Lười kết hôn, ngại sinh vì áp lực chuyện nuôi, dạy con?

16:40 02/06/2024

Cần có khảo sát thực tế về lý do vì sao người trẻ lười kết hôn, ngại sinh con để người trong cuộc nói lên ý kiến của mình.

Một số bạn trẻ kết hôn nhưng không sinh con, chọn nuôi thú cưng làm niềm vui - Ảnh: AI minh họa theo nội dung bài viết

Người trẻ lười kết hôn hay nhiều cặp vợ chồng trẻ ngại sinh là vấn đề được bàn luận rất nhiều trong thời gian qua.

Là người đã lập gia đình và có con, tôi thấy cần có khảo sát và có những biện pháp căn cơ hơn.

Nuôi con, dạy con áp lực không kém

Hiện tại vẫn chưa có khảo sát thực tế về lý do vì sao người trẻ ngại kết hôn, lười sinh con. Nói cách khác, những người trong cuộc như chúng tôi chưa có dịp nói lên đúng thực tế cuộc sống của mình.

  • Người trẻ lười kết hôn: Truyền thống 'trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng' có thể bị đảo lộn?ĐỌC NGAY

Tôi rất đồng ý với ý kiến của đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến trả lời trên Tuổi Trẻ Online: "Xu hướng này cần được nghiêm túc nhìn nhận, theo dõi, khảo sát để đưa ra những dự báo cụ thể".

Nếu được điền vào một phiếu khảo sát, tôi sẽ điền các lý do rất cụ thể sau:

Thứ nhất, "lười kết hôn, ngại sinh con" không có nghĩa là không muốn kết hôn, không muốn sinh con. Ngược lại, tôi thấy nhiều người trẻ rất muốn lập gia đình, sinh con đẻ cái nhưng vướng phải các áp lực (công việc, tài chính, nhà cửa…).

Chúng ta cần có cách gỡ, đồng hành thay vì kêu gọi suông kiểu: nên kết hôn trước tuổi 30, nên sinh đủ 2 con trước tuổi 35…

Thứ hai, chúng ta đang đề cập quá nhiều đến hai từ khóa "kết hôn", "sinh con" mà quên mất hai từ khóa quan trọng đi liền sau đó là "nuôi con", "dạy con". Rõ ràng, đây là việc quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến những ai lập gia đình.

Bản thân tôi thấy việc kết hôn, sinh con không hẳn là vấn đề quá lớn, mà chuyện nuôi con, dạy con mới là vấn đề cần bàn. Làm sao để hỗ trợ những người trẻ đã hoặc có ý định lập gia đình hiểu rằng: nuôi dạy con là niềm vui chứ không phải áp lực, hoang mang.

Thứ ba, đừng tạo thêm áp lực chuyện kết hôn, sinh con vì càng áp lực thì càng khiến người trong cuộc thêm phần e ngại. Nhiều người ngoài cuộc nêu ra đủ lý do chuyện người trẻ ngại lập gia đình, ngại sinh con khiến người trong cuộc rất áp lực, không dám nghĩ đến chuyện kết hôn, sinh con đẻ cái nữa.

Thưởng tiền và gì nữa?

Những năm qua có nhiều tỉnh thành đã áp dụng cách thưởng tiền hay hiện vật cho các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi sinh đủ hai con. Mặc dù số tiền thưởng không là bao so với chi phí nuôi dưỡng trẻ sau sinh nhưng cũng là cách để động viên các gia đình trẻ cảm thấy được quan tâm.

Nhưng điều mà những gia đình trẻ cần chính là tạo điều kiện để họ cảm thấy sẵn sàng kết hôn, sinh con đẻ cái.

  • Đề xuất sinh con tại TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... được thưởng tiềnĐỌC NGAY

Như việc quan tâm hơn đến chế độ thai sản, đặc biệt là vai trò người phụ nữ trước và sau khi sinh, để họ luôn trong trạng thái sẵn sàng, vui vẻ đón nhận niềm vui mang tên con cái.

Phụ nữ trước và sau khi có con phải chịu rất nhiều áp lực. Như ở quê tôi, có doanh nghiệp tìm đủ cách để làm khó khi nhân viên nữ nghỉ sinh 6 tháng, buộc họ phải đi làm sớm hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn bé.

Tôi còn nhớ thời điểm gia đình tôi đón con đầu lòng ở Sài Gòn, công ty của vợ tôi có một hành động rất thiết thực: ngăn phòng riêng, mua tủ lạnh để những phụ nữ sau sinh có nơi vắt và bảo quản sữa mẹ.

Hay chuyện tiêm chủng cũng rất đáng bàn. Từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trẻ đi học mẫu giáo nếu tiêm chủng đầy đủ thì các gia đình phải chi số tiền khá lớn vì nhiều mũi vắc xin chưa được miễn phí, phải tiêm dịch vụ.

Rồi chuyện miễn giảm học phí (hiện đã có chính sách miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi từ ngày 1-9 tới), tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, tăng thời gian nghỉ của người cha để chăm sóc mẹ và bé ở giai đoạn mới sinh. Đồng thời có các chính sách hỗ trợ về thuê nhà, thuê mua nhà ở xã hội...

Có như vậy người trẻ mới cảm thấy bớt áp lực và chuyện lười kết hôn, ngại sinh con không còn là câu chuyện đau đầu như ở nhiều nước hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Làng nhang trăm tuổi ở TPHCM vào vụ Tết

Làng nhang trăm tuổi ở TPHCM vào vụ Tết

10:30 13/12/2023

Được công nhận là làng nghề truyền thống từ năm 2012, thời điểm này, người dân làng nhang xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM đang tất bật chuẩn bị vụ Tết và mùa lễ hội cao điểm cuối năm với một lượng rất lớn “hoa nhang”.

Xôn xao vụ xe nâng tông nam công nhân tử vong ở Bình Dương

Xôn xao vụ xe nâng tông nam công nhân tử vong ở Bình Dương

13:30 05/05/2024

Tại Bình Dương , hiện xôn xao clip nam công nhân bị xe nâng đâm tử vong khi đang làm việc trong nhà xưởng sản xuất của công ty.

Người dân khốn khổ vì bụi từ tuyến đường hơn 70 tỉ đồng đang thi công

Người dân khốn khổ vì bụi từ tuyến đường hơn 70 tỉ đồng đang thi công

06:40 27/10/2023

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân phường Minh Đức (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) về việc thi công tuyến đường Thượng Đức gây...

Kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan cựu Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan cựu Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

17:10 17/10/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án khai thác quặng apatit trái phép, đề nghị truy tố 16 bị can về các tội danh: Rửa tiền; Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong số các bị can, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị đề nghị truy tố về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo đó, cơ...

Hình ảnh đoàn khách Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh Lạng Sơn sau COVID - 19

Hình ảnh đoàn khách Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh Lạng Sơn sau COVID - 19

21:30 15/03/2023

Chiều 15.3, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn ) trở nên sôi động khi đoàn khách du lịch 124 người đến từ Trung Quốc qua...

Công đoàn đem Tết về tận nhà máy cho công nhân

Công đoàn đem Tết về tận nhà máy cho công nhân

13:40 26/01/2024

Công đoàn tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp đến các nhà máy, đơn vị để gặp công nhân lao động tại nơi làm việc để trao các suất quà Tết.

Huế phá đường dây cá độ bóng đá 7,3 triệu đô/tháng

Huế phá đường dây cá độ bóng đá 7,3 triệu đô/tháng

18:30 02/01/2024

Ngày 2-1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đơn vị vừa phá thành công chuyên án tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet với hơn 7,3 triệu đô la Mỹ trong 1 tháng.

Tuyến đại lộ từ TP Thanh Hóa đi Sầm Sơn được mở rộng lên 70 m

Tuyến đại lộ từ TP Thanh Hóa đi Sầm Sơn được mở rộng lên 70 m

20:30 27/01/2024

Đại lộ Nam Sông Mã dài hơn 17 km sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa, vỉa hè… với tổng vốn đầu tư toàn tuyến gần 4.000 tỷ đồng.

Phải lòng phạm nhân đẹp trai, nữ quản giáo phải đi tù

Phải lòng phạm nhân đẹp trai, nữ quản giáo phải đi tù

21:50 14/08/2023

Katie Loxton (27 tuổi, người Anh) là một nữ cảnh sát làm nhiệm vụ cai ngục. Trong quá trình làm việc, cô phải lòng nam tù nhân đẹp trai tên là Adam Higgs, 32 tuổi. Cả hai đã qua mặt hệ thống an ninh trong tù, sử dụng điện thoại để gọi cho nhau nhau 3.451 lần, trong đó có cả những cuộc gọi tình tứ. Trước khi Katie bị bắt, tổng thời gian trò chuyện của hai người lên đến hơn 380 giờ. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7/2021 đến giữa tháng 1/2022,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra