Lương cơ sở dự kiến tăng từ 1.7, viên chức thoát cảnh 'lương không đủ sống'

21:00 25/06/2024
Từ ngày 1.7.2024, dự kiến tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng. Ảnh: Minh Hà

Nhiều công chức, viên chức trẻ vui mừng đón nhận thông tin, dự kiến mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.7.2024.

Chị Vũ Nhật Anh, công chức phường hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, công tác trong nghề được hơn 10 năm nhưng mới chỉ được vào biên chế khoảng 2 năm gần đây.

Mức lương của chị Nhật Anh hiện được tính hệ số 2,34. Tổng thu nhập hằng tháng khoảng gần 5 triệu đồng.

“Với lương hiện tại rất khó trong việc sinh hoạt, chi tiêu hằng ngày, không đủ sống và mình cần sự hỗ trợ rất nhiều của gia đình. Cũng có thời điểm mình muốn nghỉ vì lương không đủ so với cuộc sống. So với bạn bè cùng trang lứa, mức lương của họ cao hơn rất nhiều” - chị Nhật Anh chia sẻ.

Chính vì vậy, nghe tin Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở từ 1,8 – 2,34 triệu đồng/tháng từ 1.7.2024, chị Nhật Anh và nhiều công chức, viên chức trẻ khác cảm thấy vô cùng vui mừng. Đây là niềm động viên lớn để họ yên tâm công tác, cống hiến cho nghề.

Việc tăng lương, theo chị Nhật Anh, sẽ giúp người trẻ có khả năng tiếp tục theo nghề, sống bằng nghề.

“Với mức lương tăng lên khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng sẽ hỗ trợ phần nào. Tôi mong muốn lộ trình tăng lương được thực hiện từ 1.7 tới đây. Sau bao lâu đợi chờ, đây là niềm vui trọn vẹn với cán bộ công chức, viên chức như mình” – chị Chu Thị Bích Hằng – viên chức phường Hàng Bông, Hà Nội bày tỏ.

Theo TS Bùi Sỹ Lợi, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, việc đề xuất điều chỉnh mức cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) là phù hợp, phần nào đáp ứng được kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức.

“Đây là lần điều chỉnh tiền lương cơ sở cao nhất từ trước đến nay – tức là từ khi áp dụng tiền lương cơ sở với mức có thể đáp ứng kì vọng 1 phần nào đó của cán bộ viên chức – những người đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước” - ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, thời gian tới, nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm và chế độ phụ cấp mới, đảm bảo tính khả thi, công bằng, hợp lí, phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội và nguồn lực của đất nước, tiến tới cải cách tiền lương khi đủ điều kiện.

“Chúng ta muốn cải cách tiền lương triệt để phải thay thế tiên lương cơ sở 1,8 triệu và sắp tới là 2,34 triệu bằng 1 mức tiền lương khởi điểm của khu vực công. Mức lương này phản ánh đúng giá trị sức lao động của người lao động thuộc khu vực này, đủ bù đắp chi phí tối thiểu cho người lao động. Đây là yếu tố quan trọng.

Ngoài ra, chúng ta không nên để quá nhiều loại phụ cấp. Phải dồn, tính toán các khoản phụ cấp tính đến yếu tố đặc thù, hoặc khác biệt, hoặc độc hại,..

Một vấn đề quan trọng quyết định, là phải xác định vị trí việc làm” – ông Lợi phân tích.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng nhu cầu kinh phí điều chỉnh lương cơ sở tăng 30%, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp lũy kế 3 năm 2024 - 2026 tăng thêm hơn 900.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, sẽ bố trí 10% quỹ tiền thưởng bằng tổng quỹ lương cơ bản để thủ trưởng cơ quan đơn vị thưởng đột xuất và thưởng thành tích hàng năm cho cán bộ, công chức, viên chức...

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố cô gái đâm 3 thanh niên thương vong ở đám cưới

Khởi tố cô gái đâm 3 thanh niên thương vong ở đám cưới

17:00 15/05/2023

Ngày 15/5, Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã khởi tố, bắt tạm giam bị can với Hồ Thị Bích (SN 1996, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) về hành vi Giết người. Hồ Thị Bích là người dùng dao đâm 3 thanh niên trong đám cưới ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương. Theo điều tra, trưa 9/5, Bích ăn đám cưới tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ. Tại đây, nhóm của Bích chạm mặt nhóm thanh niên có mâu thuẫn từ trước dẫn...

Quy định mới liên quan đến căn cước có hiệu lực từ 1.7 người dân cần biết

Quy định mới liên quan đến căn cước có hiệu lực từ 1.7 người dân cần biết

06:00 08/04/2024

Luật Căn cước 2023 được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6, có hiệu lực từ ngày 1.7.2024, trong đó có những điểm mới đáng chú...

29 năm tù cho hai đối tượng dùng súng bắn người

29 năm tù cho hai đối tượng dùng súng bắn người

08:00 19/07/2023

Ngày 18/7, TAND tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vy Thanh Nhàn (29 tuổi) và bị cáo Lư Quang Tồng (26 tuổi), cùng ngụ TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh về tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Cảnh giác dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên mạng xã hội

Cảnh giác dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên mạng xã hội

11:00 22/03/2023

“Theo dõi vợ, chồng ngoại tình”; “check pass đối phương không bị phát hiện”… Đây là những lời mời chào sử dụng dịch vụ đọc trộm tin nhắn đang phát...

Được học cùng lúc nhiều trường đại học

Được học cùng lúc nhiều trường đại học

11:00 09/05/2023

Nhiều trường đại học đã công nhận lẫn nhau về quy trình đào tạo, cho phép sinh viên của trường này được học một số học phần tại trường khác và ngược lại.

Điều tra vụ phát hiện nam thanh niên tử vong trong sân nhà

Điều tra vụ phát hiện nam thanh niên tử vong trong sân nhà

16:30 13/12/2023

Bình Thuận - Hàng xóm tá hoả phát hiện nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ ở sân nhà nên tri hô và trình báo công an...

Công an TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Mỹ bắt một người nghi dùng giấy tờ giả xin visa Mỹ

Công an TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Mỹ bắt một người nghi dùng giấy tờ giả xin visa Mỹ

18:00 23/02/2023

Công an TP.HCM phối hợp Tổng lãnh sự quán Mỹ bắt người có quốc tịch Việt Nam nghi ngờ sử dụng giấy tờ giả khi xin thị thực (visa) du học.

Hàng nghìn m3 đất đá lăn xuống đường vừa được dọn sạch, đèo Khánh Lê lại sạt lở

Hàng nghìn m3 đất đá lăn xuống đường vừa được dọn sạch, đèo Khánh Lê lại sạt lở

14:10 17/11/2023

Thông tin đến VTC News, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III cho biết, do ảnh hưởng mưa lớn kèo dài nên vào khoảng 12h ngày 17/11, tại Km59+790, khu vực đèo Khánh Lê thuộc QL27C, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà đất đá tiếp tục đổ xuống đường, đơn vị đã hạn chế phương tiện, chỉ cho lưu thông 1 làn. 'Đơn vị đã làm xuyên đêm để dọn dẹp khối lượng đất đá sạt lở hôm qua, đến 10h sáng nay, đã hoàn tất việc dọn dẹp đất đá và đã cho lưu thông 2 làn xe....

Dựng hiện trường vụ gã đàn ông sát hại nhân tình, cướp tài sản

Dựng hiện trường vụ gã đàn ông sát hại nhân tình, cướp tài sản

18:00 09/04/2023

Ngày 9/4, đại diện Viện KSND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Viện vừa phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thực nghiệm lại hiện trường vụ án giết người và cướp tài sản xảy ra tại thôn La Khê Bãi (xã Hương Thọ, TP Huế) từng gây rúng động dư luận tại địa phương này. Theo hồ sơ điều tra, ngày 08/10/2022, Đặng Văn Đồng (SN 1972, trú tại Hà Tĩnh, hiện sinh sống ở xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đến nhà chị Lê Thị O. (SN...

Co loi xay ra
Co loi xay ra