Lương giáo viên cao hay thấp?

04:30 20/08/2024

Chuyện lương giáo viên cao hay thấp đang thu hút nhiều ý kiến bạn đọc tham gia tranh luận.

Bạn đọc có nhiều ý kiến trái chiều về chủ đề lương giáo viên cao hay thấp - Ảnh: NHƯ HÙNG

Hai bài viết "Lương nhà giáo bao giờ đủ ổn để 'vực được đạo'?" và "Mức lương quá thấp nên khó thu hút người vào ngành sư phạm?" đang nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, nêu góc nhìn đa chiều về lương giáo viên.

Lương giáo viên không thấp?

Cho rằng lương giáo viên không thấp so với các ngành nghề khác trong xã hội, bạn đọc tài khoản Nói thật viết: "Giáo viên hiện nay, trừ một số môn khó hoặc không thể dạy thêm, đã rất ổn định nếu không muốn nói là giàu. Vậy sao cứ nói đến lương chỉ đề cập tới lương nhà giáo?".

"Y bác sĩ và những ngành nghề khác làm việc không mùa hè, không lễ tết, rồi lại trực nhật… nhưng chưa kêu ca. Có lẽ họ cũng không có thời gian để than vãn nữa", bạn đọc Tranmy viết.

  • Lương nhà giáo bao giờ đủ ổn để 'vực được đạo'?ĐỌC NGAY

Tương tự, bạn đọc tên Thiện cho rằng ngành nghề nào cũng cần tăng lương chứ không riêng nghề giáo. Vấn đề nằm ở chỗ hiện tại mức thu nhập và lương đã không đủ so với mức sống và chi tiêu của xã hội.

"Tôi nghĩ cần có chính sách toàn diện hơn chứ không riêng ngành này, ngành kia hoặc cứ sau một thời gian lại tăng lương cơ sở nhưng vẫn không đủ sống" - bạn đọc Thiện viết.

"Kêu lương thấp, có nên không?", bạn đọc Nguyễn Nhật Đãng đặt câu hỏi và cho rằng hiện lương công nhân viên chức đều còn khó khăn. "Nhà tôi, đủ các ngành nghề, trong đó không ít giáo viên, nhưng chưa từng thấy ai kêu, so sánh lương cao lương thấp vì đều biết rằng vẫn nhàn, vẫn sướng hơn bà con làm ruộng và người thợ".

Bạn đọc Hải thì nhìn nhận lương giáo viên so với một số ngành nghề cũng không thấp. Chẳng hạn một số giáo viên toán, văn, tiếng Anh dạy thêm ở ngoài thu nhập gấp 3 - 4 lần dạy ở trường.

"Chỉ nhận khoảng 10 học sinh, mỗi học sinh 150.000/ca, thì mỗi ca học 1,5 tiếng các thầy cô thu được 1,5 triệu đồng rồi. Mỗi ngày dạy ít nhất 2 ca cũng có ngay 3 triệu đồng" - bạn đọc Hải viết.

Lương cao để thu hút sinh viên gắn với nghề

Ở góc nhìn khác, nhiều bạn đọc cho rằng mức lương và các chính sách khuyến khích sinh viên sư phạm mới ra trường làm nghề giáo rất quan trọng.

"Phải tính làm sao để mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường trong nghề giáo là 10 triệu/tháng, sau đó hệ số tăng lương chậm lại cũng được. Khởi đầu phải cao để khuyến khích nhiều sinh viên giỏi thi vào ngành sư phạm", bạn đọc tài khoản tên Nam nêu.

  • Mức lương quá thấp nên khó thu hút người vào ngành sư phạm?ĐỌC NGAY

"Tại sao giáo viên thiếu mà lại không tuyển ngay từ khi các em vừa ra trường đại học sư phạm? Năm nào cũng có nhiều em ra trường nhưng năm nào cũng nói thiếu giáo viên trong khi các em học xong lại không có cơ hội đi làm ngay", bạn đọc Diep đặt vấn đề.

Trong khi đó, theo bạn đọc tài khoản LV, nên phân bổ chỉ tiêu đào tạo giáo viên theo từng trường sư phạm tại mỗi tỉnh thành còn thiếu.

Giáo viên đào tạo xong phải được bố trí công tác tại địa phương mình sinh sống nhằm hạn chế việc di chuyển xa, tốn nhiều thời gian, nhất là mùa mưa rất khó khăn.

"Nhiều giáo viên ra trường xin việc đã khó, còn phân đi công tác xa, lương giáo viên thấp thì sao đảm bảo về mặt kinh tế, tâm trí để giáo viên toàn tâm toàn ý cho việc giảng dạy. Công ty tôi làm trước kia một nhóm có mười mấy người mà tới 5 giáo viên bỏ ngành đi làm công ty vì không xin được việc, lương thấp, công tác quá xa...".

"Cao hay thấp cần đặt trong bối cảnh mặt bằng lương khu vực công, so với công chức viên chức ngành nghề khác, thời gian thực làm trong năm, từ đó quy ra đơn giá trên giờ làm...

Tuy nhiên, theo tôi, đối tượng cần hưởng mức lương cao là giáo viên ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo chịu nhiều thiệt thòi. Và khi đã tăng lương cho nhà giáo nói chung đồng thời phải cấm triệt để việc dạy thêm học thêm, đưa vào điều khoản luật và xử lý khi phát hiện dạy thêm trái pháp luật" - bạn đọc Tuan đưa ra giải pháp.

Tăng lương cho giáo viên là đúng, nhưng có hình thức phạt thật nặng với dạy thêm (phạt hành chính và sa thải).

Như vậy, mới tạo sự công bằng cho tất cả giáo viên dạy, những giáo viên dạy môn chính và giáo viên dạy môn phụ. Thực tế cho thấy, cùng xuất thân ngành giáo nhưng có người giàu lên từ dạy thêm, có người bình bình; nhìn nhau mà nghỉ việc.

Bạn đọc Lộc

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Kiên Giang nêu lý do Phú Quốc, Rạch Giá ngập sâu

Chủ tịch Kiên Giang nêu lý do Phú Quốc, Rạch Giá ngập sâu

16:00 18/07/2024

Lý do Phú Quốc và Rạch Giá ngập sâu khi mưa lớn ít ngày trước, theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, do hệ thống thoát nước chưa đồng bộ, xuống cấp và chưa theo kịp sự phát triển, rác bịt miệng thu nước gây cản trở dòng chảy.

Côte d'Ivoire cần huy động 22 tỷ USD để ứng phó với biến đổi khí hậu

Côte d'Ivoire cần huy động 22 tỷ USD để ứng phó với biến đổi khí hậu

14:20 07/07/2024

Chính phủ Côte d'Ivoire đang tìm kiếm nguồn vốn ước tính trị giá 22 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu khả năng dễ bị tổn thương của nước này trước những thách thức như lũ lụt, hạn hán và xói mòn bờ biển.

Vụ cháy chợ Ba Đồn ước tính thiệt hại hơn 2 tỉ đồng

Vụ cháy chợ Ba Đồn ước tính thiệt hại hơn 2 tỉ đồng

20:50 29/09/2023

QUẢNG BÌNH - Ngày 29.9 UBND thị xã Ba Đồn đã tổ chức khen thưởng đột xuất trong công tác chữa cháy, bảo vệ tài sản của nhân dân trong...

Cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị chó cắn tử vong tại chỗ

Cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị chó cắn tử vong tại chỗ

06:00 18/05/2023

Tối 17/5, đại diện Công an TP Dĩ An (Bình Dương) cho biết, cơ quan chức năng đã hoàn tất khám nghiệm vụ cụ bà bị chó cắn chết ngay tại nhà.

Bắt kẻ giật dây chuyền ở Bình Dương

Bắt kẻ giật dây chuyền ở Bình Dương

13:00 30/04/2023

Ngày 29/4, Vũ Đức Minh đến nhà bà Nguyễn Thị Hằng (xã Định Hiệp, Dầu Tiếng) hỏi mua phân bò. Trong lúc bà Hằng không để ý, Minh dùng roi điện chích vào người bà này, giật sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân rồi tẩu thoát. Nhận được tin báo, Công an huyện Dầu Tiếng đã tập trung điều tra, truy xét đối tượng. Sau khi rà soát, khoanh vùng, công an xác định đối tượng gây án là Vũ Đức Minh nên truy tìm, bắt giữ. Tại cơ quan công an, Vũ Đức Minh khai nhận,...

Chém gục hàng xóm vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai

Chém gục hàng xóm vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai

23:00 24/03/2023

Mâu thuẫn phát sinh từ tranh chấp hàng rào, cha con Nguyễn Ngọc Sang (trú TP Huế) đã dùng hung khí chém gục hàng xóm, gây tổn hại sức khỏe cho bị hại lên đến 55%.

Lái siêu xe ngông nghênh trên phố, người đàn ông phải trả giá

Lái siêu xe ngông nghênh trên phố, người đàn ông phải trả giá

06:30 22/03/2024

Mới đây, một vụ tranh chấp giao thông xảy ra tại thành phố Nội Giang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc gây xôn xao dư luận. Theo truyền thông địa phương, vào thời điểm xảy ra sự việc, một người đàn ông lái chiếc siêu xe Rolls-Royce di chuyển trên trục đường trung tâm thành phố Nội Giang với hành vi rất ngông nghênh. Trong quá trình di chuyển, người này liên tục vi phạm quy định giao phông đường bộ. Ngoài việc rẽ phải không xi nhan, người đàn ông này...

Điều chỉnh giao thông phố Kim Ngưu, hàng loạt phương tiện đi ngược chiều bất chấp biển cấm

Điều chỉnh giao thông phố Kim Ngưu, hàng loạt phương tiện đi ngược chiều bất chấp biển cấm

10:40 19/03/2024

Sau khi Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu, nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường đi ngược chiều, bất chấp biển báo.

Ông Hoàng Đình Trung được bầu giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định

Ông Hoàng Đình Trung được bầu giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định

17:20 11/10/2023

Nam Định - Chiều 11.10, Đại hội Công đoàn tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 tiến hành phiên làm việc thứ 3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới