông Hồng đang dâng cao, nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không đảm bảo điều kiện.

Theo chân cảnh sát giao thông đường thuỷ đo nồng độ cồn lái tàu

Theo chân cảnh sát giao thông đường thuỷ đo nồng độ cồn lái tàu

09:00 21/04/2023

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên sông là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy.

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ hai trong vụ sập cầu Phong Châu

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ hai trong vụ sập cầu Phong Châu

18:00 16/09/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ xác định thi thể nam giới trôi trên sông Hồng đoạn qua xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao) trưa 16-9 là người mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.

Lĩnh án chung thân vì sát hại người tình, đốt xác phi tang

Lĩnh án chung thân vì sát hại người tình, đốt xác phi tang

17:00 02/03/2023

Kẻ sát hại người tình rồi đốt xác phi tang ở huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã bị tuyên phạt mức án chung thân .

Nga tăng cường năng lực tấn công của lực lượng đặc biệt

Nga tăng cường năng lực tấn công của lực lượng đặc biệt

18:20 27/02/2024

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định sẽ tăng cường năng lực tấn công và cơ động của lực lượng đặc biệt của Nga. Ông cho biết đây là ưu tiên hàng đầu giúp quân đội nước này vững mạnh hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới