Lưu ý thí sinh dùng đề tham khảo của Bộ để ôn thi tốt nghiệp THPT

07:00 25/06/2023

Báo cáo công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GDĐT nêu rõ, Ban Chỉ đạo cấp địa phương (tỉnh/thành phố) chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại địa phương.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Trần Hải.

Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GDĐT yêu cầu Ban chỉ đạo các tỉnh, địa phương chỉ đạo các sở GDĐT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh.

"Cần lưu ý thí sinh và các nhà trường sử dụng đề thi tham khảo Bộ GDĐT đã công bố 01/3/2023 để làm tài liệu tham khảo ôn tập và hướng dẫn thí sinh", báo cáo nêu rõ.

Trước đó, tại Hội nghị về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm nay học sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông cũ - chương trình 2006, với chương trình và sách giáo khoa cũ. Tuy nhiên tinh thần đổi mới đang trong thời điểm thực hiện ở tất cả các lớp, các chương trình, chứ không chỉ là thi theo chương trình cũ.

Kỳ thi năm nay có một vài điểm mới, điều chỉnh, cho nên các yêu cầu đối với việc tập huấn, quán triệt thực hiện phải được chuẩn bị rất chu đáo.

Đánh giá cao nhiều tỉnh/thành phố ngoài triển khai các hướng dẫn của Bộ còn cẩn thận chuẩn bị theo các yêu cầu riêng của địa phương, Bộ trưởng đề nghị: Ban Chỉ đạo các cấp bám rất chắc các yêu cầu trong Chỉ thị 17 ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời có sự thống nhất, liên thông, kết nối thông suốt giữa các cấp và các Ban Chỉ đạo để thực hiện được đầy đủ Chỉ thị 17.

Trong các công việc cần chuẩn bị, Bộ trưởng lưu ý Ban chỉ đạo địa phương có sự ưu tiên cho chuẩn bị về phương diện kỹ thuật, trang thiết bị.

“Năm nào chúng ta cũng lưu ý thận trọng, nhưng thực tế cho thấy, đôi khi chỉ trang thiết bị chưa tốt sẽ dẫn đến hệ quả. Chúng ta rút kinh nghiệm ngay kỳ thi lớp 10 vừa rồi của một địa phương chỉ mờ một chút thôi đã phát sinh nhiều vấn đề phải xử lý.

Do đó, cần ưu tiên trang thiết bị tốt nhất. Nhưng cũng không phó thác hoàn toàn cho trang thiết bị, sự kiểm tra của con người, yếu tố con người thận trọng cũng là rất cần thiết. Ưu tiên thiết bị, con người quan tâm phối hợp - các điều đó mới đảm bảo được các khâu yên tâm, an toàn”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý các nội dung về tập huấn cho cán bộ coi thi, lực lượng phối hợp, hướng dẫn cho học sinh, đặc biệt là với cán bộ coi thi để các công việc được tinh thông, đầy đủ, thành thạo.

Đối với công việc như in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bảo quản, vận chuyển, giao nộp bài thi, Bộ trưởng mong các địa phương lên nhiều phương án, đề phòng trường hợp có thời tiết bất thường, thiên tai và mong các đơn vị của Bộ Công an sẽ phối hợp tốt trong cả khâu đề thi và bài thi.

Phòng chống cháy nổ và đảm bảo không cắt điện trong thời gian diễn ra kỳ thi, khu vực in sao đề thi, chấm thi ưu tiên cũng là lưu ý của Bộ trưởng với các Ban Chỉ đạo thi địa phương.

Riêng về công tác truyền thông, thông tin, bao gồm cả thông suốt trong ngành dọc, trong toàn bộ công tác chỉ đạo, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo địa phương có kế hoạch để thông tin đầy đủ, kịp thời đến các đối tượng như phụ huynh, cho lực lượng phối hợp, nhân dân được biết các thông tin tổ chức kỳ thi, chính sách, các nội dung xã hội quan tâm.

“Thông suốt trong triển khai công việc và xử lý các tình huống. Công tác thông tin, truyền thông cũng là một phần của công tác tổ chức thi đảm bảo cho sự thành công của Kỳ thi”, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các địa phương còn vấn đề gì vướng mắc liên quan trao đổi ngay và kịp thời để Bộ GDĐT và Ban Chỉ đạo quốc gia có thể xử lý.

>>>Mời quý độc giả xem video: Phụ huynh kéo lên Sở Giáo dục kiến nghị “trả” lại điểm cho thí sinh do hiểu nhầm đề thi Toán":

Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Có thể bạn quan tâm
LHQ đề nghị các bên ở Nam Sudan tuân thủ thỏa thuận hòa bình

LHQ đề nghị các bên ở Nam Sudan tuân thủ thỏa thuận hòa bình

11:30 07/03/2023

Chính phủ lâm thời Nam Sudan phải tuyệt đối tuân thủ thỏa thuận hòa bình trong năm nay để cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức ở nước này vào năm 2024 trở nên đáng tin cậy.

Kẻ sát nhân đóng vai bạn tốt, giấu tội hơn 20 năm

Kẻ sát nhân đóng vai bạn tốt, giấu tội hơn 20 năm

00:30 24/02/2024

Vụ Amy Weidner bị cưỡng hiếp và sát hại bế tắc hàng thập kỷ mới được phá nhờ một cảnh sát tra xét lại hồ sơ, phát hiện manh mối bị bỏ sót.

Trưởng ban Tuyên giáo TW thăm 2 bệnh viện nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam

Trưởng ban Tuyên giáo TW thăm 2 bệnh viện nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam

19:00 21/02/2023

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2023), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới thăm, chúc mừng Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bị chấn chỉnh vì làm 'sai lệch di sản', Sở VHTT Thừa Thiên - Huế lý giải thế nào?

Bị chấn chỉnh vì làm 'sai lệch di sản', Sở VHTT Thừa Thiên - Huế lý giải thế nào?

14:00 06/08/2023

Ngày 3/8, lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, đơn vị nhận được Công văn của Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Liên quan đến nội dung công văn của Cục Di sản văn hóa, lãnh đạo Sở VH&TT Thừa Thiên - Huế cho hay, đơn vị có trao đổi và báo cáo cụ thể gửi Cục Di sản...

Người dân Đà Nẵng lo phải sống chung với lũ nhiều ngày

Người dân Đà Nẵng lo phải sống chung với lũ nhiều ngày

06:10 15/10/2023

TP - Mưa lớn tiếp diễn đã khiến nhiều khu dân cư ở Đà Nẵng tiếp tục ngập sâu trong nước. Trong khi dự báo trong những ngày tới sẽ có mưa, lũ khiến người dân nơm nớp lo phải sống chung với lũ dài ngày.

Tàu cá Phú Yên chìm ở Khánh Hòa, 5 ngư dân mất tích

Tàu cá Phú Yên chìm ở Khánh Hòa, 5 ngư dân mất tích

10:00 23/12/2023

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên sáng 23/12 cho biết, đơn vị tiếp nhận thông tin tàu cá ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa bị phá nước (bị vỡ khi đang chạy do bị sóng ngầm hay đợt sóng mạnh đập vào), khiến 5 thuyền viên mất tích. Lúc 21h ngày 22/12, Đồn biên phòng TP Tuy Hòa nhận được thông báo của ông Trần Văn Hiệp (sinh năm 1972, ở khu phố 6, phường Phú Đông, là chủ tàu cá PY-96126 TS rằng tàu cá của ông bị phá nước tại tọa độ...

Điều tra vụ cháy nhà ở Đồng Nai khiến 2 người thương vong

Điều tra vụ cháy nhà ở Đồng Nai khiến 2 người thương vong

18:30 27/02/2024

Chiều 27/2, lực lượng chức năng huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) tiếp tục khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy xảy ra ở ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa. Theo thông tin ban đầu, khoảng 12h05, một số người dân phát hiện khói và lửa bốc lên tại một hộ dân tại ấp trên, liền hô hoán nhau đến dập lửa. Tuy nhiên, do căn nhà bị cháy đã khóa cửa, họ không thể vào bên trong nên báo cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, Công an huyện Trảng Bom và...

Chuyên gia giao thông: 'Xây cầu vòm thép qua hồ Linh Đàm là lãng phí'

Chuyên gia giao thông: 'Xây cầu vòm thép qua hồ Linh Đàm là lãng phí'

07:20 03/07/2023

Vừa qua, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 2 do UBND TP Hà Nội tổ chức, trả lời báo chí về vấn đề cây cầu vòm thép có tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng bắc qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) mặc dù được đưa vào khai thác từ lâu, nhưng lại không được người dân trú trọng sử dụng, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, cây cầu này được xây dựng và chính thức được đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2022. Kiến...

Tài xế 'vội đi họp phụ huynh' bị phạt 5 triệu đồng

Tài xế 'vội đi họp phụ huynh' bị phạt 5 triệu đồng

10:50 24/01/2024

Người đàn ông điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều, với lý do vội đi họp phụ huynh cho con, đã bị phạt hành chính mức 5 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra