Lũng Lỳ sau sạt lở tang thương làm 9 người chết

13:10 20/09/2024

Sau vụ sạt lở đất rạng sáng 9-9 khiến 6 hộ dân bị vùi lấp, 9 người tử vong, 3 người bị thương, người dân mong căn nhà mới.

Sau trận sạt lở đất tang thương khiến 6 hộ dân bị vùi lấp, 9 người tử vong, 3 người bị thương, người dân ở Lũng Lỳ, Ca Thành, Nguyên Bình, Cao Bằng rất cần nông cụ sản xuất, hạt giống, con giống, chăn màn, tiền bạc để sửa chữa nhà cửa - Ảnh: HÀ QUÂN

Trong một khoảng sân chừng vài chục mét trung tâm xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành, (Nguyên Bình, Cao Bằng), trước một căn nhà còn nguyên vẹn, dù nắng gắt, cả trăm con người nhẫn nại nhận hàng hỗ trợ của các nhà hảo tâm từ phương xa gửi tới.

Do nhiều hàng, những tấm bạt lớn được căng ra, phía trên nào là chăn màn, quần áo, nước sát trùng, bột giặt…

"Mỗi khi gió to, mình rất sợ vì ám ảnh trận sạt lở, lại nghĩ đến mẹ”

Trước nhà bạt vừa được dựng, trong nhà ngổn ngang đồ đạc, anh Hoàng Văn Phùng, 23 tuổi, vẫn còn thất thần sau trận sạt lở hôm trước. Anh kể khi bão đến, mưa rất lớn. Cả nhà chỉ biết hô nhau chạy, nhưng chỉ có hai anh em và vợ chạy thoát. Mẹ anh không may bị vùi lấp. Sau đó, bộ đội, dân quân tìm được mẹ, anh được xã hỗ trợ lo hậu sự cho người thân.

Nén đau thương mất mẹ, Phùng mong sớm được về nhà mới, ổn định cuộc sống, trồng lại cây ngô, cây lúa. Nếu không bám trụ được, anh sẽ đi làm xa.

“Mình mong sẽ có nhà mới ở nơi an toàn, bằng phẳng, tránh đồi núi cao, sông suối. Trời không mưa thì không sao. Mỗi khi gió to, mình rất sợ vì ám ảnh trận sạt lở hôm trước, lại nghĩ đến mẹ…”, Phùng nghẹn ngào, ánh mắt nhìn phía xa xăm.

Những tài sản hư hỏng còn sót lại sau trận sạt lở kinh hoàng, tang thương tại xóm Lũng Lỳ

Khu nhà bạt được lực lượng chức năng dựng cho bà con tránh trú trong những ngày chờ nhà mới

Cách đó một quả đồi, trên một triền đất thoải, thoáng, Hoàng Mùi Khe, 20 tuổi, tranh thủ dọn dẹp đồ trong nhà bạt mới dựng. Khe kể chồng về mấy hôm phải đi Hải Phòng làm để kiếm tiền để nuôi hai con nhỏ.

“Chồng mình đi làm dưới đó, vì trên này không có gì làm. Lâu lâu, chồng về làm nương giúp (khoảng tháng hai Âm lịch). Tết đến nơi rồi, nếu nhà xong thì mình vẫn ở đây để nuôi con, chưa xong thì về dưới nhà mẹ kế để làm. Mình chỉ quen đào đất, trồng ngô, trồng dong riềng”, Khe bộc bạch.

Quốc lộ hướng về xã Ca Thành, Nguyên Bình, Cao Bằng bị sạt lở nhiều chỗ, lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông phải thường xuyên kiểm tra, cảnh báo phương tiện di chuyển. Có đoạn nửa đường có dấu hiệu nứt kéo dài, nguy cơ sạt lở xuống vực sâu nếu trời mưa lớn

Bà con sau sạt lở cần gì để phục hồi cuộc sống?

Nhanh tay ghi chép, kiểm đếm hàng hóa, chị Hầu Thị Phong - chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ca Thành (Nguyên Bình, Cao Bằng) - cùng các cán bộ tất bật tiếp nhận, phân chia đồ cứu trợ của các nhà hảo tâm, tổ chức và hỏi thăm nguyện vọng của bà con.

Ngơi tay, chị kể bà con ở xóm đa số người Mông, người Dao, sống bằng cây ngô, cây lúa, cây dong riềng đỏ. Đa số là hộ nghèo, cận nghèo. Do trận sạt lở đất hôm trước, có 26/61 hộ trong khi phải dời đến nơi an toàn.

Còn các hộ bị đất đá vùi lấp, huyện Nguyên Bình đã khởi công xây dựng khu tái định cư mới xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành cho 6 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn do ảnh hưởng của bão Yagi (bão số 3).

Khu có diện tích khoảng 3.000m2, cách nơi sạt lở đất khoảng 300-500 m. Đây là khu vực có địa hình cao, rộng, an toàn, gần đường chính…

“Bà con cần nhất là chăn màn, giày dép, quần áo ấm vì mùa đông sắp tới. Nhiều người mong có dụng cụ sản xuất, hỗ trợ xây nhà bê tông vì trước kia toàn là nhà gỗ, dựng tạm. Trước mắt từ giờ đến Tết, người dân cần nhất gạo ăn vì mì tôm chỉ ăn được 1-2 bữa, còn gạo thì nấu ăn hằng ngày, rồi con giống, cây trồng”, chủ tịch MTTQ xã Ca Thành bày tỏ

Chị Phong cho hay theo phong tục tập quán, mùa thu là mùa bà con thu hoạch ngô, nhưng giờ không còn gì. Không ruộng nương, không tiền bạc, nhiều người phải tính đi làm thuê, chặt cây thuốc, làm công ty dưới xuôi…

Chỉ tay về phía thung lũng, chị nói xóm không như nơi khác, từ con gà, con bò cho đến cân thóc, cân ngô đều từ bàn tay của bà con nên việc có hạt giống, phân đạm, phân lót, cuốc xẻng, gậy gộc, ống dẫn nước rất quan trọng.

Không như nhiều nơi, người dân không đi chợ thường xuyên, có gì trồng được, hái được sẽ dành để ăn dần

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tái thiết xóm Lũng Lỳ đảm bảo khoa học, đáp ứng nguyện vọng của người dân, giúp bà con phục hồi cuộc sống, tinh thần không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nước sạch.

Tỉnh Cao Bằng sẽ hỗ trợ các gia đình thiệt hại hoàn toàn, mỗi nhà 70 triệu đồng. Lực lượng bộ đội hỗ trợ người dân vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà cửa đảm bảo tiêu chí “3 cứng”.

Các hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn sẽ được xây nhà mới diện tích 60m2, cấp 4, mái lợp tôn chống nóng, có cả bếp, nhà vệ sinh. Lực lượng chức năng phấn đấu hoàn thành, bàn giao nhà cho bà con trong tháng 10 tới.

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang: Đi ruộng bơm nước sạ lúa, một người dân bị sét đánh tử vong

Kiên Giang: Đi ruộng bơm nước sạ lúa, một người dân bị sét đánh tử vong

15:20 19/10/2023

Trong lúc đi ruộng bơm nước, sạ lúa, ba người dân ở xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) bị sét đánh. Vụ việc khiến một người tử vong, hai người còn lại bị thương.

Cảnh báo ngày 8/9: Bão số 3 suy giảm thành áp thấp nhiệt đới, mưa rất to, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nguy hiểm

Cảnh báo ngày 8/9: Bão số 3 suy giảm thành áp thấp nhiệt đới, mưa rất to, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nguy hiểm

07:50 08/09/2024

Theo chuyên gia, bão số 3 suy giảm thành áp thấp nhiệt đới và tan dần, tuy vậy, từ ngày 8/9 phải rất chú ý cảnh báo, tuyệt đối không được chủ quan. Hậu bão là nguy cơ về lũ quét và sạt lở đất đang rình rập.

127 công nhân nghi ngộ độc bữa ăn ca ở Hải Phòng đã đi làm trở lại

127 công nhân nghi ngộ độc bữa ăn ca ở Hải Phòng đã đi làm trở lại

19:20 01/07/2024

Ngày 1.7, trao đổi với Lao Động, đại diện Công đoàn Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm cho biết, 127 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc...

Vĩnh Long: Phạt hơn 2,5 tỉ đồng từ việc vi phạm nồng độ cồn

Vĩnh Long: Phạt hơn 2,5 tỉ đồng từ việc vi phạm nồng độ cồn

07:30 16/03/2023

Từ ngày 15.2 đến ngày 14.3, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tổ chức tuần tra phát hiện 503 trường hợp vi phạm...

Cô gái bắt cóc 2 trẻ ở Sài Gòn bị khởi tố thêm tội

Cô gái bắt cóc 2 trẻ ở Sài Gòn bị khởi tố thêm tội

20:10 12/04/2024

Ngoài hành vi sử dụng các bé gái để quay video khiêu dâm, Phạm Huỳnh Nhật Vi, 21 tuổi, bị cáo buộc thêm tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

48 sinh viên nhận học bổng từ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học

48 sinh viên nhận học bổng từ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học

11:40 04/02/2024

Trong số hơn 70 sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội được nhận học bổng lần này, có 48 sinh viên được nhận học bổng từ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học.

Ôtô tông xe máy, một phụ nữ tử vong tại chỗ

Ôtô tông xe máy, một phụ nữ tử vong tại chỗ

18:30 20/03/2023

Hà Tĩnh - Vụ tại nạn giao thông xảy ra trên tuyến tỉnh lộ 546, đoạn qua xã Xuân Phổ (Nghi Xuân) giữa xe ôtô với xe máy khiến người...

Cô gái mới sẩy thai tố bạn trai là công an quận hành hung tím người

Cô gái mới sẩy thai tố bạn trai là công an quận hành hung tím người

15:36 01/07/2023

Cô gái 26 tuổi làm đơn tố giác việc bị bạn trai đang công tác tại Đội cảnh sát hình sự Công an quận Lê Chân, TP Hải Phòng hành hung gây thương tích.

Phát hiện con mắc bệnh tự kỷ, cặp vợ chồng tái hôn sau 4 năm chia tay

Phát hiện con mắc bệnh tự kỷ, cặp vợ chồng tái hôn sau 4 năm chia tay

17:00 08/03/2023

Một cặp vợ chồng ở Hà Bắc, Trung Quốc kết hôn năm 2013 và ly hôn vào năm 2019 khi đã có hai con chung. Sau khi ly hôn, người vợ nuôi con gái còn người chồng nuôi con trai. Chia tay không bao lâu, hai người biết con trai của họ, sinh năm 2018, bị bệnh tự kỷ. 'Sau khi chúng tôi ly hôn không lâu thì đại dịch COVID-19 bùng phát nên tôi không dọn ra ở riêng, chúng tôi vẫn ở chung một nhà. Vì con trai mắc chứng tự kỷ, chúng tôi quyết định cùng nhau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới